Bản án 33/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2021/HSST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/4/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 30/2021/HSST ngµy 26 tháng 3 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 đối với các bị cáo :

1. Họ và tên : Trần Quang M; Sinh ngày: 25/01/1993 ; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam ; Nơi sinh: Xã N, huyện Đ, tỉnh N ; Nơi cư trú: Khối 03, Thị trấn T, huyện K, tỉnh N Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; con ông: Trần Quang H, sinh năm: 1966 và bà Biện Thị Ch, sinh năm: 1968; Vợ: Nguyễn Thị Hương Tr, sinh năm: 1986 Con: Có 01 con sinh năm 2015.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 27/4/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 18 tháng.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/01/2021 hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công An tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa

2. Họ và tên: Nguyễn Thanh T; sinh ngày: 24/12/1989; tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; nơi sinh: Thị trấn L, huyện Đ, tỉnh N Nơi cư trú: Làng Mỏ, xã T, huyện T, tỉnh N Quốc tịch: việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; con ông: Nguyễn Quốc T, sinh năm: 1954 và Nguyễn Thị Ng (Chết); Vợ: Nguyễn Thị H, sinh năm: 1995 (Đã ly hôn) Con: Có 01 con sinh năm 2014 Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/01/2021 hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công An tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Ông Nguyễn Quốc T - Sinh năm 1954 Địa chỉ: Khối 4, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh N. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ, ngày 21/01/2021 Trần Quang M, sinh năm 1993 ở Khối 03, Thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đón xe Bus từ Thị trấn Tân Kỳ, đi xuống Thị trấn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để nhằm mục đích tìm mua ma túy sử dụng. Khi gần đến thị trấn Đô Lương, Trần Quang M mượn điện thoại của người phụ xe Bus (không quen biết) gọi cho Nguyễn Thanh T, sinh năm 1989 ở Thị trấn Đô Lương nói với Nguyễn Thanh T là “Lên Hòa Vĩnh đón tau”. Nghe Trần Quang M nói như vậy thì Nguyễn Thanh T hiểu ý Trần Quang M nói Nguyễn Thành Tân lên cửa hàng bán thuốc tây Hòa Vĩnh thuộc địa phận xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, đón Trần Quang M để cùng nhau mua ma túy sử dụng, nên Nguyễn Thanh T nhất trí. Sau khi điện thoại cho Nguyễn Thanh T xong thì Trần Quang M xuống xe Bus và đi vào của hàng bán thuốc tây Hòa Vĩnh, mua 02 bơm kim tiêm và 02 lọ nước cất hết 10.000đ (Mười nghìn đồng) rồi đi ra khỏi quán đứng chờ Nguyễn Thanh T. Còn Nguyễn Thanh T sau khi nghe điện thoại Trần Quang M xong thì mượn xe đạp điện của cha đẻ là ông Nguyễn Quốc Tỵ đi đến gần hiệu thuốc tây Hòa Vĩnh thì thấy Trần Quang M đang đứng chờ ở đây. Khi gặp nhau Trần Quang M đưa cho Nguyễn Thanh T số tiền 270.000đ (Hai trăm bảy mươi nghìn đồng) thì Nguyễn Thanh T hiểu ý Trần Quang M đưa tiền để Nguyễn Thanh T đi mua ma túy về cùng nhau sử dụng nên cầm số tiền Trần Quang M đưa và đi xe đạp điện một mình đến khu vực khối 1, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An để tìm mua ma túy. Khi đến một bãi đất trống ở khu vực khối 1 Thị trấn Đô Lương, thì Nguyễn Thanh T gặp một người phụ nữ không quen biết tên, tuổi, địa chỉ, nhưng Nguyễn Thanh T biết người này có bán ma túy nên nói với người này là “Lấy em ba trăm” ý nói mua 300.000 đ tiền ma túy, rồi Nguyễn Thanh T lấy số tiền 270.000 đ của Trần Quang M đưa và góp thêm số tiền 30.000đ của mình vào và đưa cho người phụ nữ này. Người phụ nữ cầm tiền cất rồi đưa cho Nguyễn Thanh T một gói ma túy, được gói bằng giấy màu trắng xong thì đi luôn. Còn Nguyễn Thanh T sau khi nhận gói ma túy thì cầm ở tay trái rồi quay lại chở Trần Quang M đi vào nhà văn hóa xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương với mục đích để sử dụng ma túy. Khi đến nhà văn hóa xóm 5, xã Đông Sơn, Nguyễn Thanh T đưa gói ma túy mới mua được cho Trần Quang M cầm và cả hai cùng ngồi xuống đất, Trần Quang M lấy trong người ra 02 lọ nước cất, 02 bơm kim tiêm mới mua, xé bao nilon ra và lấy 01 bơm kim tiêm cũ mua trước đó đặt ở vị trí ngồi để chuẩn sử dụng ma túy. Cùng lúc này có tổ công tác Công An huyện Đô Lương và Công An xã Đông Sơn, Đô Lương phát hiện và bắt quả tang đối với Trần Quang M, Nguyễn Thanh T cùng với các tang vật liên quan.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, Nguyễn Thanh T và Trần Quang M khai nhận như sau:

Khoảng 9h ngày 21/01/2021 do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Trần Quang M bắt xe Bus từ thị trấn Tân Kỳ xuống thị trấn Đô Lương để mua ma túy sử dụng. Đến thị trấn Đô Lương Mạnh gọi điện cho bạn nghiện là Nguyễn Thanh T đến đón đồng thời đưa cho Nguyễn Thanh T số tiền 270.000đ để mua ma túy. Nguyễn Thanh T sau khi lấy số tiền 270.000đ từ Trần Quang M thì Tân bỏ thâm 30.000đ là tiền của Tân rồi dung xe đạp điện của bố đẻ là ông Nguyễn Quốc Tỵ đi đến khu vực khối 1, thị trấn Đô Lương để mua ma túy. Đến đây Tân gặp một người phụ nữ không rõ tên tuổi lai lịch, Tân biết người này có bán ma túy nên hỏi mua. Nguyễn Thanh T đưa cho người phụ nữ 300.000đ và nhận lại một gói chất bột màu trắng được gói bằng giấy màu trắng. Sau khi mua ma túy xong Nguyễn Thanh T cùng Trần Quang M đi đến khu vực nhà văn hóa xóm 5, xã Đông Sơn để cùng nhau sử dụng. Trong lúc cả hai đối tượng đang chuẩn bị sử dụng ma túy thì bị tổ công tác công an huyện Đô Lương và công an xã Đông Sơn phát hiện bắt quả tang.

Ngày 21/01/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công An huyện Đô Lương đã thành lập hội đồng mở niêm phong cân xác định số chất bột màu trắng thu giữ của Trần Quang M, Nguyễn Thanh T có khối lượng 0,245 g (Không phẩy hai bốn lăm gam).

Tại bản kết luận giám định số 248/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 25/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: Gói chất bột màu trắng thu giữ của Trần Quang M, Nguyễn Thanh T gửi đến giám định là ma túy Heroine, có khối lượng 0,245 gam (Không phẩy hai bốn lăm gam).

Số mẫu cần giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Tại bản cáo trạng số 34/VKS-HS ngày 25/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã truy tố các bị cáo Nguyễn Thanh T và Trần Quang M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ quyền công tố và luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 249, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trần Quang M từ 18 tháng đến 24 tháng tù; xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo; buộc các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa các bị cáo Nguyễn Thanh T và Trần Quang M thừa nhận hành vi phạm tội không có ý kiến tranh luận và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hp vi các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án nên đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 9 giờ 00 phút ngày 21/01/2020, tại xóm 05 xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Công an xã Đông Sơn phối hợp với công an huyện Đô Lương đã bắt quả tang Nguyễn Thanh T và Trần Quang M đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (heroine) có khối lượng 0,245 (Không phẩy hai bốn lăm gam) gam nhằm mục đích để sử dụng. Hành vi phạm tội của các bị cáo Trần Quang M và Nguyễn Thanh T đã phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" được quy định điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, cho nên cáo trạng của VKSND huyện Đô Lương truy tố các bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[ 3] Xét tính chất vụ án và vai trò của các bị cáo trong vụ án: Hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm hại trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước thống nhất về chất ma tuý, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chất ma tuý nói chung và herôin đã và đang trở thành hiểm hoạ lớn của nhân loại, trở thành vấn đề nhức nhối trong đời sống cộng đồng dân cư. Ma tuý đã huỷ hoại đời sống con người, làm suy thoái nòi giống, làm xói mòn các giá trị văn hoá gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gốc, nguyên nhân, tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm, các bị cáo đủ nhận thức được tác hại của chất ma tuý nhưng vẫn bất chấp pháp luật thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy cần phải xử phạt nghiêm và cách ly bị cáo một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét vai trò các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân các bị cáo trong vụ án:

Trong vụ án này đối với bị cáo Mạnh có nhân thân xấu và là người chủ động khởi xướng, rủ rê bị cáo Tân thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,245 gam Heroin với mục đích để sử dụng cần phải xử mức án cao hơn với vai trò chính trong vụ án.

Đối với bị cáo Tân là người thực hành tích cực, tàng trữ 0,245 gam Heroin để sử dụng, thực hiện với vai trò đồng phạm cũng cần xử lý nghiêm.

Các bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng Về tình tiết giảm nhẹ: trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đó là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, bị cáo Tân có bố đẻ được tặng thưởng huân chương chiến sỹ vẻ vang và huân chương kháng chiến hạng nhì là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo không nghề nghiệp ổn định và không có tài sản gì đáng giá nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương thu giữ gồm:

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công An huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng vỏ phong bì niêm phong ban đầu, vỏ giấy màu trắng thu giữ của Trần Quang M và Nguyễn Thanh T vào ngày 21/01/2021 tại xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng 03 bơm kim tiêm đã qua sử dụng, 02 lọ nước cất thu giữ trên mặt đất cách vị trí Trần Quang M và Nguyễn Thanh T ngồi khoảng 02 mét.

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công An huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng 01 kim tiêm đã qua sử dụng, 01 lọ nước cất thu giữ trong túi quần phía trước bên phải Trần Quang M đang mặc vào ngày 21/01/2021 tại xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công An huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng thu giữ trong túi áo khoác màu đen Nguyễn Thanh T mặc vào ngày 21/01/2021 tại xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Những vật chứng này không còn giá trị sử dụng nên cần tuyen tịch thu tiêu hủy + Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA loại 3310, màu xanh trắng đã qua sử dụng, bị hỏng màn hình, lắp thẻ sim số 0868.873.130, số IMEI1355236030739578 và IMEI2 355236030739586 đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Thanh T. Là điện thoại của Nguyễn Thanh T đây là tài sản thuộc sở hữu của bị cáo Tân không sử dụng vào việc phạm tội nên cần tuyên trả lại cho bị cáo.

[7] Ngoài ra theo lời khai của Nguyễn Thanh T, bị cáo mua ma túy của một người phụ nữ nhưng bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, nên cơ quan điều tra công an huyện Đô Lương tiếp tục điều tra làm rõ, nếu có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[8] Về án phí: Buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo: Trần Quang M và Nguyễn Thanh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Trần Quang M 24 ( hai mươi tư) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ ngày 21/01/2021.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 18 (mười tám ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ ngày 21/01/2021.

Miễn hình phạt tiền bổ sung cho các bị cáo Nguyễn Thanh T và Trần Quang M.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tuyên:

Tịch thu và tiêu hủy:

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công An huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng vỏ phong bì niêm phong ban đầu, vỏ giấy màu trắng thu giữ của Trần Quang M và Nguyễn Thanh T vào ngày 21/01/2021 tại xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng 03 bơm kim tiêm đã qua sử dụng, 02 lọ nước cất thu giữ trên mặt đất cách vị trí Trần Quang M và Nguyễn Thanh T ngồi khoảng 02 mét.

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công An huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng 01 kim tiêm đã qua sử dụng, 01 lọ nước cất thu giữ trong túi quần phía trước bên phải Trần Quang M đang mặc vào ngày 21/01/2021 tại xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

+ 01 phong bì thư màu trắng của Công An huyện Đô Lương, kích thước 17 x 23cm, được niêm phong theo đúng quy định. Bên trong đựng 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng thu giữ trong túi áo khoác màu đen Nguyễn Thanh T mặc vào ngày 21/01/2021 tại xóm 5, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh T: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA loại 3310, màu xanh trắng đã qua sử dụng, bị hỏng màn hình, lắp thẻ sim số 0868.873.130, số IMEI1355236030739578 và IMEI2 355236030739586.

(Tất cả được mô tả theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 25/3/2021 giữa Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương và cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương) 4. Về án phí: Căn cứ Điều136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh T và Trần Quang M mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 33/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;