Bản án 34/2020/HS-PT ngày 10/02/2020 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 34/2020/HS-PT NGÀY 10/02/2020 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 02 năm 2020, tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 433/2019/TLPT-HS ngày 25 tháng 12 năm 2019, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 83/2019/HSST ngày 21/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tấn A; sinh năm: 1993, tại tỉnh Đ; Nơi cư trú: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn M, sinh năm 1960 và con bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1960; Bị cáo có vợ là Rmah Hồng N (đã ly hôn) và 01 người con sinh năm 2013; Tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo hiện tại ngoại - Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Ông Nguyễn Văn S (đã chết);

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Trần Thị Đ, sinh năm 1967 (là vợ của ông Nguyễn Văn S) - Trú tại: Thôn T, xã Q, thị xã G, tỉnh Đ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Tấn A có giấy phép lái xe hạng C. Vào khoảng 10 giờ ngày 06/6/2019 A điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 47P-2243 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn X chở đất để làm mặt bằng trong công trường thi công đường tránh thị trấn E, huyện E, thuộc khu vực thôn 1, xã D, huyện E, tỉnh Đ. Lúc này, ông Nguyễn Văn S, cán bộ kỹ thuật của Công ty hướng dẫn Nguyễn Tấn A đổ đất theo đúng vị trí. Sau khi đổ đất xong thì A chạy xe về phía trước một đoạn 3 mét, còn ông S đi ra phía bên trái sau đuôi xe và cúi xuống để dọn đất mới đổ. Lúc này, A quan sát gương chiếu hậu hai bên nhưng không nhìn thấy ông S nên đã điều khiển xe lùi về phía sau để lấy góc cua, thì bánh xe phía sau bên trái của xe ô tô tải đã cán qua người ông Nguyễn Văn S làm ông S tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 82/TT ngày 18/7/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông, kết luận nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn S là Chấn thương sọ não/ Đa chấn thương.

Ti bản án hình sự sơ thẩm số 83/2019/HSST ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tấn A phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Căn cứ khoản 1 Điều 128; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn A 01 năm 06 sáu tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 28/11/2019 bị cáo Nguyễn Tấn A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Tấn A giữ nguyên nội dung kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Tấn A về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt đã áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, tương xứng với tính chất mức độ do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Xét kháng cáo của bị cáo, nhận thấy chỉ vì một phút bất cẩn không quan sát kỹ trước khi lùi xe nên đã xảy ra vụ tai nạn giao thông ngoài ý muốn, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng chế định miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện để bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội. Do vậy, đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, do đó có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 10 giờ ngày 06/6/2019, bị cáo Nguyễn Tấn A điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 47P-2243 chở đất san lấp mặt bằng tại khu vực thi công công trình đường tránh thị trấn E thuộc thôn 1, xã D, huyện E, tỉnh Đ, do cẩu thả, thiếu chú ý quan sát trong khi lùi xe nên để xe ô tô tải cán qua người ông Nguyễn Văn S, hậu quả làm ông S tử vong. Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Tấn A về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo, nhận thấy: Mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù mà bản án sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là thỏa đáng và tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại; Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội, trở thành công dân có ích và cũng thể hiện được chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, vì vậy cần chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo.

[3] Về án phí: Do chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Nguyễn Tấn A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tấn A. Sửa bản án sơ thẩm 83/2019/HSST ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.

[2] Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 128; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn A 01 năm 06 sáu tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Tấn A cho Ủy ban nhân dân xã E, huyện E, tỉnh Đ là nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Tấn A thay đổi nơi cư trú, thì được thực hiện theo định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Tấn A cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tấn A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1351
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 34/2020/HS-PT ngày 10/02/2020 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:34/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;