TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẤN YÊN - TỈNH YÊN BÁI
BẢN ÁN 36/2019/HS-ST NGÀY 29/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 29 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2019/HSST ngày 29-7-2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST-HS ngày 05-8-2019, Quyết định hoãn phiên toà số 04/2019/HSST-QĐ ngày 21-8-2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2019/QĐXXST-HS ngày 04-9-2019, Quyết định hoãn phiên toà số 05/2019/ HSST-QĐ ngày 26-9-2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2019/QĐXXST-HS ngày 14-10-2019 đối với bị cáo:
Trần Ích H (tên gọi khác: Không); Giới tính: Nam
Sinh ngày 20 tháng 01 năm 1978, tại Thái Bình;
Trú tại: Thôn B, xã A, huyện H, tỉnh Thái Bình
Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12;
Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Quốc tịch: Việt Nam
Con ông: Trần Ích T và bà: Trần Thị N
Đều trú tại: Thôn B, xã A, huyện H, tỉnh Thái Bình
Vợ: Nguyễn Thị Chanh Và 02 con (lớn SN 2014, nhỏ SN 2017)
Trú tại: Thôn B, xã A, huyện H, tỉnh Thái Bình Tiền án, Tiền sự: Không;
Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 09-8-2019, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái – có mặt tại phiên tòa.
* Bị hại và nguyên đơn dân sự:
- Tổng công ty V
Địa chỉ: Tòa nhà Central Point, số 219 phố K, phường Y, quận C, Hà Nội
Người đại diện theo pháp luật: Ông Trần Văn T1 – Tổng giám đốc VEC
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Bùi Đình T2 (Sinh năm 1976)- Chủ tịch Hội đồng quản trị VEC O&M (Giấy uỷ quyền số 1833/UQ-VEC, ngày 08-8-2019)
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà N, Km4 đường H, phường L, quận Đ, Hà Nội (có mặt)
* Bị hại: Trung tâm hạ tầng M(vắng mặt)
Địa chỉ: Sổ 5, ngõ Simco 28 đường P, phường M1, quận N, thành phố Hà Nội
Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Việt K – Giám đốc
Người đại diện theo ủy quyền: ông Dương Quang H1 (sinh năm 1980), Giấy uỷ quyền số 3931/GUQ-VNPT Net1-NS, ngày 10-7-2019.
Địa chỉ: số 15, đường Đ, phường ĐT, thành phố YB, tỉnh Yên Bái
* Bị hại và bị đơn dân sự: Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G (vắng mặt)
Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện K, tỉnh Hưng Yên
Người đại diện theo pháp luật: Bà Giang Thị Kim T3 – Giám đốc
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Giang Quốc T4
Địa chỉ: Tổ 40, phố S, phường C, thành phố V, tỉnh Phú Thọ
* Bị hại: Anh Bùi Văn V1, sinh năm 1978 (vắng mặt)
Địa chỉ: Thôn M, xã T, huyện O, thành phố Hà Nội
* Bị hại: Doanh nghiệp tư nhân L (vắng mặt)
Người đại diện theo pháp luật: Ông Ngô Phạm L1 – Giám đốc
Người đại diện theo ủy quyền: Chị Bùi Thị H2, sinh năm 1988
Địa chỉ: Tổ 14, phường B, thành phố LC, tỉnh Lào Cai
* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Tổng công ty V: Bà Dương Thị Mai H3 – luật sư, Công ty luật TNHH LNT & Thành viên
Địa chỉ: Phòng 3, Tầng 21 Toà nhà Bitexco Financial Tower, Số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt)
* Người làm chứng:
- Trần Văn T4, sinh năm 1978 (vắng mặt)
Địa chỉ: Tổ 10, phường B, quận LB, thành phố Hà Nội
- Đỗ Tuấn Đ, sinh năm 1991 (vắng mặt)
Địa chỉ: 20/48 Nguyễn Khánh Toàn, Q, quận C, Hà Nội
- Nguyễn Tuấn Đ1, sinh năm 1990 (vắng mặt)
Địa chỉ: Thôn C, xã BM, huyện O, thành phố Hà Nội
- Vũ Hoàng Y, sinh năm 1978 (vắng mặt)
Địa chỉ: Tổ 7, phường H, thành phố YB, tỉnh Yên Bái
- Đinh Thanh H4, sinh năm 1989 (vắng mặt)
Địa chỉ: Thôn 1, T, xã Q, huyện TY, tỉnh Yên Bái
- Đỗ Văn C1, sinh năm 1971 (có mặt)
Địa chỉ: Thôn C, xã HT, huyện VY, tỉnh Yên Bái
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Trần Ích H có giấy phép lái xe hạng C; ngày 01-6-2017, H ký hợp đồng lái xe với Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G. Khoảng 22 giờ 23 phút ngày 04-9-2018, Trần Ích H điều khiển xe ô tô nhãn hiệu ISUZU, loại xe Xitec biển kiểm soát 89C-124.94 đến kho xăng của Công ty TNHH một thành viên Hải Linh Bắc Ninh (thôn Chi Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) nhận xăng để vận chuyển đến Doanh nghiệp tư nhân L theo Hợp đồng số 01/2018/HĐVCHH ngày 01-01-2018 giữa Doanh nghiệp tư nhân L và Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G. Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 05-9-2018, sau khi nhận 18.516 lít xăng Zon95 tại kho xăng của Công ty TNHH một thành viên Hải Linh Bắc Ninh. H điều khiển xe ô tô chở xăng đi theo Quốc lộ 1 ra Quốc lộ 18 và lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai để trả hàng. Trên đường đi, H điều khiển xe với tốc độ không ổn định lúc tăng, lúc giảm, có lúc dừng lại, tốc độ cao nhất là 80km/h, thấp nhất là 16km/h. Do không làm chủ được phương tiện nên Trần Ích H đã để xe ô tô lấn qua dải phân cách mềm, sang phần đường của xe đi ngược chiều hướng đi Lào Cai – Hà Nội và đâm vào xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74 do Bùi Văn V1 điều khiển, trên xe có Trần Văn T4, Đỗ Tuấn Đ, Nguyễn Tuấn Đ1. Sau đó, Hạnh điều khiển xe chạy trượt theo dải hộ lan bằng tôn ven đường đâm vào lan can cầu Ngòi Thủ và rơi xuống chân cầu bốc cháy cùng toàn bộ số xăng chở trên xe. Hậu quả xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C- 124.94 cháy hoàn toàn; phần mố cầu A1 và dầm cầu bị cháy bong vỡ bê tông; đường dây cáp quang viễn thông VNPT chạy dọc thành cầu bị cháy đứt; xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74 bị hỏng nặng; Trần Ích H, Đỗ Tuấn Đ, Nguyễn Tuấn Đ1 bị thương nhẹ.
Tại bản Kết luận định giá số 14/KL-HĐĐG ngày 17-9-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự của huyện Trấn Yên kết luận:
“- Xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74 nguyên giá là 1.039.000.000 đồng, khấu hao 17.316.000 đồng, giá trị bị thiệt hại 510.842.000 đồng, giá trị còn lại: 510.842.000 đồng.
- Xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94: nguyên giá là 1.780.000.000 đồng, khấu hao 237.333.000 đồng. Giá trị thiệt hại: 1.502.667.000 đồng; trọng lượng bản thân của xe: 10.185kg; giá trị còn lại: 10.000kg x 4.000 đồng/kg = 40.000.000 đồng”.
Tại bản Kết luận định giá số 2801/KL- HĐĐG ngày 17-12-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Yên Bái đã kết luận: “- Chi phí khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản trước khi bị hủy hoại, hư hỏng một phần đối với tài sản cầu Ngòi Thủ là: 4.785.024.592đồng.
- Chi phí khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản trước khi bị hủy hoại, hư hỏng một phần đối với tài sản dây cáp quang của Công ty VNPT NET1 là 18.800.000đồng”.
Ngoài ra, Trần Ích H còn làm cháy 18.516 lít xăng ZON95 của Doanh nghiệp tư nhân L, có giá trị 372.541.939 đồng. Tổng giá trị tài sản thiệt hại do Trần Ích H gây ra là: 7.189.875.531đồng.
Kết luận giám định số 5141/09-P2 ngày 10-10-2018 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Không đủ điều kiện xác định tình trạng an toàn kỹ thuật của hệ thống phanh, hệ thống lái của xe ô tô Biển kiểm soát 89C-124.94 tại thời điểm ngày trước khi xảy ra tai nạn”.
Tại bản cáo trạng số 20/CT-VKS-P2 ngày 23-5-2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo Trần Ích H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, sau khi tranh tụng Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:
Tuyên bố bị cáo Trần Ích H phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
- Áp dụng điểm c khoản 3 điều 260; khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Ích H từ 08 năm tù đến 09 năm tù
- Về trách nhiệm dân sự:
Doanh nghiệp tư nhân L và Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G thoả thuận với nhau về bồi thường nên không xét.
Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G phải bồi thường cụ thể:
+ Tổng công ty V (VEC): 19.689.623.749 đồng.
+ Trung tâm hạ tầng M: 18.800.000đồng
+ Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G phải có trách nhiệm sửa chữa khắc phục lại nguyên trạng chiếc xe ô tô CX5, BKS 30F-190.74 như trước khi bị tai nạn sau đó trả lại cho anh Bùi Văn V1.
Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.
Bị cáo, bị đơn dân sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện của bị hại và nguyên đơn dân sự; người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Tổng công ty V nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận gì.
Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:
Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Trần Ích H khai do hệ thống phanh, hệ thống lái, côn, số đột ngột mất tác dụng khiến xe ô tô không điều khiển được nên đi lấn sang phần đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều sau đó gây ra tai nạn. Tuy nhiên, qua thẩm tra, xét hỏi, công bố lời khai của bị hại, người làm chứng tại cơ quan điều tra. Căn cứ vào lời khai của bị hại, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, bản ảnh hiện trường, bản ảnh khám nghiệm phương tiện giao thông; lời khai của người làm chứng anh Vũ Hoàng Y lái xe ô tô biển kiểm soát 21A- 001.98 khai: vào khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày anh chở đoàn công tác thuộc Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Yên Bái đi sau xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 do H điều khiển có hiện tượng loạng choạng, đánh võng và người làm chứng anh Đinh Thanh H4 khai: trên đường đưa Trần Ích H đi cấp cứu, H có nói do ngủ gật nên mới bị đâm xe xuống cầu; Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy xe ô tô biển kiểm soát 89C- 124.94 không để lại dấu vết phanh tại hiện trường. Xe không có dấu hiệu mất lái thể hiện sau khi va chạm với xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74, xe ô tô do Trần Ích H điều khiển không lao thẳng qua dải hộ lan mà chạy dọc theo dải hộ lan tạo thành một vết xước dài trên dải tôn lượn sóng, sau đó đâm vào lan can cầu Ngòi Thủ và rơi xuống chân cầu. Như vậy, sau khi đâm vào xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74, xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 đã được Trần Ích H điều khiển chạy dọc theo dải hộ lan, chỉ rơi xuống chân cầu Ngòi thủ sau khi đâm vào lan can cầu.
Biên bản làm việc tại Sở giao thông vận tại tỉnh Yên Bái về việc trích xuất thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94: Từ thời gian 0 giờ 00 phút đến 14 giờ 21 phút ngày 05-9-2018 trước khi xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 bị tai nạn từ 14h20’ tốc độ cao nhất là 78km/h đến 14h21’ tốc độ tăng đều từ 62km/h lên 68km/h rồi xảy ra tai nạn.
Công văn ngày 22-01-2019 của Công ty cổ phần ô tô An Thái CONECO: Xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 được sản xuất năm 2016, đăng kiểm lần đầu, còn thời hạn đăng kiểm; là loại xe xitec, hệ thống phanh sử dụng trên xe là hệ thống phanh tang trống dẫn động bằng khí nén hai dòng với áp xuất khí nén 6kg/cm2, ngoài ra trên xe còn trang bị thêm hệ thống phanh dự phòng: Phanh khí xả. Hệ thống phanh gồm: bàn đạp, máy nén khí, bình chứa khí nén, bộ điều chỉnh áp suất, van điều khiển, đồng hồ báo áp suất và bầu phanh bánh xe. Nguyên lý hoạt động: Khi người lái đạp chân phanh thông qua ty đẩy làm cho piston điều khiển nén lò xo và đẩy van khí nén mở cho khí nén từ bình chứa chuyển đến các bầu phanh bánh xe. Khí nén là trục quả đào quay, thông qua trục quả đào quay làm cho hai guốc phanh ép chặt má phanh vào tang trống tạo ma sát làm giảm tốc độ của xe và cho xe dừng lại. Hệ thống lái sử dụng trên xe là loại trục vít-ê cu bi, trợ lực thủy lực. Hệ thống lái gồm: vô lăng, cơ cấu lái, thanh ngang và các đòn kéo dọc, ngang. Nguyên lý hoạt động: Khi người lái xoay vô lăng làm cho trục vít của cơ cấu lái quay kéo bánh vít xoay, thông qua đòn dọc, thanh ngang và đòn kéo ngang làm cho bánh xe chuyển hướng. Với điều kiện xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tốc độ từ 62-68km/h, đoạn đường phẳng, thời tiết, ánh sáng đảm bảo thì không có hiện tượng xảy ra sự cố mất tác dụng của hệ thống phanh hoặc hệ thống lái.
Như vậy, đã đủ cơ sở kết luận: Ngày 05-9-2018, Trần Ích H điều khiển xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 chở 18.516 lít xăng Zon 95 từ tỉnh Bắc Ninh đi Lào Cai trả hàng cho Doanh nghiệp tư nhân L, khoảng 14 giờ 21 phút khi đi đến gần km136+108 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, do ngủ gật, không làm chủ được phương tiện nên Trần Ích H đã để xe ô tô đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều, đâm vào xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74 do anh Bùi Văn V1 điều khiển. Sau đó xe ô tô biển kiểm soát 89C-124.94 chạy trượt theo dải hộ lan bằng tôn lượn sóng ven đường và đâm vào lan can cầu Ngòi Thủ tại Km136+108, rơi xuống chân cầu bốc cháy cùng toàn bộ số xăng chở trên xe. Nhận định trên phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ, tài liệu thu thập được. Hậu quả xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 bị cháy hoàn toàn thiệt hại: 1.502.667.000đồng; phần mố cầu A1 và dầm cầu bị cháy bong vỡ bê tông, thiệt hại: 4.785.024.592đồng; đường dây cáp quang viễn thông VNPT chạy dọc theo thành cầu bị cháy thiệt hại: 18.800.000đồng; Xe ô tô Mazda CX5, biển kiểm soát 30F-190.74 bị hỏng nặng, thiệt hại 510.842.000đồng, những người ngồi trên xe ô tô CX5 biển kiểm soát 30F-190.74 gồm: Đỗ Tuấn Đ, Nguyễn Tuấn Đ1 bị thương nhẹ. Tổng thiệt hại do Trần Ích H gây ra là: 7.189.875.531đồng. Hành vi của Trần Ích H đi sai phần đường dẫn đến xảy ra tai nạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định....”. Hành vi của bị cáo Trần Ích H đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về sức khoẻ và tài sản của người khác. Hậu quả bị cáo đã gây ra là nghiêm trọng với lỗi vô ý do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm, bị cáo có giấy phép lái xe hạng C, bản thân biết rất rõ các qui định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, nhưng bị cáo đã bất cẩn, ngủ gật. Vì vậy, cần phải xử phạt tương xứng đối với hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo.
[4] Xét nhân thân của bị cáo: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự.
Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo có mẹ đẻ là người có công với Nước được tặng thưởng huy chương nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
[5] Về vật chứng:
- Đối với xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 bị cháy hoàn toàn chỉ còn lại phần sắt thuộc sở hữu Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G cần trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.
- Xe ô tô CX5, BKS 30F-190.74 bị hư hỏng nặng (được mô tả theo biên bản về việc kiểm tra tình trạng xe ngày 05-6-2019 tại công an huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) thuộc sở hữu của anh Bùi Văn V1, ngày 16-10-2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định xử lý vật chứng: trả lại cho chủ sở hữu là anh Bùi Văn V1 nhưng anh Vị không nhận, anh V1 yêu cầu bị cáo Trần Ích H và Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G bồi thường thiệt hại 980.000.0000đ hoặc khắc phục sửa chữa lại nguyên trạng chiếc xe (bút lục 612). Hội đồng xét xử xét thấy: Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G có đơn xin nhận lại xe để sửa chữa khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản trước khi bị hư hỏng do vậy cần giao lại cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G là phù hợp.
[6] Về trách nhiệm dân sự:
* Tại phiên toà, Tổng công ty V (VEC) yêu cầu Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G bồi thường số tiền: 20.359.286.644,3 đồng. Bao gồm:
1. Chi phí thực tế cho các hạng mục công việc thiết kế, thi công đường tạm trong thời gian chờ khắc phục, sửa chữa cầu Ngòi Thủ là: 6.826.757.494 đồng. Trong đó:
- Chi phí tư vấn thiết kế đường tạm đảm bảo giao thông khắc phục sự cố cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 44/HĐTV- Vec/2018 ngày 19/9/2018 và hồ sơ thanh toán là: 121.423.594 đồng - Chi phí thi công đường tạm đảm bảo giao thông, khắc phục sự cố cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 45/HĐTV-Vec/2018 ngày 19/9/2018 và phụ lục hợp đồng số 451/PLHĐ-Vec/2018 và hồ sơ thanh toán là: 6.705.333.900 đồng.
2. Chi phí thực tế cho các hạng mục công việc khắc phục, sửa chữa cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là: 5.454.687.487,3 đồng. Trong đó:
- Chi phí tư vấn kiểm định và đánh gía mức độ an toàn công trình do vụ tai nạn gây ra tại cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 56/HĐTV-Vec/2018 ngày 30/11/2018 và hồ sơ thanh toán là: 263.516.257 đồng - Chi phí thẩm tra, giám sát thi công sửa chữa, khắc phục sự cố cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 05/HĐTV-Vec/2019 ngày 25/02/2019 và hồ sơ thanh toán là: 170.299.091 đồng.
- Chi phí thiết kế sửa chữa (tư vấn lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình sửa chữa, khắc phục sự cố) cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 06/HĐTV-Vec/2019 ngày 25/02/2019 và hồ sơ thanh toán là: 135.310.909 đồng.
- Chi phí thi công sửa chữa cầu, khắc phục sự cố cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 10/HĐTV-Vec/2019 ngày 22/4/2019 và hồ sơ thanh toán là: 4.885.561.230,3 đồng.
3. Thiệt hại lợi ích gắn liền với việc khai thác cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là: 7.518.547.727 đồng.
4. Chi phí cho việc tổ chức phân luồng, trực đảm bảo giao thông cho cầu Ngòi Thủ là: 559.293.936 đồng. Trong đó:
- Chi phí phân luồng giao thông tại nút giao IC14: 51.106.555 đồng - Chi phí phân luồng giao thông tại nút giao IC12 và đường tạm Km136+108 trong thời gian sửa chữa cầu Ngòi Thủ là: 220.044.466 đồng - Chi phí trực đảm bảo giao thông tại khu vực cầu Ngòi Thủ (cho thời gian thực hiện từ 01/01/2019- 30/6/2019) là: 288.142.915 đồng.
* Đối với Doanh nghiệp tư nhân L: trong quá trình điều tra có yêu cầu Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G bồi thường giá trị 18.516 lít xăng Zon95 là: 372.541.393 đồng nhưng nay Doanh nghiệp L không yêu cầu Hội đồng xét xử tiếp tục giải quyết đối với yêu cầu này. Khi nào cần thiết Doanh nghiệp tư nhân L sẽ khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác. Do đó, về trách nhiệm dân sự và yêu cầu của Doanh nghiệp tư nhân L sẽ được giải quyết bằng một vụ án khác khi có yêu cầu.
* Trung tâm hạ tầng M yêu cầu Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G bồi thường: 18.800.000đồng * Anh Bùi Văn V1 yêu cầu sửa chữa khắc phục nguyên trạng chiếc xe ô tô CX5, BKS 30F-190.74, nếu không sửa chữa được thì phải bồi thường 980.000.000đồng. Hội đồng xét xử xét thấy: yêu cầu bồi thường thiệt hại của Tổng công ty V (VEC); Trung tâm hạ tầng M, anh Bùi Văn V1 là có căn cứ cần buộc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G là chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Tuy nhiên chỉ có cơ sở chấp nhận một số khoản chi phí hợp lý cụ thể như sau:
* Bồi thường cho Tổng công ty V (VEC): 19.689.623.749 đồng. Bao gồm:
1. Chi phí thực tế cho các hạng mục công việc thiết kế, thi công đường tạm trong thời gian chờ khắc phục, sửa chữa cầu Ngòi Thủ là: 6.826.757.494 đồng. Trong đó:
- Chi phí tư vấn thiết kế đường tạm đảm bảo giao thông khắc phục sự cố cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 44/HĐTV- Vec/2018 ngày 19/9/2018 và hồ sơ thanh toán là: 121.423.594 đồng.
- Chi phí thi công đường tạm đảm bảo giao thông, khắc phục sự cố cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hợp đồng 45/HĐTV-Vec/2018 ngày 19/9/2018 và phụ lục hợp đồng số 451/PLHĐ-Vec/2018 và hồ sơ thanh toán là: 6.705.333.900 đồng.
2. Chi phí khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản trước khi bị hủy hoại, hư hỏng một phần đối với tài sản cầu Ngòi Thủ là: 4.785.024.592đồng.
3. Thiệt hại lợi ích gắn liền với việc khai thác cầu Ngòi Thủ (km136+108) đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là: 7.518.547.727 đồng.
4. Chi phí cho việc tổ chức phân luồng, trực đảm bảo giao thông cho cầu Ngòi Thủ là: 559.293.936 đồng. Trong đó:
- Chi phí phân luồng giao thông tại nút giao IC14: 51.106.555 đồng - Chi phí phân luồng giao thông tại nút giao IC12 và đường tạm Km136+108 trong thời gian sửa chữa cầu Ngòi Thủ là: 220.044.466 đồng - Chi phí trực đảm bảo giao thông tại khu vực cầu Ngòi Thủ (cho thời gian thực hiện từ 01/01/2019- 30/6/2019) là: 288.142.915 đồng.
* Bồi thường cho Trung tâm hạ tầng M số tiền: 18.800.000đồng.
* Đối với chiếc xe ô tô CX5, BKS 30F-190.74 của anh Bùi Văn V1: Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G phải có trách nhiệm sửa chữa khôi phục lại tình trạng ban đầu của chiếc xe trước khi bị hủy hoại, hư hỏng sau đó trả lại cho anh Bùi Văn V1.
[7] Bị cáo, bị đơn dân sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo, bị hại, bị đơn dân sự, nguyên đơn dân sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên
QUYẾT ĐỊNH
1. Về tội danh:
Tuyên bố bị cáo Trần Ích H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt:
* Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 260; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự:
Xử phạt bị cáo Trần Ích H 08 (tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 09-8-2019.
3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:
- Trả lại cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G: 01 xe ô tô Xitec nhãn hiệu ISUZU biển kiểm soát 89C-124.94 bị cháy hoàn toàn chỉ còn lại phần sắt; 01 xe ô tô CX5, BKS 30F-190.74 bị hư hỏng nặng (được mô tả theo biên bản về việc kiểm tra tình trạng xe ngày 05-6-2019 tại công an huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) 4. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 357, Điều 468, Điều 530, Điều 541, Điều 584, Điều 585, Điều 589, Điều 601 của Bộ luật Dân sự; Buộc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G bồi thường:
4.1. Bồi thường cho Tổng công ty V (VEC): 19.689.623.749 đồng.
4.2. Bồi thường cho Trung tâm hạ tầng M: 18.800.000đồng.
Đối với các khoản tiền bồi thường nêu trên, kể từ ngày người có quyền yêu cầu thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án mà người có nghĩa vụ thi hành án chưa thi hành xong thì còn phải chịu lãi theo quy định tại khoản 2 điều 468 Bộ luật dân sự đối số tiền chưa thi hành án được tương ứng thời gian chưa thi hành án.
4.3. Đối với chiếc xe ô tô CX5, BKS 30F-190.74 của anh Bùi Văn V1: Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G phải có trách nhiệm sửa chữa khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản trước khi bị hư hỏng sau đó trả lại cho anh Bùi Văn V1.
5. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 23, Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Trần Ích H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm; Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G phải chịu 127.708.424 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.
Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, bị hại, nguyên đơn dân sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, bị đơn dân sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án 36/2019/HS-ST ngày 29/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 36/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Trấn Yên - Yên Bái |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/10/2019 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về