Bản án 31/2019/HS-ST ngày 13/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 31/2019/HS-ST NGÀY 13/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Huỳnh Văn T, sinh ngày 20/10/2002, tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú: tổ 9 ấp H, xã L, huyện C, Thành phố H; Chỗ ở: tổ 12 ấp H, xã L, huyện C, TP.H; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 1/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Cao đài; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Văn P (đã chết) và bà Lê Thị U, sinh năm: 1976; Anh, Chị, Em: Có 03 người (lớn nhất 23 tuổi, nhỏ nhất 10 tuổi); Tiền sự: không; Tiền án: không. Bị cáo bị tạm giữ 03 ngày từ ngày 11/5/2019 đến ngày 14/5/2019, bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Lê Thị U, sinh năm: 1976 (có mặt). Hộ khẩu thường trú: tổ 9 ấp H, xã L, huyện C, Thành phố H. Chỗ ở: tổ 12 ấp H, xã L, huyện C, TP.H.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Thanh Giang - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 09 giờ, ngày 11/5/2019, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Huỳnh Văn T, sinh ngày 20/10/2002 ; cư trú tại: tổ 12 ấp H, xã L, huyện C, TP.H điều khiển xe gắn máy Wave RS, màu đỏ - đen, biển số 54Z9 – 3890 từ nhà qua bến xe buýt thuộc ấp Đ, xã L tìm gặp người bạn tên P (không rõ lai lịch) nhờ mua ma túy với số tiền là 200.000 đồng và P đi mua ma túy còn T đứng chờ. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, P quay lại đưa cho T 01 gói nylon bên trong là ma túy Methamphetamine và T trả cho P 50.000 đồng tiền công. Sau đó, T cất giấu ma túy trong cốp xe và điều khiển xe quay về nhà. Khi đang lưu thông trên tuyến đường Duyên Hải đến khu vực ngã tư 30/4 thuộc tổ 02, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện và thu giữ trong cốp xe 01 gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu nghi là ma túy nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng thu giữ các vật chứng có liên quan.

Ngày 11/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ ra Quyết định trưng cầu giám định đối với 01 gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu nghi là ma túy, loại Methamphetamine. Tại bản Kết luận giám định số: 1066/KLGĐ-H ngày 16/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận về đối tượng giám định: Tinh thể không màu được ký hiệu mẫu m cần giám định (đã nêu ở mục II.1) là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1271 gam (không phẩy một hai bảy một gam), loại Methamphetamine (bU lục 35).

Ti Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ, Huỳnh Văn T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vt chứng vụ án gồm: 01 gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1271g, loại Methamphetamine. Sau khi phục vụ giám định, khối lượng còn lại là 0,0936g; 01 (một) xe gắn máy, nhãn hiệu Honda, loại Wave RS, màu đỏ - đen, biển số: 54Z9 - 3890 đã qua sử dụng. Qua xác minh chiếc xe trên của mẹ ruột bị cáo là bà Lê T U, sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú: tổ 9, ấp H, xã L, huyện C mua lại của bà Lê Thị L, sinh năm 1950, hộ khẩu thường trú: 48 ấp H, xã L, huyện C vào năm 2017, chưa làm thủ tục sang tên và bà L xác nhận đã bán xe cho bà U. Việc bị cáo T sử dụng làm phương tiện đi mua ma túy bà U không biết. Nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ đã ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho bà Lê T U.

Cáo trạng số 34/CT-VKS-H.CG ngày 10/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ truy tố bị cáo Huỳnh Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đề nghị áp dụng Điều 38, Điều 91, khoản 1 Điều 101, điểm s, khoản 1 Điều 51, điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T mức hình phạt tù từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ thời gian tạm giữ là 03(ba) ngày.

Về xử lý vật chứng: áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1271g, loại Methamphetamine. Sau khi phục vụ giám định còn lại khối lượng 0,0936g.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa: bị cáo Huỳnh Văn T do hoàn cảnh khó khăn, bị cáo tuổi còn nhỏ nên không am hiểu và hạn chế về nhận thức pháp luật. Bị cáo phạm tội cũng do sự thiếu hiểu biết và bạn bè rủ rê, lôi kéo. Bản thân bị cáo có công việc ổn định, phụ giúp mẹ để lo cho các em, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử xem xét để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như áp dụng các qui định của pháp luật để xem xét bị cáo được hưởng mức án thấp nhất như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Huỳnh Văn T thừa nhận hành vi như cáo trạng là đúng, không có ý kiến tranh luận với luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng các bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cần Giờ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ, Điều tra viên, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra đều thống nhất với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được cũng như diễn biến tại phiên tòa. Từ đó có cơ sở kết luận: Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên T điều khiển xe gắn máy Wave RS, màu đỏ - đen, biển số 54Z9 – 3890 từ nhà mình thuộc tổ 12, ấp H, xã L qua bến xe buýt thuộc ấp Đồng Tranh, xã Long Hòa tìm gặp bạn tên P (không rõ lai lịch) nhờ mua ma túy với số tiền là 200.000 đồng và trả công cho P 50.000 đồng. Sau khi nhận ma túy bị cáo trở về nhà, khi đang lưu thông trên đoạn đường Duyên Hải đến khu vực ngã tư 30/4 thuộc tổ 02, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa thì bị lực lượng Công an bắt quả tang thu giữ 01 gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu nghi là ma túy. Tại bản Kết luận giám định số: 1066/KLGĐ-H ngày 16/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận 01 gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1271 gam (không phẩy một hai bảy một gam), loại Methamphetamine. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ truy tố bị cáo Huỳnh Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo tội danh, điều khoản trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Xét khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Huỳnh Văn T chưa đủ 18 tuổi, nhưng đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm điều cấm của pháp luật. Cũng vì sự ham muốn sử dụng ma túy nên bị cáo cố ý nhiều lần thực hiện hành vi mua ma túy với mục đích sử dụng cho bản thân và bị bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, thể hiện lối sống không lành mạnh, tiêu cực, đang dần sa đà vào tệ nạn xã hội.

Xét về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; xét nhân thân của bị cáo và khả năng tự cải tạo giáo dục của bị cáo; Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo tương xứng với hành vi và mức độ phạm tội để nhằm mục đích răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

[4] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Đi với chiếc xe gắn máy, nhãn hiệu Honda, loại Wave RS, màu đỏ - đen, biển số: 54Z9 - 3890 đã hoàn trả lại cho bà Lê T U là phù hợp.

[5] Về các tình tiết khác của vụ án: Bị cáo khai nhận nhiều lần nhờ P là bạn của bị cáo mua dùm ma túy và trả tiền công nhưng bị cáo không rõ lai lịch của P. Đề nghị Cơ quan Điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, khi có căn cứ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Huỳnh Văn T thuộc diện hộ nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: bị cáo, người đại diện của bị cáo, người bào chữa có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố Huỳnh Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào Điều 38, Điều 91, Điều 101, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T: 01(một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ thời gian tạm giữ là 03(ba) ngày.

2.Về án phí: Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội: bị cáo được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói nylon bên trong chứa tinh thể không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1271g, loại Methamphetamine. Sau khi phục vụ giám định còn lại khối lượng 0,0936g.

4. Về quyền kháng cáo: bị cáo, người đại diện của bị cáo, người bào chữa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 31/2019/HS-ST ngày 13/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:31/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cần Giờ - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;