Bản án 31/2021/HS-ST ngày 03/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 31/2021/HS-ST NGÀY 03/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 03 tháng 6 năm 2021 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 34/2021/TLST-HS ngày 06/5/2021, đối với bị cáo:

Vũ Tuấn H, sinh năm 1978, Hộ khẩu thường trú: Tổ 4, khu phố 5, thị trấn TK, huyện HQ, tỉnh Bình Phước; chỗ ở: không cố định; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn Bổng và bà Nguyễn Thị L.

Tiền án: 01; Tiền sự: không.

Bản án số 57/2018/HSST ngày 16/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã Bình Long, xử phạt Vũ Tuấn H 03 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. (đã chấp hành xong hình phạt) Bị cáo bị bắt ngày 20/02/2021 và bị tạm giam tới nay. Có mặt tại phiên tòa Bị hại:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1991 (xin vắng mặt) Lê Thị H, sinh năm 1988 (xin vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Tổ 3, khu phố BA, phường AL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: (vắng mặt) Nguyễn Thị L, sinh năm 1957, địa chỉ: Tổ 4, khu phố 5, thị trấn TK, huyện HQ, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ, ngày 07/02/2021, Vũ Tuấn H đến Trường phổ thông trung học Bình Long chuyên Bình Long (trường chuyên) tại tổ 04, khu phố Bình Tây, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long là nơi bà Nguyễn Thị L mẹ của H thuê bán căn tin cho học sinh trong khuôn viên của trường. Do trường học đóng cửa nên H đi ra phía cổng sau trèo tường vào bên trong trường chuyên để đến căn tin. Khi đi ngang qua phòng photocopy Văn T do anh Nguyễn Văn T cùng vợ là Lê Thị H thuê để mở thư quán trong khuôn viên trường để phục vụ học sinh, thấy không có ai nên H nảy sinh ý định tìm tài sản sơ hở để chiếm đoạt. H dùng tay nắm ổ khóa vặn mạnh thì khoen cửa phòng bung ra và H tiếp tục nhặt 01 cán cây vợt cầu lông bị gãy ở gần đó cạy bung cánh cửa rồi đi vào bên trong phòng photocopy mở tủ lạnh lấy 01 chai nước giải khát nhãn hiệu C2 để uống, lục tìm lấy được 60.000đ (sáu mươi nghìn đồng) và 01 một máy vi tính xách tay nhãn hiệu DELL màu đen kèm 01 dây sạc pin rồi trèo tường ra ngoài.

Đến trưa ngày 08/02/2021 anh Nguyễn Văn T, chị Lê Thị H phát hiện bị mất trộm tài sản nên báo Công an phường Hưng Chiến. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Bình Long tiếp nhận nguồn tin tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ được đoạn camera an ninh ghi nhận hình ảnh Vũ Tuấn H chiếm đoạt tài sản và hình ảnh H trèo qua tường rào của trường chuyên.

Tại các bản kết luận định giá tài sản số 10/KL - HĐĐGTS ngày 19/02/2021 và số 140/KL - HĐĐGTS ngày 06/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Bình Long, kết luận: 01 một máy vi tính xách tay nhãn hiệu DELL màu đen đã qua sử dụng trị giá 3.000.000đ (ba triệu đồng); 01 dây sạc máy vi tính xách tay nhãn hiệu DELL màu đen đã qua sử dụng trị giá 50.000đ (năm chục ngàn đồng); 01 chai nước ngọt nhãn hiệu C2 trị giá 10.000đ (mười ngàn đồng).

Bản Cáo trạng số 22/CT – VKS ngày 06/05/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long truy tố bị cáo Vũ Tuấn H về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Vũ Tuấn H khai nhận đã lén lút chiếm đoạt các tài sản của anh T chị H như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Nhng người bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng họ đã có bản khai tại cơ quan điều tra trình bày họ bị mất các tài sản như nội dung bản cáo trạng, họ đã được mẹ của bị cáo là bà Nguyễn Thị L bồi thường thiệt hại nên họ không có yêu cầu gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long luận tội bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Vũ Tuấn H theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Bị cáo T khẩn khai báo, nhân thân xấu, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản; áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Vũ Tuấn H mức án từ 16 đến 20 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: trong quá trình Điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các chứng cứ tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên thu thập; các tài liệu chứng cứ do bị cáo và những người tham gia tố tụng khác cung cấp đều phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về chứng cứ. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa hôm nay những người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được tòa án triệu tập vắng mặt nhưng xét thấy sự vắng mặt của họ không trở ngại cho việc xét xử nên căn cứ vào Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về hành vi phạm tội: tại phiên tòa bị cáo Vũ Tuấn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát đã công bố. Đối chiếu với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập thì cơ bản là phù hợp về thời gian địa điểm và cách thức thực hiện tội phạm. Thể hiện: Tối ngày 07/02/2021 Vũ Tuấn H đã đột nhập vào Phòng Photocopy của anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị H ở bên trong trường Phổ thông trung học chuyên Bình Long, lén lút chiếm đoạt một máy vi tính xách tay cùng dây xạc pin, 60.000đ tiền mặt và một lon nước ngọt nhãn hiệu C2 có tổng trị giá là 3.120.000đ. Hành vi của H đã phạm vào tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long đã truy tố.

Hành vi của bị cáo là lợi dụng ban đêm khi phòng photocopy không có người trông coi nên đã cạy khóa cửa đột nhập vào bên trong lén lút chiếm đoạt tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài. Hành vi này đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của các bị hại. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, nhận thức rõ hành vi của mình là phạm tội nhưng vì động cơ tư lợi nên vẫn cố tình thực hiện, mục đích phạm tội là để thỏa mãn nhu cầu tiêu xài của bản thân.

[3] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, đã có tiền án 03 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, vừa mới chấp hành xong hình phạt tù tại tiếp tục phạm tội. Trước đó bị cáo còn nhiều lần phạm tội nhưng đã được xóa án tích.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã T khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo phạm tội trong trường hợp tái phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng theo điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt: Do bị cáo có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị xét xử nhưng không chịu ăn năn hối cải. Sau khi chấp hành xong hình phạt không chịu tu dưỡng bản thân, không chịu lao động kiếm sống hợp pháp mà tiếp tục phạm tội, thể hiện bị cáo là người coi thường pháp luật, khó cải tạo. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và cải tạo bị cáo.

[6] Về phần dân sự: Đã giải quyết xong nên tòa không xét.

[7] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vũ Tuấn H phạm tội Trộm cắp tài sản.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Vũ Tuấn H 01 (một) năm 6 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/02/2021.

3. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án. Buộc bị cáo Vũ Tuấn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 31/2021/HS-ST ngày 03/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:31/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;