Bản án 34/2018/HSPT ngày 22/01/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 34/2018/HSPT NGÀY 22/01/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 01 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 587/2017/TLPT-HS ngày 03 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo Phạm Minh C do bị cáo kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2017/HS-ST ngày 19/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo có kháng cáo: Phạm Minh C1, sinh năm 1990 tại tỉnh Bình Thuận; Trú tại: Khu phố 5, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; Nghề nghiệp: Phụ hồ; Con ông Phạm Tuấn và bà Nguyễn Thị Lượm; Vợ Đoàn Thị Mai, có 01 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Quyết định số 0109019/QĐ-XPHC ngày 13/9/2016 của Công an phường Phú Hải phạt 750.000 đồng về hành vi gây mất an ninh trật tự. Bị tạm giam từ ngày 19/6/2017 đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa. Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Lê Văn Khánh thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra còn có 01 người đại diện hợp pháp của người bị hại và 02 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào năm 2010, Phạm Minh C1 kết hôn với chị Đoàn Thị M rồi sống chung nhà với cha mẹ vợ là ông Đoàn Công C2 và bà Nguyễn Thị L tại Khu phố 4, phường Phú Hải, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Khoảng 16 giờ ngày 13/6/2017, C1 chứng kiến việc bà L nghi ngờ con của bà tên là Đoàn Thị C3 nói với cô ruột tên Đoàn Thị S rằng bà L có quan hệ “tình cảm” với C1, nên bà L chửi C3 “Con mà mất dạy”, C3 đáp lại “Mất dạy sao bằng con rể bà”, tức là ám chỉ C1, nên C1 bực tức C3. Đến khoảng 16 giờ ngày 18/6/2017, sau khi uống rượu, C1 đến quán của chị Lê Thị T1 mua đồ ăn thì gặp C3, C1 chửi C3 về chuyện đã gây gổ với bà L, C3 chửi lại thì C1 đi về nhà lấy con dao Thái Lan cán nhựa dài 11,5 cm, lưỡi dao dài 15 cm đem ra dọa đâm C3 và thách thức C3 gọi người nhà ra gặp C1. C3 điện thoại báo cho em ruột là Đoàn Công V biết. Khoảng 5 phút sau, V được vợ là Bùi Thị T2 chở đến bằng xe mô tô. Chị T2 dừng xe trước quán chị T1, cách vị trí C1 đứng khoảng 5 mét thì V xuống xe chạy bộ đến nơi C1 đứng và nói: “Sao mầy mất dạy vậy?”. Lúc này C1 cầm phần cán dao trong tay, lưỡi dao hướng ra ngoài. Khi V vừa đến cách C1 khoảng 1 mét và V dùng tay đánh trúng môi của C1 thì C1 vung dao đang cầm ở tay phải đâm một nhát trúng vào vùng sau tai trái của V làm V ngã gục tại chổ và chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Biên bản khám nghiệm tử thi và Kết luận giám định pháp y tử thi số 169/2017/KN-TT ngày 28/6/2017 xác định Đoàn Công V: Vết thương hình bầu dục kích thước (2 x 1,5) cm ở sau tai trái, cách đỉnh tai trái về phía dưới 04 cm, cách dái tai trái về phía trên 04 cm và cách vành tai trái về phía sau 1,5 cm; bờ mép vết thương gọn, chiều hướng vết thương từ trên xuống, từ trái qua phải; vết thương sâu 09 cm làm đứt cân cơ ức đòn chùm trái, đứt động mạch cảnh chung trái. Nguyên nhân chết: Suy tuần hoàn cấp dẫn đến tử vong.

Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho đại diện người bị hại 13.000.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 17/QĐ-KSĐT-VKS-P2 ngày 18/8/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đã truy tố Phạm Minh C1 về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2017/HSST ngày 19/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Phạm Minh C1 phạm tội “Giết người”;

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; Các điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Phạm Minh C1 tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 19/6/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, trách nhiệm do chậm thi hành án, nghĩa vụ thi hành án và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/9/2017, bị cáo Phạm Minh C1 có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Phạm Minh C1 khai nhận trước ngày xảy ra sự việc 2 - 3 ngày thì anh V dọa đánh bị cáo, ngày xảy ra sự việc thì do anh V đánh trúng vào môi của bị cáo và tiếp tục đánh bị cáo làm bị cáo bị ức chế nên mới dùng dao Thái Lan đâm trúng anh V làm anh V chết. Tòa sơ thẩm phạt bị cáo tù chung thân là quá nặng, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ gia đình, trở thành người có ích cho xã hội và có điều kiện nuôi con nhỏ.

Luật sư đề nghị xem xét án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” theo khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, cần xem xét không gian, thời gian, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo. Mức hình phạt chung thân là quá nặng vì hoàn cảnh bị cáo quá nghèo, phải ở chung bên vợ nhưng anh chị em vợ hẹp hòi nên nảy sinh nhiều mâu thuẫn làm bị cáo bị ức chế. Ngày xảy ra vụ án bị cáo chỉ cầm dao dọa chị C3 nhưng do anh V xông đến đánh bị cáo làm kích động tinh thần bị cáo nên bị cáo mới đâm một nhát rồi bỏ chạy. Hành vị của bị cáo xảy ra là bộc phát do bị ức chế lâu ngày bởi sự nhỏ nhen của các anh chị vợ và tâm lý của bị cáo là người sống nhờ bên vợ.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xem xét đơn kháng cáo của bị cáo còn trong hạn luật định, đủ điều kiện để giải quyết phúc thẩm. Bản án sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” là đúng người, đúng tội. Anh V chỉ dùng tay đánh bị cáo nhưng bị cáo lại dùng dao đâm vào đầu là vùng đặc biệt nguy hiểm trên cơ thể người. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo nại ra trước ngày xảy ra vụ án vài ngày thì anh V dọa đánh bị cáo nhưng không có chứng cứ chứng minh và cũng không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y về tử thi, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản ghi lời khai của người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở xác định vào ngày 18/6/2017, sau khi đã uống rượu và gây gổ với Đoàn Thị C3 thì bị cáo Phạm Minh C1 lấy dao Thái Lan ra đe đọa đâm C3, Cúc gọi Đoàn Công V đến và V dùng tay đánh trúng môi của bị cáo thì bị cáo rút dao ra đâm trúng vào đầu của V làm V chết. Do đó, bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Phạm Minh C1 phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo đã tước đoạt mạng sống của một con người trái pháp luật, gây đau thương tang tóc cho gia đình nạn nhân không gì có thể bù đắp được, nên hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây tác động rất xấu đến trật tự, trị an ở địa phương. Chỉ vì nghi ngờ chị C3 nói giữa bị cáo với mẹ vợ có quan hệ “tình cảm” thì khi uống rượu vào, bị cáo lấy dao ra thách thức mọi người và khi người bị hại là người không có mâu thuẫn với bị cáo và cũng là anh vợ của bị cáo đến chỉ dùng tay đánh trúng môi của bị cáo thì bị cáo dùng dao đâm vào đầu người bị hại, là vùng đặc biệt nguy hiểm trên cơ thể con người, làm chết người. Do đó, hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, cần phải cách ly ra khỏi xã hội thời gian dài mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo gồm: đã bồi thường một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, cha của bị cáo là người có công với nước. Tuy nhiên, xét toàn diện vụ án thì nguyên nhân xảy ra một phần cũng do người bị hại đánh bị cáo đã gây kích động đến tinh thần của bị cáo làm cho bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, do đó bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo tù chung thân là có phần nghiêm khắc. Vì vậy, chấp nhận chấp nhận kháng cáo của bị cáo và lời bào chữa của luật sư, sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm, trách nhiệm do chậm thi hành án, nghĩa vụ thi hành án không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự;Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; Các điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Minh C1, sửa bản án sơ thẩm; Phạt bị cáo Phạm Minh C1 20 (Hai mươi) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/6/2017. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[2] Bị cáo Phạm Minh C1 không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm, trách nhiệm do chậm thi hành án, nghĩa vụ thi hành án không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

421
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 34/2018/HSPT ngày 22/01/2018 về tội giết người

Số hiệu:34/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;