Bản án 36/2017/HSST ngày 20/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HIỂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 36/2017/HSST NGÀY 20/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 12 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 41/2017/HSST ngày 21 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Huỳnh Văn A, sinh năm: 1966; tên gọi khác: Không; HKTT: ấp Ô xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau; chỗ ở hiện nay: ấp Ô , xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông: Huỳnh Văn L và bà Tuyết Thị B; vợ: Võ Thị N; tiền án; tiền sự: Không; bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 23/8/2017 (có mặt).

Người bị hại: Anh Huỳnh Văn N, sinh năm: 1984 (có mặt).

Địa chỉ: ấp Ô, xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Võ Thị N, sinh năm 1969 (có mặt). Địa chỉ: ấp Ô , xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau.

Người bào chữa của bị cáo: Bà Huỳnh Mỹ S- Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau (có mặt).

Người làm chứng: Chị Đỗ Kim G, sinh năm 1986 (có mặt). Địa chỉ: ấp Ô , xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau.

NHẬN THẤY

Bị cáo Huỳnh Văn A bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 01/6/2017, Huỳnh Văn A trú ấp Ô , xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau đi lại nhà ông U ở cùng ấp để trà thì không gặp ông U. Lúc này có Huỳnh Chí Ng là con ông U và Huỳnh Văn N đang ngồi nhậu ở nhà nên giữa Ng và A cự cãi qua lại. Sau đó, A đi về nhà còn N đi vào nhà ông 5 Th ngồi chơi. Đến 16 giờ cùng ngày bà Võ Thị N là vợ của A đi về nhà chửi A mù mà còn đi nhậu rồi cãi nhau. Bà N đi ra lộ thì gặp N nên xảy ra cự cãi và ẩu đả nhau. Thấy vậy, Huỳnh Chí O là con của A chạy về nhà cho A hay sự việc nên A cầm cây gậy bằng inox dò đường đi ra ngoài lộ. Lúc này N vừa đi về phía A kiếm đôi dép vừa chửi thề, A xác định hướng của N và đi đến gần chỗ của N. Lúc này N lượm dép xong và đứng dậy thì bị A cầm cây gậy inox đánh 01 cái trúng vào xương hàm bên phải của N, đánh xong A bỏ đi vào nhà, còn N ngồi xuống dùng tay bịt miệng lại, máu chảy ra nhiều nên được mọi người đưa đi bệnh viện điều trị.

Tại  bản  kết  luận  giám  định  pháp  y  về  thương  tích  số  2387/C54B  ngày 21/7/2017 của Phân viện KHHS tại TP.Hồ Chí Minh kết luận: sẹo góc hàm phải: 02 %; gãy xương hàm dưới: 10 %; mất răng R12: 1,5 %; mất răng R13: 1,5%. Áp dụng phương pháp cộng lùi và làm tròn xác định tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây ra của ông Huỳnh Văn N tại thời điểm giám định là 14%.

Tại phiên tòa: Đối với Viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo cáo trạng số 36/KSĐT-TA ngày 11/10/2017 và đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm n, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Huỳnh Văn A từ 02  đến 03 năm tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 04 đến năm 05 tù, về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo có nghĩa vụ bồi thường thường số tiền 14.781.000 đồng.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy bằng Inox, dài 87cm, thân gậy có 06 lỗ tròn; đầu gậy, chân gậy có gắn mũ cao su.

Ý kiến của người bào chữa: Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm n, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Huỳnh Văn A từ  02  đến 03 năm tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 04 đến 05 năm về tội: “Cố ý gây thương tích”. Về trách nhiệm dân sự yêu cầu xử lý theo pháp luật. Đối với bị cáo thừa nhận đã dùng cây gậy bằng inox gây thương tích cho anh N, xin giảm nhẹ hình phạt và đồng ý bồi thường chi phí điều trị cho người bị hại.

Đối với người bị hại anh Huỳnh Văn N yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị theo quy định. Về trách nhiệm hình sự yêu cầu xử lý theo pháp luật.

Đối với người đại diện hợp pháp bà Võ Thị N có cùng ý kiến với bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Vào khoảng 16 giờ, ngày 01/6/2017 xuất phát từ việc cự cãi của vợ bị cáo là bà Võ Thị N với người bị hại Huỳnh Văn N thì bị cáo Huỳnh Văn A đã thực hiện hành vi dùng cây gậy bằng inox đánh một cái trúng vào xương hàm bên phải của anh Huỳnh Văn N và gây thương tích với tỷ lệ thương tật 14%. Hành vi của bị cáo Huỳnh Văn A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của anh Huỳnh Văn N. Bị cáo nhận thức được việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng, chỉ vì mâu thuẫn không đáng có mà bị cáo đã dùng cây gậy bằng inox là hung khí nguy hiểm để làm anh N bị thương tích. Với hành vi nêu trên, bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp và đã đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do mình gây ra. Hành vi phạm tội của bị cáo đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và bị cáo là người bị hạn chế về khả năng điều khiển hành vi. Bị cáo là người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật đặc biệt nặng đang được xã hội bảo vệ và bị cáo đồng ý khắc phục hậu quả cho người bị hại là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p, n khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Đồng thời, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và bị mù không tự thực hiện việc sinh hoạt cá nhân được nên việc áp dụng hình phạt tù để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội để chấp hành án sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo là phù hợp. Do đó đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa về hình phạt được chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Chi phí khám và điều trị bệnh của người bị hại có toa vé được Hội đồng xét xử chấp nhận và buộc bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường cho bị hại là 6.080.276 đồng. Trong đó: Tiền thuốc và dụng cụ y tế tại bệnh viện đa khoa Cà Mau là 4.041.000 đồng; chi phí khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện N là 1.547.276 đồng; chi phí khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau sau khi đối trừ bảo hiểm là 492.000 đồng. Do đó đề nghị của Kiểm sát viên về trách nhiệm dân sự được chấp nhận một phần.

Kể từ khi anh Huỳnh Văn N có đơn yêu cầu thi hành án nếu bị cáo Huỳnh Văn A chậm trả khoản tiền trên cho anh Huỳnh Văn N thì bị cáo còn phải chịu thêm khoản tiền lãi của số tiền phải thi hành án theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự

Về đề nghị xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy bằng Inox, dài 87cm, thân gậy có 06 lỗ tròn; đầu gậy, chân gậy có gắn mũ cao su.

(Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/11/2017 giữa Công an huyện Ngọc Hiển và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển).

Do bị cáo thuộc hộ nghèo nên được miễn nộp tiền án phí hình sự và dân sự sơ thẩm.

Bởi lẽ trên Hội đồng xét xử;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn A, phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm p, n khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 42; Điều 45; khoản 1, khoản 2 Điều 60 của Bộ luật hình sự; Điều 590; Điều 468 của Bộ luật dân sự; khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên xử: Bị cáo Huỳnh Văn A 02 (hai) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 năm. Thời hạn tù được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 20/12/2017. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường cho bị hại Huỳnh Văn N số tiền là 6.080.276 đồng (sáu triệu không trăm tám mươi nghìn hai trăm bảy mươi sáu đồng).

Kể từ khi anh Huỳnh Văn N có đơn yêu cầu thi hành án nếu bị cáo Huỳnh Văn A chậm trả khoản tiền trên cho anh Huỳnh Văn N thì bị cáo còn phải chịu thêm khoản tiền lãi của số tiền phải thi hành án theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy bằng Inox, dài 87cm, thân gậy có06 lỗ tròn; đầu gậy, chân gậy có gắn mũ cao su.

(Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/11/2017 giữa Công an huyện Ngọc Hiển và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển).

Án phí hình sự và dân sự sơ thẩm bị cáo Huỳnh Văn A được miễn nộp.

Bị cáo, người tham gia tố tụng khác có mặt có quyền kháng cáo trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2017/HSST ngày 20/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:36/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hiển - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;