Bản án 33/2018/HSST ngày 24/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2018/HSST NGÀY 24/05/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2018 ngày 16/4/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2018/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo: 

Hồ Văn Th, sinh năm 1989 tại xã QL, huyện QL, tỉnh Nghệ An; hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Xóm 1, xã QL, huyện QL, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Kinh doanh; con ông: Hồ Văn H (Chết), con bà: Hồ Thị T, sinh năm 1970; anh chị em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; vợ: Trần Thị Tr, sinh năm 1990; con: Có 02 người, lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/3/2018 cho đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ, ngày 13/3/2018, Hồ Văn Th được một người có tên là Thành (không rõ địa chỉ cụ thể) nhờ bán ma túy tổng hợp (Methamphetamine) cho người khác với giá 1.300.000 đồng (Một triệu ba trăm nghìn đồng). Khoảng 19 giờ cùng ngày, Th lấy gói ma túy mà Thành đã chuyển cho Th tại địa điểm mà Thành và Th đã điện thoại với nhau từ trước, bỏ vào bao thuốc lá Thăng Long màu vàng rồi dấu tại cột mốc đối diện cổng trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 3, thuộc xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu để Thành liên hệ với người mua ma túy rồi đưa ma túy cho người đó lấy tiền về cho Thành.

Khi chưa kịp giao ma túy cho người mua thì bị lực lượng công an Đồn Công an Bãi Ngang thuộc Công an huyện Quỳnh Lưu triệu tập đến làm việc vì có liên quan đến việc sử dụng ma túy đá. Quá trình làm việc Th khai nhận hiện đang còn cất dấu một gói ma túy mà Thành nhờ Th bán cho người khác. Lực lượng Công an đồn bãi Ngang đã yêu cầu Th dẫn đến nơi cất dấu ma túy và thu giữ một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng bên trong vỏ bao thuốc lá có ba bao potylen màu trắng, bên trong bao potylen có chứa các hạt tinh thể màu trắng.

Ngày 14/3/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã thành lập Hội đồng mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại.

Kết luận giám định số 373/KL-PC54 ngày 16/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An thì ba mẫu vật hạt tinh thể màu trắng (ký hiệu M1,M2,M3) thu giữ của Hồ Văn Th gửi tới giám định đều là ma túy tổng hợp (Methamphetamine). Các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Hồ Văn Th có tổng khối lượng là 0,650 gam (không phẩy sáu trăm năm mươi gam), sau khi lấy mẫu giám định số còn lại là 0,390 gam (không phấy ba trăm chín mươi gam).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Hồ Văn Th đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 32/CT-VKSQL ngày 13/4/2018, VKSND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An truy tố Hồ Văn Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày lời luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Hồ Văn Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

- Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Hồ Văn Th từ 24 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 14/3/2018.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Hồ Văn Th.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu cho tiêu hủy 0,390 gam (không phẩy ba trăm chín mươi gam) ma túy tổng hợp (Methamphetamine) hoàn lại sau giám định, 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, đoạn băng dính màu đen thu giữ của Hồ Văn Th.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Hồ Văn Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 16 giờ, ngày 13/3/2018, Hồ Văn Th được một người có tên là Thành (không rõ địa chỉ cụ thể) nhờ bán ma túy tổng hợp (Methamphetamine) cho người khác với giá 1.300.000 đồng (Một triệu ba trăm nghìn đồng). Khoảng 19 giờ cùng ngày, Th lấy gói ma túy mà Thành đã chuyển cho Th tại địa điểm mà Thành và Th đã điện thoại với nhau từ trước, bỏ vào bao thuốc lá Thăng Long màu vàng rồi dấu tại cột mốc đối diện cổng trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 3, thuộc xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu để Thành liên hệ với người mua ma túy rồi đưa ma túy cho người đó lấy tiền về cho Thành. Khi chưa kịp giao ma túy cho người mua thì bị lực lượng công an Đồn Bãi Ngang thuộc Công an huyện Quỳnh Lưu triệu tập đến làm việc vì có liên quan đến việc sử dụng ma túy đá. Quá trình làm việc Th khai nhận hiện đang còn cất dấu một gói ma túy mà Thành nhờ Th bán cho người khác. Lực lượng Công an đồn bãi Ngang đã yêu cầu Th dẫn đến nơi cất dấu ma túy và thu giữ một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng bên trong vỏ bao thuốc lá có 03 (ba) bao potylen màu trắng, bên trong bao potylen có chứa các hạt tinh thể màu trắng có tổng khối lượng là 0,650 gam, theo kết luận giám định đều là ma túy tổng hợp (Methamphetamine). Xét bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng muốn hưởng lợi nên đã nhận ma túy để bán trái phép cho người khác nhằm mục đích lấy ma tuý để sử dụng và lấy thẻ cào điện thoại cho bản thân bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về việc trao đổi các chất ma túy mà còn là nguyên nhân làm nảy sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự an ninh xã hội, nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu truy tố bị cáo với tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử lý đối với bị cáo:

Bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015. Xét bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục và đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, đang bị tạm giam nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Theo lời khai của Th số ma túy trên là của một người đàn ông có tên là Thành ở xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai nhờ Th bán nhưng các thông tin Th cung cấp chưa đủ cơ sở để xử lý, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đang tiến hành xác minh, khi nào có kết quả sẽ xử lý sau.

[5] về vật chứng trong vụ án: Tịch thu cho tiêu hủy 0,390 gam (không phẩy ba trăm chín mươi gam) ma túy tổng hợp (Methamphetamine) hoàn lại sau giám định, 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, đoạn băng dính màu đen thu giữ của Hồ Văn Th.

[6] Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1Điều 51Bộ luật hình sự năm 2015

Xử phạt bị cáo: Hồ Văn Th 24 (Hai mươi bốn ) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 14/3/2018.

2/ Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bưu điện dán kín, trên mép dán có chữ ký của Hội đồng mở niêm phong và bị cáo Hồ Văn Th bên trong có chứa 0,390 gam (không phẩy ba trăm chín mươi gam) ma túy tổng hợp (Methamphetamine); 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, đoạn băng dính màu đen thu giữ của Hồ Văn Th. (Các vật chứng có đặc điểm phản ánh như trong biên bản giao nhận vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/4/2018).

3/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hồ Văn Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 33/2018/HSST ngày 24/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;