Bản án 32/2018/HS-ST ngày 19/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN HỒNG BÀNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 32/2018/HS-ST NGÀY 19/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2018/TLST-HS, ngày 03 tháng 5 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2018/QĐXXST-HS, ngày 04 tháng 6 năm 2018, đối với bị cáo:

Trần Xuân Th, sinh ngày 24 tháng 12 năm 1992 tại Hải Phòng; nơi ĐKNKTT và trú tại: phường ĐK, quận NQ, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Th; chưa có vợ con; tiền án: Án số 25/2014/HS-ST ngày 16/5/2014 Tòa án nhân dân huyện AD xử phạt 42 tháng tù về tội Cướp giật tài sản; tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 28/12/2017; tạm giam từ ngày 03/01/2018 (theo Quyết định tạm giam của Công an huyện ThNg); có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Kiều D, sinh năm 1990; địa chỉ: HS, phường HK, quận LC, Hải Phòng; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Cao Thị B, sinh năm 1963; địa chỉ: HS, phường HK, quận LC, Hải Phòng; vắng mặt.

- Người làm chứng: Chị Trần Xuân Ng, chị Trần Phương Th, chị Đoàn Thùy Tr, anh Vũ Văn H, chị Lưu Mai A, anh Nguyễn Tiến M; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 05/12/2015 Trương Văn T, Trần Quang H, Trần Xuân Th cùng một số người bạn gái của T đến quán Karaoke Sandy, số 21 PBC, phường QT, quận Hồng Bàng, Hải Phòng để hát Karaoke. Trên đường đi, do T, H và Th có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên (chưa xác định được lai lịch) nên cả ba đã về nhà lấy dao. H lấy 01 con dao bằng thép màu trắng, dài khoảng 40 cm, bản rộng khoảng 1,5 cm, mũi nhọn, dạng dao lê cất vào trong người, Th lấy 02 con dao, một con dao cán bằng gỗ, dài khoảng 35 cm, bản rộng khoảng 04 cm, mũi nhọn và một con dao dạng “phóng trâu” cất vào trong người rồi cả ba cùng quay lại quán Karaoke Sandy để tìm nhóm thanh niên mâu thuẫn lúc trước nhưng không gặp.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Kiều D, sinh năm 1990, trú tại: HS, phường HK, quận LC, cùng bạn đến quán Karaoke Sandy để hát. Khi qua khu vực sân cửa quán anh D có dùng tay sờ vào má một người phụ nữ (là bạn trong nhóm của T). Thấy vậy, T nói với anh D: “Mày vừa trêu ai đấy”, anh D trả lời: “Trêu ai thì làm sao”. H đứng gần đó liền rút trong người ra một con dao dạng lê (con dao H vừa về nhà lấy lúc trước) rồi lao vào định chém anh D nhưng bị các bạn anh D giữ lại. T giằng con dao từ tay H rồi lao vào đâm nhiều nhát vào chân và tay anh D. Còn H quay lại gọi Th và nói: “Đưa dao đây”. Th rút trong người ra 01 con dao đưa cho H. H cầm dao lao vào thì anh D bỏ chạy. T và H mỗi người cầm một con dao chạy đuổi theo anh D ra ngoài đường. Th cầm một con dao dạng “phóng trâu” (con dao còn lại trong số hai con dao Th mang đi từ trước) chạy ra ngoài cửa quán với mục đích để đe dọa những người còn lại trong nhóm của anh D. Trong khi đuổi theo anh D thì T bị trượt ngã nên không đuổi nữa, còn H tiếp tục đuổi theo anh D ra đến khu vực ngã 3 PBC – HVT thì đuổi kịp. H dùng dao chém 01 nhát vào lưng trái và đâm 01 nhát vào sườn trái của anh D. Sau khi phạm tội Trần Xuân Th bỏ trốn và đến ngày 28/12/2017 Th bị bắt theo Lệnh truy nã của Công an huyện ThNg, thành phố Hải Phòng.

Tại bản kết luận Giám định pháp y số: 572/2015/TgT, ngày 11/12/2015 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nguyễn Kiều D bị một số thương tích: Vết thương gây vết rách lách làm tổn hại 21% sức khỏe; các vết thương phần mềm vùng lưng trái, hạ sườn trái, vùng đùi trái, bàn tay trái và cánh tay phải làm tổn hại 08% sức khỏe. Tổng hợp các thương tích trên theo phương pháp cộng lùi và làm tròn số thì nạn nhân bị tổn hại 27% sức khỏe. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên.

Kết luận Giám định pháp y bổ sung số: 156/2016/TgT, ngày 16/5/2016 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Tại bản kết luận giám định pháp y số 572/2015/TgT nạn nhân bị tổn hại 27% sức khỏe (chưa tính tổn thương màng phổi và cơ hoành); tổn thương màng phổi đơn thuần không để lại di chứng dày dính màng phổi làm tổn hại 3% sức khỏe; tổn thương cơ hoành đã được phẫu thuật kết quả ổn định làm tổn hại 21% sức khỏe. Tổng hợp các thương tích trên theo phương pháp cộng lùi và làm tròn số thì nạn nhân bị tổn hại 44% sức khỏe.

Ngày 16/12/2016 Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng đã xét xử Trương Văn T và Trần Quang H về tội Cố ý gây thương tích, theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra anh D chưa đề nghị bồi thường số tiền cụ thể đối với Trần Xuân Th mà sẽ yêu cầu bồi thường tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Xuân Th đã khai nhận toàn bộ về hành vi cùng các đồng phạm là Trương Văn T và Trần Quang H sử dụng dao dạng lưỡi lê và dao dạng “phóng trâu” đâm, chém gây thương tích cho anh Nguyễn Kiều D vào hồi 21 giờ ngày 05/12/2015, xảy ra tại khu vực số nhà 21, đường PBC, QT, Hồng Bàng, làm anh D bị thương và giảm 44% sức khỏe.

Cáo trạng số: 26/CT-VKS, ngày 26/4/2018, của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng, quyết định truy tố bị cáo Trần Xuân Th về tội "Cố ý gây thương tích", theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Trần Xuân Th như nội dung bản Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị: Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm h, khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015; tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Th từ 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng đến 06 năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/12/2017.

Nội dung lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ về hình phạt để bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Hồng Bàng, Điều tra viên được phân công điều tra vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện, tuân thủ đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án đều hợp pháp.

 [2] Về tội danh và chứng cứ xác định bị cáo có tội: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Xuân Th đã khai nhận toàn bộ về hành vi cùng các đồng phạm khác là Trương Văn T và Trần Quang H sử dụng dao dạng lưỡi lê và dao dạng “phóng trâu” đâm, chém gây thương tích đối với anh Nguyễn Kiều D xảy ra vào hồi 21 giờ ngày 05/12/2015, tại khu vực đường PBC, QT, Hồng Bàng, làm anh D bị thương và giảm 44% sức khỏe. Mặc dù bị cáo Th không phải là người trực tiếp gây thương tích cho anh Nguyễn Kiều D nhưng bị cáo chính là người đã đưa con dao dạng “phóng trâu” cho Trần Quang H để H sử dụng con dao đó đâm, chém gây lên thương tích cho anh D. Bản thân bị cáo Th khi xảy ra vụ việc cũng cầm một con dao dạng “phóng trâu” chạy ra ngoài cửa quán đe dọa những người còn lại trong nhóm của anh D với mục đích không cho họ ngăn cản việc T và H gây thương tích đối với anh D. Sau khi gây án bị cáo đã bỏ trốn khỏi địa phương và đến ngày 28/12/2017 bị bắt theo Lệnh truy nã của Công an huyện ThNg.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của Trương Văn T và Trần Quang H đã bị Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng xét xử vào ngày 16/12/2016, phù hợp với lời khai của người bị hại và người làm chứng; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử thấy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi nêu trên của bị cáo Trần Xuân Th đã có đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích", được quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

 [3] Về tình tiết tăng nặng định khung hình phạt: Xét thấy chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt do việc anh D có hành vi trêu đùa bạn gái đi cùng nhóm bạn của bị cáo mà bị cáo và Trương Văn T, Trần Quang H đã có hành vi dùng dao đâm, chém, gây thương tích cho người khác nên hành vi đó của bị cáo và các đồng phạm khác đã bị xét xử trước đó bị coi là dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ; tỷ lệ thương tích mà bị cáo và các đồng phạm đã gây ra làm giảm 44% sức khỏe của người bị hại, nên bị cáo phải chịu các tình tiết tăng nặng định khung hình phạt được quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Do vậy Viện Kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng truy tố bị cáo Trần Xuân Th về tội Cố ý gây thương tích, theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

 [4] Xét về vai trò của bị cáo: Trong vụ án, Trương Văn T là người trực tiếp xảy ra tranh cãi với anh D và là người đã lấy con dao từ tay Trần Quang H để đâm anh D, hành vi đó đã mang tính chất khởi xướng để Trần Quang H cùng tham gia truy đuổi và đâm chém anh D. Bị cáo Th là người đã đưa dao cho Trần Quang H để H sử dụng gây thương tích cho người bị hại, bản thân bị cáo khi xảy ra sự việc cũng đã sử dụng một con dao khác để đe dọa nhóm bạn của anh D, nhằm mục đích không cho họ can ngăn T và H. Do vậy bị cáo là đồng phạm với vai trò giúp sức và vai trò của bị cáo Th trong vụ án là thấp hơn so với Trương Văn T và Trần Quang H.

 [5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo có một tiền án, chưa được xóa án: Án số 25/2014/HS-ST ngày 16/5/2014 Tòa án nhân dân huyện AD xử phạt 42 tháng tù về tội Cướp giật tài sản, theo điểm d khoản 2 Điều 136 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Lần này bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tái phạm nguy hiểm, theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa cũng như tại giai đoạn điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo; bị cáo ông nội (ông Trần Xuân V) được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, nên cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 [7] Về áp dụng hình phạt đối với bị cáo: Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra trước ngày 01/01/2018, là ngày Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành. Hội đồng xét xử phân tích so sánh các điều khoản tương ứng tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định khung hình phạt từ 05 năm đến 15 năm tù và khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định khung hình phạt từ 05 năm đến 10 năm tù. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 như Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng, theo hướng có lợi cho bị cáo để quyết định hình phạt để đảm bảo tính nhân đạo của pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi cho bị cáo khi quy định của pháp luật có sự thay đổi.

 [8] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an chung cho xã hội. Bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

9] Về trách nhiệm dân sự: Đã được giải quyết tại Bản án số: 63/2016/HSST, ngày 16/12/2016 của Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng khi xét xử đối với Trương Văn T và Trần Quang H. Tại phiên tòa người bị hại (anh Nguyễn Kiều D) và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (bà Cao Thị B) vắng mặt và không có yêu cầu gì khác về việc bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Xuân Th đồng phạm tội "Cố ý gây thương tích".

- Xử phạt bị cáo Trần Xuân Th 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 28 tháng 12 năm 2017.

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Trần Xuân Th phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng, án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 32/2018/HS-ST ngày 19/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:32/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hồng Bàng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;