Bản án 32/2018/HS-ST ngày 22/06/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 32/2018/HS-ST NGÀY 22/06/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 6 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 23/2018/TLST-HS ngày 11 tháng 5 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2018/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Biên H, sinh năm 1994; nơi cư trú: Thôn Tr, xã Ph, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Trần Văn H và bà Hoàng Thị B; tiền án tiền sự: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. “Có mặt”.

* Người bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1960 (đã chết)

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Hoàng Công M, sinh năm 1983 “vắng mặt‟‟. 

Địa chỉ: Thôn D, xã Q, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa.

* Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Dụng L

Địa chỉ: phường Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình.

* Người được ủy quyền: Ông Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1970 “vắng mặt‟‟ Địa chỉ: Phường Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình.

-   Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Quốc H, sinh năm 1975 “vắng mặt”

Địa chỉ: Thôn 1 Th, xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 12/2/2018 Trần Biên H (có GPLX hạng C) điều khiển chiếc xe ôtô BKS 73C-049.57 của công ty TNHH Dụng L (địa chỉ tại   phường Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình) đi giao hàng cho công ty Hòa Ph ở TP Hà Nội sau đó H điều khiển xe ô tô BKS 73C-049.57 theo QL1A hướng Bắc - Nam để về tỉnh Quảng Bình. Trên xe lúc này có anh Nguyễn Quốc H sinh năm 1975 ở thôn 1 Th, xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình đang ngủ ở giường sau ghế lái. Đến 10h50‟ cùng ngày, xe đi đến km 341+ 600 QL1A thuộc địa phận thôn 4, xã Q, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa (hướng Bắc - Nam) là đoạn đường mở nơi giao nhau giữa hai chiều đường, có vạch kẻ giảm tốc tộ, có biển báo nơi các phương tiện được phép quay đầu và biển báo phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nhưng H không giảm tốc độ điều khiển xe chạy ở làn cơ giới giáp với dải phân cách cứng với tốc độ 76km/h (theo giám sát hành trình). Lúc này H phát hiện thấy phía trước cùng chiều bên phải cách khoản 10m có 01 xe đạp do bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1960 ở thôn D, xã Q, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa điều khiển ở giữa hai làn đường xe cơ giới để sang đường (hướng Tây sang Đông). Thấy vậy H điều khiển xe đánh lái sang bên trái để tránh nhưng không kịp làm mặt trước bên phải ba đờ xốc trước của xe ôtô 73C-049.57 đâm va với mặt trong sau tay nắm bên trái, mặt sau ngoài tay phanh bên trái xe đạp của bà H. Hậu quả: xe đạp và bà H ngã văng vào lề đường phía Tây, bà H chết tại chỗ.

Kết quả khám nghiệm tử thi: Các vết xây xước da, bầm tụ máu, sưng nề tại vùng; Đầu, mặt, chân trái tụ ngấm máu tổ chức da đầu vùng đỉnh thái dương hai bên và một phần cơ thái dương hai bên, vỡ hộp sọ. Tụ máu lan tòa màng mềm hai bên bán cầu đại não. Nguyên nhân chết: Vỡ xương hộp sọ, tụ máu lan tỏa màng mềm.

Kết quả khám nghiệm phương tiện: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước bên phải Ba đờ xốc trước, cách thành xe bên phải 47cm xe ô tô BKS 73C – 04957 với mặt trong sau tay nắm bên trái, mặt sau ngoài tay phanh bên trái xe đạp. Thời điểm va chạm, xe đạp có hướng chuyển động từ phải sang trái, chếch cùng chiều với hướng chuyển động của xe ô tô BKS 73C – 04957. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà xước mặt đường nhựa được thể hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường, thuộc làn trong dành cho xe cơ giới của phần đường theo hướng từ tỉnh Thanh Hóa đi tỉnh Nghệ An và gần với vị trí khoảng mở giữa hai phần đường.

Ngày 02/3/2018 Trần Biên H đã tự nguyện thỏa thuận,bồi thường một lần tiền chi phí mai táng và bồi thường tổn thất toàn bộ thiệt hại cho gia đình bà Nguyễn Thị H tổng số tiền là 137 triệu đồng. Gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền và không đề nghị gì thêm.

Xe ô tô BKS 37C- 04957 mà bị cáo H điều khiển gây tai nạn là xe của công ty TNHH Dũng L, người đại diện của công ty là ông Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1970, địa chỉ: phường Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Sau khi tiến hành khám nghiệm, thu thập dấu vết Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương đã trả lại cho Công ty TNHH Dụng L.

Tại bản cáo trạng số 28/Ctr-VKS ngày 10/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Trần Biên H về tội „’Vi phạm  quy định về tham gia giao thông đường bộ’’ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

-   Bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1,2 Điều 51; Đều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Xử phạt: Trần Biên H từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường một lần giữa gia đình bị cáo và đại diện hợp của người bị hại tiền chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần với số tiền là 137 triệu đồng, đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường và không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Về vật chứng: Xe ô tô BKS 37C-04957 bị cáo điều khiển gây tai nạn là xe của công ty TNHH Dũng L. Sau khi tiến hành khám nghiệm, thu thập dấu vết Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương đã trả lại cho Công ty TNHH Dũng L.

Đối với chiếc xe đạp của bà H, ngày14/3/2018, sau khi tiến hành khám nghiệm thu thập dấu vết Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại và gia đình bà H không có yêu cầu bồi thường đối với xe đạp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Khoảng 10 giờ 50 phút ngày 12/2/2018, bị cáo điều khiển xe ô tô BKS 73C-049.57 đến km 341+600 QL1A thuộc địa phận thôn 4, xã Q, huyện Q, Thanh Hóa theo hướng Thanh Hóa đi Nghệ An, tại đoạn đường giao nhau giữa hai chiều đường có vạch giảm tốc độ, có biển báo nguy hiểm, phía trước cùng chiều có xe đạp do bà Nguyễn Thị H điều khiển, bị cáo đã không giảm tốc độ để đề phòng nguy hiểm nên khi bà H rẽ trái sang đường, xe ô tô do bị cáo điều khiển đã đâm va vào xe đạp do bà H điều khiển để sang đường hướng Tây- Đông. Hậu quả làm cho bà H ngã văng xuống đường và chết tại chỗ.

Đối với bà H điều khiển xe đạp tham gia giao thông chuyển hướng sang đường không chú ý quan sát đảm bảo an toàn vi phạm khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ nên đã gây thiệt hại cho chính bản thân mình (bà H chết tại chỗ).

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án; Phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Trần Biên H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn có cơ sở và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm: Bị cáo có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông, khi xe ô tô đến đoạn đường nơi giao nhau giữa hai chiều đường đi, có vạch giảm tốc độ, có biển báo là nơi giao nhau giữa hai chiều đường, các phương tiện có thể quay đầu và nơi có phần đường dành cho người đi bộ qua đường nhưng bị cáo không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn). Bị cáo không tuân thủ đầy đủ quy định của luật giao thông đường bộ, đã trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ. Đây là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông dẫn đến bà Nguyễn Thị H chết, hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015-TT-BGTVT ngày 31/12/2015. Vì vậy Trần Biên H đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ’‟ theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn công cộng an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo:

+ Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.+ Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường cho gia đình người bị hại, hậu quả xảy ra ngoài mong muốn, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Xét thấy chưa cần thiết cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương, giám sát giáo dục cũng đủ để bị cáo trở thành công dân tốt.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Gia đình bị cáo và người đại diện hợp của người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường toàn bộ số tiền chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại là 137 triệu đồng. Xét sự tự nguyện thỏa thuận giữa gia đình bị cáo với đại diện hợp pháp của gia đình bị hại là tự nguyện, không trái đạo đức, không vi phạm pháp luật nên cần công nhận.

[5] Về vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương đã trả lại chiếc xe đạp cho gia đình bà H và chiếc xe ô tô BKS 37C-04957 cho Công ty TNHH Dụng L. Công ty Dụng L và bà H không có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Quá trình điều tra đã thu giữ 01 Giấy phép lái xe số 440151001826 mang tên Trần Biên H, xét thấy không cần thiết áp dụng khoản 5 Điều 260 BLHS đối với bị cáo, nên trả lại 01 giấy phép lái xe cho Trần B Hòa là phù hợp.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Trần Biên H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia  giao thông đường bộ’’.

Xử phạt: Trần Biên H 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Trần Biên H cho UBND xã Ph, huyện Q, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Công nhận bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường đủ tổng số tiền 137.000.000đ (một trăm ba mươi bảy mươi triệu đồng) cho gia đình người bị hại.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự.

Trả lại cho Trần Biên H 01 Giấy phép lái xe số 440151001826 mang tên Trần Biên H (bản chính) hiện có trong hồ sơ vụ án tại Tòa án nhân dân huyện Quảng Xương.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 - Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH14; Mục 1 phần I Danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết. Buộc Trần Biên Hòa phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 32/2018/HS-ST ngày 22/06/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:32/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Xương - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;