Bản án 36/2018/HSST ngày 10/08/2018 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 36/2018/HSST NGÀY 10/08/2018 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2018/HSST, ngày 26 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo: Lý Xé H – Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1993; sinh tại: xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: bản N, xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn,

Đảng: không; Trình độ học vấn: Trung cấp; Dân tộc: Hà Nhì; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Lý Khừ X - Sinh năm: 1964; Con bà: Pờ Go P – sinh năm: 1968; có vợ : Pờ Mỳ X - sinh năm: 1994; Bị cáo có 2 con, lớn nhất sinh năm 2015, nhỏ nhất sinh năm: 2017. Tiền án; tiền sự: không, bị cáo bị tạm giữ từ ngày 29/3/2018 đến ngày 04/4/2018 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện người bị hại:

- Ông: Lý Khai H - sinh năm: 1965 ( Bố đẻ bị hại Lý Gạ X); Địa chỉ: bản N, xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu - Có mặt.

- Chị: Pờ Mỳ X - sinh năm: 1984 ( Vợ của bị hại Lý Gạ X); Địa chỉ: bản N, xã K huyện M tỉnh Lai Châu - Có mặt.

* Người làm chứng:

- Anh: Pờ Pố C, sinh năm : 1993; Địa chỉ: Nậm H, xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu - Có mặt.

- Chị Lỳ Cố C sinh năm: 1994; Địa chỉ N, xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 29/3/2018, Lý Xé H đi từ nhà đến nương của H ở bản S, xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu để bẫy chim và săn bắn. Trên đường đi H đến chỗ giấu khẩu súng kíp tự chế của H đem theo để săn bắn. Khi gần đến nơi đặt bẫy chim, H nghe tiếng gà rừng gáy, H lần theo tiếng gà gáy và núp vào một bụi cây để rình bắn Gà, ngồi được khoảng 3 phút H nhìn thấy bụi cây phía trước mặt có lấp ló ánh đỏ và tiếng động nhẹ, H nghĩ đó là con gà rừng vừa gáy nên đã dùng súng bắn thẳng vào phía bụi cây có lấp ló ánh đỏ và tiếng động, bắn xong H tiến lại để kiểm tra thì phát hiện không phải gà rừng mà là chú họ của H, là Lý Gạ X bị trúng đạn, H thấy Lý Gạ X gục về phía trước trong tư thế ngồi quỳ úp mặt xuống đất, bên cạnh Xá có 01 khẩu súng kíp tự chế, lúc này H biết đã bắn nhầm, H chạy đến ôm gọi X, nhưng thấy Xá bất tỉnh, H bỏ X ra lấy điện thoại gọi cho mọi người đến để giúp X, H gọi cho bố đẻ là Lý Khừ X nhưng không thấy nghe máy, mà có vợ của H là Lý Cố C nghe máy. Thông báo cho vợ xong, H tiếp tục gọi điện cho Pờ Pố C là bạn của H đến giúp, gọi điện xong H chạy đi đón C, khi C và H trở lại thì X đã chết. Tang vật thu giữ 01 khẩu súng kíp tự tạo do Lý Xé H giao nộp, 01 khẩu súng kíp tự chế trong nòng vẫn còn đạn thu tại hiện trường nơi X bị bắn; 01 bộ quần áo gồm 01( một) chiếc áo có đặc điểm mầu đen, có nhiều vết dịch mầu đen, một chiếc quần gió màu đen có dính dịch mầu đen ( đã bị cắt trong quá trình khám nghiệm tử thi) đây là quần áo của Lý Gạ X; 04 ( bốn) viên kim loại hình tròn thu giữ trong cơ thể của Lý Gạ X; cành và lá cây thu giữ trong quá trình khám nghiệm tại hiện trường.

Qua khám nghiệm tử thi, tại bản kết luận giám định pháp ý về tử thi số: 21/BKL-TTPY, ngày 10 tháng 4 năm 2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lai Châu, đã kết luận nguyên nhân chết của Lý Gạ X là do: Chấn thương sọ não do hỏa khí. Với cơ chế: Hỏa khí tác động vùng đầu, thủng xương hộp sọ, dập tổ chức não, dẫn đến tử vong. Thời gian chết trong khoảng từ 16 giờ đến 18 giờ.

Tại Cáo trạng số: 16/CT - VKS – MT, ngày 26 tháng 06 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố bị cáo Lý Xé H về tội " Vô ý làm chết người" theo khoản 1 Điều 128 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị

Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Xé H phạm tội " Vô ý làm chết người”.

Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo Lý Xé H từ 01 năm 6 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ, khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 29/3/2018 đến ngày 04/4/2018 cho bị cáo.

Về Xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy các vật chứng gồm: 02(hai) khẩu súng kíp tự tạo thu giữ và 04 ( bốn) viên kim loại hình tròn; cành, lá cây thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường và 01( một) bộ quần áo gồm một chiếc áo có đặc điểm mầu đen có nhiều vết dịch mầu đen, một chiếc quần gió mầu đen có dính dịch mầu đen đã bị cắt trong quá trình khám nghiệm tử thi ( đây là quần áo của Lý Gạ X).

Ý kiến của người đại diện hợp pháp cho bị hại:

Ông Lý Khai H không có ý kiến gì, đề nghị cơ quan pháp luật xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo và người bị hại là anh em thân thích trong gia đình ( chú - cháu), việc sảy ra hoàn toàn ngoài ý muốn.

Chị Pờ Mỳ X vợ của Lý Gạ X có ý kiến sau khi sự việc sảy ra gia đình H cũng chủ động bỏ ra chi phí mai táng cho Lý Gạ X, đồng thời phụ giúp công lao động cho gia đình, nhưng gia đình hiện tại rất khó khăn đề nghị bị cáo Lý Xé H hỗ trợ cho gia đình một khoản tiền để có điều kiện chăm sóc các con. Đề nghi cơ quan pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho Lý Xé H.

Tại phiên tòa bị cáo Lý Xé H khai nhận hành vi phạm tội Điều tra. Bị cáo nhất trí với luận tội và đề nghị của kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận và không có ý kiến gì về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Lý Xé H và chị Pờ Mỳ X thỏa thuận nhất trí, bị cáo Lý Xé H bồi thường tiếp cho gia đình chị Pờ Mì

Xứ số tiền 80.000.000đồng ( tám mươi triệu đồng).

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công điều tra, truy tố, trong quá trình điều tra đã tuân thủ đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[ 2 ] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 29/3/2018, Lý Xé H một mình đi lên đám nương của gia đình tại khu vực phía sau nghĩa địa thuộc bản S với mục đích là đi xem bẫy chim và săn bắn thú rừng, khi gần đến nơi H lấy khẩu súng kíp tự tạo đã giấu trước đó đi lên chỗ bẫy chim, khi đến nơi H nghe thấy tiếng Gà rừng gáy, H lần theo và nấp vào một bụi cây để bắn gà, được khoảng 3 phút, H thấy ở bụi cây phía trước có lấp ló ánh đỏ và tiếng động nhẹ, H nghĩ đây là con Gà rừng vừa gáy nên đã dùng súng kíp bắn thẳng vào phía bụi cây có ánh đỏ, bắn xong H tiến lại phía bụi cây để kiểm tra thì phát hiện không phải gà rừng mà là Lý Gạ X là chú của H đã bị trúng đạn, thấy vậy, H gọi điện cho vợ và bạn là Pờ Pố C lên để đưa X đi cấp cứu nhưng khi C lên đến nơi thì X đã chết.

Căn cứ vào lời khai của Lý Xé H, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, vật chứng thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Lý Xé H đã phạm vào tội" Vô ý làm chết người"  theokhoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự. Do vậy, Cáo trạng số: 16/CT - VKS – MT, ngày 28 tháng 6 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố đối với bị cáo Lý Xé H về tội "Vô ý làm chết người' theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[ 3 ] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng bị cáo Lý Xé Hà là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý.

[ 4 ] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân, bị cáo Lý Xé H có nơi cư trú rõ ràng; tiền án, tiền sự: không, từ trước đến ngày thực hiện hành vi phạm tội bị cáo luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi bị hại chết bị cáo đã chủ động lo tiền mai táng phí và tự nguyện đến lao động giúp đỡ công lao động cho gia đình bị hại, tại phiên tòa người đại diện của bị hại là ông Lý Khai Hòa (bố đẻ của bị hại Lý Gạ X) và chị Pờ Mỳ X (vợ của bị hại Lý Gạ X) xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bố bị cáo được tặng kỷ niệm chương cựu chiến binh Việt Nam. Hội đồng xét xử thấy rằng đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS cần được xem xét áp dụng cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[ 5 ] Về bồi thường dân sự: xét thấy sự thỏa thuận của bị cáo Lý Xé Hà và chị Pờ Mỳ X tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội, Hội đồng xét xử chấp nhận sự thỏa thuận của bị cáo và người đại diện người bị hại, bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình Chị Pờ Mỳ X số tiền 80.000.000đồng(tám mươi triệu đồng).

[ 6 ] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 ( một) khẩu súng kíp tự tạo và 04 viên bi bằng sắt thu giữ đây là công cụ phạm tội và 01(một) khẩu súng kíp tự tạo thu giữ là vật cấm lưu hành, sử dụng, Hội đồng xét xử cần phải tịch thu tiêu hủy. Đối với cành, lá cây thu giữ trong quá trình khám nghiệm tại hiện trường và 01 bộ quần áo gồm 01( một) chiếc áo có đặc điểm mầu đen, có nhiều vết dịch mầu đen, một chiếc quần gió màu đen có dính dịch mầu đen, hiện không còn giá trị sử dụng cần phải tịch thu tiêu hủy.

[ 7 ] Về án phí:

Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Buộc bị cáo Lý Xé H phải chịu 200.000đồng ( hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo và người đại diện của người bị hại thỏa thuận với nhau về phần bồi thường thiệt hại là 80.000.000đồng ( tám mươi triệu đồng, do vậy, các đương sự phải chịu 50% án phí dân sự giá ngạch là 2.000.000đồng (5% x 80.000.000đồng : 2 = 2.000.000đồng), bị cáo và người đại diện bị hại mỗi đương sự phải chịu 1.000.000đồng ( một triệu đồng). Đối với người đại diện người bị hại căn cứ vào điểm d khoản 2 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, miễn án phí dân sự giá ngạch cho người đại diện hợp pháp cho người bị hại là chị Pờ Mỳ X. Buộc bị cáo Lý Xé H phải chịu 1.000.000đồng (một triệu đồng) án phí dân sự giá ngạch.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy các ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên, ý kiến của những người tham gia tố tụng là có căn cứ cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36, Điều 50, điểm a, điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a, điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Tuyên bố bị cáo Lý Xé H phạm tội " Vô ý làm chết người". Xử phạt bị cáo Lý Xé H: 01(một) năm 6 tháng cải tạo không giam giữ, thời gian chấp hành hình phạt được tính từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, được khấu trừ thời gian tạm giữ là 6 ngày tương ứng với 18 ngày cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo Lý Xé H cho Ủy ban nhân dân xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu giám sát, giáo dục.

Xét thấy bị cáo Lý Xé H có nghề nghiệp trồng trọt, không có thu nhập ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Hội đồng xét xử miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Lý Xé H.

2. Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự thỏa thuận của bị cáo Lý Xé Hà và chị Pờ Mỳ X, bị cáo Lý Xé H còn phải bồi thường cho gia đình chị Pờ Mỳ X số tiền là: 80.000.000đồng ( Tám mươi triệu đồng).

3. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy bao gồm:

- 02 ( hai) khẩu súng kíp tự tạo và 04 viên bi bằng sắt đây là công cụ phạm tội và vật cấm tàng trữ, lưu hành.

- 01(một) bộ quần áo gồm: 01( một) chiếc áo có đặc điểm mầu đen, có nhiều vết dịch mầu đen, 01 (một) chiếc quần gió màu đen có dính dịch mầu đen và cành, lá cây thu giữ trong quá trình khám nghiệm tại hiện trường do những vật chứng này không còn giá trị sử dụng.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Lý Xé H phải chịu 200.000đồng( hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 1.000.000đồng( một triệu đồng) án phí dân sự giá ngạch. Miễn án phí dân sự giá ngạch cho người đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Pờ Mỳ X.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai, có mặt bị cáo, có mặt những người đại diện hợp pháp của người bị hại. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

599
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2018/HSST ngày 10/08/2018 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:36/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;