Bản án 32/2019/HSST ngày 22/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN SƠN TRÀ - TP. ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 32/2019/HSST NGÀY 22/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 22 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Võ Quốc B; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 30/10/2000 tại thành phố Đà Nẵng; Nơi cư trú: Tổ 11 phường N, quận S, Thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn 07/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Ngọc Avà bà Võ Thị Kim C; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Chưa; Nhân thân: Ngày 07 tháng 01 năm 2016 bị Công an quận Sơn Trà ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 11/QĐ- XPVPHC về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với mức hình phạt Cảnh cáo.

- Ngày 20/02/2019 bị Công an quận Sơn Trà ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 71/QĐ-XPVPHC về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với mức tiền phạt 750.000đồng.

Bị cáo bị bắt phạm tội quả tang ngày 08/01/2019 có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Văn Thanh H, Sinh năm: 1996. Nơi cư trú: Tổ 58 phường M, quận S, Thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt

2. Bà Trương Thị H, Sinh năm: 1987. Nơi cư trú: Tổ 36 phường V, quận T, Thành phố Đà Nẵng. Có đơn xét xử vắng mặt.

3. Bà Trương Thị A, Sinh năm: 1961. Nơi cư trú: Tổ 36 phường V, quận T, Thành phố Đà Nẵng. Có đơn xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ ngày 08/01/2019, tại trước quán karaoke Chân Mây, đường Nguyễn Hiền, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm Đồn biên phòng Sơn Trà phát hiện Văn Thanh H đang điều khiển xe mô tô màu trắng đen, hiệu sirius, BKS 43D1-59156 chở sau Võ Quốc B có biểu hiện liên quan đến ma tuý nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện tại túi áo khoác bên trái trước ngực của Võ Quốc B đang mặc có 01 gói nilong kích thước khoảng 10x5cm, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng và 01 viên nén hình tam giác màu xanh có chữ EA7. B khai nhận đây là ma tuý tổng hợp dạng đá và thuốc lắc B mang đi đến quán karaoke Chân Mây để sử dụng với H thì bị lực lượng Biên phòng phát hiện thu giữ cùng tang vật.

Tang vật thu giữ:

- 01 gói nilong màu trắng, kích thước 10cm x 5cm bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng và 01 viên nén hình tam giác màu xanh, có dòng chữ EA7; niêm phong ký hiệu M1;

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone 5s màu trắng, vàng số IMEI: 358807054926247 (Bị vỡ màn hình phía trước);

- 01 điện thoại di động hiệu Mobell màu đen số IMEI: 1510111601560350 có gắn hai thẻ sim số thuê bao là 0906490054 và 0795611911;

- 01 xe mô tô màu trắng đen, hiệu sirius, BKS 43D1-59156 (Đã trao cho chị Trương Thị A);

- 400.000 đồng tiền Việt Nam.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Võ Quốc B tại phòng 611 chung cư làng cá khu 2C, phường N, quận S nhưng lực lượng Biên phòng không thu giữ được gì.

Tại kết luận giám định số: 06/GĐ-MT ngày 11/01/2019 của phòng KTHS Công an thành phố Đà Nẵng xác định:

Viên nén hình tam giác, màu xanh được ký hiệu M1.1 gửi giám định là ma tuý, loại MDMA, khối lượng viên nén M1.1: 0,401 gam;

Tinh thể rắn, màu trắng trong gói nilong được ký hiệu M1.2 gửi giám định là ma tuý, loại Methamphetamine, khối lượng tinh thể M1.2: 0.678 gam.

Qua điều tra xác định: Vào chiều tối ngày 07/01/2019, Võ Quốc B và Văn Thanh H vào thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam để dự tiệc sinh nhật bạn tên Tí là bạn quen biết ngoài xã hội, không rõ nhân thân, lai lịch. Lúc vui chơi ở đây thì nhóm bạn của B có sử dụng ma tuý. Sau đó, còn dư ma tuý nên B cất giấu, đem về Đà Nẵng với mục đích sử dụng. Chiều tối ngày 08/01/2019, khi B và Văn Thanh H đang ở nhà B thì B rủ H đi đến quán karaoke Chân Mây(đường Nguyễn Hiền, phường N, quận S) để sử dụng ma tuý, B không nói cho H biết B đang cất giấu sẵn ma tuý trong người. H đồng ý đi cùng B. B mượn xe mô tô màu trắng đen, hiệu sirius, BKS 43D1-59156 của chị Trương Thị H rồi đưa cho H chở B đến quán karaoke Chân Mây. Khi đến trước quán karaoke Chân Mây thì B và H bị lực lượng Biên phòng Sơn Trà phát hiện bắt quả tang cùng tang vật.

Tại bản cáo trạng số: 30/2019/CT-VKS ngày 12/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Võ Quốc B về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Qua xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa:

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu giữ nguyên cáo trạng đã truy tố bị cáo và căn cứ vào tính chất, hành vi thực hiện tội phạm, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với bị cáo, đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Võ Quốc B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS xử phạt Võ Quốc B từ 15 (Mười lăm) tháng đến 18 (Mười tám) tháng tù.

Do không xác minh được về tài sản của bị cáo nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Võ Quốc B.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong hoàn trả sau khi giám định số 06/GĐ-MT ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng

Tuyên trả cho bị cáo một điện thoại di động iPhone 5S màu trắng (Đã bị bể màn hình), 01 điện thoại di động màu đen hiệu Mobell.

Quy trữ số tiền 400.000đồng của bị cáo Võ Quốc B để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Võ Quốc B thừa nhận hành vi phạm tội của mình là tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà khởi tố, Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà truy tố, Tòa án nhân dân quận Sơn Trà xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS là đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo thực sự ăn năn, hối cải và hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa, mong HĐXX xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Sơn Trà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo Võ Quốc B đã khai nhận vào khoảng 19 giờ ngày 08 tháng 01 năm 2019 tại trước quán Karaoke Chân Mây đường Nguyễn Hiền, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, bị cáo có hành vi tàng trữ cất giấu tổng cộng 1,079 gam ma túy (trong đó có 0,401 gam ma túy loại MDMA và 0,678 gam ma túy loại Methamphetamine) mà bị cáo lấy ở tiệc sinh nhật bạn vào tối ngày 07/01/2019 nhằm mục đích sử dụng với Văn Thanh H thì bị lực lượng Biên phòng phát hiện bắt giữ cùng tang vật. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng các chứng cứ, tài liệu điều tra thu thập có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có cơ sở để kết luận bị cáo Võ Quốc B đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng truy tố là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Ma tuý hiện đang là tệ nạn của xã hội, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, lao động, học tập của con người và là nguyên nhân của các tội phạm khác như: Trộm cắp, cướp giật, giết người ... làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân làm lây lan căn bệnh thế kỷ HIV- AIDS. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo chí, phát thanh, truyền hình ... Các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng đưa ra xét xử nghiêm khắc trừng trị loại tội phạm này nhằm răn đe phòng ngừa. Bị cáo Võ Quốc B nhận thức rõ được những tác hại đó nhưng do thiếu ý thức rèn luyện, ham chơi đua đòi, xem thường pháp luật và để thỏa mãn nhu cầu hút chích của bản thân nên bị cáo đã thực hiện việc tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý không những xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về các chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội, gây bất ổn trong nhân dân trên địa bàn Tp Đà Nẵng nói chung và địa bàn quận Sơn Trà nói riêng. Bị cáo đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà tiếp tục vi phạm do đó đối với bị cáo cần phải lên cho một mức án thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra môi trường cộng đồng một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, cũng cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt do bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe mô tô màu trắng đen, hiệu Sirius biển kiểm soát 43D1-59156 do Liêu Đức S đứng tên chủ sở hữu. Trước khi bị bắt, S đã giao xe cho mẹ ruột là bà Trương Thị A quản lý, bà A đã giao xe này cho chị Trương Thị H làm phương tiện đi lại. Lúc Võ Quốc B mượn xe của chị H thì chỉ nói mượn đi chơi, chị H không biết việc B sử dụng xe này để đi sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cho bà Trương Thị A là phù hợp pháp luật.

- Tịch thu, tiêu hủy: một phong bì niêm phong hoàn trả sau khi giám định số 06/GĐ-MT ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng.

- Đối với một điện thoại di động iPhone 5S màu trắng, vàng (bể màn hình) và 01 điện thoại di động màu đen hiệu Mobell thu giữ của bị cáo không liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo là phù hợp.

- Đối với số tiền 400.000 đồng thu giữ của bị cáo thấy không liên quan dến vụ án nên trả cho bị cáo nhưng tiếp tục quy trữ để đảm bảo thi hành án.

Do không xác minh được về tài sản của bị cáo nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Võ Quốc B theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Toàn bộ vật chứng này hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/4/2019.

[5] Đối với hành vi của Văn Thanh H, bị cáo khai nhận H không biết việc bị cáo cất giấu ma túy, quá trình điều tra H đã bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống, không có mặt tại địa phương nên Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà tách ra tiếp tục điều tra là có cơ sở.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Võ Quốc B, Văn Thanh H Công an quận Sơn Trà đã ra Quyết định xử lý hành chính là phù hợp.

[6] Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà về áp dụng điều luật, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như phần xử lý vật chứng là có căn cứ nên cần chấp nhận.

[7] Án phí HSST: Bị cáo Võ Quốc B phải chịu 200.000đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Võ Quốc B phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Võ Quốc B 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt phạm tội quả tang ngày 08/01/2019.

2/ Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

- Tịch thu, tiêu hủy một phong bì niêm phong hoàn trả sau khi giám định số 06/GĐ-MT ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng.

- Trả cho bị cáo Võ Quốc B một điện thoại di động iPhone 5S màu trắng (Bể màn hình) và 01 điện thoại di động màu đen hiệu Mobell.

- Trả cho bị cáo Võ Quốc B số tiền 400.000đồng nhưng tiếp tục quy trữ để đảm bảo thi hành án.

Toàn bộ vật chứng này hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/4/2019.

3/ Án phí HSST: Căn cứ Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Án phí HSST bị cáo Võ Quốc B phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Báo cho những người tham gia tố tụng có mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng những người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết tại nơi thường trú.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 32/2019/HSST ngày 22/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:32/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;