Bản án 33/2021/HSST ngày 28/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 33/2021/HSST NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 33/2020/TLST ngày 24/12/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2020/QĐXXST –HS, ngày 14 tháng 01 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Pờ Gạ H – Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1995; sinh tại: xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi thường trú: bản Nh, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Chỗ ở hiện nay: Bản Nh, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn, Đảng: Đảng viên dự bị, đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng theo Quyết định số 13-QĐ/UBKTHU, ngày 08/12/2020; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: La Hủ; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Pờ Gió T – đã chết; Con bà: Vàng Gạ P – Sinh năm 1977; bị cáo hiện đang chung sống như vợ chồng với Lò Phì L - sinh năm: 1996; Bị cáo có 02 con, con lớn nhất sinh năm: 2016, con nhỏ nhất sinh năm: 2018. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/8/2021 đến nay – Có mặt tại phiên tòa.

2. Vàng Hừ Gi – Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1997; sinh tại: xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi thường trú: bản Nh, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Chỗ ở hiện nay: Bản Nh, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn, Đảng: không; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: La Hủ; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Vàng Nhù X – đã chết; Con bà: Giàng Phí S – Sinh năm 1969; Bị cáo chung sống như vợ chồng với Lò Go M - sinh năm 1998; bị cáo có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2016, con nhỏ nhất sinh năm 2018. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/8/2020 đến nay– Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 04/8/2020, Vàng Hừ Gi và Pờ Gạ H điều khiển xe Mô tô của Giá đi đến bản L và Y , xã K, huyện M để chơi và mua thức ăn, trên đường đi Gi và H dừng nghỉ qua đêm tại bản T, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Đến khoảng 7 giờ ngày 05/8/2020 Gi và H tiếp tục đi đến bản L và Y , khi đến bản Y , Gi dừng xe đi vào bụi cây để vệ sinh, H ở ngoài đứng đợi. Trong lúc đứng đợi Gi vệ sinh, H nhìn thấy một người đàn ông, cách chỗ H đứng khoảng 15m vẫy tay bảo H đến chỗ người này, H đi lại chỗ người đàn ông này, khi đến nơi, người đàn ông này nói bằng tiếng Hà Nhì" cháu có mua Heroine không", H trả lời " có mua", qua trao đổi H mua được của người đàn ông này 02 gói Heroine được gói chung trong một mảnh nilon màu xanh ( trong đó 01 gói gói mảnh ni lon màu xanh, 01 gói được gói trong mảnh nilon màu trắng) với số tiền 4.000.000đồng. Mua được Heroine H đi lại chỗ Gi nói với Gi " anh vừa mua được Heroine, bây giờ không đi mua thức ăn nữa,đi về nhà thôi", H mở gói Heroine ra cho Gi xem, đồng thời H hứa với Gi khi nào về thì H sẽ chia cho giá một ít Heroine để Gi sử dụng, vì bản thân nghiện chất ma túy, muốn có Heroine để sử dụng, Gi đồng ý chở H đi về nhà. Gi chở H đi đến khu vực bản T, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu thì bị tổ công tác Công an xã T kiểm tra, do sợ bị phát hiện nên H lấy gói Heroine thả xuống đất, nhưng đã bị tổ công tác phát hiện, thu giữ 01 gói ni lon màu xanh bên trong có 02 gói nhỏ chất bột khô, vón cục, màu trắng, theo lời khai của H và Gi đây là Heroine.

Qua xác định khối lượng và giám định chất ma túy, đã xác định 02 chất bột khô, vón cục, màu trắng thu giữ của Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi có tổng khối lượng là 6,93gam. Tại bản kết luận giám định số: 426/GĐ–KTHS, ngày 10/08/2020 của hội đồng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận, mẫu bột khô, vón cục, màu trắng, thu giữ của Pờ Gạ H và Vàng H Giá là ma túy, Heroine.

Tại Cáo trạng số: 05/CT- VKS– MT, ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố các bị cáo Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi về tội " Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm g khoản 2 Điều 249 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy ”.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38, điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 BLHS đối với bị cáo Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi.

Xử phạt bị cáo Pờ Gạ H từ 05 năm 02 tháng tù 05 năm 04 tháng tù. Xử phạt đối với bị cáo Vàng Hừ Gi từ 05 năm tù đến 05 năm 02 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo, vì bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn. Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy gồm 6,16 gam Heroine còn lại sau giám định, 03 mảnh ni lon còn lại sau khi cân xác định khối lượng vật chứng, 01 chiếc áo mưa màu xanh, đen. Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 chiếc xe Mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave RSX, màu đỏ, đen biển kiểm soát 25B1- 46710.

Tại phiên tòa các bị cáo Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, lời khai của các bị cáo là thống nhất với nhau, phù hợp với các chứng cứ trong quá trình điều tra, các bị cáo nhất trí luận tội và đề nghị của kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận; không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công điều tra, truy tố, trong quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[ 2 ] Về hành vi phạm tội của các bị cáo nhận thấy: Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 05/8/2020, Vàng Hừ Gi và ờ Gạ H cùng nhau đi đến bản L và bản Y với thuộc xã K, huyện M, tỉnh Lai Châu mục đích đi chơi và mua thức ăn, khi đến bản Y, Gi dừng xe và đi vào bụi cây ven đường đi vệ sinh, còn Hừ ở ngoài đứng đợi, trong lúc đứng đợi Gi đi vệ sinh, H nhìn thấy một người đàn ông đứng cách chỗ H khoảng 10 đến 15 mét vẫy tay lại và bảo H " cháu có mua Heroine không", H trả lời " có mua", qua trao đổi, H mua được của người đàn ông này 02 gói Heroine được gói chung trong một mảnh nilon màu xanh ( 01 gói gói mảnh ni lon màu xanh, 01 gói được gói trong mảnh nilon màu trắng) với số tiền 4.000.000đồng. Sau khi mua được Heroine, H đem đến chỗ Gi nói với Gi là " Vừa mua được Heroine, không đi mua thức ăn nữa, đi về nhà thôi" đồng thời H mở số Heroine ra để Gi xem, H thỏa thuận với Gi khi về đến nhà H sẽ cho Gi một ít để sử dụng, Gi đồng ý dùng xe mô tô chở H đi về nhà, trên đường về đến khu vực bản T, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu thì bị tổ Công an xã T bắt quả tang thu giữ 6,93 gam Heroine.

Như vậy, khẳng định hành vi của ờ Gạ H đã đủ yếu tố cấu thành tội" Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự, đối với Vàng Hừ Gi, khi H mua Heroine, Gi không biết, nhưng sau khi mua được Heroine, H cho Gi biết và cho xem số Heroine H mua được, đồng thời thỏa thuận với Gi không đi mua thức ăn nữa và bảo Gi đưa H về, H hứa sẽ trả công cho Gi một ít để sử dụng, Gi nhất trí dùng xe máy đưa H về, như vậy hành vi của Vàng Hừ Gi đã đồng phạm với ờ Gạ H về tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm g khoản 2 Điều 249 BLHS với vai trò là người giúp sức cho ờ Gạ H. Do vậy, Cáo trạng số 05/CT - VKS - MT, ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố đối với ờ Gạ H và Vàng Hừ Gi về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”' theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[ 3 ] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo, các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, các bị cáo nhận thức rõ việc mua Heroine tàng trữ, nhằm mục đích để sử dụng là vi phạm pháp luật, nhưng do nghiện chất ma túy, nên các bị cáo đã mua Heroine về để sử dụng, các bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm vào chính sách độc quyền về quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Xét về đồng phạm đây là vụ án đồng phạm giản đơn, ờ Gạ H là người chủ động và trực tiếp mua Heroine, còn Vàng Hừ Gi là người giúp sức dùng xe mô tô của mình chở H đi về nhà sau khi mua Heroine với mục đích là để H trả công cho một ít Heroine để sử dụng; do vậy, vai trò của H là chủ yếu, còn vai trò của Gi là người giúp sức cho H. Tuy nhiên khi xem xét hình phạt phải xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

[ 4 ] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo:

Về nhân thân, các bị cáo ờ Gạ H và Vàng Hừ Gi có nơi cư trú rõ ràng, các bị cáo đều là người nghiện chất ma túy.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, các bị cáo ờ Gạ H và Vàng Hừ Gi không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các bị cáo ờ Gạ H và Vàng Hừ Gi luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đều là người có trình độ học vấn thấp, do vậy, nhận thức pháp luật còn có những hạn chế nhất định, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS cần được áp dụng cho các bị cáo.

[ 5 ] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và tại phiên tòa, thấy rằng, các bị cáo đều làm nghề trồng trọt, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có điều kiện thi hành, Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Trong vụ án này còn có người đàn ông đã bán Heroine cho ờ Gạ H, H là người trực tiếp mua, nhưng H không biết họ tên, địa chỉ của người này, nên không có cơ sở điều tra xử lý được đối với người này.

[ 6 ] Về vật chứng của vụ án: Đối với 6,16 gam Heroine còn lại sau giám định ;

03 mảnh nilon còn lại sau khi cân xác định khối lượng vật chứng và 01 chiếc áo mưa màu xanh - đen thu giữ của Pờ Gạ H, đây là chất cấm lưu hành và là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội cần phải tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc xe Mô tô nhãn hiệu HON DA hiệu RSX màu đỏ đen, BKS 25B1 - 46710 thu giữ của Vàng Hừ Gi, đây là phương tiện dùng vào việc phạm tội cần phải tịch thu sung công qu Nhà nước.

[ 7 ] Về án phí hình sự sơ thẩm: Xét thấy các bị cáo ờ Gạ H và Vàng Hừ Gi là người dân tộc thiểu số, sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo ờ Gạ H và Vàng Hừ Gi.

Từ những phân tích, đánh giá trên, Hội đồng xét xử xét thấy ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ cần phải chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50, Điều 17; Điều 58; điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về án phí, lệ phí.

1. Tuyên bố các bị cáo Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử phạt bị cáo Pờ Gạ H 05 năm 02 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ tạm giam là ngày 05/8/2020.

Xử phạt bị cáo Vàng Hừ Gi 05 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 05/8/2020.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy gồm: 6,16 gam Heroine còn lại sau giám định ; 03 mảnh nilon còn lại sau khi cân xác định khối lượng vật chứng và 01 chiếc áo mưa màu xanh - đen.

- Tịch thu sung công qu Nhà nước 01 chiếc xe Mô tô nhãn hiệu HON DA hiệu RSX màu đỏ đen, BKS 25B1 - 46710 thu giữ của Vàng Hừ Gi.

Toàn bộ vật chứng hiện đang được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu theo biên bản thu giữ số 29 ngày 08 tháng 01 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

3. Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo Pờ Gạ H và Vàng Hừ Gi. Án xử công khai, có mặt các bị cáo, các bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 33/2021/HSST ngày 28/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;