Bản án 34/2017/HNGĐ-ST ngày 10/04/2017 về ly hôn

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 34/2017/HNGĐ-ST NGÀY 10/04/2017 VỀ LY HÔN

Trong ngày 10 tháng 04 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hạ Long  xét  xử  sơ  thẩm  công  khai  vụ  án  hôn  nhân  gia  đình  thụ  lý  số: 864/2016/TLST-HNGĐ ngày 29/12/2016 về việc "Ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2017/QĐST-HNGD ngày 22/3/2017 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: chị Phan Thị Thúy H - sinh năm 1979

ĐKNKTT : Tổ 6, khu 6, phường H, thành phố H, tỉnh Q

Chỗ ở: Số nhà 11B, tổ 79, khu 5, phường B, thành phố H, tỉnh Q

- Bị đơn: anh Hoàng Đức T - sinh năm 1973

ĐKNKTT và chỗ ở : Tổ 6, khu 6, thành phố H, tỉnh Q - vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị xử vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nội dung vụ kiện theo nguyên đơn trình bày:  chị Phan Thị Thúy H và anh Hoàng Đức T kết hôn ngày 12/11/2003, đăng ký kết hôn tại UBND phường Hồng Hà, TP Hạ Long. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc được thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân do vợ chồng tính cách khác biệt, thường xuyên cãi nhau, không ai nói chuyện với ai. Ngay từ năm 2005 sau khi chị Hằng sinh con đầu, hai vợ chồng có một mâu thuẫn trầm trọng về kinh tế, từ đó vợ chồng độc lập v ề kinh tế. Cũng từ đây chị Hằng một mình gánh vác việc làm kinh tế lo cho các con ăn học, anh Thọ không đóng góp gì. Anh Thọ còn dính vào tệ nạn xã hội là nghiện ma túy, gia đình đã động viên anh Thọ cai nghiện nhiều lần nhưng không được.

Đến nay chị Hằng thấy tình cảm với anh Thọ là không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên muốn được ly hôn.

* Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là:

- Cháu Hoàng Ngọc Mai - sinh ngày: 6/8/2005

- Cháu Hoàng Trung Thành - sinh ngày: 5/3/2008

Chị Hằng đề nghị được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Thành đến tuổi trưởng thành và để anh Thọ nuôi dưỡng cháu Mai, không ai phải cấp dưỡng.

* Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung, không nợ chung ai nên không yêu cầu tòa án giải quyết về tài sản.

* Nội dung vụ kiện theo bị đơn trình bày: Về quá trình kết hôn như chị Hằng trình bày là đúng. Cuộc sống vợ chồng cũng có những mâu thuẫn do tính cách hai vợ chồng đối lập nhau, vợ thì trầm tính và nội tâm, chồng thì sống quảng giao nhiều bạn bè. Sau thời gian nghỉ việc tại cơ quan Báo Quảng Ninh, anh Thọ đi làm tự do và có dính một chút vào tệ nạn xã hội là cờ bạc và rượu chè nên vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng hơn. Đến nay theo anh Thọ thì việc chị Hằng xin ly hôn anh có thể do chị Hằng đã có chút địa vị công tác, thu nhập cao hơn nên coi thường anh Thọ không có nghề nghiệp ổn định. Vì thương các con, không muốn gia đình tan nát nên anh Thọ không đồng ý lý hôn nhưng anh Thọ cũng không chấp nhận chị Hằng là vợ, không chấp nhận cho chị Hằng quay về chung sống.

* Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là:

- Cháu Hoàng Ngọc Mai - sinh ngày: 6/8/2005

- Cháu Hoàng Trung Thành - sinh ngày: 5/3/2008

Anh Thọ đồng ý để chị Hằng được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Thành đến tuổi trưởng thành và anh đề nghị được nuôi dưỡng cháu Mai, không ai phải cấp dưỡng.

* Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung, không nợ chung ai nên không yêu cầu tòa án giải quyết về tài sản.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, quan điểm trình bày của đương sự, Hội đồng xét xử nhận định:

* Về thủ tục tố tụng: Đây là tranh chấp ly hôn giữa hai đương sự cư trú trên địa bàn TP Hạ Long, vì vậy Tòa án TP Hạ Long thụ lý và giải quyết là đúng thẩm quyền. Phía bị đơn là anh Hoàng Đức T mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng đều vắng mặt không có lý do và anh Thọ có đơn đề nghị tòa án không hòa giải nên Tòa án không tiến hành hòa giải theo quy định tại khoản 1 , khoản 4 điều 182 Bộ luật tố tụng dân sự. Anh Thọ có đơn đề nghị tòa án xét xử vắng mặt nên việc tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn anh Hoàng Đức T là đúng quy định tại khoản 1 điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

* Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn Phan Thị Thúy H giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, hội đồng xét xử xét thấy:

Hôn nhân giữa chị Hằng và anh Thọ là hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ. Cuộc sống chung vợ chồng giữa chị Hằng và anh Thọ có mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng ban đầu do tính cách không hợp nhau, về sau theo như thừa nhận của bị đơn Thọ là do anh có dính vào tệ nạn xã hội cờ bạc, rượu chè nên dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng hơn. Chị Hằng trình bày là từ lâu vợ chồng chung sống nhưng kinh tế tách biệt, anh Thọ không đóng góp vào kinh tế gia đình để một mình chị Hằng lo ăn học cho hai con. Nay chị Hằng thấy rằng mâu thuẫn gia đình là trầm trọng, bản thân chị không còn tình cảm với anh Thọ nên đề nghị được ly hôn. Anh Thọ cho rằng chị Hằng từ khi có địa vị công tác, có thu nhập cao hơn thì coi thường anh là người không có công việc làm ổn định. Vì các con nên anh không muốn ly hôn chị Hằng nhưng anh cũng không coi chị Hằng là vợ nữa, không thể để chị Hằng về cùng chung sống nữa.

Ban chấp hành công đoàn cơ quan báo Quảng Ninh nơi chị Hằng công tác và là nơi anh Thọ từng công tác có văn bản có văn bản gửi Tòa án xác nhận về mâu thuẫn vợ chồng của chị Hằng và anh Thọ và cũng có ý kiến cho rằng những lý do chị Hằng nêu ra để xin ly hôn anh Thọ là đúng thực tế.

Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng  giữa anh Thọ và chị Hằng đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, cả hai đều không muốn tiếp tục chung sống với nhau, việc anh Thọ không đồng ý ly hôn với chị Hằng chỉ là vì các con chứ thực sự anh Thọ cũng không còn coi chị Hằng là vợ nữa, từ đó xét nên đồng ý cho ly hôn theo yêu cầu của chị Hằng..

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là:

- Cháu Hoàng Ngọc Mai - sinh ngày: 6/8/2005

- Cháu Hoàng Trung Thành - sinh ngày: 5/3/2008

Vợ chồng thỏa thuận để chị Hằng được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Thành đến tuổi trưởng thành và anh Thọ nuôi dưỡng cháu Mai, không ai phải cấp dưỡng. Các con chung cũng có quan điểm đúng như thỏa thuận của anh Thọ và chị Hằng nên chấp nhận thỏa thuận trên.

Về tài sản chung: Vợ chồng trình bày không có tài sản chung, không nợ chung ai nên không yêu cầu tòa án giải quyết về tài sản vì vậy không xét về phần tài sản.

Tại phiên tòa đại diện VKS phát biểu quan điểm: Thẩm phán, hội đồng xét xử và thư ký đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự khi giải quyết vụ án, về quan điểm giải quyết vụ  án. Việc bị đơn Thọ vắng mặt tại phiên tòa nhưng có quan điểm xin được vắng mặt, tòa án xét xử vắng mặt bị đơn là đúng quy định tại tại khoản 1 điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự .Ngoài ra đại diện VKS có  quan điểm mâu thuẫn vợ chồng của chị Hằng và anh Thọ là trầm trọng nên đề nghị chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hằng.

Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí theo quy định.

Vì những lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: khoản 1 điều 28, điều 35,  khoản 4 điều 147,  điều 273  Bộ luật tố tụng dân sự 2015;  khoản 1 điều 56, điều 81, điều 82, điều 83 Luật hôn nhân và gia đình 2014; Pháp lệnh về án phí, lệ phí.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Phan Thị Thúy H đối với anh Hoàng Đức T.

Giao con chung là cháu Hoàng Ngọc Mai - sinh ngày: 6/8/2005 cho anh Thọ trực tiếp nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành, giao cháu Hoàng Trung Thành - sinh ngày: 5/3/2008 cho chị Hằng trực tiếp nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành, không ai phải cấp dưỡng. Người trực tiếp nuôi con chung cùng các thành viên trong gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm  nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về án phí: chị Phan Thị Thúy H phải nộp 200.000đ án phí ly hôn sơ thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 0001442,  ngày 29/12/2016 của chi cục thi hành án dân sự TP Hạ Long

Nguyên đơn được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 34/2017/HNGĐ-ST ngày 10/04/2017 về ly hôn

Số hiệu:34/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/04/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;