Bản án 35/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA A -  TỈNH CB 

BẢN ÁN 35/2019/HS-ST NGÀY 16/10/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM 

Ngày 16 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân Hện Hòa A, CB xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 38/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Quang H; Sinh ngày 13 tháng 12 năm 1981 tại Phổ Y, Thái Ng; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm Ch, xã Nam T, thị xã Phổ Y, tỉnh Thái Ng; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trần Đức Á và bà Nguyễn Thị B; Vợ: Nguyễn Thị H; Con: Có 01 con, sinh năm 2006; Tiền án, Tiền sự: Không; Về nhân thân: Năm 2010, bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội xét xử về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, đã được xóa án tích.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 22/ 6/2019 tại nhà tạm giữ Công an Hện Hòa A đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Vũ Gia B; sinh năm: 1994;

Đa chỉ: Tổ 24, phường Đề Th, thành phố CB, tỉnh CB.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 21 giờ ngày 21/6/2019, Tổ công tác của phòng PC08 Công an tỉnh CB kết hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Ma túy Công an thành phố CB đang làm nhiệm vụ tại khu vực KM 277, Quốc lộ 3 thuộc địa phận xã Ngũ lão, Hòa A, CB, phát hiện xe ô tô BKS 11A – 03900 do Vũ Gia B điều khiển, có biểu hiện vi phạm pháp luật. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trong cốp xe phía sau có 02 thùng cát tông, bên trong mỗi thùng cát tông có chứa 18 khối hình hộp, vỏ bằng giấy màu, bên trong mỗi khối hộp gồm 36 vật hình trụ (Theo lời khai của khách đi trên xe, Trần Quang H thì các khối hình hộp trên là pháo hoa của H mua về để tết đốt chơi).

Ti Cơ quan điều tra H khai nhận: Sáng ngày 21/6/2019, H 01 mình đón xe khách từ thị xã Phổ Y, Thái Ng lên huyện Trà L, CB để chơi. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang ngồi uống nước tại khu vực chợ cửa khẩu Trà L thì có 01 người đàn ông Trung Quốc, khoảng 40 tuổi, không biết họ tên, địa chỉ hỏi H: “Có mua pháo về đốt chơi không”, H đồng ý và mua của người đàn ông này 02 thùng, mỗi thùng 18 hộp pháo, giá 1.500.000đ/02 thùng, với mục đích là mang về để đốt trong dịp tết Nguyên đán. Sau khi mua được pháo, H bắt xe khách đi từ cửa khẩu Trà L để ra thành phố CB, khi đi đến khu vực thuộc Án Lại, Nguyễn Huệ, Hòa A thì bị đau bụng nên H xuống xe, khoảng 15 phút sau, H gọi xe taxi đến đón, khi người lái xe hỏi H về 02 thùng cát tông đựng pháo thì H nói là “Máy phát điện”, rồi yêu cầu lái xe chở ra bến xe khách thành phố CB, trên đường ra bến xe khách thì bị Cơ quan Công an kiểm tra, phát hiện đã bắt giữ người cùng toàn bộ số pháo trên.

Ti Biên bản mở niêm phong cân xác định khối lượng và lấy mẫu gửi giám định ngày 21/6/2019 của Cơ quan điều tra Công an thành phố CB và Bản kết luận giám định số: 131/KL-PC09, ngày 05/7/2019 của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Mẫu vật gửi giám định là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (Có chứa thuốc pháo, khi đốt gây tiếng nổ), có khối lượng là 52 kg.

Tại bản cáo trạng số 39/CTr-VKSHA ngày 24/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân Hện Hòa A, CB đã truy tố bị cáo Trần Quang H phạm tội "Vận chuyển hàng cấm" theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Trần Quang H đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như trong hồ sơ thể hiện và nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân Hện Hòa A, CB đã truy tố.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Vũ Gia B xác nhận, chiếc xe ô tô BKS 11A – 03900 là xe ô tô thuộc sở hữu của anh, ngày 21/6/2019, B nhận được cuộc gọi từ tổng đài Taxi Thanh Ly về việc đến đón khách tại cây xăng Án Lại, Nguyễn Huệ, Hòa A. Khi đi đến nơi, B thấy có 01 người đàn ông đang đứng đợi cùng hành lý là 02 thùng cát tông, B có hỏi thùng cát tông đựng gì, khách trả lời là “Máy phát điện” và tự mình bê tài sản để lên cốp sau xe. B không biết đấy là Pháo hoa nổ nên đã chở khách và thùng hàng ra bến xe và bị bắt, nay Công an đã xác minh làm rõ và trả lại xe nên không có ý kiến hay yêu cầu gì thêm.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm g Khoản 2 Điều 191; khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Trần Quang H từ 30 - 36 tháng tù. Về Xử lý vật chứng: Căn cứ các Điều 47, 48 của Bộ luật Hình Sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên tịch thu tiêu hủy 02 thùng cát tông, được niêm phong theo quy định, có chữ ký của Trần Quang H và các thành phần tham gia niêm phong, mặt trước của thùng cát tông ghi: “Vật chứng vụ án Trần Quang H, SN: 1981, HKTT: Xóm Ch, xã Nam T, thị xã Phổ Y, tỉnh Thái Ng”, có hành vi: “Vận cHển hàng cấm”.

Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen (Đã qua sử dụng), số thuê bao: 0398480155, số EMEI: 358902071484088.

Về án phí: Căn cứ Điều 135 Của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án, buộc bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên về tội danh và hình phạt. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an Hện Hòa A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Hện Hòa A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi vận chuyển hàng cấm mà bị cáo đã thực hiện, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, qua đó đã chứng minh được: Sáng ngày 21/6/2019, Trần Quang H đón xe khách từ thị xã Phổ Y, Thái Ng lên cửa khẩu Trà L, CB chơi, đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày có mua 02 thùng pháo nổ (Tổng khối lượng pháo là 52 kg) của một người đàn ông Trung Quốc không biết tên và địa chỉ tại khu vực chợ cửa khẩu Trà L, CB với giá 1.500.000đ để mang về đốt trong dịp tết Nguyên đán. Khi đang trên đường vận chuyển số pháo nói trên về đến khu vực Km277, Quốc Lộ 03 thuộc địa phận xã Ngũ Lão, Hòa A, CB thì bị cơ quan Công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ người cùng toàn bộ tang vật. Tại Biên bản mở niêm phong cân xác định khối lượng và lấy mẫu gửi giám định ngày 21/6/2019 của Cơ quan điều tra Công an thành phố CB và Bản kết luận giám định số: 131/KL-PC09, ngày 05/7/2019 của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Mẫu vật gửi giám định là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (Có chứa thuốc pháo, khi đốt gây tiếng nổ), có khối lượng là 52 kg. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vận cHển hàng cấm” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý hinh tế được pháp luật bảo vệ, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi “Vận chuyển hàng cấm” là phạm pháp, nhưng vì một chút thú vui đốt pháo của bản thân mà thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự kinh tế xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, với khối lượng là 52 kg. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo đều khai báo thành khẩn, Mẹ bị cáo được thưởng H chương kháng chiến hạng nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Sau khi xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Trần Quang H có nhân thân xấu, Năm 2010, bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội xét xử về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, đã được xóa án tích; Ngày 28/3/2019, bị Tòa án thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên xử phạt 18 tháng tù về tội tàng trữ hàng cấm; Ngày 27/8/2019, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xử phạt 08 năm 06 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm, tổng hợp hình phạt 18 tháng tù của Bản án số 35/2019/HS-ST ngày 28/3/2019 của Tòa án thị xã Phổ Yên, bị cáo Trần Quang H phải chịu hình phạt chung là 10 năm tù, bị cáo kháng cáo và trong lúc chờ xét xử theo thủ tục Phúc thẩm, bị cáo lại tiếp tục phạm tội với lỗi cố ý. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định, để bị cáo có cơ hội sửa chữa, cải tạo bản thân trở thành công dân lương thiện có ích cho xã hội sau này, đồng thời ngăn ngừa bị cáo tiếp tục phạm tội mới. Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX sẽ cân nhắc xem xét cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ khai báo thành khẩn quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Trong vụ án này, do Bản án số 10/2019/HS-ST của Tòa án tỉnh Bắc Kạn bị kháng cáo, chưa có hiệu lực pháp luật nên HĐXX không tổng hợp với Bản án trên.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có công ăn việc làm, không có thu nhập, chưa có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. [8] Về việc xử lý vật chứng:

- Đối với 02 thùng cát tông, được niêm phong theo quy định, có chữ ký của Trần Quang H và các thành phần tham gia niêm phong, mặt trước của thùng cát tông ghi: “Vật chứng vụ án Trần Quang H, SN: 1981, HKTT: Xóm Ch, xã Nam T, thị xã Phổ Y, tỉnh Thái Ng”, có hành vi: “Vận cHển hàng cấm”, đây là hàng hóa Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen (Đã qua sử dụng), số thuê bao: 0398480155, số EMEI: 358902071484088, đây là tài sản thuộc sở hữu của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho bị cáo.

[9] Đối với ông Người đàn ông Trung Quốc (Là người bán pháo cho H), Vũ Gia B (Là người chở H cùng tang vật), do không biết tên tuổi, địa chỉ của người đàn ông Trung Quốc và B không biết H đang vận chuyển hàng cấm nên cơ quan điều tra Công an Huyện Hòa A không đủ cơ sở để điều tra đối với người đàn ông Trung Quốc và xử phạt vi phạm hành chính đối với B là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm g khoản 2 Điều 191; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Trần Quang H .

Tuyên bố: Bị cáo Trần Quang H phạm tội “ Vận chuyển hàng cấm”;

Xử phạt: Bị cáo Trần Quang H 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, ngày 22/6/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo H.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ các Điều 47, 48 của Bộ luật Hình Sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, Xử:

Tch thu tiêu hủy 02 thùng cát tông, được niêm phong theo quy định, có chữ ký của Trần Quang H và các thành phần tham gia niêm phong, mặt trước của thùng cát tông ghi: “Vật chứng vụ án Trần Quang H, SN: 1981, HKTT: Xóm Ch, xã Nam T, thị xã Phổ Y, tỉnh Thái Ng”, có hành vi: “Vận chuyển hàng cấm”;

Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen (Đã qua sử dụng), số thuê bao: 0398480155, số EMEI: 358902071484088.

Toàn bộ vật chứng trên hiện đang được lưu tại kho Chi cục thi hành án dân sự Hện Hòa A theo bên bản giao nhận vật chứng ngày 25/9/2019.

Về án phí: Áp dụng Điều 135 Của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử buộc bị cáo Trần Quang H phải chịu nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Vũ Gia B có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, ngày 16/10/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:35/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;