Bản án 34/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 34/2021/HS-ST NGÀY 08/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 6 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 31/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2021/QĐXXST- HS ngày 26 tháng 5 năm 2021 đối với các bị cáo:

1.Họ và tên: Lương Văn B - Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 16/02/1985 tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa:

12/12; Con ông Lương Văn T, sinh năm 1959, con bà Ngân Thị N, sinh năm 1963; Vợ là Lô Thị S, sinh năm 1995 và có 02 người; Con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2020. Vợ, con hiện trú tại Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2.Họ và tên: Lương Văn Th - Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 15/10/1984 tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Giáo viên; Trình độ văn hóa: 12/12; Lương Văn T, sinh năm 1959, con bà Ngân Thị N, sinh năm 1963. Có vợ là Lương Thị Th, sinh năm 1983 và có 02 người ; Con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2016. Hiện vợ và con đang trú tại Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA; Tiền án, tiền sự: Không; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Hiện đang bị đình chỉ sinh hoạt Đảng. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bào chữa cho bị cáo Lương Văn B và Lương Văn Th có ông Phạm Thế Kỷ - Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An.

Người bị hại: Ông Lô Chí P, sinh năm 1940 – Có mặt.

Địa chỉ: Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 21/01/2021, Lương Văn B và Lương Văn Th lên thăm rãy keo của gia đình ở đồi Pù Quăn thuộc Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA. Khi lên tới nơi thì B và T thấy một con bò cái, màu vàng, khoảng 07 năm tuổi của ông Lô Chí P đang phá vườn keo của gia đình mình. Lương Văn B nói với Lương Văn Th “ta bắt con bò này bán đi”, T đồng ý rồi lùa bò vào một góc rẫy. Lương Văn B chặt một đoạn dây rừng xâu vào trẽo mũi con bò rồi hai người dắt bò xuống đi về hướng cầu treo Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA. Trên đường đi, Lương Văn Th về nhà trước còn Lương Văn B dắt con bò đến cầu treo bản Xằng, B gọi điện cho một người đàn ông tên Mạnh ở Dừa thuộc xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An để hỏi bán bò thì Mạnh đồng ý. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Mạnh đi xe máy kéo theo sau xe lôi đến cầu treo bản Xằng, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông gặp Lương Văn B. Khi gặp B, Mạnh hỏi “bò của ai” thì B trả lời “bò vào phá keo bắt bán”. Lương Văn B ra giá 10.000.000 đồng nhưng Mạnh trả giá 9.000.000 đồng thì Lương Văn B đồng ý bán. Sau khi bán bò, Lương Văn B cầm tiền đi về nhà Lương Văn Th và gọi T xuống cổng chia cho T số tiền 4.500.000 đồng và nói “ tiền bán bò hai anh em chia đôi”. Lương Văn Th cầm tiền rồi đi vào nhà, Lương Văn B ra về.

Ngày 13/01/2021, ông Lô Chí P có đơn trình báo gửi công an xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An báo về việc bị mất con bò 01 con bò cái màu vàng khoảng 07 năm tuổi, có 08 răng, có 02 xoáy gồm một xoáy ở trán và một xoáy ở lưng.

Cùng ngày, nhận thấy hành vi sai trái của mình nên Lương Văn B và Lương Văn Th đã đến cơ quan Công an huyện Con Cuông để đầu thú.

Tại kết luận định giá tài sản số 06 ngày 12/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Con Cuông kết luận: 01con bò cái màu vàng khoảng 07 năm tuổi, có 08 răng, có 02 xoáy gồm một xoáy ở trán và một xoáy ở lưng. Tại thời điểm bị mất trộm có giá 10.000.000 đồng.

Cáo trạng số 30/CT-VKS-CC ngày 19/4/2021 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Lương Văn B và Lương Văn Th về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS.

Tại phiên Tòa Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58, Điều 65 BLHS đối với Lương Văn B. Xử phạt Lương Văn B từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thách từ 02 năm 03 năm; Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58, Điều 36 BLHS đối với Lương Văn Th. Xử phạt Lương Văn Th từ 09 tháng đến 01 năm cải tạo không giam giữ; Miễn hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí cho các bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến: Đồng ý với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng kinh tế khó khăn, các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi biết hành vi của mình vi phạm pháp luật bị cáo đã ra đầu thú và bồi thường toàn bộ những thiệt hại do mình gây ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo B được hưởng án treo, bị cáo T được cải tạo không giam giữ, miễn hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị cáo; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Các bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Lương Văn B và Lương Văn Th đã khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 21/01/2021, tại Bản X, xã LD, huyện CC, tỉnh NA, Lương Văn B và Lương Văn Th đã có hành vi bắt trộm của ông Lô Chí P 01 con bò cái màu vàng khoảng 07 năm tuổi có giá trị 10.000.000 đồng.

Xét lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, kết luận định giá và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo Lương Văn B và Lương Văn Th đã phạm tội: “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 173 của BLHS.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội trên địa bàn.

Vụ án có hai bị cáo tham gia, mang tính chất đồng phạm nhưng thuộc dạng giản đơn.

Xét vai trò nhân thân của từng bị cáo thấy rằng:

Trong vụ án này Lương Văn B là người rủ rê và là người thực hành tích cực, bị cáo là người trực tiếp đứng ra bán tài sản. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt. Xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật bị cáo đã ra đầu thú và bồi thường đầy đủ cho người bị hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý, giáo dục như lời người bào chữa là có căn cứ.

Đối với Lương Văn Th khi nghe B rủ bắt trộm bò để bán bị cáo đã không can ngăn mà còn thực hành tích cực. Vì vậy cần xử phạt các bị cáo mức án nghiêm minh tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật bị cáo đã ra đầu thú và bồi thường đầy đủ cho người bị hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo nhiều lần được khen thưởng vì có thành tích trong quá trình công tác. Vì vậy không cần tiết cách ly xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo như lời người bào chữa là có căn cứ.

Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo không có tài sản có giá trị, hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho các bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại. Tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu gì nên miễn xét.

[5] Về án phí: Các bị cáo là người dân tộc Thái, sinh sống tại vùng kinh tế khó khăn và có đơn xin miễn án phí nên miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự đối với Lương Văn B;

Tuyên bố bị cáo Lương Văn B phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Lương Văn B 01 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm kể từ ngày tuyên án 08/6/2021 Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 Bộ luật hình sự đối với Lương Văn Th;

Tuyên bố các bị cáo Lương Văn Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Lương Văn Th 09 tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú nhận được quyết định thi hành án;

Giao các bị cáo Lương Văn B và Lương Văn Th cho UBND xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách và cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo Lương Văn B có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục các bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo”.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

Bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

166
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 34/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:34/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;