Bản án 32/2017/HSST ngày 17/07/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BỈM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 32/2017/HSST NGÀY 17/07/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 17 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm sơn, tỉnh Thanh hóa mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số: 20/2017/HSST ngày 12 tháng 05 năm 2017 đối với bị cáo: 

TRẦN VĂN T sinh ngày 12/10/1988 tại: xã H, huyện H T, tỉnh Thanh hóa. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn BG, xã H B, huyện H T, tỉnh Thanh hóa. Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Con ông: B sinh năm 1954 và bà C sinh năm 1955 ; Có vợ là Vũ Thị L sinh năm 1986; chưa có con.

Về nhân thân: năm 2012 đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm chữa bệnh giáo dục Lao động xã hội số V Hà nội thời hạn là 2 năm. Ngày 24/2/2014 có biên bản bàn giao người sau cai nghiện cho UBND xã HB, huyện H T, tỉnh Thanh hóa.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giữ từ ngày 03/03/2017 có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Văn T bị viện kiểm sát nhân dân Thị xã Bỉm sơn truy tố về hành vi phạm tội sau đây: Vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 3/3/2017 tổ công tác Công an phường LS, thị xã BS, tỉnh Thanh hóa làm nhiệm vụ tuần tra tại đường M thuộc khu G phường LS, thị xã BS phát hiện một nam thanh niên đi xe máy nhãn hiệu Wave màu trắng đen mang BKS 36 B1-658.52 đang dừng xe ở lề đường có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy. Tổ công tác tiến hành kiểm tra đối tượng khai nhận tên là Trần Văn T sinh năm 1988 trú tại HB, HT, Thanh hóa kiểm tra phương tiện phát hiện trong cốp xe máy của Trung có một găng tay len màu hồng, xanh, nâu bên trong găng tay có một gói giấy nhỏ màu trắng ngà dạng cục vụn. Trung khai nhận là ma túy. Lực lượng Công an đã đưa Trung cùng gói ma túy trên về trụ sở Công an phường Lam sơn thị xã Bỉm sơn lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và niêm phong số ma túy trên theo quy định.

Tang vật thu giữ :thu của Trần Văn T một gói giấy nhỏ màu trắng kích thước khoảng 1cm x 2,5 cm bên trong chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn; một chiếc găng tay len màu hồng, xanh nâu đã cũ ; một chiếc xe máy nhãn hiệu hon da Wave RSX màu trắng đen đã cũ mang BKS 36 B1-658.52 ; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu KECHADDA màu hồng, trắng, bạc đã cũ. Ngày 05/03/2017 Phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Thanh hóa giám định kết luận: Gói ma túy thu giữ của Trần Văn Tr có trọng lượng 0,195 gam có hê rô in.

Tại cơ quan điều tra, Trần Văn T khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 3/3/2017 Trần Văn T đang uống thuốc Methadone tại trung tâm y tế huyện HT thì có Công là bạn nghiện với T mới quen với nhau được khoảng 3 ngày nhà ở huyện N tỉnh Thanh hóa gọi điện rủ T đi chơi ma túy. T nói với C là mình không có tiền, thì C nói T đến cầu Hà Lan thị xã Bỉm sơn đón C rồi đi mua ma túy sử dụng chung. T đồng ý, đi xe máy nhãn hiệu Wave RSX màu trắng đen mang BKS 36 B1- 658.52 đến cầu H L đón C . Sau khi đón được C, Công nói với T là chở đến khu vực cầu L thị trấn H T để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đi đến một hẻm nhỏ, C bảo T dừng xe lại để C đi bộ một mình vào tìm mua ma túy. C đi bộ vào sâu khuất tầm nhìn của T một lúc sau C quay ra nói với T là mua được ma túy rồi. Sau đó cả hai đi tìm nơi để sử dụng số ma túy vừa mua được. T và C đi đến đoạn đường vắng thì dừng lại. C lấy trong người ra một gói ma túy được gói bằng giấy màu trắng có kích thước 1cm x 2,5 cm mở gói ma túy C lấy ra một phần rồi cả hai cùng sử dụng còn một phần C gói lại đưa cho T cầm nói là cho T để lần sau T sử dụng tiếp. T cầm gói ma túy C vừa cho cất vào bên trong chiếc găng tay len màu hồng, xanh, nâu của T mang theo rồi bỏ vào cốp xe máy của T  Sau khi sử dụng xong, T chở C đi về thị xã Bỉm sơn đến đoạn ngã tư năm tầng thuộc phường LS, thị xã BS C bảo T dừng xe lại để C tự đi về nhà. T quay lại đi vào hiệu thuốc Tây ở gần đó để mua xi lanh và nước cất để sử dụng nốt phần ma túy còn lại mà C vừa cho. T dừng xe bên lề đường, định vào mua thì bị lực lợng công an đến kiểm tra phát hiện bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như đã nêu trên. Quá trình điều tra T khai nhận chiếc xe máy mang nhãn hiệu Wave RSX màu trắng đen BKS 36B1-658.52 mà T sử dụng là xe máy của anh Trần Văn Qu sinh năm 1985 trú tại: Xã HB, huyện HT tỉnh Thanh hóa là anh trai T cho T mượn để đi uống Methadon và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu KECHADDA màu hồng, trắng bạc là của ông Trần Văn B sinh năm 1954 trú tại xã H B, huyện HT, tỉnh Thanh hóa là bố đẻ của T cho T mượn để đi uống Methadon để gia đình tiện liên lạc. Anh Qu, ông B không biết việc T mượn xe và điện thoại để liên lạc và đi mua ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại chiếc xe cho anh Qu và chiếc điện thoại cho ông B.Đối với người thanh niên có tên C là người đã rủ T đi mua ma túy và cho T số máy theo T khai T không biết rõ nhân thân, địa chỉ cụ thể của Công nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 11/05/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm sơn, tỉnh Thanh hóa đã truy tố Trần Văn T về tội : “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 điều 194 BLHS. Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm sơn đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo với mức án từ: 12 ( mười hai) đến 15 ( mười lăm) tháng tù.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ ,ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 3/3/2017 bị cáo Trần Văn T bị bắt quả tang khi đang cất giữ trái phép 01 gói ma túy nhằm mục đích sử dụng. Qua giám định gói ma túy thu được trong vụ án có trọng lượng 0,195 gam có thành phần hê rô in. Tại kết luận giám định số 1240/ MT-PC 54 ngày 26 tháng 6 năm 2017 của phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Thanh hóa gói ma túy nêu trên có hàm lượng hê rô in là 66,55 % bằng: 0,129 gam hê rô in. Vì vậy, hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1 điều 194 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất vụ án: Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền về quản lý các chất ma túy của nhà nước ta, gây mất trật tự trị an trên địa bàn và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần thiết xét xử bị cáo bằng một mức án nghiêm khắc nhằm cải tao bị cáo đồng thời nhằm đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn dân cư.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thật thà thành khẩn nên khi lượng hình được giảm nhẹ hình phạt quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Xét về nhân thân: Bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy đã được áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng vẫn không chịu cải sửa bản thân mà vẫn không từ bỏ được ma túy, thường xuyên quan hệ với các đối tượng nghiện ngập trên địa bàn. Vì vậy, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xá hội trong một khoảng thời gian nhất định để bị cáo cải sửa bản thân, phấn đấu cải tạo để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Về tang vật của vụ án: Số ma túy thu được trong vụ án trong 0,145 gam chất bột màu trắng ngà (mẫu vật sau giám định) là những vật nhà nước cấm lưu hành nên áp dụng điểm c khoản 1 điều 41 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy tang vật nói trên.

-01 chiếc găng tay màu xanh nâu đã cũ không có giá trị sử dụng điểm d khoản 2 điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy tang vật nói trên.

Về án phí:

Áp dụng điều 99 bộ luật Tố tụng Hình sự, khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 buộc bị cáo Trần Văn T nộp án phí HSST là 200.000đ.

Căn cứ vào những nhận định trên

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn T đã phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Áp dụng: Khoản 1 điều 194 BLHS năm 1999; Nghị quyết 144 ngày 29/6/2016 của Quốc hội; khoản 3 điều 7;khoản 1 điều 249 BLHS năm 2015; điểm p khoản 1 điều 46; điểm c khoản 1 điều 41 và điều 33 Bộ luật Hình sự. Điểm a khoản 2 điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Trần Văn T 15 ( mười lăm) tháng tù. Thời gian thụ hình được tính từ ngày tạm giữ (3/3/2017).

- Về tang vật :

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong do phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Thanh hóa phát hành có các chữ ký của Nguyễn Trần Đăng, Trần Thị Thúy Hằng, Trần Thị Oanh và các hình dấu của phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Thanh hóa bên trong có chưa 0,145 gam chất bột màu trắng ngà ( mẫu vật sau giám định) đã được bàn giao cho cơ quan thi hành án dân sự Bỉm sơn theo biên bản ngày 4/7/2017 của chi cục thi hành án dân sự Bỉm sơn.

-Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc găng tay màu xanh nâu đã cũ đã được cơ quan điều tra bàn giao cho chi cục thi hành án dân sự Bỉm sơn theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11 tháng 5 năm 2017 của chi cục thi hành án dân sự Bỉm sơn.

Về án phí: áp dụng điều 99 bộ luật Tố tụng Hình sự, khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 buộc bị cáo Trần Văn T nộp án phí HSST là 200.000đ ( hai trăm ngàn đồng).

Theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án Dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại các điều 30 Luật thi hành án dân sự. án xử công khai sơ thẩm , bị cáo Trần Văn T được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ( 17/7/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 32/2017/HSST ngày 17/07/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:32/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;