Bản án 33/2017/HSST ngày 29/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM THỦY, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 33/2017/HSST NGÀY 29/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 11 năm 2017 tại Hội trường UBND xã B, huyện C, tỉnh Thanh Hóa. Xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2017/HSST, ngày 26/10/2017 đối với bị cáo:

Mai Thị Lệ Ng - Sinh ngày 15/8/1990; Tên gọi khác:  Không Nơi ĐKNKTT: Tổ 6, Thị trấn C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa; Dân tộc: Mường; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không Nghề nghiệp: Lao động tự do

Trình độ văn hóa: 9/12

Họ tên bố: Mai Văn S (Đã chết )

Họ tên mẹ: Nguyễn Thị T- Sinh năm 1959- Hiện sinh sống tại Tổ 6, Thị trấn C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa;

Chồng: Lê Xuân B- Sinh năm 1989 - Hiện đang đi lao động xuất khẩu tại Thái Lan.

Con: Chưa có

Tiền án, tiền sự: Không

Gia đình Nguyên cã 03 anh chÞ em. Bị cáo là con thứ 2 trong gia đình

Bị cáo Mai Thị Lệ Ng bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/8/2017 đến nay, bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa; Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Mai Thị Lệ Ng bị Viện kiểm sát nhân dân huyện C truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 23 giờ 15 phút  ngày 23/8/2017 tại Thôn H 1, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa, tổ công tác Công an huyện C đã phát hiện, bắt quả tang, thu giữ của Mai Thị Lệ Ng 01 (Một) gói giấy màu trắng (Loại giấy vệ sinh đa năng) bên ngoài được dán kín bằng các lớp băng dính màu trắng, bên trong là túi nilon màu trắng viền đỏ có chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn nghi là heroine. Ngay sau đó, Ng được đưa về UBND xã S lập biên bản phạm tội quả tang và niêm phong tang vật.

Ngày 24/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện C tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Ng tại Tổ 6, thị trấn C, huyện C. Kết quả: Thu giữ dưới đệm giường trong phòng ngủ của Ng 01 (Một) túi nilon màu trắng có viền kẻ màu xanh, bên trong có chứa các cục chất rắn màu trắng dạng tinh thể (Nghi là ma túy đá); thu giữ trên bàn máy vi tính trong buồng ngủ của Ng 01 (Một) bộ dụng cụ gồm: 01 chai nhựa trong suốt được đục lỗ gắn với 01 ống cóong thủy tinh trong suốt (Thường để sử dụng ma túy đá). Vật chứng nghi ma túy đá được niêm phong ký hiệu N.

Tại bản kết luận giám định số 1812/MT-PC54 ngày 26/8/2017 của Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận như sau: Các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong ký hiệu N là ma túy, có khối lượng 0,943g (Không phảy chín bốn ba gam) loại: Methamphetamine; Chất  màu trắng ngà dạng cục vụn của phong bì niêm phong ký hiệu M là ma túy, có khối lượng 3,501g (Ba phảy năm không một gam) loại: Heroine.

Tại Cơ quan điều tra, Mai Thị Lệ Ng khai nhận: Khoảng 18 giờ, ngày 23/8/2017 Ng đi xe máy hiệu Novo biển kiểm soát 36E1- 192.16 từ nhà mình (Tổ 6- Thị trấn C) sang Thị trấn Ng huyện N, tỉnh Thanh Hóa gặp người đàn ông tên H hỏi và mua 01 gói ma túy heroine, giá 4.000.000đ (Bốn triệu đồng). Sau đó Ng cất giấu gói heroine vào trong người rồi đi xe máy quay về nhà mình. Về đến nhà, sau đó Ng điện thoại cho người tên Th ở xã G, huyện C hẹn Th ra khu vực chùa Chặng

(Thuộc thôn H 1- xã S) để Nguyên bán gói hêroine trên cho Thiêm còn Ng đi xe máy ra khu vực đã hẹn. Khi Nguyên đi đến khu vực chùa Chặng thì bị lực lượng Công an huyện Cẩm Thủy yêu cầu dừng xe để kiểm tra, liền lúc đó Ng ném gói heroine xuống lòng đường để phi tang nhưng bị Công an thu giữ, niêm phong. Đối với số ma túy đá (0,943gam Methamphetamine) thu giữ trong buồng ngủ của Ng, Ng khai tàng trữ để sử dụng cho bản thân.

Căn cứ lời khai của Mai Thị Lệ Ng và kết quả giám định và theo quy định tại điểm e, mục 3.6 Thông tư liên tịch số 17/2017/TTLT, các chứng cứ thu thập được, ngày 16/10/2017 CQĐT Công an huyện C ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Ng về hành vi tàng trữ trái phép 0,943g Methamphetamine.

Về nguồn gốc số heroine và Methamphetamine nêu trên bị cáo Ng khai mua của một người đàn ông tên H ở Thị trấn L – huyện  N– tỉnhThanh Hóa; người đàn ông tên Thiở xã G, huyện C là người trực tiếp giao dịch mua bán ma túy với Ng; đối tượng Đỗ Minh H là người cho Ng mượn xe máy sau đó Ng dùng để đi mua ma túy Heroine trong vụ án này. Quá trình điều tra, bị cáoNg khai không biết tên, địa chỉ cụ thể, không nhớ số điện thoại của H, Th, H. Do đó Cơ quan điều tra không thể cùng điều tra, mở rộng vụ án, hiện đang tiếp tục điều tra khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Vật chứng liên quan trong vụ án. Quá trình điều tra, CQĐT xác định chiếc xe máy Novo BKS 36E1-192.16 mà Ng dùng đi mua bán trái phép chất ma túy ngày 23/8/2017 sau đó bị thu giữ (Đăng ký xe mang tên Bùi Thị Ng- Sinh năm 1994- Trú quán: Thôn L-  xã T – huyện T- Than Hóa, xe có biển kiểm soát, số khung, số máy trung khớp với kết quả kiểm tra, tra cứu và giấy đăng ký xe) là do Đỗ Minh H (H LEX) Sinh năm 1993- Có HKTT: Thôn  X -  xã T-  huyện C cho Ng mượn ngày 22/8/2017; chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Ngọc H (H Từ)- Sinh năm 1967- Trú tại:  Thôn  T -  xã T – huyện  C- Thanh Hóa cho Đỗ Minh H mượn từ cuối tháng 8/2017. Anh H không biết, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Mai Thị Lệ Ng. Còn đối tượng Đỗ Minh H hiện nay không có mặt tại địa phương nên chưa có lời khai của H.

Về tang vật, vật chứng vụ án: Gồm 01 phong bì niêm phong của Công an tỉnh Thanh Hóa trong có chứa mẫu vật sau giám định; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong thủy tinht; 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu YAMAHA- NOVO - BKS 36E1- 192.16 xe đã qua sử dụng cùng 01 giấy đăng ký xe. Hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện C theo quy định của pháp luật.

Về dân sự: Anh Nguyễn Ngọc H (Người có quyền, nghĩa vụ liên quan) đề nghị được nhận lại chiếc xe môtô có đặc điểm trên.

Tại bản cáo trạng số 33/CT-VKS-TA ngày 24/10/2017 của VKSND huyện C truy tố mai Thị Lệ Ng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 194 - BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi Mua bán trái phép một gói ma túy có khối lượng 3,501g loại Hêroin, với mục đích bán để kiếm lời, phù hợp với nội dung cáo trạng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo khai nhận bị cáo nghiện ma túy từ tháng 11/2016, ma túy bị cáo sử dụng là loại ma túy đá,mỗi lần sử dụng bị cáo cho ma túy vào trong cóong rồi dùng bật lửa đốt cho ma túy chảy ra bốc khói rồi hít hơi bốc lên. Chiếc xe máy bị cáo mượn của H để đi đám cưới, sau khi đi đám cười về bị cáo đi xe sang huyện N để đi mua ma túy.

Người có quyền, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Ngọc H trình bày chiếc xe môtô nhãn hiệu YAMAHA- NOVO - BKS 36E1- 192.16 là của anh mua lại với chị Ng ở  thôn L, xã M, huyện T, thanh Hóa vào đầu tháng 8/2017, hai bên mua bán không có giấy tờ, chỉ thỏa thuận miệng với giá 12.000.000đ, sau đó anh có cho H mượn để đi, còn việc H cho bị cáo Ng mượn anh không biết. Nay anh H đề nghị được nhận lại chiếc xe môtô để lấy đi lại.

Người làm chứng trong vụ án, vắng mặt, nhưng có lời khai tại cơ quan điều tra phù hợp với nội dung bản cáo trạng và lời khai của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C kiểm sát việc tuân theo pháp luật và thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33 - BLHS; lên mức án đôi với bị cáo từ 3 đến 4 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41- BLHS; Điều 76 - BLTTHS. Đề nghị tịch thu tiêu hủy gồm 01 phong bì niêm phong của Công an tỉnh Thanh Hóa bên trong có chứa mẫu vật sau giám định được dán kín, trong đó có 3.501g loại Hêroin và 0,922g loại Methamphetamine được dán kín có chữ ký của Bùi Văn ,, Lưu Bình Ng, đóng 07 hình dấu của Phòng kỷ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa;  01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong; ( Trong đó 0,922 g loại Methamphetamine và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong là vật chứng đã được xử lý hành chính, nhưng do liên quan cùng trong vụ án chưa xử lý được)

Tạm giao 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu YAMAHA- NOVO - BKS 36E1-192.16 xe đã qua sử dụng cho Anh Nguyễn Ngọc H, người có quyền, nghĩa vụ liên quan ( là chủ sở hữu chiếc xe mô tô) cùng 01 giấy đăng ký xe máy số 0034333 do Công an tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 15/10/2015 mang tên Bùi thị Ng ở thôn L,  xã M, huyện T,  thanh Hóa. Hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện C. Anh H chỉ được sử dụng, không được mua bán chuyển nhượng cho người khác.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ chứng cứ, ý kiến của Kiêm sat viên, bị cáo, nhưng người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong qúa trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn nhận tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy đủ cơ sở để kết luận:  Ngày 23/8/2017 bị cáo Mai Thị Lệ Ng có hành vi mua, cất giấu 3,501g (Ba phảy năm không một gam) hê rô in nhằm mục đích bán kiếm lời. Hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đối với hành vi tàng trữ trái phép 0,943g (Không phảy chín bốn ba gam) Methamphetamine nêu trên của Mai Thị Lệ Ng, kết quả điều tra thể hiện Ng tàng trữ để sử dụng; khối lượng chất ma túy (Methamphetamine) chưa đủ để xử lý hình sự (Dưới 01 gam). Nên ngày 16/10/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xét tính chất vụ án, là nghiêm trọng, mặc dù bị cáo biết ma túy có tác hại đặc biệt nghiêm trọng đối với đời sống xã hội, pháp luật xử lý rất nghiêm khắc đối với loại tội này, nhưng chỉ vì mắc nghiện ma túy và hám lợi mà bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến trật tự,  xã hội,  gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, là nguyên nhân phát sinh thêm nhiều tội phạm và tệ nạn xã hội khác, là hiểm họa của mọi quốc gia. Bởi vậy ma túy là mối quan tâm của toàn cầu, nên Đảng và nhà nước đã tăng cường công tác đấu tranh trừng trị và ngăn ngừa về loại tội phạm này rất quyết liệt.

Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo thực sự muốn sửa chữa sai lầm để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Nên khi lượng hình cần xem xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p Khoản 1 Điều 46 – BLHS, để lên mức hình phạt đối với bị cáo. Nhưng cần phải tiếp tục cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo thành người công dân tốt cho xã hội và răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, với mức hình hình phạt khoảng  4 năm tù đối với bị cáo là thỏa đang.

Trong vụ án này, về nguồn gốc số Hêroine và Methamphetamine bị cáo Ng khai mua của một người đàn ông tên H ở Thị trấn N, huyện N - Thanh Hóa rồi bán cho người đàn ông tên Th ở xã G, huyện C là người trực tiếp giao dịch mua bán ma túy với Ng; đối tượng Đỗ Minh H là người cho Ng mượn xe máy sau đó N dùng để đi mua ma túy trong vụ án. Quá trình điều tra, bị cáo Ng khai không biết tên, địa chỉ cụ thể, không nhớ số điện thoại của H, Th, H. Do đó Cơ quan điều tra không thể cùng điều tra, mở rộng vụ án, hiện đang tiếp tục điều tra khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Xét về xử lý vật chứng: Gồm 01 phong bì niêm phong của Công an tỉnh Thanh Hóa trong có chứa mẫu vật sau giám định được dán kín, trong đó có 3.501g loại Hêroin và 0,922g loại Methamphetamine được dán kín có chữ ký của Bùi Văn H và Lưu Bình Ng, đóng 07 hình dấu của Phòng kỷ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa là hàng cấm nên áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy;  01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong là dụng cụ sử dụng ma túy và không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy

(Trong đó 0,922 g loại Methamphetamine và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong là vật chứng đã được xử lý hành chính, nhưng do liên quan cùng trong vụ án chưa xử lý được). Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại kho tang vật tại Chi cục THADS huyện C, theo biên bản giao nhận vật chứng ngà 24/10/2017.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã xác định chiếc xe máy Novo BKS 36E1-192.16 mà Ng dùng đi mua bán trái phép chất ma túy ngày 23/8/2017 sau đó bị thu giữ (Đăng ký xe mang tên Bùi Thị Ngt- Sinh năm 1994- Trú quán:Thôn L- xã M- huyện T- Thanh Hóa, xe có biển kiểm soát, số khung, số máy trung khớp với kết quả kiểm tra, tra cứu và giấy đăng ký xe) là do Đỗ Minh H (H LEX) Sinh năm 1993- Có HKTT: Thôn  X -  xã  T, huyện  C cho Ng mượn ngày 22/8/2017 để đi đám cưới; chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Ngọc H - Sinh năm 1967- Trú tại:  Thôn T;  xã T;  huyện C;Thanh Hóa cho Đỗ Minh H mượn. Anh H không biết, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Ng và H chỉ bảo mượn để đi lại. Tuy nhiên đối tượng Đỗ Minh H hiện nay không có mặt tại địa phương. Nhưng đã chứng minh được chủ sở hữu và việc anh H cho H mượn là ngay tình nên cơ sở để trả lại chiếc xe mô tô cho anh H.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:  Bị cáo Mai Thị Lệ Ng phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý

Áp dụng:  Khoản 1 Điều 194; điểm p, khoản 1 Điều 46; Điều 33 - BLHS;

Xử phạt: Bị cáo Mai Thị Lệ Ng 4 (Bốn năm) tù. Thời hạn tù, tính từ ngày 23/8/2017.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 41- BLHS; điểm a, b, đ Khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong của Công an tỉnh Thanh Hóa trong có chứa mẫu vật sau giám định được dán kín, trong đó có 3.501g loại Hêroin và 0,922g loại Methamphetamine được dán kín có chữ ký của Bùi Văn H và Lưu Bình Ng, đóng 07 hình dấu của Phòng kỷ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong là dụng cụ sử dụng ma túy. ( Trong đó 0,922 g loại Methamphetamine và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, 01 ống cóong là vật chứng đã được xử lý hành chính, nhưng do liên quan cùng trong vụ án chưa xử lý được)

Trả lại cho anh Nguyễn Ngọc H 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu YAMAHA- NOVO - BKS 36E1- 192.16 xe đã qua sử dụng ( là chủ sở hữu chiếc xe mô tô) cùng 01 giấy đăng ký xe máy số 0034333 do Công an tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 15/10/2015 mang tên Bùi thị Ng ở thôn L, xã M, huyện T, thanh Hóa.

Toàn bộ số vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại kho tang vật tại Chi cục THADS huyện C, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/10/2017.

Án phí: Áp dụng Điều 99- BLTTHS; khoản 1 Điều 21 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016. Bị cáo Ng phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 33/2017/HSST ngày 29/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:33/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Thủy - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;