TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM
BẢN ÁN 36/2024/HS-ST NGÀY 18/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 18 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2024/TLST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2024/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2024, đối với bị cáo:
Võ Văn H, sinh năm 1975 tại tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm QK, xã KT, huyện YT, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn H: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Minh C (tức Vũ Minh C) (đã chết) và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Nguyễn Thị M, sinh năm 1978; con: Có 04 con, con lớn nhất sinh năm 1997, con nhỏ nhất sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.
* Bị hại:
- Bà Lê Thị T, sinh năm 1969; trú tại: Thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.
Người đại diện theo ủy quyền của bà Lê Thị T là: Anh Đặng Văn Q, sinh năm 1986; trú tại: Tổ dân phố NHT, phường ĐV, thị xã DT, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
- Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1976; trú tại: Thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam (đã chết).
Người đại diện theo pháp luật của anh Nguyễn Văn H là:
+ Chị Lê Thị H, sinh năm 1970; trú tại: Thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.
+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 2001; trú tại: Đội 7, thôn TQ, xã MT, huyện PX, thành phố Hà Nội.
+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 2002; trú tại: Xóm 15, xã NC, huyện NH, tỉnh Nam Định.
Người đại diện theo ủy quyền của chị Nguyễn Thị H và chị Nguyễn Thị H là: Chị Lê Thị H, sinh năm 1970; trú tại: Thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1964; trú tại: Xóm 3, xã LT, huyện YT, tỉnh Nghệ An.
Người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị L là: Anh Nguyễn Hoàng M, sinh năm 1992; trú tại: Xóm 3, xã LT, huyện YT, tỉnh Nghệ An; có mặt.
- Hợp tác xã dịch vụ vận tải Bông Sen; địa chỉ trụ sở: Số 77, đường LL, phường LL, thành phố V, tỉnh Nghệ An; đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Đình L - chức danh: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã; vắng mặt.
* Người làm chứng:
- Anh Phan Đức Q, sinh năm 2004; vắng mặt.
- Anh Trần Văn T, sinh năm 1990; vắng mặt.
- Anh Đinh Hữu C, sinh năm 1983; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 10 giờ ngày 18/9/2023, Võ Văn H điều khiển xe ô tô biển số: 37B- 021.xx đi trên làn đường số 3 tính từ phải qua trái của Quốc lộ 1A chiều Hà Nội- Ninh Bình đến gần ngã ba Quốc lộ 1A giao với đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thì H phát hiện thấy xe mô tô biển số: 90F7-03xx do anh Nguyễn Văn H điều khiển chở bà Lê Thị T đi cùng chiều phía trước cách đầu xe ô tô biển số: 37B-021.xx do H điều khiển khoảng 07m về phía Ninh Bình ở làn đường số 2 tính từ phải sang trái của Quốc lộ 1A. Khi đó xe mô tô anh H điều khiển đang di chuyển chếch chéo từ phải sang trái theo chiều Hà Nội- Ninh Bình rồi di chuyển vào làn đường mà xe ô tô biển số: 37B-021.xx H điều khiển khoảng cách giữa hai xe gần nhau và do H không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm khi vào nơi giao nhau đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên H không kịp đạp phanh để dừng lại mà chỉ đánh lái sang phần đường ngược chiều để tránh va chạm nhưng không tránh được làm phần đầu bên phải xe ô tô biển số: 37B- 021.xx đâm vào phần sườn xe và đuôi xe bên trái xe mô tô biển số: 90F7-03xx, xe ô tô biển số: 37B-021.xx đẩy xe mô tô biển số: 90F7-03xx đi tiếp khoảng 45m rồi đỗ ngược chiều trên chiều đường Ninh Bình - Hà Nội. Hậu quả, anh H bị tử vong tại hiện trường, bà T bị thương tích được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hai phương tiện bị hư hỏng.
* Vật chứng, tài sản thu giữ:
- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu sơn xanh, biển số: 90F7-03xx.
- 01 (một) Đăng ký mô tô, xe máy số: 0042692 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam cấp ngày 25/02/2005, biển số đăng ký: 90F7-03xx.
- 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy do Công ty Bảo hiểm Pijico cấp ngày 04/3/2023 cho xe mô tô biển số: 90F7- 03xx, có thời hạn đến ngày 04/3/2024.
- 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn: vàng, biển số: 37B-021.xx, số máy: N1417C027797, số khung: 6SCCHC009394, xe cũ đã qua sử dụng.
- 01 (một) Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 052564 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam cấp ngày 08/6/2017, biển số đăng ký: 37B-021.xx.
- 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 1829919 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa cấp ngày 07/6/2023 cho xe ô tô biển số: 37B-021.xx, có hiệu lực đến hết ngày 06/12/2023.
- 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 230063631 do Chi nhánh bảo hiểm AAA Nghệ An - Công ty Cổ phần bảo hiểm AAA cấp ngày 06/6/2023 cho xe ô tô biển số: 37B7-021.xx, có thời hạn đến ngày 07/6/2024.
- 01 (một) Giấy phép lái xe hạng E số 400148008254 mang tên Võ Văn H.
- 01 (một) phong bì thư niêm phong ký hiệu “M”, bên trong phong bì có 01 đĩa DVD-R lưu trữ đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông trên.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường:
- Hiện trường chung nơi xảy ra tai nạn là ngã ba giao giữa đường Quốc lộ 1A với đường Võ Nguyễn Giáp thuộc thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đoạn đường này mặt trải nhựa apphan phẳng, khô, không có chướng ngại vật. Quốc lộ 1A thẳng chia làm hai chiều đường Hà Nội - Ninh Bình và ngược lại bằng dải phân cách gồm các cục bê tông đặt liên tiếp nhau cao 1,20m, phía trên bắt khung kim loại có hàn lưới kim loại, tại vị trí xảy ra tai nạn dải phân cách mở dài 46,30m, tại hai đầu dải phân cách mở có đặt biển báo hiệu giao thông số P.102 “Cấm đi ngược chiều”; có vạch kẻ nét đứt màu trắng phân luồng hướng đi vào đường Võ Nguyên Giáp và ngược lại. Chiều đường Hà Nội - Ninh Bình trước khu vực ngã ba chia làm bốn làn đường lần lượt từ phải qua trái: làn 1 rộng 1,70m; làn 2 rộng 3,33m phân chia bằng vạch kẻ nét liền màu trắng rộng 0,20m có kẻ mũi tên chỉ đi thẳng; làn 3 rộng 3,40m phân chia bằng vạch kẻ nét đứt có kẻ mũi tên chỉ hướng đi thẳng và rẽ trái; làn 4 rộng 4,00m có kẻ mũi tên chỉ đường hướng rẽ trái. Trước ngã ba trên mặt chiều đường này có hai cụm vạch giảm tốc độ cách nhau 30m, cụm gần ngã ba nhất gồm vạch rộng 4,40m cách đầu dải phân cách 12,20m, cụm còn lại rộng 3,00m gồm 5 vạch. Trước ngã ba phía ngoài bên phải chiều đường này lần lượt từ gần đến xa có các biển báo hiệu giao thông đường bộ số I.409 “Chỗ quay xe”; W.224 “Đường người đi bộ cắt ngang”; W.207c “Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh)”; W.245a “Đi chậm”. Chiều Ninh Bình - Hà Nội, trước ngã ba chia làm bốn làn đường rộng 11,40m. Tiếp giáp mép bên phải chiều đường này là đường Võ Nguyên Giáp, phần tiếp giáp dài 49,00m. Dọc theo chiều đường này phía bên phải là đường sắt Bắc - Nam, tại vị trí tiếp giáp với ngã ba có hệ thống rào chắn đường ngang. Đầu dải phân cách mở Quốc lộ 1A có vạch kẻ màu trắng 3,20m dành cho người đi bộ qua đường.
- Chọn cọc H1 km 227 Quốc lộ 1A làm điểm mốc, chọn mép nhựa phía bên phải chiều đường Hà Nội - Ninh Bình Quốc lộ 1A làm đường chuẩn. Nạn nhân, phương tiện, dấu vết, tang vật đo vào mốc và đường chuẩn.
- Diện vết cày, trượt, sạt kích thước (70,56 x 1,05)m ký hiệu (1) phần đầu trong ngã ba, phần cuối vết trên chiều đường Ninh Bình - Hà Nội, vết đứt quãng có hướng Hà Nội - Ninh Bình chếch chéo từ chiều Hà Nội - Ninh Bình sang chiều Ninh Bình - Hà Nội. Điểm đầu diện vết cách mốc 47,65m về phía Hà Nội, cách đầu dải phân cách mở phía Hà Nội là 14,88m về phía Ninh Bình, cách vuông góc đường chuẩn 10,23m, điểm cuối diện vết trùng với đầu để chân chính bên phải xe mô tô biển số: 90F-03xx tì sát mặt đường, cách đường chuẩn 20,05m, cách mốc 19,8m về phía Ninh Bình.
- Diện vết dầu kích thước (69,10 x 0,97)m ký hiệu (2) nằm hoàn toàn trên diện vết (1). Điểm đầu vết dạng bắn tóe cách đầu (1) là 1,37m về phía Ninh Bình, cách vuông góc đường chuẩn 10,60m phần sau dạng loang trạt trên mặt đường, cuối diện vết trùng với vị trí để chân chính, lốc máy bên phải xe mô tô biển số: 90F-03xx.
- Vết lốp, phanh kép kích thước (50,92 x 0,54) m ký hiệu (3) nằm hoàn toàn trên cùng vết (1) và (2). Đầu vết trong ngã ba vết có hướng Hà Nội - Nình Bình chếch chéo từ chiều Hà Nội - Ninh Bình sang chiều Ninh Bình - Hà Nội. Điểm đầu vết cách điểm đầu vết (2) là 9,39m về phía Ninh Bình, cách vuông góc với đường chuẩn 12,15m, cuối vết trùng với mặt lăn lốp bánh sau bên phải xe ô tô biển số: 37B-021.xx tì sát mặt đường cách mốc 11,75m về phía Ninh Bình, cách vuông góc đường chuẩn 19,85m.
- Diện vết máu kích thước (15,15 x 1,00)m ký hiệu (4) trong ngã ba, vết đứt quãng có hướng Hà Nội - Ninh Bình và trên chiều đường này, vết thẳng. Điểm đầu vết cách đầu vết (3) là 2,99m về phía Ninh Bình, cách vuông góc với đường chuẩn là 10,30m, cuối vết là vị trí đầu nạn nhân cách đường chuẩn là 10,80m. Vết dạng bắn tia.
- Diện nhựa vỡ kích thước (19,55 x 6,15)m ký hiệu (5) rơi rải rác trong ngã ba, tập trung ở làn 2 và 3 chiều Hà Nội - Ninh Bình. Gần nhất diện cách điểm đầu (3) là 1,15m về phía Ninh Bình, cuối diện về phía cuối vết (4).
- Diện vết máu kích thước (1,52 x 0,48)m ký hiệu (6) trong ngã ba chiều Hà Nội - Ninh Bình, vết nhiều dạng hướng không liên tục gần vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, tâm diện vết cách điểm đầu diện vết (4) là 12,95m về phía Ninh Bình, cách vuông góc đường chuẩn 7,80m.
- Nạn nhân nam giới đã tử vong ký hiệu (7) nằm úp trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, đầu dải phân cách phía Ninh Bình chiều Hà Nội - Ninh Bình, đầu hướng thẳng vào đường chuẩn, mặt nghiêng về hướng Ninh Bình, đầu có đội mũ kiểu mũ thời trang màu đen, không cài quai, hai tay và hai chân duỗi thẳng dang ngang hướng thẳng sang phía chiều Ninh Bình - Hà Nội, mặc áo kẻ ca rô trắng, xanh ngắn tay, áo lót bên trong màu tro sọc trắng ngang, quần ka ki thô màu ghi xám, chân bên phải đi dép màu đen kiểu một quai. Đỉnh đầu cách tâm (6) là 2,65m về phía Ninh Bình, cách đầu dải phân cách mở phía Ninh Bình là 2,65m về phía Hà Nội, cách vuông góc với đường chuẩn 10,80m, đầu bàn tay trái cách vuông góc với đường chuẩn 11,00m, gót bàn chân trái cách vuông góc đường chuẩn 11,93m. Ở trạng thái này đầu nạn nhân có máu, dịch chảy thành dòng nhỏ xuống phía đường chuẩn, gần nhất cách đường chuẩn 6,62m.
- Xe ô tô biển số: 37B-021.xx ký hiệu (8) đỗ ngược chiều trên chiều đường Ninh Bình - Hà Nội, đầu xe hướng về phía Ninh Bình, đuôi xe hướng về phía Hà Nội. Đầu ngoài tâm trục bánh trước bên phải cách vuông góc với đường chuẩn 19,85m, đầu ngoài tâm trục bánh sau bên phải cách vuông góc với đường chuẩn 19,85m, cách mốc 11,75m về phía Ninh Bình.
- Xe mô tô biển số: 90F7-03xx ký hiệu (9) đổ nằm bên phải phía trước phía dưới bên phải đầu xe ô tô đeo biển số: 37B-021.xx. Đầu xe hướng về phía Hà Nội, hơi chếch vào mép ngoài chiều đường, đuôi xe hướng về phía Ninh Bình, hơi chếch ra giữa đường. Đầu tâm trục bánh trước bên phải cách vuông góc với đường chuẩn 20,52m, đầu tâm trục bánh sau bên phải cách vuông góc với đường chuẩn 19,78m, cách đầu tâm trục bánh trước bên phải (8) là 2,55m về phía Ninh Bình. Đầu để chân chính bên phải tì sát mặt đường cách đường chuẩn 20,05m.
* Kết quả khám nghiệm xe máy nhãn hiệu Honda, màu sơn xanh, biển số: 90F7-03xx:
- Ốp nhựa đầu xe, đèn pha, đèn xi nhan trước gãy rơi khỏi xe.
- Hệ thống điều khiển điện, tay ga, tay phanh bên phải bị mài sạt theo hướng từ trên xuống dưới trên diện kích thước (7 x 5,2)cm.
- Tay lái bên phải bị đẩy cong về sau từ trên xuống dưới, đầu ngoài tay nắm để lại nhiều vết trượt sạt không rõ chiều hướng trên diện (3 x 1,8)cm.
- Mũi chắn bùn trước bên phải bị mài sạt nhựa trên diện (9,5 x 1,8)cm. Vết có hướng từ sau về trước, chếch chéo từ trái sang phải.
- Đuôi chắn bùn bánh trước phần phía sau gãy rơi khỏi xe. Vành bánh trước bẹp méo, cong vênh làm bật nhiều chân nan hoa khỏi vành gồm chân nan hoa số 7, 10, 12, 13, 15, 16, 22, 23, 25, 27, 29, 31 tính từ chân van theo chiều tiến bánh xe.
- Đầu trục bánh trước bên phải bị mài sạt bám chất bột màu trắng trên diện (1,20 x 0,60)cm vết có hướng từ sau về trước, chếch chéo từ trên xuống dưới.
- Mặt ngoài cánh yếm bên phải bị mài sạt không liên tục trên diện (50 x 11,20)cm theo hướng từ sau về trước, chếch chéo từ trên xuống dưới, cuối vết cách cạnh dưới cánh yếm 20cm.
- Lốc máy bên phải phần phía trước bị nứt vỡ lộ hệ thống côn, li hợp, khe hở rộng nhất 5cm.
- Chân phanh và cần bàn đạp chân phanh bị mài sạt đẩy cong từ dưới lên trên bề mặt bám dính nhiều dầu, nhớt máy để lại vết sạt trên diện (9 x 4,20)cm.
- Để chân chính phía trước bên phải bị đẩy từ trước về sau, đệm cao su tì sát vào lốc máy và giá bắt giữ để chân phía sau tì sát vào cần khởi động. Trục kim loại và đệm cao su bị mài sạt theo hướng từ trên xuống dưới trên diện (14 x 10)cm.
- Cần khởi động đẩy ép từ trên xuống dưới tì sát vào ống xả.
- Giá bắt giữ để chân chính phía sau bên phải bị mài sạt kim loại trên diện (4 x 0,80)cm.
- Cạnh ngoài ống xả bị mài sạt theo nhiều chiều hướng khác nhau trên diện (40 x 8)cm.
- Ốp nhựa thân xe bên phải bị nứt vỡ tại vị trí ốc bắt phía trước dài 10cm.
- Cạnh yên xe phía trước bên phải bị mài sạt trên diện (30 x 7)cm. Đầu vết cách đầu mỏm yên xe là 9cm.
- Tay vịn phía sau bên phải và ốp nhựa sườn xe liền kề bị mài sạt đẩy ép từ trên xuống dưới trên diện (36 x 10)cm.
- Cánh yếm bên trái phần phía trước gãy rơi khỏi xe, phần còn lại tính từ ốc bắt giữ phía trên 20 cm.
- Lốc máy bên trái nứt tách vỡ để lộ xích đề trên diện (10 x 20)cm theo hướng đẩy ép từ trái sang phải.
- Cần số và bàn đạp bị đẩy cong tì sát vào lốc máy.
- Ốp nhựa sườn xe và đuôi xe bên trái nứt tách vỡ nhựa hư hỏng theo xu hướng đẩy ép từ trái sang phải, từ sau về trước.
- Để chân chính bên trái bị đẩy ép theo xu hướng từ trước về sau, từ trái sang phải tì sát vào giá để chân phía sau bên trái. Cạnh dưới phía trước đệm cao su bị mài sạt trên diện (7 x 3)cm.
- Giá bắt giữ để chân sau bên trái gãy vỡ rơi khỏi xe.
- Hộp xích phía trên bị đẩy ép từ trái sang phải tì sát vào má lốp bánh sau, mặt ngoài để lộ vết trượt sạt hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên, trên diện (8 x 4,3)cm.
- Giảm sóc sau bên trái bị đẩy ép từ sau về trước, từ trái sang phải gãy ở điểm bắt giữ phía dưới.
- Tay vịn phía sau bên trái cong vênh, biến dạng bật khỏi vị trí bắt giữ, đẩy ép từ trước về sau, từ dưới lên trên, mặt ngoài bám dính chất composite.
- Chân chống chính bên trái bị đẩy ép từ trái sang phải tì sát vào mặt lăn lốp.
Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe bị hư hỏng hệ thống điện, máy không kiểm tra được kỹ thuật an toàn. Xe có gương chiếu hậu thời trang bên trái.
* Kết quả khám nghiệm ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn: vàng, biển số:
37B-021.xx:
- Ba đờ sốc trước đầu bên phải bị gãy vỡ rơi khỏi xe để lộ khung kim loại bắt giữ phía trong. Phần gãy vỡ hư hỏng tương ứng với cụm đèn pha phía trước bên phải. Hệ thống đèn vỡ kính, pha đèn đứt tại bắt giữ theo xu hướng đẩy ép từ trước về sau kích thước toàn bộ trên diện (70 x 45)cm, điểm thấp nhất cách vuông góc mặt đất 39,5cm.
- Khung kim loại bắt giữ ba đờ sốc trước đầu bên phải mặt phía trước bên ngoài để lại nhiều vết trượt sạt không liên tục trên diện kích thước (38 x 4,5)cm, cuối vết là cạnh ngoài bên phải khung kim loại này, thấp nhất cách vuông góc với mặt đất 41cm.
- Mặt dưới giá kim loại bậc lên xuống xe, phía trước bên phải để lại nhiều vết trầy sạt hướng từ trước về sau. Miệng phía dưới loa, còi hơi lắp trên khung kim loại này bị đẩy ép từ trước về sau trong diện này bị bẹp méo cong vênh toàn bộ trên diện (54 x 45)cm.
- Giữa hai đầu sắt xi trước có giá bắt giữ lốp sơ cua, không có lốp bắt giữ.
- Kính chắn gió phía trước phần bên phải bị nứt vỡ hình tia theo hướng từ dưới lên trên, trên diện (128 x 120)cm. Điểm tập trung nhiều ở cạnh dưới kính chắn gió này kích thước (25 x 28) + (23 x 14)cm. Các điểm vỡ tập trung này có xu hướng lõm từ trước về sau.
- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống chuyển động bình thường có hiệu lực. Hệ thống phanh, còi đầy đủ có hiệu lực. Cụm đèn pha bên phải, đèn xi nhan hư hỏng không hoạt động do va chạm giao thông.
Ngày 16/10/2023, Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam ra Bản kết luận giám định số 16/KLGĐTT-TTPY kết luận:
“- Nguyên nhân chết: nạn nhân Nguyễn Văn H tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây rò dịch não tuỷ.
- Cơ chế hình thành dấu vết tổn thương: chấn thương sọ não do va đập mạnh với vật tày gây nên. Các vết sây sát, bầm tím do tác động với vật tày có bề mặt thô ráp gây nên”.
Ngày 26/9/2023, Viện Pháp y Quốc gia ra Bản kết luận giám định số 541/718-719/23/KLGDĐC-PYQG kết luận:
“Không tìm thấy cồn và các chất ma túy trong mẫu máu thu trên tử thi anh Nguyễn Văn H”.
Ngày 27/12/2023, Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam ra Kết luận giám định số 449/KLTTCT-TTPY kết luận:
“- Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Lê Thị T tại thời điểm giám định là 89% (tám mươi chín phần trăm), áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư.
- Qua nghiên cứu hồ sơ tài liệu và khám giám định, nhận định: đa chấn thương do cơ thể va đập mạnh với vật tày gây nên, hiện ổn định nên không xác định được chiều hướng”.
Ngày 12/10/2023, Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã ra Bản kết luận định giá tài sản số 105/KL-HĐĐGTS kết luận:
“- Thiệt hại 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu sơn xanh, biển số: 90F7-03xx, số máy: 0500486, số khung: 09023Y500664, xe cũ đã qua sử dụng là 4.450.000đ (bốn triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng).
- Thiệt hại 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn: vàng, biển số: 37B-021.xx, số máy: N1417C027797, số khung: 6SCCHC009394, xe cũ đã qua sử dụng là 23.900.000đ (hai mươi ba triệu chín trăm nghìn đồng)”.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn lúc 11 giờ 55 phút ngày 18/9/2023 đối với Võ Văn H là 0,000 mg/l khí thở, xét nghiệm nước tiểu của Võ Văn H lúc 12 giờ 09 phút ngày 18/9/2023 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam kết quả âm tính với chất ma túy.
* Tại bản cáo trạng số 38/CT-VKS-PL ngày 06/02/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Võ Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
* Tại phiên tòa:
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý trình bày luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:
+ Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Võ Văn H từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Võ Văn H; lưu tại hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD-R chứa file video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông.
+ Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho đại diện theo pháp luật của bị hại, đại diện theo ủy quyền của bị hại và những người này không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.
- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
- Anh Nguyễn Hoàng M là đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị L có quan điểm: Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 37B-021.xx là tài sản hợp pháp của bà Nguyễn Thị L (mẹ đẻ anh). Sau khi sảy ra vụ tai nạn mẹ anh và bị cáo đã tích cực bồi thường cho bị hại và đại diện theo pháp luật của bị hại, chiếc xe ô tô cùng các giấy tờ xe đã được Cơ quan điều tra trả lại cho mẹ anh, về thiệt hại của xe ô tô gia đình anh tự khắc phục sửa chữa, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Đối với người tham gia tố tụng là đại diện theo pháp luật của bị hại, đại diện theo ủy quyền của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án là đại diện Hợp tác xã dịch vụ vận tải Bông Sen, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định pháp luật.
[3] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với: biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định thương tích, các bản kết luận giám định, kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 10 giờ ngày 18/9/2023 tại ngã ba giao giữa Quốc lộ 1A và đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Võ Văn H có giấy phép lái xe hạng E điều khiển xe ô tô biển số: 37B-021.xx đi trên đường Quốc lộ 1A hướng Hà Nội - Ninh Bình vào nơi có biển cảnh báo nguy hiểm và nơi đường bộ giao nhau cùng mức nhưng không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên khi phát hiện xe mô tô biển số: 90F7-03xx do anh Nguyễn Văn H điều khiển chở bà Lê Thị T đi phía trước cùng chiều chuyển làn rẽ trái vào đường Võ Nguyên Giáp đã không kịp xử lý làm phần đầu bên phải xe ô tô biển số: 37B-021.xx do H điều khiển đâm vào phần sườn và đuôi bên trái xe mô tô biển số: 90F7-03xx. Hậu quả làm anh H bị tử vong tại hiện trường, bà T bị tổn thương cơ thể là 89%, hai phương tiện bị hư hỏng.
Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 11, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 1, 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ làm một người tử vong, một người bị tổn thương cơ thể 89%, nên đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật.
[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:
- Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội.
- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.
- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho bị hại và đại diện theo pháp luật của bị hại, vụ tai nạn xảy ra có một phần lỗi của bị hại, đại diện theo ủy quyền của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có bố đẻ được tặng thưởng huân chương chiến sĩ vẻ vang và huân chương kháng chiến. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.
[5] Về hình phạt chính, hình phạt bổ sung:
- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân. Bị cáo khi điều khiển xe ô tô vào nơi có biển cảnh báo nguy hiểm và nơi đường bộ giao nhau cùng mức nhưng không chấp hành báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đã gây tai nạn nghiêm trọng làm anh Nguyễn Văn H tử vong và bà T tổn thương cơ thể 89%. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Vì vậy, việc xét xử nghiêm minh hành vi phạm tội này là cần thiết, với mức hình phạt tương xứng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện.
Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.
- Hình phạt bổ sung: Xét thấy quá trình điều tra bị cáo Võ Văn H xác định do có bằng lái xe ô tô hạng E, nên khi nào có người thuê lái thì bị cáo lái chứ bị cáo không thường xuyên lái xe. Tại phiên tòa, bị cáo xác định từ khi xảy ra tai nạn đến nay bị cáo không lái xe ô tô nữa mà làm lao động tự do ai thuê gì làm đấy. Do vậy, không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.
[6] Về trách nhiệm dân sự:
6.1 Đối với thiệt hại về tính mạng của anh Nguyễn Văn H và chiếc xe mô tô biển số: 90F7-03xx của anh H bị hư hỏng: Bị cáo cùng chủ xe ô tô biển số:
37B-021.xx đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản với tổng số tiền 180.000.000 đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn H. Gia đình anh Nguyễn Văn H đã nhận đủ số tiền trên và không còn yêu cầu, đề nghị gì thêm về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.
6.2. Đối với thiệt hại về sức khỏe của bà Lê Thị T:
Bị cáo cùng chủ xe ô tô biển số: 37B-021.xx đã chi trả chi phí điều trị thương tích cho bà Lê Thị T là 150.000.000 đồng và tự nguyện bồi thường thêm số tiền là 50.000.000 đồng, tổng là 200.000.000 đồng. Trước khi xét xử, chủ xe ô tô và bị cáo Võ Văn H đã tự nguyện bồi thường thêm cho bà Lê Thị T số tiền 125.000.000 đồng, đại diện theo ủy quyền của bà T nhất trí và không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[7] Xử lý vật chứng:
- Đối với chiếc xe ô tô biển số: 37B-021.xx là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của bà Nguyễn Thị L. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc xe ô tô biển số: 37B-021.xx cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến xe ô tô cho bà Nguyễn Thị L là phù hợp pháp luật.
- Đối với chiếc xe mô tô biển số: 90F7-03xx là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của anh Nguyễn Văn H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc xe mô tô cùng giấy tờ liên quan đến xe mô tô biển số: 90F7- 03xx cho chị Lê Thị H là đại diện theo pháp luật của anh H là phù hợp pháp luật.
- Đối với Giấy phép lái xe hạng E do Sở giao thông vận tải Nghệ An cấp ngày 09/01/2023 mang tên Võ Văn H là giấy tờ hợp pháp của bị cáo nên cần trả lại bị cáo.
- Đối với phong bì thư niêm phong ký hiệu “M” bên trong chứa 01 đĩa DVD-R lưu trữ file video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông, cần tiếp tục lưu theo hồ sơ vụ án.
[8] Về tình tiết khác: Đối với Hợp tác xã dịch vụ vận tải Bông Sen là tổ chức đăng ký kinh doanh vận tải đối với xe ô tô biển số 37B-021.xx, song xe ô tô có gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng thiết bị không hoạt động. Do vậy, Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tước quyền sử dụng phù hiệu của xe ô tô trong thời gian nhất định là phù hợp pháp luật.
[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[10] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện theo pháp luật của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;
Điều 50; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.
Căn cứ các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội.
Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
1. Tuyên bố bị cáo Võ Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Xử phạt bị cáo Võ Văn H 24 (hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/3/2024).
Giao bị cáo Võ Văn H cho Uỷ ban nhân dân xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Xử lý vật chứng:
- Trả lại bị cáo Võ Văn H: 01 Giấy phép lái xe hạng E do Sở giao thông vận tải Nghệ An cấp ngày 09/01/2023 mang tên Võ Văn H.
(vật chứng nêu trên có tình trạng, đặc điểm như biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 19/02/2024).
- Tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án: 01 phong bì thư niêm phong ký hiệu “M” bên trong chứa 01 đĩa DVD-R lưu trữ file video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông.
4. Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Võ Văn H phải nộp: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).
Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án 36/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 36/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/03/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về