Bản án 349/2019/HS-ST ngày 14/08/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 349/2019/HS-ST NGÀY 14/08/2019 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

 Hôm nay, ngày 14/8/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân TP Vinh, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa công khai để xét xử hình sự sơ thẩm thụ lý số 347/2019/TLST-HS ngày 23/7/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 407/ 2019/ QĐXXST-HS ngày 01 tháng 8 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Đậu Đình H – Tên gọi khác: Đặc; sinh năm 1993; nơi ĐKHKTT: Khối G, phường T, thành phố Vinh, Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông: Đậu Đình Tín và bà: Nguyễn Thị Hiền; Tiền sự: không; Tiền án: Ngày 30/5/2014 bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 07 (bảy) năm tù về tội “Giết người”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 13/6/2018. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/4/2019 đến ngày 25/4/2019, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

2. Đậu Đình K; sinh năm 1987; nơi ĐKHKTT: Khối G, phường T, thành phố Vinh, Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông: Đậu Đình Tín và bà: Nguyễn Thị Hiền; Tiền sự: không; Tiền án: Ngày 30/5/2014 bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 60 1 tháng về tội “Giết người”, bị cáo phạm tội trong thời gian thử thách. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Duy H1 – Sinh năm 1987. Có mặt

Địa chỉ: Xóm 12, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ ngày 15/4/2019, Đậu Đình H cùng với Đậu Đình K và bà Nguyễn Thị Hiền đưa cháu Đậu Thị Ánh Dương vào bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh để cấp cứu. Sau đó cháu Dương được đưa vào khoa Nhi để khám và điều trị và được bác sỹ Nguyễn Duy H1 trực tiếp khám bệnh. Lúc này Đậu Đình K và bà Nguyễn Thị Hiền ngồi ở hành lang khoa Nhi để chờ, còn Đậu Đình H vào trong phòng khám cùng với cháu Dương. Trong khi bác sỹ H1 lấy ống nghe khám cho cháu Dương thì H nói: “Anh nghe qua áo thì nghe được cái chi”, bác sỹ H1 trả lời là “nghe được chứ sao không, anh yên tâm chúng tôi làm đúng chuyên môn cả”. Sau khi khám xong, bác sỹ H1 giải thích cho người nhà rằng cháu Dương đau bụng ở mức vừa phải, cho uống thuốc giảm đau để tiếp tục theo dõi, chuẩn đoán chính xác hơn. Khi đó, Đậu Đình H ngồi lên giường bệnh nhân và bắt chân lên đùi thì bác sỹ H1 yêu cầu H bỏ chân xuống và mời ra ngoài.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, do bức xúc về quá trình khám bệnh nên H dùng lời lẽ chửi tục bác sỹ H1, lúc này bác sỹ H1 đi ra khỏi phòng khám và nói: “người nhà không được xúc phạm, bác sỹ khám là trách nhiệm chuyên môn, khám bệnh cho con cháu các anh chứ có ăn xin mô mà chửi bới xúc phạm”. Lúc đó, Đậu Đình K có đến can ngăn, nhưng H vẫn tiếp tục chửi bới xúc phạm đến bác sỹ H1. Vì quá bức xúc nên bác sỹ H1 có chửi tục lại, ngay lúc đó, Đậu Đình K bất ngờ dùng tay đấm vào mặt bác sỹ H1, H cũng lao vào dùng tay, chân đánh vào vùng đầu, lưng và bụng bác sỹ H1. Sau đó K, H tiếp tục đuổi đánh bác sỹ H1 dọc hành lang khoa Nhi bệnh viện, đã gây mất trật tự tại khu vực khám chữa bệnh và gây đình trệ hoạt động khám chữa bệnh tại khoa Nhi bệnh viện đa khoa thành phố Vinh.

Khoảng 22 giờ 40 phút cùng ngày đội cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ an đã đến và bắt giữ H, còn K bỏ chạy thoát. Ngày 19/6/2019 K đến cơ quan công an thành phố Vinh đầu thú.

Đi với bác sỹ H1 bị K và H đánh bị thương tích và tại kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 3%.

Về dân sự: Quá trình điều tra và truy tố anh Nguyễn Duy H1 không yêu cầu bồi thường thiệt hai. Tuy nhiên trong thời gian chuẩn bị xét xử anh H1 yêu cầu Tòa án buộc Đậu Đình H, Đậu Đình K bồi thường số tiền 8.000.000 đồng/tháng x 36 tháng = 288.000.000 đồng bao gồm tiền nằm viện điều trị tại bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An, tiền tổn hại sức khỏe, tiền thất nghiệp, tiền tổn hại về tinh thần, danh dự.

Tại Bản Cáo trạng số 370/CT – VKS ngày 22/7/2019, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vinh đã truy tố các bị cáo Đậu Đình H, Đậu Đình K về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đậu Đình H từ 3 tháng đến 5 tháng tù.

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1, 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đậu Đình K từ 3 tháng đến 05 tháng tù. Tổng hợp 30 tháng tù của bản án hình sự số 55/2014/HSST ngày 30/5/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 33 tháng đến 38 tháng tù.

Về dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo đúng quy định của pháp luật.

Buộc các bị cáo phải chịu án phí HSST.

Tại phiên tòa các bị cáo không có tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đối với yêu cầu bồi thường của anh H1 thì các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo đúng quy định của pháp luật.

Anh Nguyễn Duy H1 vẫn giữ nguyên ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử buộc hai bị cáo phải bồi thường cho anh H1 số tiền 288.000.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra – công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Tại phiên tòa các bị cáo Đậu Đình H, Đậu Đình K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa. Như vậy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 15/4/2019 tại khoa nhi bệnh viện đa khoa Nghệ An, thành phố Vinh, Nghệ An các bị cáo đã đuổi đánh bác sỹ Nguyễn Duy H1 làm náo loạn tại khu vực khoa Nhi bệnh viện đa khoa Nghệ An. Xét về nhân thân, hành vi của các bị cáo nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh truy tố các bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đây là vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng được pháp luật hình sự bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu, làm xáo trộn đến hoạt động khám chữa bệnh và gây đình trệ hoạt động khám chữa bệnh của tập thể y bác sỹ tại khoa Nhi bệnh viện đa khoa thành phố Vinh; gây tâm lý hoang mang lo lắng và ảnh hưởng đến hoạt đồng bình thường của người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nhi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của địa phương.

Vụ án có đồng phạm nhưng mang tính giản đơn. Xét tính chất vai trò, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ các bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo Đậu Đình H là người đã chủ động dùng lời lẽ xúc phạm đến bác sỹ Nguyễn Duy H1 và là người gây gỗ trước nên có vai trò chính trong vụ án. Bị cáo 4 đã bị xét xử chưa được xóa án tích phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Bị cáo Đậu Đình K có vai trò thứ hai, bị cáo đã có hành vi tích cực đánh và rượt đuổi bác sỹ H1 làm gây mất an ninh trật tự. Bị cáo đã từng bị xét xử chưa chấp hành xong hình phạt còn tiếp tục phạm tội nên phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Mặt khác trong vụ án trước bị cáo được hưởng án treo thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày 30/5/2014. Ngày 15/4/2019 bị cáo thực hiện hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng, như vậy bị cáo đã phạm tội trong thời gian thử thách của án treo nên cần áp dụng quy định tại Điều 56 và khoản 5 Điều 65 BLHS để tổng hợp hình phạt đối với bị cáo.

Xét tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, các bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo K sau khi phạm tội đã tự nguyện đến công an đầu thú.

3. Về dân sự: Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa anh Nguyễn Duy H1 yêu cầu bồi thường số tiền 288.000.000 đồng bao gồm tiền nằm viện điều trị tại bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An, tiền tổn hại sức khỏe, tiền thất nghiệp, tiền tổn hại về tinh thần, danh dự. Tuy nhiên trong giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa hôm nay, anh H1 không xuất trình các tài liệu chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình và không trình bày rõ số tiền của từng khoản là bao nhiêu nên không có căn cứ để chấp nhận.

4. Đối với hành vi bị cáo K, H đấm anh Nguyễn Duy H1 gây tổn hại sức khỏe 3% thì hai bị cáo đã bị xử phạt hành chính về hành vi «xâm hại đến sức khỏe người khác» quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/NĐ-CP.

5. Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đậu Đình K, Đậu Đình H phạm tội "Gây rối trật tự công cộng ".

Căn cứ: Khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS;

Xử phạt: Bị cáo Đậu Đình H: 05 (năm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ ngày tạm giữ, tạm giam từ 16/4/2019 đến 25/4/2019.

Căn cứ: Khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1, 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 56, khoản 5 Điều 65 BLHS;

Xử phạt: Bị cáo Đậu Đình K 03 (ba) tháng tù. Tổng hợp 30 tháng tù của bản án hình sự số 55/2014/HSST ngày 30/5/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 33 (ba mươi ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/3/2013 đến ngày 27/11/2013 của bản án hình sự số 55/2014/HSST ngày 30/5/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

*. Về án phí: Căn cứ Điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí: Buộc các bị cáo Đậu Đình H, Đậu Đình K mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

376
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 349/2019/HS-ST ngày 14/08/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:349/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;