Bản án 35/2021/HSST ngày 17/09/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HƯNG YÊN – TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 35/2021/HSST NGÀY 17/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên mở phiên tòa công khai để xét xử vụ án hình sự thụ lý số 35/2021/HSST, ngày 31/8/2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2021/QĐXXST – HS ngày 06/9/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc S. Giới tính: Nam. Tên gọi khác: Không, Sinh năm 1970; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Nơi cư trú: Phường M, TP H, tỉnh Hưng Yên; Con ông Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1946, con bà Trần Thị Huyền T, sinh năm 1948; Gia đình bị cáo có hai anh em, bị cáo là lớn. Có vợ là Đỗ Thị L, sinh năm 1973. Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 1993, con nhỏ sinh năm 2004; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tháng 3 năm 1995 Công an thị xã Hưng Yên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tháng 7 năm 1997 Công an huyện Tiên Lữ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày 29/10/2004 Tòa án nhân dân thị xã Hưng Yên xử phạt 02 năm 03 tháng tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Nguyễn Ngọc S đã chấp hành xong. Ngày 18/3/2008 Công an thị xã Hưng Yên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày 10/9/2012 UBND thành phố Hưng Yên ra Quyết định đưa Nguyễn Ngọc S vào Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội, thời hạn 12 tháng về hành vi nghiện ma túy. Ngày 21/4/2014 Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên xử 02 năm 06 tháng tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/6/2021. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt tại phiên Tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên Tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 13/06/2021 tại Quán nước thuộc ngã ba đường P, Bệnh viện N thuộc phường L, TP H, tỉnh H. Công an thành phố Hưng Yên bắt quả tang một đối tượng khai tên Nguyễn Ngọc S, sinh năm 1970, Trú tại: phường M, TP H, tỉnh Hưng Yên đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tại chỗ tổ công tác đã thu giữ trong túi quần phía sau, bên trái Nguyễn Ngọc S đang mặc túi 01 nilon màu xanh, bên trong có 16 gói giấy bạc nhỏ màu trắng, bên trong các gói giấy bạc này là Heroin của Nguyễn Ngọc S. Nguyễn Ngọc S tự khai là ma tuý loại heroin đã cất giữ để bán trái phép. Mục đích Nguyễn Ngọc S tàng trữ số Heroin là để sử dụng và bán cho các con nghiện. Nguyễn Ngọc S khai cầm số Heroin đó lên khu vực Bệnh viện N nếu ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Nguyễn Ngọc S dự định bán 01 gói giấy bạc nhỏ chứa ma túy đá với giá 100.000 đồng/01 gói. Như vậy nếu bán đủ 26 gói ma túy mua được từ đầu Nguyễn Ngọc S sẽ được hưởng lợi số tiền 600.000 đồng. Tuy nhiên khi Nguyễn Ngọc S chưa kịp bán ma túy cho ai thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang. Nguồn gốc số tiền Nguyễn Ngọc S có để mua Heroin về bán và sử dụng là do Nguyễn Ngọc S lao động mà có. Đây là lần đầu tiên Nguyễn Ngọc S mua heroin về để bán, Nguyễn Ngọc S chưa kịp bán cho ai thì đã bị lực lượng công an bắt giữ. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản niêm phong vật chứng theo quy định.

Ngày 13/06/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hưng Yên đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Ngọc S tại phường M, TP H, tỉnh Hưng Yên. Quá trình khám xét không thu giữ đồ vật tài liệu gì.

Biên bản về việc kiểm tra nhanh chất ma túy đối với Nguyễn Ngọc S ngày 13/6/2021, tiến hành kiểm tra trực tiếp nước tiểu bằng que thử Fastep xuất hiện 01 vạch đỏ tại chân số 4 tương ứng dương tính với nhóm ma túy dạng thuốc phiện: Heroine, Morphine.

Vật chứng thu giữ của Nguyễn Ngọc S gồm: 16 (Mười sáu) gói giấy bạc màu trắng bên trong các gói giấy bạc đều có chất màu trắng dạng cục, bột được cho vào trong 01 phong bì thư dán kín, niêm phong. Có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong, có 03 dấu tròn đỏ của công an phường L, TP H, tỉnh H. Niêm phong còn nguyên vẹn.

Tại bản Kết luận giám định số 180/MT-PC09 ngày 16/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên kết luận giám định sơ bộ: Chất rắn dạng cục, bột trong phong bì niêm phong thu giữ của Nguyễn Ngọc S có tổng khối lượng là 1,868 g (Một phẩy tám sáu gam) là ma tuý, là loại: Heroine. Hoàn lại 1,672 g (Một phẩy sáu bẩy hai gam) Heroine trong phong bì niêm phong.

Quá trình điều tra Nguyễn Ngọc S khai: Khoảng 12 giờ ngày 10/06/2021 Nguyễn Ngọc S đi xe buýt một mình từ nhà sang cầu P, thành phố P, tỉnh Hà Nam để tìm mua ma tuý để bán và sử dụng. Tại đây Nguyễn Ngọc S có gặp một người đàn ông khoảng ngoài 30 tuổi, nhìn giống người nghiện ma tuý. Nguyễn Ngọc S hỏi“có hàng không để cho hai triệu” (ý là bảo mua ma tuý với giá hai triệu đồng), anh ta đồng ý, Nguyễn Ngọc S lấy hai triệu đồng đưa cho anh ta, anh ta đưa lại cho Nguyễn Ngọc S một túi ni lông màu xanh, bên trong có 26 gói giấy bạc nhỏ màu trắng, mở các gói giấy bạc ra đều có chứa chất ma tuý (dạng cục bột), Nguyễn Ngọc S là người nghiện ma tuý nên Nguyễn Ngọc S đã xác định được đây là ma tuý dạng heroin. Nguyễn Ngọc S cất giấu số ma tuý mua được vào trong người rồi đi về nhà. Sau đó Nguyễn Ngọc S sử dụng hết 10 gói (Nguyễn Ngọc S không nhớ thời gian sử dụng) còn lại 16 gói Nguyễn Ngọc S để trong túi ni lông màu xanh ở túi quần bên trái. Đến khoảng 05 giờ sáng ngày 13/06/2021 Nguyễn Ngọc S đi bộ một mình từ nhà ra khu vực Bệnh viện nhiệt đới có cầm theo túi ni lông có chứa Heroine để ở túi quần bên trái. Tại Quán nước thuộc ngã ba đường P, Bệnh viện N thuộc phường L, TP H, tỉnh H, khi Nguyễn Ngọc S đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý trong người thì bị lực lượng Công an thành phố Hưng Yên kiểm tra bắt quả tang tại chỗ Tổ công tác đã thu giữ phía sau túi quần đang mặc một túi nilon màu xanh bên trong có 16 gói giấy bạc, có chất bột màu trắng dạng bột. Nguyễn Ngọc S tự khai là ma tuý loại heroin đã cất giữ để bán trái phép. Mục đích Nguyễn Ngọc S tàng trữ số Heroin là để sử dụng và bán cho các con nghiện. Nguyễn Ngọc S khai cầm số heroin đó lên khu vực Bệnh viện N nếu ai hỏi mua thì bán. Nguyễn Ngọc S dự định bán 01 gói giấy bạc nhỏ chứa ma túy đá với giá 100.000 đồng/01 gói. Nguồn gốc số tiền Nguyễn Ngọc S có để mua heroin về bán và sử dụng là do Nguyễn Ngọc S lao động mà có. Đây là lần đầu tiên Nguyễn Ngọc S mua heroin về để bán, Nguyễn Ngọc S chưa kịp bán cho ai thì đã bị lực lượng công an bắt giữ. Người đàn ông đã bán heroin cho Nguyễn Ngọc S hoàn toàn không quen biết anh ta, anh ta khoảng ngoài 30 tuổi, đen, đậm người. Đây là lần đầu gặp anh ta. Bản thân Nguyễn Ngọc S mắc nghiện heroin khoảng 20 năm nay, Nguyễn Ngọc S sử dụng heroin bằng hình thức chích trực tiếp vào ven mạch máu trên cánh tay.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Nguyễn Ngọc S, Nguyễn Ngọc S khai mua của một người ở khu vực cầu P, thành phố P, tỉnh Hà Nam. Nguyễn Ngọc S không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này và khi mua ma túy không có ai chứng kiến nên không có đủ thông tin để xác minh về người đã bán ma túy cho Nguyễn Ngọc S sáng ngày 10/6/2021, nên không có đủ căn cứ để xử lý.

Vật chứng của vụ án: 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu gửi giám định của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên bên trong có chứa 1,672 g (Một phẩy sáu bẩy hai gam) Heroine và 01 vỏ túi nilon màu xanh.

Quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc S thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên phù hợp với vật chứng thu giữ, lời khai của người làm chứng và các tài liệu thu thập có trong hồ sơ.

Tại bản cáo trạng số 37/CT – VKS - TPHY ngày 30 tháng 8 năm 2021, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc S ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên Tòa hôm nay: Bị cáo Nguyễn Ngọc S đã thành khẩn khai nhận tội như đã khai tại cơ quan điều tra và đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để cải tạo tốt, sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Đại diện VKSND thành phố Hưng Yên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị HĐXX căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 – BLHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức án lệ phí Tòa án.

- Về vật chứng: Áp dông điểm c khoản 1 Điều 47 – BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 – Bộ luật tố tụng Hình sự. Tịch thu cho tiêu hủy gồm: 01 phong bì niêm phong Hoàn lại sau giám định 1,672 g (Một phẩy sáu bẩy hai gam) Heroine trong phong bì niêm phong và 01 vỏ túi nilon màu xanh là vật không còn giá trị sử dụng.

- Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc S phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hưng Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về phân tích những chứng cứ xác định tội danh:

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Ngọc S tại phiên toà hôm nay là hoàn toàn phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang thu giữ vật chứng ( BL 35 - 36); biên bản niêm phong vật chứng ( BL 37); phù hợp với bản kết luận giám định sơ bộ và bản kết luận giám định ( BL 40 và 42); phù hợp lời khai của người làm chứng anh Đỗ Quang V ( BL 35 - 36 và 95 - 98) là người chứng kiến trực tiếp việc bắt quả tang và thu giữ vật chứng là số ma túy của bị cáo Nguyễn Ngọc S. Ngoài ra lời khai của bị cáo còn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 13 tháng 6 năm 2021, tại khu vực phường L, TP H, tỉnh Hưng Yên Nguyễn Ngọc S đã có hành vi tàng trữ 1,868 gam heroine nhằm mục đích để bán cho người khác. Nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc S ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên để xét xử về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là đúng quy định của pháp luật không oan sai.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về ma túy. Ma túy là hiểm họa của nhân loại, nhà nước đã ra sức tuyên truyền để bài trừ hiểm họa. Chính bản thân bị cáo cũng biết tác hại của ma túy đến sức khỏe cũng như về việc tha hóa về đạo đức, mặc dù bị cáo đã được nhà nước giáo dục bằng hình thức xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy nhiều lần và đã xử phạt bằng hình phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, nhưng bị cáo không chịu cải sửa mà tiếp tục tàng trữ nhằm mục đích để bán ma túy cho người khác reo rắc cái chết trắng cho đồng loại, chứng tỏ bị cáo coi thường pháp luật. Do đó cần phải dành cho bị cáo một hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo và phòng ngừa tôi phạm chung.

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ TNHS: Tại cơ quan điều tra và tại phiên Toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có mẹ đẻ là bà Trần Thị Huyền T được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất và có cậu ruột Trần Văn C là liệt Nguyễn Ngọc S hy sinh trong sự nghiệp chống mỹ cứu nước năm 1970. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của BLHS.

nh phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định và không có tài sản gì, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Biện pháp tư pháp:

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 – BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 – BLTTHS.

+ Tịch thu cho tiêu hủy gồm: 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu giám định của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên bên trong có 1,672 g (Một phẩy sáu bẩy hai gam) Heroine ghi thu của Nguyễn Ngọc S còn nguyên niêm phong là vật cấm tàng trữ, lưu hành và 01 vỏ túi nilon màu xanh là vật không còn giá trị sử dụng.

[4] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định tại khoản 2 điều 136 - BLTTHS và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức án lệ phí Tòa án.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Ngọc S được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47 – BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136; Điều 333 – BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức án lệ phí Tòa án.

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc S phạm tội " Mua bán trái phép chất ma tuý”.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc S 02 năm 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 13/6/2021.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Biện pháp tư pháp khác:

- Về vật chứng:

+ Tịch thu cho tiêu hủy gồm: 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu giám định của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên bên trong có 1,672 g (Một phẩy sáu bẩy hai gam) Heroine ghi thu của Nguyễn Ngọc S còn nguyên niêm phong và 01 vỏ túi nilon màu xanh.

( Tình trạng số lượng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng của cơ quan Công an thành phố Hưng Yên giao cho Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên)

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc S phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Ngọc S có mặt tại phiên Tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2021/HSST ngày 17/09/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;