Bản án 33/2018/HSST ngày 11/04/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SỐP CỘP, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 33/2018/HSST NGÀY 11/04/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 11 tháng 4 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2018/TLST- HS ngày 07/3/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2018/QĐXXST-HS, ngày 30/3/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Tòng Văn M – Sinh ngày 11/11/1999 tính đến ngày phạm tội bị cáo được 18 tuổi 01 tháng 01 ngày

Nơi cư trú: Bản H, xã M, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp:Trồng trọt; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: không; Con ông Tòng Văn X và bà Tòng Thị L; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/12/2017 cho đến nay có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 00, ngày 12 tháng 12 năm 2017 Tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp phối hợp cùng Công an xã Sốp Cộp làm nhiệm vụ tại Km 119 + 600 Quốc lộ 4G thuộc địa phận bản S, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã phát hiện và bắt quả tang Tòng Văn M đang có hành vi: Vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ: 01 (một) gói linon màu đen bên trong có 12 viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp) M khai nhận đó là ma túy tổng hợp. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và dẫn giải Tòng Văn M về Công an huyện Sốp Cộp xử lý theo quy định của pháp luật

Ngày 13/12/2017 tại Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành lập Hội đồng bóc mở niêm phong, cân tịnh, lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật chứng thu giữ của Tòng Văn M. Kết quả cân tịnh 12 viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp) có trọng lượng 1,113 gam. Trích ra 05 viên có trọng lượng 0,46 gam, ký hiệu M làm mẫu giám định. Còn lại 07 viên có trọng lượng 0,653 gam ký hiệu M1 lưu kho vật chứng.

Kết luận giám định số: 90/KLMT ngày 18/12/2017 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu M là chất ma túy; Loại chất Methamphetamine; Trọng lượng mẫu gửi giám định là 0,46 gam. Tổng trọng lượng chất ma túy thu giữ 1,113 gam; Loại chất Methamphetamine”.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Tòng Văn M khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 16 giờ, ngày 11/12/2017 Tòng Văn M một mình điều khiển xe máy từ huyện Sông Mã về nhà ở bản H, xã M, huyện Sốp Cộp, khi về đến khu vực bản Co Hịnh, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp thì M gặp và làm quen với một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết. Khi gặp nhau hai người đã trao đổi với nhau về việc người đàn ông đó có ma túy muốn thuê người vận chuyển đến trung tâm huyện Sốp Cộp, nghe vậy M đã đồng ý vận chuyển thuê cho người đàn ông đó. Sau khi trao đổi xong người đàn ông đó nói với M khoảng 10 giờ ngày 12/12/2017 đến gặp ông ta tại chỗ hẹn để nhận ma túy và sẽ trả tiền công cho M, M đồng ý rồi đi về nhà. Khoảng 10 giờ, ngày 12/12/2017 M đi bộ từ nhà đến bản Co Hịnh, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp để gặp người đàn ông đó. Khi gặp nhau người đàn ông dân tộc Mông đưa cho M 01 gói nilon màu đen và nói bên trong có 12 viên ma túy tổng hợp, mang đến trung tâm huyện Sốp Cộp sẽ trả công cho M 200.000 đồng, M đồng ý và cho gói ma túy tổng hợp vào trong túi áo khoác màu đen đang mặc trên người, rồi đi bộ đến trung tâm huyện Sốp Cộp. Khi M đang trên đường đi về đến đầu bản S, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp thì gặp Tòng Văn Th, sinh năm 1989, trú tại bản H, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp là người quen, M đã xin đi nhờ xe máy của anh Th. Th đồng ý và điều khiển xe máy chở M đến giữa bản S, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp thì bị tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp kiểm tra phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng nêu trên.

Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 07 tháng 3 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Sốp Cộp để xét xử bị cáo Tòng Văn M về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi trình bày lời luận tội, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội: Vận chuyển trái phép chất ma tuý; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 tuyên xử phạt bị cáo: Tòng Văn M từ 24 đến 30 tháng tù; Đồng thời đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Tòng Văn M nhận tội và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với cộng đồng trở thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sốp Cộp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tòng Văn M khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo đã trực tiếp tàng trữ 1,113 gam loại Methamphetamine với mục đích để mang giao cho người khác và được trả công số tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tội phạm được quy định tại Điều 194 của Bộ luật hình sự. Số lượng ma túy bị cáo tàng trữ là không lớn; do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp truy tố bị cáo về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự có khung hình phạt từ hai năm đến bảy năm tù là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, trực tiêp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Số lượng ma túy bị cáo vận chuyển tuy không lớn, nhưng nếu không được ngăn chặn kịp thời chất độc hại này sẽ được đưa vào cơ thể con người làm suy thoái giống loài, nếu để lây lan, trôi nổi trong xã hội làm cho tệ nạn ma túy tại địa phương ngày càng phức tạp. Do đó bị cáo cần phải bị trừng trị thích đáng nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải dó đó bị cáo sẽ được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS năm 1999.

[5] Xét về nhân thân của bị cáo trước khi xét xử bị cáo không có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Tuy nhiên để trừng trị đối với người đã thực hiện hành vi phạm tội, cũng như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Đối với người đã trực tiếp thuê bị cáo mang ma túy đến trung tâm huyện Sốp Cộp, hành vi đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải bị xử lý, nhưng quá trình điều tra không xác định được đối tượng nên không có căn cứ để xử lý ở vụ án này, đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý ở vụ án khác.

[7] Vật chứng thu giữ của vụ án: Đối với 0,653 gam Methamphetamin ký hiệu M1 là vật Nhà nước cấm lưu hành, nên cần tịch thu để tiêu huỷ.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy lẽ ra ngoài hình phạt tù, bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự; nhưng xét thấy tài sản của bị cáo không có gì nên không áp dụng hình pháp bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo: Tòng Văn M phạm tội: Vận chuyển trái phép chất ma túy.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; Xử phạt bị cáo: Tòng Văn M 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 12/12/2017.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

3. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu để tiêu huỷ 0,653gam Methamphetamin ký hiệu M1 theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 08/3/2018 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sốp Cộp và Công an huyện Sốp Cộp.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 buộc bị cáo Tòng Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng)

Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 11/4/2018.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 33/2018/HSST ngày 11/04/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sốp Cộp - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;