Bản án 31/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 31/2019/HSST NGÀY 12/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2018/HSST ngày 25-4-2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2019/QĐXXST-HS ngày 29-5-2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Hồng H; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 20 tháng 4 năm 1997; Quê quán: xã K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn B, xã K, thị xã K, Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ văn hóa: Lớp 03/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Nguyễn Hồng S, sinh năm 1967 và con bà Trần Thị Ng, sinh năm 1971; Anh, chị, em ruột: Có 06 người, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 25-01-2019 cho đến nay. (Có mặt)

Người bị hại: Ông Hoàng Đức A, sinh năm 1997

Địa chỉ: Tổ dân phố Hồng H, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Hồng S, sinh năm 1991

Địa chỉ: Xóm Châu L, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

Người làm chứng.

1. Bà Nguyễn Thị Phương Th, sinh năm: 1997 mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố H, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

2. Ông Hoàng Văn S, sinh năm: 1999

Địa chỉ: Tổ dân phố Hồng S, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

3. Ông Văn Tiến N, sinh năm: 1994.

Địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

4. Ông Trần Công H, sinh năm: 2001

Địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

5. Ông Phan Văn T, sinh năm: 1997 Địa chỉ: Tổ dân phố Hồng S, phường Kỳ Ph, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

6. Ông Trương Văn Ph – Sinh năm: 1965.

Địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

7. Ông Lê Viết D – Sinh năm: 1994.

Địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

8. Ông Đặng Phương N – Sinh năm: 1998.

Địa chỉ: Xóm Châu L, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 09-10-2018 Nguyễn Hồng H đến bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh, thuộc phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh để chơi với bạn, đến khoảng 23h 30 phút cùng ngày thì Nguyễn Hồng H ra về. Khi ra về đến trước sân bệnh viện thì H nhìn thấy 1 nhóm thanh niên đứng trước sân của Bệnh viện, trong đó có Trần Hồng S là bạn của H. Ngay lúc đó, có 1 nhóm thanh niên từ trong xe Taxi BKS: 38A098.90 (do anh Trương Văn Ph, sinh năm 1965, ở phường K, thị xã K điều khiển đang dừng ở sân Bệnh viện) bước xuống và chạy vào trong bệnh viện. Vì nghi ngờ sẽ xẩy ra đánh nhau nên Trần Hồng S nói với mọi người mở cửa xe Taxi BKS: 38A-098.90 xem có gì không (ý nói là có hung khí trong xe không). Sau khi nói xong, Trần Hồng S mở cốp xe BKS: 38A-098.90 thì thấy 03 con dao trong cốp xe nên Sơn lấy 03 con dao trong cốp xe vứt xuống sân. Thấy vậy, Hoàng Đức A mở cửa xe Taxi bước xuống và bỏ chạy vào trong bệnh viện. Ngay lúc đó, Nguyễn Hồng H chạy lại gần xe Taxi nhặt 1 con dao ở giữa sân (con dao dài 83 cm, cán dao bằng tre dài 49 cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 34 cm mà trước đó Sơn lấy trong xe Taxi ra vứt xuống sân) đuổi theo để đánh Hoàng Đức A. Mặc dù Trần Hồng S đã hô lên “Không được đánh người” nhưng Nguyễn Hồng H vẫn đuổi theo để đánh Hoàng Đức A. Khi Hoàng Đức A chạy đến chân cầu thang của Bệnh viện thì Nguyễn Hồng H đuổi kịp và dùng dao chém 1 nhát trúng vào cánh tay trái Hoàng Đức A. Sau khi bị chém bị thương, Hoàng Đức A được mọi người đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh, sau đó chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh kể từ ngày 10-10-2018 đến ngày 16-10-2018 thì ổn định ra viện.

Tại Bản kết luận giám định Pháp Y số 104 /TgT, ngày 25-10-2018 của Trung tâm Pháp Y Hà Tĩnh kết luận: Hoàng Đức A bị gãy 1/3 giữa xương trụ tay trái, vết thương đã phẩu thuật cố định bằng đinh nội tủy, chỉ thép và bột; 1/3 dưới mặt sau cẳng tay trái vết thương kích thước 09x 0,2 cm, đã cắt chỉ đang liền sẹo, tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 15% Với hành vi trên, Cáo trạng số 24/CTr –KSĐT ngày 24 tháng 4 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Hồng H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa;

Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố;

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng H phạm tội Cố ý gây thương tích, đề nghị áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hồng H mức án từ 30 đến 36 tháng tù. Thời hạn tù tính tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 25-01-2019. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01con dao dài 83 cm, cán dao bằng tre dài 49 cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 34 cm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, do không làm chủ được bản thân nên bị cáo đã gây thương tích cho người bị hại, bị cáo rất ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hồng H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai có tại hồ sơ, phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23h 30 phút, ngày 09-10-2018, sau khi đi ra đến sân Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh, thuộc phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thì thấy 01 nhóm người trong xe Taxi bước xuống và chạy vào trong Bệnh viện. Do nghi ngờ có sự đánh nhau nên Nguyễn Hồng H đã nhặt một con dao ở giữa sân đuổi theo và chém một nhát trúng vào cánh tay trái anh Hoàng Đức A, gây thương tích, tổn hại sức khỏe 15%. Tuy tỉ lệ thương tích gây ra cho người bị hai là 15% nhưng bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm để gây thương tích và với ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người khác, gây thương tích cho người khác không có lý do, đánh người vô cớ nên đã phạm vào tình tiết định khung hình phạt “Dùng hung khí nguy hiểm và phạm tội có tính chất côn đồ”. Do đó, bị cáo Nguyễn Hồng H đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, bản Cáo trạng số 24/CT- VKSTXKA ngày 24-4-2019 của Viện kiển sát nhân dân thị xã Kỳ Anh truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an xã hội tại địa phương, do đó cần xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội. Tuy nhiên cũng cần xem xét nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo đã tác động với gia đình bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho người bị hại nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại đầy đủ, được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Về vật chứng: Xét vật chứng 01con dao dài 83 cm, cán dao bằng tre dài 49 cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 34 cm, là công cụ phạm tội không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

Về dân sự: Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo và người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận đền bù dân sự với nhau, người bị hại anh Hoàng Đức A đã nhận đủ số tiền 50 triệu đồng và không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Trần Hồng S là người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án, quyền lợi không bị xâm hại nên không có quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm b, s, Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Xử phạt Nguyễn Hồng H 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính tính từ ngày tạm giam là 25-01-2019.

3. Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01con dao dài 83 cm, cán dao bằng tre dài 49 cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 34 cm.

(Tình trạng vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 25-4- 2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh)

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Hồng H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 31/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;