Bản án 36/2020/HS-ST ngày 18/08/2020 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÀ CÚ, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 36/2020/HS-ST NGÀY 18/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2020/HSST, ngày 30 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Kim Hoài B, sinh năm 1995; tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: ấp NTA, xã HG, huyện TC, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: Khmer; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Kim Văn T, sinh năm 1968 và bà Tăng Thị Q, sinh năm 1968; sống chung như vợ chồng với bà Sơn Thị T, sinh năm 1995 và có một người con tên Kim Thanh T, sinh năm 2015; tiền án; tiền sự: không có. Bị khởi tố vào ngày 20/4/2020 và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 20/4/2020 đến ngày 20/6/2020. Hiện nay bị cáo Kim Hoài B đã được đi cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh, theo Quyết định số 07/ QĐ-TA ngày 29/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Trà Cú (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo Kim Hoài B: Bà Trần Thị Điền - Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Trà Vinh (có mặt).

- Bị hại: Ông Châu Nh, sinh năm 1975. Địa chỉ: ấp VRA, xã HT, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Trần Ch, sinh năm 1990. Địa chỉ: ấp CS, xã HT, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Ngô Văn Ch, sinh năm 2001. Địa chỉ: ấp VRA, xã HT, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (vắng mặt).

2. Anh Kim Hoài Th, sinh năm 1991. Địa chỉ: ấp C, xã HG, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ, ngày 19/12/2019, bị cáo Kim Hoài B đến nhà của ông Trần Ch tại ấp CS, xã HT, huyện TC, tỉnh Trà Vinh để chơi game bắn cá. Máy game bắn cá đặt tại nhà của ông Ch là của ông Châu Nh thuê ông Ch quản lý, ông Nh sẽ cho ông Ch hưởng huê hồng 10% số tiền thu được của người chơi game trong một ngày.

Khi bị cáo B đến nhà của ông Chanh thì gặp Ngô Văn Tr. Tại đây, cả hai cùng chơi game bắn cá. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì Tr nghỉ chơi và xuống nằm võng cạnh máy game bắn cá để uống nước, còn lại một mình bị cáo B tiếp tục chơi đến khoảng 22 giờ cùng ngày. Lúc này điểm của bị cáo B hết nên không bắn cá được và bị cáo B kêu ông Ch nạp điểm để bị cáo B tiếp tục chơi bắn cá nhưng ông Ch nói là quá giờ và không chịu nạp điểm cho bị cáo B.

Nói xong thì ông Ch ra kéo cửa đóng lại và vào trong giăng mùng ngủ, do ông Ch không nạp điểm cho bị cáo B chơi tiếp và đóng cửa nhà nên bị cáo B tức giận, đứng lên lấy 01 (một) vỏ chai thủy tinh, loại chai đựng nước ngọt để trên thềm máy game bắn cá, ném mạnh xuống trúng vào màn hình máy game bắn cá. Lúc này, ông Ch đi ra, lại chỗ máy game bắn cá, rút dây điện cho máy ngưng hoạt động. Tại thời điểm này, thì có anh ruột bị cáo B là ông Kim Hoài Th chạy xe lại nhà của ông Ch để tìm bị cáo B, nhằm hỏi bị cáo Bảo về chuyện ông Th nhờ bị cáo B đi cầm điện thoại di động mà không thấy đưa tiền cho ông Th. Bị cáo B nói với anh Th là đã dùng tiền chơi game bắn cá thua hết.

Lúc này, ông Ch nói với ông Th là lúc bị cáo B chơi thắng, ông Ch có kêu rút điểm, nhưng bị cáo B không chịu, khi bị cáo B chơi thua hết kêu nạp điểm cho bắn và hiện đã quá giờ qui định nên ông Ch không nạp điểm cho bị cáo B. Nghe ông Ch nói với ông Th như vậy nên bị cáo B tiếp tục lấy 01 vỏ chai thủy tinh, loại chai đựng nước ngọt khác cũng để trên thềm máy game bắn cá ném xuống trúng vào vào vị trí khác trên màn hình máy game bắn cá thêm 01 cái nữa. Cả hai lần, bị cáo B ném đều làm nứt vở mặt kính, loại kính hạt lựu để bảo vệ màn hình máy game và làm thủng màn hình nhãn hiệu TCL của máy game bắn cá.

Nhìn thấy máy game bị Kim Hoài B cố ý làm hư hỏng, ông Ch mở cửa nhà sau để cho bị cáo Kim Hoài B đi về nhà và ông Ch gọi điện thoại di động thông báo cho ông Nh biết. Đến sáng ngày 20/12/2019 ông Nh đến kiểm tra thấy máy game không còn hoạt động được nên đến Công an huyện Trà Cú tố giác hành vi của bị cáo Kim Hoài B.

Căn cứ Bản kết giám định số: 931/C09B, ngày 18/02/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- 01 (một) màn hình nhãn hiệu TCL có số model: L49S4900, số 1612VFE000694A00121 bị hư hỏng vỡ thủng tại 02 vị trí (vị trí góc dưới bên phải màn hình và tại vị trí phía trên chữ TCL của màn hình). Dấu vết hư hỏng vỡ thủng hình thành do xung lực va đập mạnh như (vỏ chai thủy tinh, gạch đá…).

- Các mẫu vật còn lại (01 hộp máy “CPU”, 01 hệ thống điện tử và 01 hộp nguồn điện) gửi giám định không phát hiện dấu vết hư hỏng bể vỡ, đứt.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản số: 15 ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của huyện Trà Cú, kết luận tại thời điểm xảy ra vụ án:

+ 01 mặt kính thủy tinh (loại kính hạt lựu), chiều dài 1,3m, chiều rộng 0,81m, dày 06mm, đã qua sử dụng từ năm 2017, trị giá là 336.800 đ (ba trăm ba mươi sáu ngàn tám trăm đồng).

+ 01 màn hình nhãn hiệu TCL, Model: L49S4900, số 1612VFE000694A00121, đã qua sử dụng từ năm 2017, trị giá là 3.369.600 (ba triệu ba trăm sáu mươi chín ngàn sáu trăm) đồng.

Tổng trị giá thiệt hại là 3.706.400(Ba triệu bảy trăm lẻ sáu ng àn bốn trăm) đồng.

Về việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật, xử lý vật chứng: ngày 14/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Cú ra Quyết định tạm giữ 01 (một) máy game bắn cá, không rõ nhãn hiệu, màu vàng đỏ, chiều dài 1,8m, chiều rộng 1,23m, chiều cao 0,63m, mặt kính bị vỡ dài 1,3m, rộng 0,81m, dày 06mm, bị hư hỏng không kiểm tra bên trong và nhiều mãnh vỡ của chai thủy tinh, không xác định được kích thước và hình dạng. Đến ngày 26/5/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Cú ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu là ông Châu Nh nhận lại để quản lý 01 cái máy game bắn cá có đặc điểm nêu trên. Riêng đối với nhiều mãnh vỡ của chai thủy tinh, không xác định được kích thước và hình dạng được Cơ quan công an quản lý tại kho vật chứng thuộc Nhà tạm giữ Công an huyện Trà Cú. (Bút lục 98 - 110).

Bản cáo trạng số: 32/CT-VKSHS ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh truy tố bị cáo Kim Hoài B về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản ” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây được gọi tắt là Bộ luật Hình sự năm 2015).

Tại phiên tòa bị cáo Kim Hoài B thừa nhận cáo trạng truy tố đúng với hành vi của bị cáo, bị cáo không có ý kiến bổ sung gì về nội dung bản cáo trạng.

Bị hại Châu Nh và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Trần Ch có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và không có yêu cầu gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Sau khi phân tích các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh luận tại phiên tòa cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178 tuyên bố bị cáo Kim Hoài B phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; áp dụng các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 đề nghị xử phạt bị cáo Kim Hoài B từ 09 đến 12 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã nhận đủ số tiền khắc phục hậu quả từ bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm nên không đề nghị xem xét.

Về vật chứng gồm nhiều mãnh vỡ của chai thủy tinh, không xác định được kích thước và hình dạng thì đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không tự bào chữa và không có ý kiến tranh luận;

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu ý kiến: thống nhất cáo trạng truy tố bị cáo Kim Hoài B về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và thống nhất các tình tiết giảm nhẹ như đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội là do bị cáo trong tuổi thanh niên còn ham chơi đặc biệt là chơi game, tình trạng chung như bao thanh niên khác hiện nay, do chủ game không cho chơi nữa nên bị cáo nóng nảy mới nhất thời phạm tội; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản thiệt hại không lớn, đã bồi thường cho bị hại xong, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo là người dân tộc Khmer sống ở vùng sâu, trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên không có tranh luận đối đáp.

Bị cáo nói sau cùng: bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, bị cáo xin lỗi bị hại; mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Kim Hoài B đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung Cáo trạng đã mô tả, lời khai này là khách quan, phù hợp với lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng trong quá trình điều tra và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, kết luận định giá tài sản, thể hiện: Vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 19/12/2019, tại ấp CS, xã HT, huyện T C, tỉnh Trà Vinh, Kim Hoài B đã thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản là 01 (một) mặt kính thủy tinh và 01 màn hình máy game bắn cá của ông Châu Nh có tổng giá trị là 3.706.400 (Ba triệu bảy trăm lẻ sáu ngàn bốn trăm) đồng.

Hành vi của bị cáo đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi pham tội với lỗi cố ý; bị cáo bị truy tố theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt cao nhất đến 03 năm tù nên vụ án mang tính chất ít nghiêm trọng;

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo ngoài lần phạm tội này, bị cáo đã nhiều lần sử dụng trái phép chất ma túy bị xử phạt vi phạm hành chính và đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, mặc dù trong vụ án này những hành vi đó không tính vào tiền sự nhưng chứng tỏ bị cáo là người có nhân thân xấu, không chấp hành đúng chính sách, pháp luật, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử cần phải dành cho bị cáo một mức án nghiêm, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian thì mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt đối với bị cáo: Xét thấy, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi của mình; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; sau khi phạm tội đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị cáo là người dân tộc thiểu số có trình độ học vấn thấp nên việc am hiểu pháp luật còn hạn chế, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để cho bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật mà an tâm sửa đổi, phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường cho bị hại Châu Nh đủ số tiền 3.706.400 đồng (Ba triệu bảy trăm lẻ sáu ng àn bốn trăm đồng), ông Trần Ch không có yêu cầu bồi thường 02 vỏ chai nước ngọt bị cáo làm vỡ nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về vật chứng: Gồm nhiều mãnh vỡ của chai thủy tinh, không xác định được kích thước và hình dạng có liên quan đến việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Xét quan điểm của Vị đại diện Viện kiểm sát và quan điểm bào chữa của luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý cho bị cáo về tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử và quy định của pháp luật nên chấp nhận.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo bị kết tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[8] Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thẩm tra các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, thấy rằng các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều đúng quy định của pháp luật, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại hoặc có ý kiến nào khác phản đối nên các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Kim Hoài B phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, h, i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Kim Hoài B 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

- Về vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 Tịch thu tiêu hủy nhiều mãnh vỡ của chai thủy tinh, không xác định được kích thước và hình dạng.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: điểm a khoản 1 Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Kim Hoài B phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đối với bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2020/HS-ST ngày 18/08/2020 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:36/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trà Cú - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;