Bản án 37/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 37/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 10 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 41/2018/TLST- HS ngày 28 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 142/2018/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Đắc Đ, sinh năm 1998; Tên gọi khác: Không; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn H, xã Liên C, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hoá: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Bố đẻ: Nguyễn Đắc Đ, sinh năm 1973; Mẹ đẻ: Lương Thị D, sinh năm 1974; Vợ, con: chưa có; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 22/4/2016, Tòa án nhân dân huyện Tân Y, tỉnh Bắc G xử phạt 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; Bị cáo bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/7/2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh B (Có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại: Bà Đỗ Thị T, sinh năm 1964 (Có mặt)

Nơi cư trú: Thôn Đông L, xã Quế N, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G.

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1989 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn L, xã Xuân H, huyện Lạng G, tỉnh Bắc G.

- Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1965 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn L, xã Xuân H, huyện Lạng G, tỉnh Bắc G.

- Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1980 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn Lãn T, xã Liên C, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G.

- Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1989 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn T, xã Nghĩa T, huyện Việt Y, tỉnh Bắc G.

- Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1965 (Có mặt)

Nơi cư trú: Thôn T, xã Nghĩa T, huyện Việt Y, tỉnh Bắc G.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/7/2018, Nguyễn Đắc Đ- sinh năm 1998, trú tại: Thôn H, xã Liên C, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G một mình đi chơi về đến khu vực cánh đồng thuộc thôn Đông B, xã Quế N, huyện Tân Y thì Đ nhìn thấy có một con bò giống cái, lông màu vàng đang ăn cỏ, ở mũi bò được buộc bằng một sợi dây chạc dài khoảng 30 đến 40m, đầu sợi dây chạc còn lại được buộc vào một chiếc cọc sắt cắm xuống đất, ở gần đó có một con bò con (hai con bò này là của gia đình bà Đỗ Thị T- sinh năm 1964, trú tại: Thôn Đông L, xã Quế N, huyện Tân Y). Quan sát thấy không có người trong giữ và xung quanh không có người nên Đ nảy sinh ý định trộm cắp con bò cái mang đi tiêu thụ lấy tiền chi tiêu cá nhân. Đ đi bộ đến chỗ chiếc cọc sắt, dùng hai tay cởi chiếc chạc ra khỏi cọc sắt rồi cầm chạc dắt con bò cái đi lên bờ đê và đi về phía bến đò Mon ở sông Thương (nơi tiếp giáp giữa xã Quế N và xã Liên C, huyện Tân Y). Khi Đ dắt con bò cái đi, con bò con đi theo lên bờ đê một đoạn thì dừng lại. Đ dắt con bò cái xuống bến đò và đi đò qua sông Thương mang bò sang địa phận xã Xuân H, huyện Lạng G tìm nơi tiêu thụ. Đ dắt bò đi quanh xã Xuân Hương nhưng không tìm được người mua bò nên Đ dắt bò quay lại bến đò và đi đò qua sông Thương sang xã Liên Chung, huyện Tân Yên. Do Đăng biết anh Nguyễn Văn T- sinh năm 1980 ở thôn Lãn Tranh 2, xã Liên Trung, huyện Tân Yên là người chuyên mua bán trâu, bò nên Đ đã dắt bò đến nhà anh T để bán. Tại nhà anh T, Đ đặt vấn đề bán bò cho anh T và nói dối anh T là bò của gia đình Đ do bố mẹ Đ bỏ nhau nên Đ mang bò đi bán. Thấy Đ còn ít tuổi, anh T nghi ngờ con bò là do Đ trộm cắp mà có nên anh T không mua. Đ tiếp tục dắt bò đi sang huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tìm nơi tiêu thụ bò. Khoảng 4 giờ ngày 23/7/2018, Đ dắt bò đến thôn Trung, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên thì gặp anh Nguyễn Văn N- sinh năm 1989, trú tại: Thôn Trung, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên đang trên đường đi chơi về. Thấy Đ dắt bò đi ban đêm nên anh N hỏi Đ dắt bò đi đâu, Đăng trả lời là bò của Đ dắt đi bán, anh N bảo Đ dắt bò đến nhà anh N, Đ đồng ý và dắt bò đến nhà anh N. Khi đến nhà anh N, Đ để bò ở ngoài vườn rồi vào trong nhà nói chuyện với anh N và ông Nguyễn Văn T- sinh năm 1965 (bố anh N). Do nghi ngờ con bò do Đ mang đến là do trộm cắp mà có nên ông T bảo Đ đi ăn cơm rồi đi ngủ. Sáng ngày 23/7/2018, ông T đã trình báo sự việc với Công an xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên. Khi Công an xã Nghĩa Trung đến làm việc, Đ đã khai nhận con bò Đ mang đến nhà ông T là do Đ trộm cắp tại xã Quế Nham, huyện Tân Yên. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên đã thông báo cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đến để phối hợp giải quyết. Cùng ngày 23/7/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đắc Đ và tạm giữ của Đ 01 con bò giống cái, lông màu vàng, 07 năm tuổi, có thể trạng bình thường.

Tại Kết luận định giá tài sản số 44/KL-ĐGTS ngày 25/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Yên kết luận: 01 (một) con bò giống cái, lông màu vàng, 07 năm tuổi có giá trị 17.000.000 đồng.

Với nội dung vụ án như trên, tại Bản cáo trạng số 35/CT-VKS ngày 26/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên truy tố bị cáo Nguyễn Đắc Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại cơ quan điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đ thành khẩn khai nhận về toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu trên. Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại bà Đỗ Thị T có mặt tại phiên tòa khai như sau: Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 22/7/2018 bà có dắt con bò giông cái nhà bà xuống vành Đồng Quan thuộc thôn Đông Bến, xã Quế Nham cọc bò ở đấy, sau đó bà về đi làm. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày thì bà ra để rắt bò về nhà, khi ra tới nơi thì bà không thấy bò nhà bà đâu, bà đi tìm nhưng không thấy, sau đó bà tiếp tục đi nhà mọi người tìm và lên Công an xã Quế Nham trình báo về việc gia đình bà bị mất tài sản. Ngày 25/7/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại con bò cho gia đình bà, bà đã nhận lại bò và không có yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường; Về hình phạt bà xin giảm nhẹ mức thấp nhất cho bị cáo. Người làm chứng anh Nguyễn Văn T vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai như sau: Khoảng 14-15 giờ ngày 22/7/2018 anh là người lái đò có một nam thanh niên có dắt theo 01 con bò giống cái màu vàng từ phía xã Quế Nham, huyện Tân Yên đi đò sang xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, anh không biết là dắt bò sang đó đi đâu và làm gì (BL 60-61).

Người là chứng bà Nguyễn Thị C vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai như sau: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 22/7/2018 bà là người lái đò có một nam thanh niên có dắt theo 01 con bò giống cái màu vàng từ phía xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang xuống bến đò, sau đó bà chở sang phía xã Liên Chung, huyện Tân Yên (BL 62-63).

Người là chứng anh Nguyễn Văn T vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai như sau: Khoảng hơn 17 giờ ngày 22/7/2018 anh đang ở nhà tại thôn Lãn Tranh 2, xã Liên Chung thì có một nam thanh niên khoảng 20 tuổi dắt một con bò giống cái màu vàng vào nhà anh và hỏi “chú có mua bò không, cháu bán bò cho”. Anh nói là không mua, anh hỏi nam thanh niên nhà ở đâu, thì nói là nhà ở bên sông, bố mẹ bỏ nhau nên mang bò đi bán. Một lúc sau thì nam thanh niên dắt bò đi theo hướng bờ đê thuộc thôn Liên Bộ, xã Liên Chung, sau đó anh vào nấu cơm và không để ý gì nữa (BL số 64-65).

Người là chứng anh Nguyễn Văn N vắng mặt tại phiên tòa, ông Nguyễn Văn T có mặt tại phiên tòa khai như sau: Anh N và ông T đều thừa nhận toàn bộ nội dung diễn biến hành vi như bị cáo Đ khai (BL số 68-73).

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Đắc Đ và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đắc Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đắc Đ từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 23/7/2018.

Về án phí đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Người làm chứng anh Nguyễn Văn T, bà Nguyễn Thị C, anh Nguyễn Văn T, anh Nguyễn Văn N đã được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt tại phiên tòa, xét thấy họ đã có đầy đủ lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ của vụ án đã rõ ràng. Do vậy, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt những người trên là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo Đ tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, biên bản tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp, vật chứng thu giữ và kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Yên, Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/7/2018, tại khu vực cánh đồng thôn Đông Bến, xã Quế Nham, huyện Tân Yên. Nguyễn Đắc Đ đã có hành vi lén lút chiếm đoạt của gia đình bà của gia đình bà Đỗ Thị T- sinh năm 1964, trú tại: Thôn Đông La, xã Quế Nham, huyện Tân Yên 01 con bò giống cái, lông màu vàng, 07 năm tuổi có trị giá 17.000.000 đồng. Với hành vi nêu trên của bị cáo Đ đã đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã có hành vi lợi dụng sơ hở của người bị hại để chiếm đoạt tài sản, bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự anh ninh tại địa phương. Mặt khác, bị cáo có nhân thân xấu, năm 2016 đã bị Tòa án nhân dân huyện Tân Yên xử phạt 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “ Trộm cắp tài sản”, bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện, lại tiếp tục phạm tội. Vì vậy, vụ án cần phải được xử lý nghiêm tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

[4] Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải. Nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Đ. Mặt khác, tại phiên tòa hôm nay người bị hại là bà T cũng xin giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo. Nên cần áp dụng khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự cho bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Không có.

Từ những phân tích trên, đánh giá về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo với xã hội trong một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật.

Tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật hình sự quy định phạt bổ sung bằng tiền, tuy nhiên xét thấy bị cáo Đ không có nghề nghiệp ổn định, hiện sống chung cùng bố mẹ, không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Đ.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra xác định con bò là của gia đình bà Đỗ Thị T nên ngày 25/7/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại con bò cho chủ sở hữu là gia đình bà Đỗ Thị T do bà T đại diện, bà T đã nhận lại bò và không có yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về vật chứng của vụ án: Không có, không đặt ra xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật hình sự;

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đắc Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

[2] Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đắc Đ 01(một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 23/7/2018.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét.

[4] Về vật chứng: Không có, không đặt ra xem xét.

[5] Về án phí: Áp dụng Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo, Người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 37/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:37/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;