Bản án 35/2020/HS-ST ngày 24/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

A ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 24/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 06 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 32/2020/TLST-HS ngày 02/06/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2020/QĐXXST-HS ngày 10/06/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quyết C; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 19 tháng 01 năm 1985; Quê quán: xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình; Trú quán và chỗ ở hiện nay: xóm P, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng; Con ông: Nguyễn Mạnh Q; Sinh năm 1949(đã chết); Con bà: Phạm Thị L; Sinh năm 1954. Cả bố và mẹ đều làm ruộng và hiện trú quán tại xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình. Anh, chị, em ruột: Có 06 người, bị cáo là con thứ hai. Vợ: Hoàng Thị Xuân; sinh năm 1987; nghề nghiệp: Làm ruộng. Con: 02 đứa; đứa lớn sinh năm 2007; đứa nhỏ sinh năm 2014. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 26/3/2020 cho đến nay(Có mặt).

* Người bị hại: Anh: Phan Văn H; địa chỉ: Xã B, Huyện B, tỉnh Quảng Bình(đã chết).

* Đại diện gia đình người bị hại: Ông: Phạm Văn B; sinh năm 1966; địa chỉ: Xã B, Huyện B, tỉnh Quảng Bình (Vắng mặt).

*Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông: Đỗ Văn D; sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn Y, xã T, Huyện H, tỉnh Thái Bình(Vắng mặt).

* Người làm chứng:

1. Anh: Đặng Tiến L; sinh năm 1985; địa chỉ: Đội 31,thôn K, xã Y, Huyện Ý Yên, Tỉnh Nam Định(Vắng mặt).

2. Anh: Nguyễn Phan N; sinh năm 1978; địa chỉ: Thôn T, xã K, thị xã Kỳ Anh(Vắng mặt).

3. 2. Anh: Đinh Văn H; sinh năm 1990; địa chỉ: Thôn T, xã K, thị xã Kỳ Anh(Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quyết C (có giấy phép lái xe hợp lệ) hợp đồng lái xe ô tô tải cho anh Đỗ Văn D, ở thôn Y, xã T, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 19/01/2020, Nguyễn Quyết C, điều khiển xe ô tô BKS: 17C-048.12, kéo rơ moóc BKS: 88R-008.95 chạy trên đường Quốc lộ I, theo hướng từ nam ra bắc, khi đến Km 591+600 đường Quốc lộ I, thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do đi lấn phần đường của xe ngược chiều là xe mô tô BKS: 73F1- 344.23 do anh Phan Văn H điều khiển không giảm tốc độ khi đi vào khu vực ngã ba, có đường vòng, nên xe mô tô BKS: 73F1-344.23 do anh Phan Văn H điều khiển đã đâm vào giữa thân xe bên trái của xe ô tô BKS: 17C-048.12, kéo rơ moóc BKS: 88R-008.95. Hậu quả làm anh Phan Văn H bị tử vong, xe mô tô BKS: 73F1- 344.23 bị hư hỏng, gây thiệt hại 9.034.000đồng.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 35/CT -VKSTXKA ngày 29 tháng 05 năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Quyết C về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa; Bị cáo Nguyễn Quyết C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Quyết C về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a, Khoản 1, Khoản 5 Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 41 BLHS năm 2015, Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, xử phạt: Nguyễn Quyết C mức án từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng; cấm hành nghề lái xe ô tô từ 12 đến 15 tháng đối với bị cáo; Về trách nhiệm Dân sự: Không; về biện pháp tư pháp: Tạm giữ 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Quyết C để đảm bảo thi hành án; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quyết C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản kiểm tra phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Quyết C có giấy phép lái xe ô tô số 310159013249, hạng FC, do Sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp ngày 01/6/2015 (có giá trị đến ngày 01/6/2020) hợp đồng lái xe ô tô tải chở hàng cho anh Đỗ Văn D, ở thôn Yên Xá, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ngày 19/01/2020, Nguyễn Quyết C cùng với anh Đặng Tiến Lâm điều xe ô tô tải BKS: 17C-048.12, kéo rơ moóc BKS: 88R-008.95 xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, theo đường Quốc lộ I, đi ra thành phố Hà Nội, trên đường đi anh Đặng Tiến L và Nguyễn Quyết C thay nhau điều khiển. Khi đến huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, anh Đặng Tiến L giao xe ô tô cho Nguyễn Quyết C điều khiển. Khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày, xe ô tô BKS: 17C-048.12, kéo rơ moóc BKS: 88R-008.95 do Nguyễn Quyết C điều khiển đi đến Km 591+600 Quốc lộ I, cuối ngã ba giữa đường Quốc lộ I với đường đi lên Đèo Ngang, đoạn đường cong, thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thì Nguyễn Quyết C thấy bóng đèn xe mô tô chạy ngược chiều đang đi tới. Do khoảng cách còn xa, hơn nữa phần đường bên trái đang còn rất rộng, lại vắng người và phương tiện qua lại nên Nguyễn Quyết C điều khiển xe đi lấn sang một phần của phần đường xe cơ giới ngược chiều để chuyển hướng sang trái đi ra bắc. Khi đến gần, thấy xe mô tô ngược chiều chạy rất nhanh và hướng về phía xe ô tô của mình nên Nguyễn Quyết C vừa đạp phanh vừa bẻ tay lái sang phải để tránh, nhưng do xe mô tô ngược chiều ôm cua quá rộng và đã đâm thẳng vào giữa thân xe phía bên trái (khu vực bánh thứ hai bên trái tính từ trước ra sau) của xe ô tô BKS: 17C-048.12 kéo rơ moóc BKS: 88R-008.95, làm cả người và xe mô tô ngã xuống mặt đường. Điểm va chạm giữa hai xe nằm trên làn đường xe cơ giới bên phải (tính theo hướng từ Bắc vào Nam). Hậu quả vụ tai nạn làm anh Phan Văn H, người điều khiển xe mô tô BKS: 73F1-344.23 bị chết tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng.

Ti biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh lập hồi 00 giờ 20 phút, ngày 20/01/2020 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra tại Km 591+600 Quốc lộ I, khu vực cuối ngã ba giữa đường Quốc lộ I với đường đi lên Đèo Ngang, thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải bê tông nhựa bằng phẳng, kết cấu đường cong, là ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ I và đường đi lên Đèo Ngang (đường QL 1A cũ). Khoảng cách từ mép bên trái (hướng Nam ra Bắc) của đảo mềm giao thông đến mép đường nhựa bên trái Quốc lộ I (hướng Nam ra Bắc) là 19,4m. Các dấu vết để lại hiện trường như sau (tính theo hướng từ nam ra bắc) Trên mặt đường để lại hai vết phanh, có chiều hướng từ nam ra bắc, điểm đầu vết phanh thứ nhất cách mép đường nhựa bên trái 7,7m, kéo dài 14,3m đến điểm cuối nằm dưới bánh sau cùng bên trái xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 88R-008.95. Cách điểm đầu vết phanh thứ nhất 3,6m về phía bắc là điểm đầu vết phanh thứ hai cách mép đường nhựa bên trái 9,6m, kéo dài 10,7m đến điểm cuối vết phanh nằm dưới bánh sau cùng bên phải xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 88R-008.95. Xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 88R-008.95 đậu chéo giữa tâm đường, đầu hướng ra Bắc, đuôi hướng vào Nam, trục bánh sau bên trái cách mép đường nhựa bên trái 7,3m, trục bánh trước bên trái cách mép đường nhựa bên trái 10,3m. Xe mô tô BKS:73F1-344.23 ngã nghiêng về phía tay lái bên phải, đầu xe hướng về phía tâm đường, đuôi xe hướng về mép đường nhựa bên trái, nằm ở sát giữa bên trái xe tô tô Xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 88R- 008.95 đậu và cách bánh sau bên trái xe ô tô 5,6m; trục bánh sau xe mô tô BKS:73F1-344.23 cách mép đường nhựa bên trái 5,5m; trục bánh trước xe mô tô BKS:73F1-344.23 cách mép đường nhựa bên trái 6,6m. Cách trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 5,1m về phía bắc là vị trí đỉnh đầu nạn nhân. Nạn nhân nằm úp, đầu hướng vào Nam, chân hướng vào mép đường bên trái, đầu nạn nhân cách mép đường nhựa bên trái 7,0m, chân nạn nhân cách mép đường nhựa bên trái 6,2m.

Ti biên bản khám xe mô tô BKS:73F1-344.23 liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Toàn bộ phần nhựa ốp thân xe, yên xe, đầu xe có bám dính nhiều vết màu nâu đỏ dạng chấm bi; Ướm xe bên trái bị vỡ hoàn toàn rời khỏi vị trí ban đầu; Hệ thống đèn pha, đèn xi nhan phía trước bị vỡ hoàn toàn, để lộ phần bóng đèn bên trong; Ốp nhựa ướm xe bên phải bị vỡ, bung khỏi vị trí ban đầu; Vành bánh trước bị vỡ, biến dạng, dồn ép vào trong trục bánh; Giảm xóc bánh trước bị cong gập chiều hướng từ trước ra sau; Giảm xóc bên trái bánh trước mặt ngoài bị trầy xước, bong tróc sơn, kích thước 10x5cm; Chắn bùn bánh trước bị vỡ hoàn toàn.

Ti biên bản khám xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 88R-008.95 liên quan đến tai nạn phản ánh: Cạnh góc dưới, phía trước thùng xe bên trái có bám dính nhiều vết mô cơ thể, kích thước 28x28cm, tâm vết bám dính cách mặt đất 1,44m; Mép ngoài mặt trước chắn bùn bánh thứ hai bên trái (tính từ trước ra sau) xe ô tô bị vỡ, trầy xước, bám dính nhiều vết màu đỏ sẫm dạng chấm bi, kích thước 0,55x0,18m; Mặt ngoài lốp thứ hai bên trái (tính từ trước ra sau) có bám dính nhiều vết màu đỏ rải rác dạng chấm bi, kích thước 0,7x0,2m. Tại vị trí mặt ngoài của lốp này có vết chà xước, mài cao su, mất bụi, kích thước 0,4x0,17m; Mặt ngoài lốp thứ 3 bên trái (tính từ trước ra sau) có bám dính nhiều vết màu nâu đỏ rải rác khắp mặt lốp; Mặt ngoài phía dưới thành thùng xe bên trái có bám dính nhiều vết màu nâu sẩm, chiều hướng từ trước ra sau từ dưới lên trên, kích thước 0,7x0,2m, tâm vết bám dính cách mặt đất 1,45m và cách góc thùng xe phía trước bên trái 1,9m.

Ti biên bản khám nghiệm tử thi và Bản giám định Pháp Y kết luận: Nạn nhân là Phan Văn H, sinh năm 1996, trú tại xã B, huyện B, tỉnh Quảng Bình, các dấu vết để lại như sau: Vùng đầu có một vết thương từ đỉnh đầu xuống gò má trái, dài 20cm, rộng 7cm, sâu thấu sọ não; nhiều tổ chức não văng ra ngoài. Nguyên nhân nạn nhân tử vong được xác định là do vỡ sọ não.

Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trưng cầu định giá giá trị phần xe mô tô BKS: 73F1-344.23 bị hư hỏng do tai nạn gây ra. Theo kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng thị xã Kỳ Anh thì xe mô tô BKS: 73F1-344.23 bị hư hỏng, thiệt hại 9.034.000đồng.

Hành vi của Nguyễn Quyết C đã vi phạm Khoản 1, Điều 9, Luật giao thông đường bộ. Khoản 1, Điều 9, Luật giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định”.

Người bị hại Phan Văn H đã vi phạm Khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/08/2019 của Bộ giao thông vận tải Khoản 3 Điều 5 Thông tư 31 quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hơp: Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co; đèo dốc; đoạn đường có mặt đường không êm đẹp, không êm thuận”.

Hành vi nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố và đề nghị Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đưa xét xử bị cáo với tội danh và điều luật trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có gì oan sai.

[3]. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Quyết C là nguy hiểm cho xã hội. Là người được đào tạo chuyên nghiệp có bằng lái xe hợp lệ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đáng lẻ ra bị cáo phải tuân thủ các qui định về an toàn giao thông. Nhưng do chủ quan, thiếu quan sát trong khi xử lý phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ, nên đã gây ra tai nạn, hậu quả làm anh Phạm Văn H bị tử vong. Nguyên nhân của vụ tai nạn là lỗi hỗn hợp, nhưng lỗi chính thuộc về Nguyễn Quyến C, điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường quy định; người bị hại cũng có lỗi khi không giảm tốc độ khi điều khiển xe mô tô đi vào khu vực ngã ba, có đường vòng, dẫn đến hậu quả xảy ra.

[4]. Về tình tiết định khung: Hành vi của bị cáo Nguyễn Quyết C không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự;

[5]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyên bồi thường thiệt hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự; bị cáo có bố là thương binh và được tặng huy chương C sỹ vẻ vang. Những tình tiết giảm nhẹ đó được qui định tại Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Sau khi xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng; Bị cáo Nguyễn Quyết C, bản thân chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; có nhân thân tốt; luôn chấp hành đầy đủ mọi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú; phạm tội do lỗi vô ý; hơn nữa một phần cũng do lỗi của bị hại; có hai tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 1 và Khoản 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử nghĩ cần tạo cho các bị cáo một cơ hội để sửa chữa sai lầm, không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù. Việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; và phù hợp với Nghị quyết số 02 ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn. Nên cần căn cứ Điều 65 - Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo và xử bị cáo mức án khởi điểm như đại diện Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm. Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo là 01(Một) năm kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

*Về trách nhiệm Dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, bị cáo Nguyễn Quyết C đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại, do ông Phan Văn B (bố của anh Phan Văn H) làm đại diện, với tổng số tiền 220.000.000 đồng, nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Đỗ Văn D không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử miễn xét.

* Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã tạm giữ xe ô tô BKS:17C-048.12, kéo rơ moóc 88R-008.95 và xe mô tô BKS: BKS: 73F1-344.23 liên quan đến tai nạn và Giấy phép lái xe ô tô mang tên Nguyễn Quyết C. Xe ô tô và mô tô đã trả lại cho chủ sỡ hữu, nên Hội đồng xét xử miễn xét. Còn lại giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Quyết C cần tạm giữ theo hồ sơ để đảm bảo công tác thi hành án và được trả lại khi hết thời gian cấm hành nghề.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Khoản 5 Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 41 Bộ luật hình sự năm 2015;

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Quyết C phạm tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt Nguyễn Quyết C 12(Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24(Hai bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Quyết C cho Ủy ban nhân xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo qui định của Luật Thi hành án Hình sự 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo Nguyễn Quyết C thời hạn là 01(Một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

3. Về biện pháp tư pháp: Tạm giữ theo hồ sơ 01(Một) Giấy phép lại xe số 310159013249, hạng FC, do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 01/6/2015(có giá trị đến ngày 01/6/2020) mang tên Nguyễn Quyết C để đảm bảo công tác thi hành án và được trả lại khi hết thời gian cấm hành nghề lái xe ô tô.

4. Về án phí: Xử buộc bị cáo Nguyễn Quyết C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diên gia đình bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 24/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;