Bản án 35/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 43/2020/TLHS - ST ngày 13 tháng 7 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số38/2020/QĐXXST- HS ngày 31 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Khà A Đ, sinh ngày 10/8/1982 tại Hòa Bình;

Nơi cư trú:xóm Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai C, tỉnh Hòa B Dân tộc: Mông; Trình độ văn hóa: không biết chữ; Nghề nghiệp: trồng trọt; Tôn giáo: không.

Con ông: Khà A V, sinh năm 1950, con bà Hờ Y S, sinh năm 1951; có vợ là: Vàng Y D, sinh năm 1981; có 03 con, lớn nhất 19 tuổi, nhỏ nhất 15 tuổi. Gia đình có 05anh chị em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/6/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa B. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn Duy - Văn phòng luật sư Lỗ Hữu Thạch thuộc đoàn luật sư tỉnh Hòa B. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 5/2020, Khà A Đ, sinh năm 1982 trú tại xóm Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai C, tỉnh Hòa B một mình đi lấy rau cho lợn ăn tại khu bể nước thuộc xóm Hang Kia thì thấy có một túi nilon màu đen ở dưới đất. Khà A Đ nhặt lên và mở ra xem thì thấy bên trong có một túi nilon màu đen chứa chất bột dạng cục màu trắng và bốn gói nilon màu xanh bên trong đều chứa các viên nén hình trụ màu hồng và xanh. Bản thân Khà A Đ đã từng sử dụng ma túy nên Đ nhận thức được chất bột màu trắng dạng cục là ma túy loại Heroin và các viên nén hình trụ là ma túy tổng hợp. Đ biết mang số ma túy này đi bán sẽ có tiền nên Đ đã mang số ma túy trên về nhà cất ở gác bếp và giấu không nói cho ai biết.

Đến khoảng 11 giờ ngày 03/6/2020, do cần tiền để chi tiêu cá nhân nên Khà A Đ đã lấy số ma túy cất giấu ở gác bếp ra, sau đó dùng băng dính màu đen cuốn lại gói nilon màu đen chứa Heroin cùng bốn gói nilon màu xanh chứa ma túy tổng hợp vào một túi vải màu đen khoác trên người và lấy xe mô tô BKS: 28M1-02111 của gia đình một mình đi từ nhà xuống khu vực xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, huyện Mai C, tỉnh Hòa Bình để tìm người mua ma túy nhằm bán lấy tiền chi tiêu. Khi Khà A Đ đi đến khu vực xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, huyện Mai C, tỉnh Hòa Bình thì tổ công tác công an huyện Mai C phối hợp với công an tỉnh Hòa Bình bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Tổ công tác đã đưa Khà A Đ về trụ sở công an huyện Mai C để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Khà A Đ về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy đồng thời niên phong vật chứng theo đúng quy định của pháp luật.

Tại kết luận giám định số: 154/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 26/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa B kết luận:

- Chất bột dạng cục màu trắng trong gói nilon màu đen trong hộp niêm phong ghi “Vật chứng thu giữ vụ Khà A Đ, sinh năm 1982; trú tại: xóm Hang Kia, xã Hang Kia, Mai C, Hòa B. Mua bán trái phép chất ma túy xảy ra ngày 03/6/2020 tại xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, Mai C, Hòa B” có khối lượng 158,35 gam là ma túy, loại Heroin.

- 798 viên nén hình trụ (790 viên màu hồng và 08 viên màu xanh) trong 04 gói nilon màu xanh trong hộp niêm phong ghi “Vật chứng thu giữ vụ Khà A Đ, sinh năm 1982, trú tại: xóm Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai C, tỉnh Hòa B. Mua bán trái phép chất ma túy xảy ra ngày 03/6/2020 tại xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, Mai C, Hòa Bình” có tổng khối lượng 82,66gam là ma túy, loại Methamphetamin.

Quá trình điều tra,Khà A Đ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ toàn bộ số ma túy còn lại sau trích mẫu gửi giám định và hoàn lại sau giám định; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, bên trong có 01 sim Viettel.

Bản cáo trạng số 49/CT-VKS- P1 ngày 09/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Khà A Đ, về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòađại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa B giữ quyền công tố, nêu tóm tắt nội dung vụ án và giữ nguyên quyết định truy tố, phân tích, đánh giá hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo, nêu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251, điểm s khoản1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Khà A Đ 20 (hai mươi) năm tù. Vật chứng đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Khà A Đtrình bày luận cứ bào chữa nêu quan điểm: Luật sư nhất trí với cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;là người dân tộc, không biết chữ; phạm tội chưa được hưởng lời. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo Khà A Đ không bào chữa bổ sung.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và quá trình thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa B; Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Khà A Đ một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau:Khoảng đầu tháng 5/2020 trong một lần đi lấy rau cho lợn, Khà A Đ đã nhặt được một túi nilon bên trong chưa 01 gói chất bột dạng cục màu trắng và 04 gói chứa các viên nén hình trụ màu hồng và xanh. Bản thân đã sử dụng ma túy nên Đ nhận thức được chất bột dạng cục màu trắng là Heroin và các viên nén hình trụ là ma túy tổng hợp. Biết số ma túy này sẽ bán được tiền nên Đ mang về nhà cất giấu không cho ai biết. Ngày 03/6/2020 Đ ma số ma túy xuống khu vực xã Bò Liêm, Đồng Tân, Mai C mục đích bán lấy tiền chi tiêu thì bị bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định và toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ căn cứ kết luận Khà A Đ phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hòa Bình truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét bị cáo Khà A Đ là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo là người đã từng sử dụng ma túy, biết rõ việc Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến ma túy, song vì hám lời, muốn có tiền chi tiêu cá nhân mà không phải lao động bị cáo đã có hành vi mang số ma túy mình nhặt được có tổng trọng lượng là 241,01 gam mang đi bán lấy tiền chi tiêu. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo thực hình hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậy quả do hành vi bị cáo thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Quá trình nghị án, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tội đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội nhưng chưa được hưởng lời; là người dân tộc, không được đi học, sống ở vùng sâu, vùng xa; có bác ruột được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét lời bào chữa của Luật sư đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ đượcHội đồng xét xử xem xét trong khi lượng hình.

Đối với Vàng Y D, sinh năm 1981; trú tại: xóm Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai C, tỉnh Hòa B là vợ của Khà A Đ. Đ khai toàn bộ quá trình thực hiện hành vi phạm tội không cho Dợ biết, Dợ không biết gì về hành vi phạm tội của Đ. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập nhiều lần với Vàng Y Dợ nhưng Dợ vắng mặt tại địa phương, không rõ đi đâu, làm gì. Do đó, không đề cập xử lý trong vụ án này.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc mua bán ma túy chưa được hưởng lợi nhuận. Nên hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ xung là phạt tiền đối với bị cáo.

[3] Về vật chứng: Quá trình điều tra vụ án Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm:Toàn bộ số ma túy của Khà A Đ, đây là chất cấm của Nhà nước nên cần tịch thu tiêu hủy. 01 điện thoại di động màu xanh đen có chữ Masstel, bên trong có 01 sim, đây là điện thoại bị cáo không sử dụng mua bán ma túy cần trả lại cho bị cáo.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 28M1-02.111, màu trắng, đen bạc. Một chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 00471, tên chủ xe: Vàng Y D, biển số đăng ký: 28M1-02.111. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra tiến hành xác minh nhưng Vàng Y D không có mặt tại địa phương. Nên cơ quan CSĐT công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định xử lý vật chứng số 12/CSMT ngày 29/6/2020 bằng hình thức tách lưu kho vật chứng đối với xe mô tô và chứng nhận đăng ký xe để xác minh xử lý sau.

[4] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Khà A Đ phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

1. Về trách nhiệm hình sự:Căn cứ vào điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Khà A Đ 20 (hai mươi)năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ03/6/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

1.01 (một) hộp niêm phong còn nguyên vẹn, một mặt có ghi “ Vật chứng còn lại sau trích mẫu gửi giám định vụ: Khà A Đ mua bán trái phép chất ma túy, xảy ra tại: Bò Liêm, xã Đồng Tân, huyện Mai C, Hòa B ngày 03/6/2020 Gồm: Chất bột màu trắng, dạng cục có khối lượng: 110,71g (Một trăm mười phẩy bảy mươi mốt gam). Các viên nén màu hồng có tổng khối lượng là: 74,37g (Bảy mươi bốn phảy ba mươi bảy gam); 01 (một) túi vải màu đen, các vỏ bao bì, băng dính, túi nilon chứa chất bột màu trắng, dạng cục, viên nén mà hồng, màu xanh nghi là ma túy”. Trên mép dán có dấu tròn đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký thành phần tham gia niêm phong.(Một số dấu mờ nhòe không rõ nét) 2. 01 (một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn, một mặt có ghi: “MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY. Mẫu trả lại CQTC. CBGĐ: Đỗ Thành Công. Ngày niêm phong. Số nhận giám định: 154 ngày 04 tháng 6 năm 2020. Số thông báo KLGĐ: 154 ngày 26 tháng 6 năm 2020. CQ trưng cầu: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình. Số 78/CSMT ngày 04 tháng 6 năm 2020. Tên đối tượng: Khà A Đ. Tên mẫu: Heroine, số lượng: 01 (29,45g), Methamphetamine, số lượng: 04 (G1: 1,03g ; G2: 1,06g; G3: 1,05g; G4:1,04g). Trên mép dán có dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký Đỗ Thành Công, Nguyễn Mạnh Cường tham gia niêm phong. .(Một số dấu mờ nhòe không rõ nét)

* Trả lại cho bị cáo:

01 (một) điện thoại di động màu xanh đen có chữ Masstel bên trong có 01 (một) sim Viettel. Đằng sau có Số IMEI1: 3516 7009 6751 586, IMEI2: 3516 7009 6751 594. Điện thoại cũ chày xước đã qua sử dụng, không kiểm tra tình trạng máy móc bên trong.

(Chi tiết vật chứng được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số54/BB - GNVC ngày 21/7/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa B và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa B.) thẩm.

3.Về án phí: Bị cáo Khà A Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;