Bản án 36/2018/HSST ngày 22/05/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHI LĂNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 36/2018/HSST NGÀY 22/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 32/2018/TLST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2018/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Phạm Anh B, sinh ngày 12 tháng 10 năm 1982 tại phường T, thành phố N, tỉnh Đắk Lắk. Nơi đăng ký thường trú: Khối X, phường T, thành phố N, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm A và con bà: Nguyễn Thị H; vợ, con: Có vợ và 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/01/2018 đến nay. Có mặt.

- Bị hại: Anh Hoàng Thủy E, sinh năm 1980. Nơi cư trú: Thôn Z, xã I, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Đã chết.

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Chị Hoàng Thị G, sinh năm 1987. Nơi cư trú: Thôn Z, xã I, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên (là vợ của Bị hại). Có mặt.

Bà Ma Thị Tuyết P, sinh năm 1947. Nơi cư trú: Thôn Z, xã I, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên (là mẹ đẻ của Bị hại) vắng mặt, có ủy quyền cho chị Hoàng Thị G (theo giấy ủy quyền ngày 17/01/2018).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Đặng Văn V, sinh năm 1967. Nơi cư trú: Số J đường K, phường T, thành phố N, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Ông Hoàng Văn Q, sinh năm 1980. Nơi cư trú: Thôn L, xã Y, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng:

Ông Đỗ Văn S sinh năm 1989. Nơi cư trú: Thôn O, xã R, thị xã B, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 11/01/2018, Phạm Anh B điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 81C - 073.45 (chủ xe là Đặng Văn V) đi từ bến xe M, tỉnh Lạng Sơn theo quốc lộ 1A hướng Lạng Sơn - Hà Nội để về Đắk Lắk. B có giấy phép lái xe theo quy định. Xe ô tô biển kiểm soát 81C - 073.45 đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đến ngày 20/01/2018. Khoảng 01 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến km 48+600 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn L, xã U, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, A phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 12K9 – 4954 (chủ xe là Hoàng Văn Q) do Hoàng Thủy E điều khiển đi từ trong ngõ bên phải cùng hướng đi của B ra quốc lộ 1A. Lúc này B bấm còi và đạp phanh, đồng thời đánh lái điều khiển xe ô tô đi sang phần đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều để tránh. Cùng lúc đó, E điều khiển xe mô tô đi từ bên phải sang bên trái đường hướng Lạng Sơn - Hà Nội, nên phần đầu xe ô tô biển kiểm soát 81C - 073.45 do B điều khiển đã đâm vào sườn bên trái xe mô tô biển kiểm soát 12K9 – 4954 gây tai nạn.

Hậu quả: Hoàng Thủy B chết, xe mô tô biển kiểm soát 12K9 - 4954 thiệt hại khoảng 2.700.000đ, (hai triệu bảy trăm nghìn đồng)

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 14/2018/TT ngày 17/01/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận nguyên nhân chết của Hoàng Thủy B là do: Trụy tim mạch do mất máu tối cấp hậu quả của chấn thương bụng, vỡ lách do tương tác với vật tày quán tính lớn.

Tại bản Kết luận pháp y về hóa pháp số 38/PY-XNĐH ngày 22/01/2018 của Viện pháp y quân đội kết luận: Mẫu máu của Hoàng Thủy E gửi giám định có Ethanol, nồng độ 246,1mg/100ml máu.

Tại bản Giám định kỹ thuật số 30/GĐKT-ĐK ngày 31/01/2018 của Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kết luận, trước khi xảy ra tai nạn: Xe ô tô biển kiểm soát 81C – 073.45, các hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật; xe mô tô biển kiểm soát 12K9 - 4954 hệ thống lái và phanh đầy đủ cơ cấu, hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn kỹ thuật. Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước, các đèn tín hiệu, còi bị phá hủy nên không có đủ cơ sở để kết luận.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác thu thập được. Xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn vòng cua trái theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội, mặt đường bê tông nhựa phẳng rộng 10m30, giữa tim đường có vạch kẻ đứt quãng phân chia hai chiều xe chạy. Hai bên lề đường có vạch kẻ liền sơn màu trắng phân chia làn đường dành cho xe thô sơ và bộ hành, bên phải hướng Lạng Sơn – Hà Nội rộng 1m70, bên trái rộng 1m50. Trước vị trí xảy ra tai nạn hướng Lạng Sơn - Hà Nội, ở mép đường bên phải có biển báo W.207b “cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên”. Khu vực va chạm là đầu vết số 02 nằm ở phía bên trái đường hướng Lạng Sơn – Hà Nội, cách mép đường bên trái 2m80, vị trí xảy ra tai nạn nằm trong vùng biển cảnh báo có hiệu lực. Xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông là lỗi hỗn hợp, Phạm Anh B điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường quy định, không thực hiện việc giảm tốc độ đến mức an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm; Hoàng Thủy E điều khiển xe mô tô trong máu có Ethanol, nồng độ 246,1mg/100ml máu và không quan sát khi chuyển hướng xe.

Hành vi của Phạm Anh B đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải.

Hành vi của Hoàng Thủy E đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8; khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chủ xe ô tô biển kiểm soát 81C - 073.45 và Phạm Anh B đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân với tổng số tiền là 130.000.000đ, (một trăm ba mươi triệu đồng), bồi thường cho Hoàng Văn Q chủ xe mô tô biển kiểm soát 12K9 - 4954 số tiền là 2.000.000đ, (hai triệu đồng). Gia đình nạn nhân và Hoàng Văn Q cam kết không còn khiếu kiện về vụ tai nạn.

Tại bản Cáo trạng số: 35/CT-VKS ngày 06 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Phạm Anh B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đồng thời đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, đánh giá về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Anh B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, các khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Phạm Anh B từ 15 đến 20 tháng tù cho hưởng án treo, có ấn định thời gian thử thách. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Ghi nhận thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa chủ xe ô tô biển kiểm soát 81C - 073.45 và Phạm Anh B đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại với tổng số tiền là 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng), bồi thường cho anh Hoàng Văn Q chủ xe mô tô biển kiểm soát 12K9 - 4954 số tiền là 2.000.000đ (hai triệu đồng). Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Đối với giấy phép lái xe mang tên Phạm Anh B, đề nghị trả lại bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Anh B thừa nhận việc xét xử là đúng người, đúng tội, không oan, bị cáo không có ý kiến tranh luận, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có ý kiến tranh luận gì. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử cho hưởng khoan hồng và xin được án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chi Lăng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Anh B khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu ở trên, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định vv… Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định hành vi vi phạm của bị cáo Phạm Anh B như sau:

[3] Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 11/01/2018, tại km 48+600 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn L, xã U, huyện C, tỉnh Lạng Sơn. Phạm Anh B điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 81C – 073.45 lưu thông hướng Lạng Sơn - Hà Nội. Do không chấp hành quy định về tham gia giao thông đường bộ, đã gây ra tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 12K9 - 4954 do Hoàng Thủy E điều khiển đi từ bên phải sang bên trái đường hướng Lạng Sơn - Hà Nội. Hậu quả: Anh Hoàng Thủy E chết; thiệt hại về tài sản (xe mô tô) là 2.700.000đ, (hai triệu bảy trăm nghìn đồng).

[4] Nguyên nhân gây tai nạn là do Phạm Anh B điều khiển xe ô tô không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, không đi về bên phải theo chiều đi của mình, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm), anh Hoàng Thủy E điều khiển xe mô tô trong máu có Ethanol, nồng độ 246,1mg/100ml máu và không quan sát khi chuyển hướng xe.

[5] Như vậy hành vi của bị cáo Phạm Anh B đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9

Luật Giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông công cộng. Do vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Phạm Anh B theo tội danh và điều khoản trong Bộ luật Hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Mức hình phạt của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị đối với bị cáo là phù hợp, cần được chấp nhận.

[6] Bị cáo Phạm Anh B là người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ khả năng nhận thức và điều khiển được việc làm của bản thân. Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, tình hình an toàn giao thông tại địa phương. Vì chủ quan, tự tin, không tuân thủ đúng quy định khi tham gia giao thông mà bị cáo đã gây ra tai nạn và hậu quả làm anh Hoàng Thủy E tử vong, chính vì vậy bị cáo Phạm Anh B phải chịu một mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.

[7] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Cụ thể như sau:

[8] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; về tình tiết tăng nặng: Không có; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Phạm Anh B thành khẩn và ăn năn hối cải. Sau khi sự việc xẩy ra, bị cáo cũng đã tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả cho người bị hại, đến nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm. Trong vụ tai nạn này người bị hại cũng có lỗi, mặt khác gia đình người bị hại tại phiên tòa cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Do đó bị cáo được hưởng 04 tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[9] Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi, hậu quả và nhân thân của bị cáo, Phạm Anh B là người dân lao động; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật tại địa phương, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt. Bị cáo có đủ điều kiện cho hưởng án treo nên việc cách ly bị cáo ra ngoài xã hội là không cần thiết mà để bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ để bị cáo tu duỡng, rèn luyện bản thân, sớm trở thành công dân tốt, biết tôn trọng và tuân thủ pháp luật.

[10] Về áp dụng hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo Phạm Anh B là lao động chính, lái xe thuê để kiếm sống hàng ngày nuôi vợ con với mức thu nhập trung bình, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[11] Về bồi thường dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, chủ xe ô tô biển kiểm soát 81C - 073.45 và Phạm Anh B đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân với tổng số tiền 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng), bồi thường cho anh Hoàng Văn Q chủ xe mô tô biển kiểm soát 12K9 - 4954 số tiền là 2.000.000đ (hai triệu đồng). Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, các bên không ai có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét về vấn đề bồi thường.

[12] Về vật chứng: 01 giấy phép lái xe mang tên Phạm Anh B là giấy tờ tùy thân, đã hết hạn, cần trả lại bị cáo.

[13] Về án phí: Bị cáo Phạm Anh B phải chịu án phí hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, các khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Anh B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Phạm Anh B 01 (một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 22 tháng 5 năm 2018. Giao bị cáo Phạm Anh B cho Ủy ban nhân dân phường T, thành phố N, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Về xử lý vật chứng: Trả lại 01 giấy phép lái xe mang tên Phạm Anh B cho bị cáo Phạm Anh B sau khi kết thúc phiên tòa.

Về án phí: Bị cáo Phạm Anh B phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí sơ thẩm hình sự để sung công quỹ Nhà nước.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2018/HSST ngày 22/05/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:36/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chi Lăng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;