Bản án 32/2018/HNGĐ-ST ngày 07/09/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 32/2018/HNGĐ-ST NGÀY 07/09/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 07 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục thông thường vụ án thụ lý số 106/2018/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 4 năm 2018 về tranh chấp “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 13 tháng 8 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Trương Công Đ, sinh năm 1985; địa chỉ: Công ty TNHH T, X khu công nghiệp L, xã L, huyện L, tỉnh Đồng Nai; có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

2. Bị đơn: ChVõ Thị Thông N, sinh năm 1982; địa chỉ: Số nhà X, đường N, tổ X, phường X, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 11/6/2012 và những lời trình bày của nguyên đơn anh Trương Công Đ thể hiện như sau: Anh Trương Công Đ và chị Võ Thị Thông N chung sống với nhau từ năm 2012, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lôc, tỉnh Lâm Đồng. Việc chung sống là tự nguyện có tổ chức lễ cưới và được gia đình hai bên đồng ý. Quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng sống bình thường. Sau hai năm thì phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng bất đồng nhau về tính tình, quan điểm sống và công việc. Thời gian gần đây do công việc của anh Đ thường xuyên phải đi làm xa nhà nên anh Đ đã có tình cảm với người phụ khác, từ đó anh Đ nhận thấy giữa anh với chị N không còn phù hợp với nhau nữa, nếu tiếp tục cuộc sống vợ chồng sẽ không có hạnh phúc nên anh Đ yêu cầu được ly hôn chị N.

Chị Võ Thị Thông N trình bày: Chị N và anh Đ chung sống với nhau từ năm 2012, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lôc, tỉnh Lâm Đồng. Việc chung sống là tự nguyện có tổ chức lễ cưới và được gia đình hai bên đồng ý. Quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng sống bình thường không có mâu thuẫn thuẫn xích mích gì lớn. Thời gian gần đây do công việc của anh Đ thường xuyên phải đi làm xa nhà nên anh Đ đã có tình cảm với người phụ khác, từ đó anh Đ đã có thái độ lạnh nhạt với chị N. Nguyên nhân anh Đ yêu cầu ly hôn là muốn thoái thác trách nhiệm để chung sống với người phụ nữ khác. Tuy nhiên, chị N cho rằng tình cảm vợ chồng vẫn còn nên chị mong muốn anh Đ suy nghĩ lại, trở về sống đoàn tụ vợ chồng, do đó chị N không đồng ý ly hôn anh Đ.

Về con chung: Anh Đ và chị N đều thống nhất trình bày quá trình chung sống hai người đã có với nhau 01 người con chung là Trương Gia L, sinh ngày 14/8/2013. Ly hôn anh Đ đồng ý giao con chung cho chị N trực tiếp nuôi dưỡng đến đủ 18 tuổi, anh Đ đồng ý cấp dưỡng nuôi con số tiền 2.000.000 đồng/ tháng, cấp dưỡng dưỡng hàng tháng, thời gian bắt đầu cấp dưỡng từ khi Tòa án giải quyết cho ly hôn. Chị N không đồng ý ly hôn nên không trình bày ý kiến nguyện vọng gì cả.

Về tài sản chung, nợ chung: Anh Đ và chị N đều thống nhất trình bày trong thời gian chung sống hai người không tạo lập được tài sản chung nào, không vay nợ chung ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Toà án đã hòa giải vụ án vào ngày 30/7/2018 nhưng không thành.

Ti phiên toà hôm nay các bên đương sự vắng mặt nhưng vẫn giữ nguyên nọi dung yêu cầu của mình như trên.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng dân sự từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án khôngvi phạm gì.

Đi diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; về con chung, tài sản chung, nợ chung không xem xét giải quyết; buộc nguyên đơn phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm xin ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Nguyên đơn anh Trương Công Đ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; bị đơn chị Võ Thị Thông N vắng mặt lần thứ 2 không có lý do mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Căn cứ Điều 227 và Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn với bị đơn nên xác định quan hệ tranh chấp là tranh chấp về ly hôn.

[3] Về nội dung: Xét về quan hệ hôn nhân: Anh Đ và chị N chung sống với nhau từ năm 2012, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Việc chung sống là tự nguyện có tổ chức lễ cưới và được gia đình hai bên đồng ý. Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ. Quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng sống bình thường không có mâu thuẫn xích mích gì lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây do công việc của anh Đ thường xuyên phải đi làm xa nhà (anh Đ đi theo công trình) nên anh Đ đã phát sinh tình cảm với người phụ nữ khác và từ đó anh Đ đã có thái độ lạnh nhạt với chị N. Tuy nhiên, chị N cho rằng tình cảm của chị với anh Đ vẫn còn và sẵn sàng bỏ qua tất cả để anh Đ có thời gian suy nghĩ, sửa chữa khuyết điểm, sống đoàn tụ vợ chồng, xây dựng gia đình hành phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành. Do vậy chị N không đồng ý ly hôn anh Đ.

[4] Quá trình tố tụng cũng như tại phiên tòa hôm nay cho thấy nguyên nhân anh Đ yêu cầu ly hôn chị N là vì động cơ, mục đích cá nhân đó là để được tự do quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, ngoài ra không có nguyên nhân nào khác. Qua xác minh tại chính quyền địa phương được biết chính quyền địa phương chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về mâu thuẫn vợ chồng giữa anh Đ với chị N cũng như chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào về hò a giải hàn gắn tình cảm vợ chồng giữa anh Đ với chị N.

[5] Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa anh Đ và chị N không lớn, tình trạng hôn nhân chưa trầm trọng, đời sống chung vẫn có thể tiếp tục và kéo dài, mục đích hôn nhân vẫn đạt được nên cần bác đơn xin ly hôn của anh Đ để anh Đ có đủ thời gian suy nghĩ, sửa chữa khuyết điểm, vợ chồng sống đoàn tụ với nhau, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành. Anh Đ cần chấm dứt việc quan hệ tình cảm không lành mạnh với người phụ khác để làm tròn bổn phận và trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình. Bên cạnh đó, chị N cũng cần dành nhiều thời gian hơn nữa để quan tâm chăm sóc đến gia đình, thống nhất vợ chồng trong việc nuôi dạy con cái.

[6] Về con chung, tài sản chung, nợ chung: Do bác đơn xin ly hôn của anh Đ nên Hội dồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Về án phí: Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, cần buộc anh Đ phải chịu án phí dân sự sơ thẩm xin ly hôn là đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Bác đơn xin ly hôn của anh Trương Công Đ.

Anh Trương Công Đ và chị Võ Thị Thông N có trách nhiệm sống đoàn tụ vợ chồng, cùng nhau sửa chữa khuyết điểm, xây dựng gia đình hạnh phúc nuôi dạy con cái trưởng thành.

2. Về án phí: Buộc anh Trương Công Đ phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm xin ly hôn, được trừ vào số tiền 300.000đ anh Đ đã nộp tạm ứng án phí tại biên lai thu tiền số 0002231 ngày 04/4/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án (hoặc trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết), để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 32/2018/HNGĐ-ST ngày 07/09/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:32/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;