Bản án 36/2019/HS-ST ngày 28/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯNG HÀ, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 36/2019/HS-ST NGÀY 28/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28-5-2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự T lý số: 34/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1985 Nơi cư trú: Thôn H, xã Đi, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Thông và bà Nguyễn Thị Viện; vợ: Nguyễn Thị Hậu, bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 03-01-2019, đến ngày 06-01-2019 chuyển tạm giam, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hưng Hà, (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1963, (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn V, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

2. Ông Nguyễn Duy H, sinh năm 1956, (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn V, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ ngày 03-01-2019, tại đoạn đường liên xã thuộc địa phận thôn Ngũ Đông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tiến hành kiểm tra, Cơ quan điều tra thu giữ tại túi quần phía trước bên phải T đang mặc 01 gói giấy tráng kim màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục, T khai nhận đó là ma túy loại Heroine, T tàng trữ để sử dụng vì bản thân mắc nghiện ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong gói giấy tráng kim chứa chất bột màu trắng trước sự chứng kiến của T và những người làm chứng. Ngoài ra Cơ quan điều tra còn quản lý của T 02 chiếc xi lanh và 02 ống novocain chưa qua sử dụng.

Tại Bản kết luận giám định số 02/KLGĐ - PC09 ngày 04-01-2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình, kết luận mẫu gửi giám định quản lý của Nguyễn Văn T là ma túy, loại Heroine (Herôin) có khối lượng là 0,1905 gam (Không phẩy một nghìn chín trăm linh năm gam). Heroine STT: 09, Danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ.

Bản cáo trạng số 37/CT-VKSHH ngày 17-4-2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình truy tố Nguyễn Văn T ra trước Toà án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự (viết tắt BLHS).

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 03-01-2019, bị cáo đang ở nhà thì có anh Cường nhà ở thôn Việt Yên, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà là bạn mới quen đến rủ bị cáo đi lấy điện thoại hộ Cường, bị cáo đồng ý. Anh Cường chở bị cáo đi bằng xe máy của anh Cường (bị cáo không nhớ đặc điểm cũng như biển số xe của anh Cường) trên đường đi bị cáo và anh Cường có vào một hiệu thuốc tân Dược mua xi lanh và nước cất, anh Cường đưa cho bị cáo 01 gói giấy tráng kim màu trắng, bị cáo biết bên trong là heroine nên bị cáo cầm và cất vào túi quần bên phải đang mặc, bị cáo và anh Cường đi tìm chỗ để sử dụng ma túy. Khi đi đến địa phận thôn Ngũ Đông, xã Điệp Nông thì anh Cường dừng xe để bị cáo đi vào một quán tạp hóa mua thuốc lá thì bị cáo bị Công an huyện Hưng Hà bắt quả tang như nội dung đã nêu ở trên.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của BLHS, phạt bị cáo T từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù. Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự (viết tắt BLTTHS) và Điều 47 của BLHS, tịch thu để tiêu hủy số ma túy quản lý của bị cáo T được niêm phong trong phong bì số 02/KLGĐ – PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình, 02 xi lanh và 02 ống novocain.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hưng Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng vắng mặt. Xét thấy tại giai đoạn điều tra họ đã có lời khai đầy đủ lưu trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử, vì vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại khoản 1 Điều 293 của BLTTHS.

[3] Về chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Lời khai của bị cáo T tại phiên tòa phù hợp với khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và còn phù hợp với các tài liệu chứng cứ sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà lập hồi 11 giờ 30 phút ngày 11-3- 2019 tại trụ sở UBND xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình (bút lục số 23 đến 26); Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ do Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình lập hồi 13 giờ 05 ngày 03-01-2019 tại Ủy ban nhân dân xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình (bút lục số 27); Bản kết luận giám định số 02/KLGĐ - PC09 ngày 04-01-2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình (Bút lục số 37); Biên bản ghi lời khai của những người làm chứng là anh Nguyễn Văn L và ông Nguyễn Duy H (bút lục từ số 71 đến số 78).

[4] Như vậy có đủ cơ sở kết luận vào hồi 11 giờ ngày 03-01-2019, tại đường liên xã thuộc địa phận thôn Ngũ Đông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, bị cáo Nguyễn Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,1905 gam ma túy loại Heroine mục đích để sử dụng, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà truy tố bị cáo hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 249: Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm:

…… c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

……”

[5] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Hành tàng trữ trái phép chất ma tuý mà bị cáo T thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Bị cáo nhận thức rõ ma túy là chất gây nghiện, gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng, làm suy kiệt kinh tế gia đình của người sử dụng, đồng thời ma túy cũng là nguyên nhân của rất nhiều loại tội phạm khác gây mất trật tự xã hội, Nhà nước đã nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán…trái phép chất ma túy, nhưng do mắc nghiện ma túy nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy cần phải áp dụng hình phạt tù theo quy định của khung hình phạt, cách ly bị cáo khỏi cuộc sống ngoài xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên tại phiên toà cũng như tại giai đoạn điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình nên Hội đồng xét xử cũng xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

[6] Về nguồn gốc ma túy: Bị cáo T khai do bạn bị cáo tên là Cường ở thôn Việt Yên, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đưa cho bị cáo. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà đã tiến hành xác minh ở thôn Việt Yên, xã Điệp Nông có đối tượng tên là Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1984, tuy nhiên Cường không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra không lấy được lời khai của Cường. Ngoài lời khai của bị cáo T, không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh việc Cường đưa ma túy cho bị cáo T, vì vậy Cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục điều tra xử lý sau là phù hợp.

[7] Về vật chứng của vụ án: Số ma túy Cơ quan điều tra quản lý của Nguyễn Văn T, sau khi được giám định, số còn lại được niêm phong trong phong bì số 02/KLGĐ – PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình, 02 xi lanh và 02 ống novôcain xét thấy không có giá trị sử dụng cần tịch thu để tiêu hủy. [8] Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

 Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 03-01-2019.

2. Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

2.1.Tịch thu để tiêu hủy toàn bộ số ma túy quản lý của Nguyễn Văn T sau khi giám định số còn lại được niêm phong trong phong bì số 02/KLGĐ – PC09 ngày 03-01-2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình và 02 xi lanh, 02 ống novôcain.

(Vật chứng của vụ án hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình quản lý theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 17-4-2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà).

3. Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo Nguyễn Văn T có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2019/HS-ST ngày 28/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:36/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hưng Hà - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;