Bản án 33/2020/HS-ST ngày 13/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HOÁ

 BẢN ÁN 33/2020/HS-ST NGÀY 13/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13/8/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 26/2020/TLST-HS ngày 16/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2020/QĐXXST-HS ngày 30/7/2020 đối với bị cáo:

Đào Văn C, sinh năm 1990; tại: xã ĐL, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn YH, xã ĐL, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn X và bà Vũ Thị Đ; có vợ: Nguyễn Thị D, sinh năm 1995, có 02 con: con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/5/2020 đến nay (có mặt);

* Người làm chứng: Trần Văn Q - Sinh năm 1985; địa chỉ: Thôn HL, xã Nga T, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung được tóm tắt như sau:

Vào khoảng giữa tháng 4/2020, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên đi đến huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa để tìm mua ma túy. Bị cáo gặp một người đàn ông, nói tên là S, ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Biết C là đối tượng nghiện ma túy nên người đàn ông tên S cho C số điện thoại khi nào cần mua ma túy thì liên lạc. Sau đó, C đã mua của người đàn ông này 02 lần, mỗi lần mua với giá 150.000đ, mục đích mua ma túy để sử dụng.

Trưa ngày 05/5/2020, do cần ma túy để sử dụng. C đi bộ từ nhà ở thôn YH, xã ĐL, huyện Hậu Lộc, đi qua đò Gảnh sang địa bàn huyện Nga Sơn. C đã mượn điện thoại của một người đi đường (đang ngồi đợi đò) gọi vào số máy của người đàn ông tên S hỏi mua 02 gói heroin với giá 150.000đ/1 gói. S đồng ý và chỉ địa điểm nhận ma túy là nơi có khúc gỗ mục bên đường, dọc theo đoạn đường đê thuộc xã Nga T.

S giấu ma túy ở đó, lấy ma túy xong rồi để lại tiền. Sau khi trao đổi xong với S, C trả điện thoại cho người đã cho mượn điện thoại rồi đi bộ đến địa điểm theo chỉ dẫn. Đến đúng địa điểm, Công quan sát không có ai, C tiến lại khúc gỗ và kiểm tra thì thấy bên dưới khúc gỗ có 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, mở ra bên trong vỏ bao thuốc lá có 02 gói nilon màu trắng, chứa chất bột màu trắng, kiểm tra bằng cảm quan biết đó là heroine. C bỏ hai gói ma túy vào bao thuốc lá Thăng Long rồi bỏ vào túi quần bên phải. C đặt số tiền 300.000đ vào vị trí bao thuốc lá Thăng Long để trước đó, rồi đi bộ đến đò Gảnh để về Hậu Lộc.

Khi xuống đến đò Gảnh, khoảng 12 giờ cùng ngày, C bị tổ công tác của Đồn biên phòng ĐL kiểm tra, phát hiện trong túi quần bên phải của Đào Văn C có 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, bên trong bao thuốc lá có chứa 02 gói nilon màu trắng, chất bột màu trắng ngà dạng nén vụn. C khai là ma túy, loại heroine vừa mới mua về, mục đích để sử dụng.

Vật chứng thu giữ của bị cáo C gồm: 02 gói nghi là chất ma túy niêm phong theo quy định. Đồng thời thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp số 02/L-KXKC ngày 05/5/2020 của Đồn trưởng đồn biên phòng ĐL tại nơi ở của C tại thôn YH, xã ĐL, huyện Hậu Lộc nhưng không phát hiện và thu giữ gì.

Theo quyết định trưng cầu giám định số 02/QĐ ngày 05/5/2020 của Đồn trưởng đồn biên phòng Đa Lộc trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định tang vật tạm thu giữ của Đào Văn C.

Tại kết luận giám định số 1289/PC09, ngày 06 tháng 5 năm 2020 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất màu trắng, dạng nén vụn của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,295g (không phẩy hai chín năm gam) loại heroine. Hoàn lại đối tượng giám định: Toàn bộ bao gói niêm phong và 0,274g (không phẩy hai bảy bốn gam) chất bột màu trắng ngà dạng nén vụn được đựng trong một phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được ký hiệu là “Đào Văn C BP ĐL TC02” được dán kín, niêm phong có chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đ, Lưu Bình Ng, Lê Minh T, Ngô Đức T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Nga Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với Đào Văn C theo cáo trạng số 29/CT- VKSNS-MT ngày 15/7/2020 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Đào Văn C từ 18 đến 24 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 05/5/2020.

* Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS và khoản 1; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy gồm: 01 phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được ký hiệu là “Đào Văn C BP ĐL TC02”, được dán kín, niêm phong, có chữ ký viết tên Nguyễn Trần Đ, Lưu Bình N, Lê Minh T, Ngô Đức T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bên trong chứa lượng ma túy còn lại sau giám định.

Bị cáo Đào Văn C không có ý kiến tranh luận với VKS, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp, để bị cáo có cơ hội cải tạo, sửa chữa sai lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1].Tại phiên tòa, bị cáo Đào Văn C khai nhận: do nghiện ma túy, ngày 05/5/2020, bị cáo từ nhà ở thôn YH, xã ĐL, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đi từ đò gảnh sang địa phận xã Nga T, huyện Nga Sơn để gặp người đàn ông tên S do biết nhau từ trước với mục đích mua ma túy sử dụng. Sau khi thỏa thuận qua điện thoại, C đến vị trí tìm và thấy 02 gói ma túy bỏ trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long được cất giấu ở khúc gỗ. Lấy được ma túy, C để lại 300.000đ vào vỏ bao thuốc lá để sẵn trước đó. Khi đến đò Gảnh, C bị tổ công tác của Đồn biên phòng ĐL kiểm tra bắt quả tang. Tang vật thu được là 02 gói nilon màu trắng, chứa chất bột màu trắng ngà dạng nén vụn đựng trong bao thuốc lá Thăng Long. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và tang vật đã thu giữ cũng như kết luận giám định xác định đối tượng gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,295g (không phẩy hai chín năm gam) loại heroine. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Xét tính chất, mức độ phạm tội: Bị cáo nhận biết ma túy là hiểm họa của loài người, làm tiêu tốn tiền của gia đình và bản thân, phá hoại sức khỏe, ảnh hưởng đến phát triển nòi giống, còn là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và là nguyên nhân phát sinh các hành vi phạm pháp khác. Tuy nhiên, bị cáo vẫn ngang nhiên tàng trữ ma túy. Việc làm của bị cáo là thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy, cần có mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[2] Xét tính chất vụ án: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội đối với bị cáo.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4]. Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu 01 phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được ký hiệu là “Đào Văn C BP ĐL TC02”, được dán kín, niêm phong, có chữ ký viết tên Nguyễn Trần Đ, Lưu Bình N, Lê Minh T, Ngô Đức T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, bên trong chứa lượng ma túy còn lại sau giám định.

[5] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và căn cứ theo quy định tại các Điều 37; Điều 42 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[6].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự;

* Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

* Xử phạt: Bị cáo Đào Văn C 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 05/5/2020.

* Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS và khoản 1; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được ký hiệu là “Đào Văn C BP ĐL TC02”, được dán kín, niêm phong, có chữ ký viết tên Nguyễn Trần Đ, Lưu Bình N, Lê Minh T, Ngô Đức T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, bên trong chứa lượng ma túy còn lại sau giám định.

( Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 15/7/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nga Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nga Sơn).

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 và danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: buộc bị cáo Đào Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

* Quyền kháng cáo: áp dụng Điều 331, Điều 333 BLTTHS, Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 33/2020/HS-ST ngày 13/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;