Bản án 35/2018/HS-ST ngày 22/08/2018 về tội giao cấu với trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 35/2018/HS-ST NGÀY 22/08/2018 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI TRẺ EM

Trong ngày 22 tháng 8 năm 2018 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 21/2018/TLST-HS ngày 29 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo.

Triệu Văn Ph, sinh năm 1995, tại Bình Phước; nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Nùng; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Triệu Văn N, sinh năm 1966 và bà Triệu Thị N, sinh năm 1962; tiền án,tiền sự: không; địa chỉ: ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; bị bắt tạm giam ngày 03/4/2018 cho đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Đồng Phú, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Triệu Văn Ph: Luật sư Lê Minh T - Văn phòng Luật sư Minh Danh, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước.

* Người bị hại: Chị Triệu Thị Thúy Tr, sinh ngày 12/01/2003

Địa chỉ: ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Người giám hộ cho người bị hại: Ông Triệu Văn S, sinh năm 1973

Địa chỉ: ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Phạm Ngọc H, sinh năm 1962 (vắng mặt)

Địa chỉ: Kp.Tân An, TT.Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Bà Triệu Thị N, sinh năm 1962 (vắng mặt)

Ông Triệu Văn N, sinh năm 1966 (có mặt)

Địa chỉ: ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Người phiên dịch cho ông Triệu Văn N, bà Triệu Thị N: Ông Đặng Văn M, sinh năm 1965; địa chỉ: ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do quen biết, yêu thương nhau từ trước nên vào khoảng tháng 8/2017 (không rõ ngày), Triệu Thị Thúy Tr, sinh ngày 12/01/2003 gọi điện thoại rủ bị cáo Triệu Văn Ph đi chơi chung với bạn của chị Triệu Thị Thúy Tr. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo Triệu Văn Ph rủ Triệu Thị Thúy Tr vào nhà nghỉ Hero thuộc khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước nghỉ lại thì được Triệu Thị Thúy Tr đồng ý. Khi vào phòng nghỉ, bị cáo Triệu Văn Ph xin Triệu Thị Thúy Tr cho quan hệ tình dục thì được Triệu Thị Thúy Tr đồng ý nên Triệu Thị Thúy Tr và bị cáo Triệu Văn Ph quan hệ tình dục với nhau rồi ngủ tới sáng ngày hôm sau cả hai cùng ra về. Sau thời điểm trên, gia đình Triệu Thị Thúy Tr la mắng nên Triệu Thị Thúy Tr bỏ đi và xuống ở nhà của gia đình Triệu Văn Ph. Triệu Văn Ph và Triệu Thị Thúy Tr tiếp tục quan hệ tình dục với nhau 03 (ba) lần vào các ngày 02, 04 và 05/11/2017 tại vườn điều và trong nhà của gia đình bị cáo Phú thuộc ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Đến ngày 06/11/2017, gia đình Triệu Thị Thúy Tr biết Triệu Thị Thúy Tr đang ở nhà của Triệu Văn Ph nên đến gọi Triệu Thị Thúy Tr về; sau đó ông Triệu Văn Sơn là bố của Triệu Thị Thúy Tr nghi ngờ Triệu Văn Ph có quan hệ tình dục với Triệu Thị Thúy Tr nên đã làm đơn tố cáo hành vi của bị cáo Triệu Văn Ph đến Công an xã Tân Hòa, cùng ngày Công an xã Tân Hòa báo cáo chuyển giao Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định pháp y về tình dục số 290/2017/GĐPY ngày 10/11/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: “Màng trinh giãn đường kính 2cm, có vết rách nông ở vị trí 3 giờ, mép vết rách không bầm tím, không xung huyết. Soi tìm không thấy tinh trùng, toàn thân không có dấu vết tổn thương, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 00%”.

Tại bán cáo trạng số 23/CT-VKS ngày 29/6/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Triệu Văn Ph về tội “Giao cấu với trẻ em” theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s, khoản 1, 2 Điều 51, điểm a, khoản 2, Điều 115 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Triệu Văn Ph từ 03 năm đến 3 năm 6 tháng tù, Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trình bày lời luận tội đối với bị cáo và kết luận đối với vụ án; Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét các tình tiết tăng nặng giải nhẹ đối với bị cáo và xử bị cáo một mức hình phạt dưới khung và cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo Triệu Văn Ph thống nhất với lời bào chữa của Luật sư, có đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại Phiên tòa bị cáo Triệu Văn Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, bản kết luận giám định; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và được Hội đồng xét xử thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Do có mối quan hệ tình cảm yêu thương nhau nên vào tháng 8 năm 2017 và các ngày 02, 04 và 05/11/2017; bị cáo Triệu Văn Ph là người đã thành niên có hành vi 04 lần quan hệ tình dục với Triệu Thị Thúy Tr sinh ngày 12/01/2003 (là trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi) tại Nhà nghỉ biển hiệu Hero thuộc khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú và tại nhà của gia đình Phú thuộc ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Hành vi của bị cáo Triệu Văn Ph đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với trẻ em” quy định tại điểm a khoản 2 điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999 với tình tiết định khung hình phạt là phạm tội nhiều lần.

Hành vi mà bị cáo Triệu Văn Ph thực hiện là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến quyền được bảo vệ về sức khỏe và nhân phẩm danh dự trẻ em, khách thể được luật hình sự bảo vệ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của người chưa thành niên.

Xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo Triệu Văn Ph đã thực hiện là nghiêm trọng, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Triệu Văn Ph có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Tuy nhiên, xem thường pháp luật, yền bất khả xâm phạm về tình dụng đối với trẻ em, bị cáo Triệu Văn Ph đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người bị hại để thỏa mãn dục vọng bản thân. Xét tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo thực hiện, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện mới có tác dụng răn đe bị cáo và giáo dục, phòng ngừa chung.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Triệu Văn Ph đã thành khẩn khai báo có thái độ ăn năn hối cải phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, bản thân bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, nhận thức và hiểu biết về mặt pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cần được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Đồng thời, bị cáo còn được hưởng quy định có lợi cho người phạm tội theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

Xét lời bào chữa của Luật sư tại phiên tòa cho rằng khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức và hiểu biết về mặt pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người bị hại, người bị hại đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo, đề nghị áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị áo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định và cho bị cáo được hưởng án treo. Xét đề nghị trên của Luật sư bào chữa cho bị cáo là phù hợp một phần với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận một phần. Tuy nhiên, do tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo Triệu Văn Ph đã thực hiện là nghiêm trọng, tình hình xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang có chiều hướng gia tăng, đang gây bức xúc trong dư luận; việc giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo trong trường hợp phạm tội xâm phạm tình dục trẻ em là không đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm nên đề nghị áp dụng hình phạt đối với bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho hưởng án treo mà Luật sư đề nghị là không được chấp nhận.

[3].Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Triệu Văn Ph về tội” Giao cấu với trẻ em” theo quy định tại a khoản 2 Điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 là có căn cứ. Xét đề nghị của Kiểm sát viên Viên kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú về tội danh, mức hình phạt như trên là phù hợp nên được chấp nhận.

[4]. Các vấn đề khác: Đối với trách nhiệm dân sự: Người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại và bị cáo, gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong, không yêu cầu Hội đồng xét xử giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Triệu Văn Ph phải nộp theo quy định tại Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2015/UBTVQH14 ngày 30/12/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn giảm nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Triệu Văn Ph phạm tội “Giao cấu với trẻ em” Căn cứ vào: điểm a khoản 2 Điều 115 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; các Điều 38, 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Triệu Văn Ph 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để tạm giam là ngày 03/4/2018.

2.Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Triệu Văn Ph phải nộp là 200.000đồng

3. Bị cáo Triệu Văn Ph, người bị hại Triệu Thị Thùy Trang, người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Triệu Văn Sơn, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Triệu Văn N được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Triệu Thị Nh, ông Phạm Ngọc Huy có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể tử ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2018/HS-ST ngày 22/08/2018 về tội giao cấu với trẻ em

Số hiệu:35/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;