Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 20/09/2019 về chị Nguyễn Thị Y xin ly hôn anh Đồng Văn H

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ ĐỨC - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 33/2019/HNGĐ-ST NGÀY 20/09/2019 VỀ CHỊ NGUYỄN THỊ Y XIN LY HÔN ANH ĐỒNG VĂN H

Ngày 20 tháng 9 năm 2019 tại tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 212/2019/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 7 năm 2019 về tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 04 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Y, sinh năm 1987. Có mặt

- Bị đơn: Anh Đồng Văn H, sinh năm 1982. Có mặt

Đều trú tại: Thôn Đục Kh, xã Hương S, huyện Mỹ Đ, Thành Phố Hà N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, các tài liệu và lời trình bày của các đương sự có trong hồ sơ, vụ án có nội dung như sau:

Chị Nguyễn Thị Y và anh Đồng Văn H đăng ký kết hôn trên cơ sở tự nguyện tại Ủy ban nhân dân xã Hương Sơn năm 2006. Trước khi cưới vợ chồng có tìm hiểu một thời gian sau khi cưới hai vợ chồng về chung sống tại nhà anh H ở thôn Đục Kh, xã Hương S Trong quá trình chung sống chị Y trình bày vợ chồng thường xảy ra nhiều mâu thuẫn cãi cọ lẫn nhau, chị Y thường phải bỏ về nhà bố mẹ đẻ mình để ở mỗi khi vợ chồng có sô sát. Khi chị sinh cháu thứ hai thì anh H có yêu cầu chị quay về nhà anh H để ở, chị bỏ qua mọi thứ quay trở về chung sống cùng chồng và gia đình nhà chồng, sau khi sinh con thứ 3, đến năm 2017 chị đi khám bệnh phát hiện bị u máu trong gan nên từ đó anh chị càng có mâu thuẫn nhiều hơn, chị bị anh H đánh chửi và xa lánh nên chị đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sau đó xin đi làm thuê ở công ty và ly thân với anh H từ đó đến nay. Nhiều lần chị có gọi điện thoại để thăm dò tình cảm của anh H nhưng tất cả những lần đó anh H đều im lặng không ý kiến gì. Xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, chị xin được ly hôn với anh H.

Quan điểm của anh H: Trong quá trình chung sống vợ chồng cũng có mâu thuẫn, có va chạm, anh cũng có lần nóng giận đánh chị Y, chị Y cũng đã một vài lần bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Sau đó chị Yến tự ý bỏ đi làm công ty xa nhà, anh H không đồng ý vì muốn chị Y ở nhà chăm sóc con cái và làm công việc nhà do đó vợ chồng càng mâu thuẫn. Thời gian chị Y đi làm ở công ty 03 năm nay anh chị không có quan hệ vợ chồng. Nay chị Y xin ly hôn anh không đồng ý, mong muốn đoàn tụ để vợ chồng cùng nuôi dạy con chung.

Về con chung: Vợ chồng có 03 con chung hiện đang ở với anh H là Đồng Thị Tuyết M sinh ngày 13/7/2007; Cháu Đồng Văn S sinh ngày 06/9/2009; Cháu Đồng Thị Bích L sinh ngày 12/4/2012 quan điểm của chị Y xin nuôi cả 03 con chung, trường hợp anh H không nhất trí thì chị xin nuôi cháu đầu là Đồng Thị Tuyết M, giao anh H nuôi 02 con chung còn lại, không bên nào phải trợ cấp nuôi con chung cho bên nào.

Về tài sản chung và công nợ chung: Anh và chị đều trình bày vợ chồng không có tài sản chung, công nợ chung nào.

Tại phiên tòa:

Chị Y vẫn giữ nguyên quan điểm ly hôn và đề nghị vê con chung như đã trình bày ở trên.

Quan điểm của anh H: tại phiên tòa anh khẳng định tình cảm vợ chồng của anh với chị Y đã hết nhưng vẫn mong muốn chị Y về chung sống để cùng nuôi dạy các con chung. Nếu chị Y không nhất trí anh đề nghị Tòa án giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. Trường hợp Tòa án cho ly hôn anh xin nuôi cả 03 con chung, không yêu cầu chị Y trợ cấp nuôi con chung cho đến khi chị Y có đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con thì sẽ làm đơn ra tòa giải quyết lại về con chung.

Đại diện VKS phát biểu ý kiến về quá trình giải quyết vụ án: Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án đã làm đúng quy trình tố tụng, không có vi phạm gì, đã xác định đúng tư cách của đương sự, giải quyết đúng thời hạn của vụ án.

Nguyên đơn, bị đơn: Chấp hành đúng quy định tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa Về HĐXX đã thực hiện đúng các thủ tục, quy trình và thực hiện xét xử công khai khách quan.

Về đường lối: Đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Nguyễn Thị Y đối với anh Đồng Văn H Về con chung: Đề nghị giao 01 con chung Đồng Thị Tuyết M cho chị Y được nuôi dưỡng, giao 02 con chung còn lại cho anh H nuôi dưỡng là phù hợp pháp luật.

Về tài sản chung và công nợ chung vợ chồng: không có và không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào ý kiến của kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Y và anh Đồng Văn H trước khi kết hôn có tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn tại UBND xã có thẩm quyền, đây là hôn nhân hoàn toàn tự nguyện và hợp pháp.

Về yêu cầu ly hôn: Quá trình chung sống của vợ chồng chị Y, anh H đã có những mâu thuẫn nảy sinh xuất phát từ tình cảm vợ chồng không hòa hợp, quan điểm sống khác nhau, chị Y mong muốn được quan tâm nhưng anh H tính tình lạnh nhạt. Do vậy rạn nứt trong quan hệ vợ chồng càng trở nên khó hàn gắn, khi chị Y đi làm tại công ty xa nhà cũng là lúc vợ chồng chị ly thân, thời gian ly thân 03 năm là tương đối dài dẫn đến tình cảm vợ chồng của chị Y đối với anh H đã hết. Tại các phiên hòa giải, và tại phiên tòa anh H xin đoàn tụ nhưng lại khẳng định tình cảm quan tâm thật sự của mình với chị Y đã hết, anh chỉ có mong muốn mong chị Y cùng về chung sống để nuôi dạy con chung nên chị Y không nhất trí. Xét thấy tình cảm vợ chồng đôi bên đã hết, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cần xử cho chị Y được ly hôn anh H là phù hợp với luật hôn nhân và gia đình.

- Về con chung: Vợ chồng có 03 con chung, anh H và chị Y đều có nguyên vọng nuôi các con chung, nguyện vong của các con chung xin được ở cả với bố và với mẹ. Vì vậy cần thiết giao 01 con chung là cháu Đồng Thị Tuyết M cho chị Y trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu Đồng Văn S và cháu Đồng Thị Bích L cho anh H tiếp tục nuôi dưỡng, không bên nào phải trợ cấp nuôi con chung cho bên nào cho đến khi các bên có yêu cầu thay đổi về người nuôi con chung là phù hợp với quy định của pháp luật để đảm bảo các quyền lợi chăm sóc và nuôi dạy tốt nhất cho các con chung. Các bên có quyền thăm nom chăm sóc con chung không ai được quyền ngăn cản.

- Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: anh H và Chị Y đều trình bày không có.

Về án phí: Chị Y phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 51, 56, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình, Điều 147, Điều 271, Điều 273 Bộ Luật tố tụng dân sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về … án phí và lệ phí Tòa án;

Xử cho: Chị Nguyễn Thị Y được ly hôn anh Đồng Văn H.

Về con chung: Buộc anh H giao 01 con chung là Đồng Thị Tuyết M sinh ngày 13/7/2007 cho chị Y trực tiếp nuôi dưỡng, Anh H được tiếp tực nuôi 02 con chung là Đồng Thị Bích L sinh ngày 12/4/2012 và Đồng Văn S sinh ngày 06/9/2009, không bên nào phải trợ cấp nuôi con chung cho bên nào, cho đến khi các con chung trưởng thành hoặc cho đến khi các đương sự có yêu cầu mới về người trực tiếp nuôi con chung và trợ cấp nuôi con chung. Các bên có quyền thăm nom chăm sóc con chung không ai được quyền ngăn cản.

Về tài sản chung và công nợ chung: Các bên trình bày không có.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Y phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm số tiền là 300.000 đồng, được đối trừ vào tiền tạm ứng án phí Chị Y đã nộp tại biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí tòa án số 02366 ngày 23/7/2019 tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Đức – thành phố Hà Nội.

Án xử công khai sơ thẩm, nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 20/9/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 20/09/2019 về chị Nguyễn Thị Y xin ly hôn anh Đồng Văn H

Số hiệu:33/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;