Bản án 36/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 36/2020/HS-ST NGÀY 09/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2020/TLST-HS ngày 21 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2020/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1983, tại Tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú: Số M đường H, Phường T, thành phố T, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1946 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1951; vợ, con chưa có; anh chị em có 08 người.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1971. (có mặt) Chị Trần Lệ T (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại Trần Lệ Thu gồm có:

Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1971 (chồng chị T). (có mặt)

Anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1999 (con chị T). (vắng mặt)

Ông Trần Văn K, sinh năm 1945 (cha chị T). (vắng mặt)

Bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1949 (mẹ chị Thu). (vắng mặt)

Cùng nơi cư trú: Ấp H, xã M, huyện O, tỉnh Vĩnh Long.

Người đại diện theo ủy quyền cho anh Nguyễn Văn S, ông Trần Văn K, bà Nguyễn Thị Đ: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1971; nơi cư trú: Ấp H, xã M, huyện O, tỉnh Vĩnh Long. (có mặt) (Văn bản ủy quyền ngày 02/12/2019 và ngày 20/12/2019)

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH A.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Trần Thị Công N, chức vụ: Giám đốc. Trụ sở: Số T, khu phố 1, Xa lộ N, phường H, thành phố H, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện theo ủy quyền cho bà Trần Thị Công N: Anh Chế Anh T, sinh năm 1983; nơi cư trú: Số A, khu phố 1, phường H, thành phố H, tỉnh Đồng Nai. (có mặt) (Văn bản ủy quyền ngày 18/11/2019)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Đ là tài xế chở xe bồn cho Công ty TNHH A. Vào khoảng 10 giờ 35 phút ngày 17/11/2019, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 60C - 392.63 kéo theo sơ mi rơ móc biển số 60R - 030.32 (là tài sản của Công ty TNHH A), đi trên Quốc lộ 1A đoạn đường tránh thành phố Vĩnh Long theo hướng từ Cần Thơ về cầu Mỹ Thuận. Khi đến đoạn vòng xuyến thuộc ấp X, xã N (nay là khóm X, phường N), thành phố Vĩnh Long, lúc này do Đ không quan sát phía bên trái mà chỉ quan sát phía trước bên phải (quan sát hướng xe lưu thông từ thành phố Vĩnh Long lên cầu Mỹ Thuận) và tiếp tục cho xe đi vào vòng xuyến thì xảy ra va chạm với xe mô tô 64F1-319.69 do anh Nguyễn Văn L điều khiển chở vợ là chị Trần Lệ T ngồi phía sau. Hậu quả làm chị Trần Lệ T bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long nhưng đã tử vong, anh L bị thương nhẹ và xe mô tô 64F1-319.69 hư hỏng nặng.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 633/KLGĐ - PC09 ngày 18/11/2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: Nguyên nhân tử vong của chị Trần Lệ T là do sốc mất máu cấp kết hợp đa chấn thương.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, lời khai của Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Văn L và các tài liệu chứng cứ thu thập được xác định nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn là do Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, đến khu vực vòng xuyến không nhường đường cho xe đến từ bên trái vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 2 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ.

Đối với Nguyễn Văn L điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Tại bản cáo trạng số: 40/CT-VKSNDTPVL ngày 13/4/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long tham gia xét xử đã phân tích nội dung, tính chất vụ án, khẳng định việc truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như Cáo trạng truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; các Điều 38, 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ từ 09 tháng đến 01 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Văn Đ và Công ty TNHH A - chủ phương tiện xe ô tô đầu kéo biển số 60C-392.63 đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại là anh Nguyễn Văn L với tổng số tiền là 146.700.000 đồng gồm tiền chi phí điều trị, tiền tổn thất tinh thần, chi phí mai táng cho bị hại Trần Lệ T. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì khác nên không xem xét giải quyết.

Đề nghị trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng FC tên Nguyễn Văn Đ.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Văn L xác định đã nhận đủ số tiền bồi thường của bị cáo Nguyễn Văn Đ và Công ty TNHH A là 146.700.000 đồng đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện cho Công ty TNHH A xác định đã nhận bảo hiểm của Bảo hiểm Bưu điện Đồng Nai với số tiền 100.000.000 đồng và đã bồi thường cho gia đình bị hại 100.000.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Đ đã khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không tham gia tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vĩnh Long và Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nhiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi và sơ đồ hiện trường; phù hợp với lời khai của bị hại, bị đơn dân sự và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 10 giờ 35 phút ngày 17/11/2019, bị cáo Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo 60C-392.63 kéo theo sơ mi rơ móc 60R - 030.32 đi trên Quốc lộ 1A đoạn đường tránh thành phố Vĩnh Long theo hướng từ Cần Thơ về cầu Mỹ Thuận. Khi đến đoạn vòng xuyến thuộc khóm X, phường N, thành phố Vĩnh Long bị cáo Đ không chú ý quan sát phía bên trái và không nhường đường cho xe 64F1-319.69 của bị hại Nguyễn Văn L điều khiển đi từ bên trái đã gây tai nạn cho bị hại, hậu quả là cho bị hại Trần Lệ T tử vong, anh L bị thương nhẹ và xe mô tô 64F1 -319.69 của bị hại hư hỏng nặng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Đ đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hoạt động của xe ô tô đầu kéo là nguồn nguy hiểm cao độ, nên chỉ một chút lơ là, tắc trách của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông sẽ gây ra hậu quả không lường cho xã hội, gây ra những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe không gì bù đắp được.

Chỉ một thoáng chủ quan, thiếu chú ý quan sát và không nhường đường cho xe bị hại đang điều khiển xe đi từ bên trái đang lưu thông tại vòng xuyến khóm X, phường N, thành phố Vĩnh Long mà bị cáo đã va chạm vào bị hại gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Hành vi đó là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông của địa phương. Đặc biệt hiện nay tình trạng vi phạm trật tự giao thông đường bộ đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, gây ra hậu quả hết sức nặng nề cho xã hội nên cần thiết phải có mức án tù có thời hạn cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục riêng và góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân khi tham gia giao thông.

[4] Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và Công ty TNHH A đã bồi thường toàn bộ thiệt hại về chi phí điều trị, mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị hại cũng có một phần lỗi là không chú ý quan sát; bị hại và đại diện bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 nên cũng cần áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Nguyễn Văn Đ và Công ty TNHH A đã bồi thường xong số tiền 146.700.000 đồng cho đại diện hợp pháp của bị hại và bị hại là anh Nguyễn Văn L. Phía bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết. Đại diện cho Công ty TNHH A xác định đã nhận bảo hiểm của Bảo hiểm Bưu điện Đồng Nai với số tiền 100.000.000 đồng và đã bồi thường cho gia đình bị hại 100.000.000 đồng nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Đ 09 (chín) tháng tù.

Thời gian phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành hình phạt.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng FC tên Nguyễn Văn Đ.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án và danh mục ban hành kèm theo. Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, báo cho bị cáo; bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại, bị đơn dân sự biết có quyền kháng cáo đến Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:36/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;