Bản án 31/2019/HS-ST ngày 03/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 31/2019/HS-ST NGÀY 03/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03/9/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 30/2019/TLST-HS ngày 19/7/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2019/QĐXXST-HS ngày 19/8/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Trọng Q, sinh năm 1981 tại huyện NH, tỉnh Nam Định; Nơi cư trú: Phòng XL, thôn YX, xã TTr, huyện ThT, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Kỹ sư điện; Chức vụ: Phó Giám đốc; Nơi công tác: Công ty cổ phần PHD; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Ngọc T, sinh năm 1949 và bà Đoàn Thị Nh, sinh năm 1950; Vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1985; Có 02 con: con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Nguyễn Thanh L, sinh năm 1995 (Đã chết).

Đại diện theo pháp luật cho bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1969

Địa chỉ: Thôn NM, xã AV, huyện TL, tỉnh Hưng Yên.

* Nguyên đơn dân sự: Công ty cổ phần PHD.

Địa chỉ: Số KS, ngách LG, ngõ TQ, phường TQ, quận Đ, thành phố Hà Nội.

Đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Đức M - Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Trọng Ch. Có mặt

- Chị Nguyễn Thị H. Vắng mặt

Cùng địa chỉ: Thôn CĐ, xã NT, huyện TL, tỉnh Hưng Yên.

- Anh Trần Hữu Ph. Có mặt

Địa chỉ: Đội Z, thôn Đ, xã TN, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

- Chị Nguyễn Thị H. Vắng mặt

Địa chỉ: Đội X, thôn Đ, xã TN, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

- Anh Nguyễn Mạnh T. Vắng mặt

Địa chỉ: Thôn ĐB, xã YT, huyện TC, thành phố Hà Nội.

- Anh Bùi Thanh S. Vắng mặt

Địa chỉ: xã TH, huyện TK, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Trọng Q có giấy phép lái xe hạng B2 có thời hạn đến ngày 29/10/2025. Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 22/01/2019, Q điều khiển xe ôtô biển số: 29C-570.84 đi trên đường nối hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sau đây gọi tắt là đường nối hai đường cao tốc) theo hướng từ xã TN về xã PC, thành phố H. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường dân sinh thôn Đ, xã TN, thành phố H và đường dân sinh Thôn NM, xã AV, huyện TL với đường nối hai đường cao tốc, Q có nhìn thấy biển cảnh báo nguy hiểm “báo trước sắp tới phần đường dành cho người đi bộ sang qua đường” và biển báo nguy hiểm “báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên” đặt ở phía trước bên phải theo chiều đi. Xe ô tô do Q điều khiển đã đâm ngang xe môtô nhãn hiệu Honda Air Blade biển số 89B1-616.12 do anh Nguyễn Thanh L điều khiển đi từ đường dân sinh thôn NM, AV ra đường nối hai đường cao tốc. Hậu quả: Anh L bị chấn thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì tử vong, 02 xe ô tô và mô tô bị hỏng.

Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 05 giờ 50 phút ngày 22/01/2019 thể hiện: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường nối hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với đường dân sinh thôn Đ, xã TN, thành phố H, tỉnh Hưng Yên. Đường nối hai đường cao tốc là đường hai chiều được phân chia bằng vạch sơn đứt đoạn ở giữa, mặt đường trải nhựa áp phan bằng phẳng, lòng đường rộng 11,0m. Phía bắc hiện trường là đường nối hai đường cao tốc hướng đi huyện Kim Động, phía nam hiện trường là đường nối hai đường cao tốc lối đi xã PC, phía đông hiện trường là cánh đồng hướng về xã AV, huyện TL, phía tây hiện trường là cánh đồng hướng về xã TN, thành phố H. Khám nghiệm hiện trường quy ước: C1 là dấu vết cày, N2 là mảnh nhựa vỡ, M3 là tạp chất màu đỏ dạng máu; Lấy chân cột biển báo số W.207a và W.224 phía bên tay phải hiện trường hướng từ xã TN về xã PC làm điểm mốc cố định, lấy mép đường bên phải của đường nối hai đường cao tốc làm mép đường chuẩn (hướng từ huyện Kim Động về xã PC) để khám nghiệm hiện trường.

Từ điểm mốc cố định về phía đông nam cách 59,5m là điểm đầu vết cầy C1. Vết cày có chiều từ huyện Kim Động về xã PC có kích thước (53,5 x 0,2)m. Điểm đầu vết C1 cách mép đường chuẩn là 5,0m, điểm cuối vết C1 cách mép đường chuẩn là 11,0m. Từ điểm đầu C1 về phía xã PC là tâm vết các mảnh nhựa vỡ N2. N2 có kích thước (1,0 x 0,4)m. Tâm N2 cách mép đường chuẩn 2,5m. Từ tâm N2 về phía xã PC cách 19,3m là tâm tạp chất màu đỏ (dạng máu) M3. M3 có kích thước (0,1 x 0,1)m. Tâm M3 cách mép đường chuẩn là 7,5m. Từ điểm cuối vết C1 về phía xã PC cách 2,6m là tâm trục bánh xe phía sau xe mô tô biển số 89B1 - 616.12. Xe mô tô đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng về phía xã PC, đuôi xe hướng về phía huyện Kim Động. Tâm trục bánh xe phía trước xe mô tô cách mép đường chuẩn là 10,1m, tâm trục bánh xe phía sau xe mô tô cách mép đường chuẩn là 10,0m.

Biên bản khám nghiện phương tiện xe ô tô biển số 29C - 570.84 lập hồi 09 giờ 05 phút ngày 22/01/2019 thể hiện: Tại vị trí kính chắn gió bên trái phía trước có vết nứt vỡ không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (70 x 35)cm, điểm gần nhất cách chân gương bên trái là 15cm. Tại vị trí nắp ca pô bên trái phía trước có vết bẹp lõm kim loại không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (125 x 60 x 2)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 110cm. Toàn bộ cụm đèn pha, đèn xinhan bên trái phía trước bị nứt vỡ nhựa mất miếng không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (5 0 x 20)cm, điểm thấp nhất cách mặt 80cm. Tại vị trí đèn gầm bên trái phía trước có vết nứt vỡ nhựa mất miếng, không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (28 x 13)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 47cm. Tại vị trí ba đờ sốc phía trước bên trái có vết nứt vỡ nhựa không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (28 x 13)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 42cm. Tại vị trí mặt ngoài lazăng của bánh xe bên trái phía trước có vết mài sước kim loại không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (9 x 8)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm.

Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 89B1 - 616.12 lập hồi 08 giờ 30 phút ngày 22/01/21019 thể hiện: Toàn bộ phần ốp nhựa bảo vệ sườn xe bên phải bị nứt vỡ nhựa mất miếng không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (90 x 40)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 32cm. Tại vị trí đầu tay nắm bên trái người điều khiển có vết mài sước kim loại không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (1 x 1)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 78cm. Tại vị trí đầu tay phanh bên trái người điều khiển có vết mài sước kim loại không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (1 x 1)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 70cm. Tại vị trí cánh yếm bên trái phía trước có vết mài sước, nứt vỡ nhựa mất miếng không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (40 x 20)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 18cm. Toàn bộ phần yên xe bị nứt vỡ dời khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí ốp nhựa bảo vệ lốc máy bên phải người điều khiển có vết nứt vỡ nhựa mất miếng không rõ hình, không rõ chiều có kích thước (11 x 10)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 21cm. Tại vị trí ốp kim loại bảo vệ phần bô xe có vết mài sước bẹp lõm kim loại không rõ hình, có chiều từ sau về trước có kích thước (38 x 16 x 1)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 20cm. Tại vị trí giá chắn bùn phía sau bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Thanh L hồi 13 giờ ngày 22/01/2019 xác định vết thương chính vùng trán thái dương má bên trái thấy tổ chức dưới da tụ máu, xương hộp sọ vùng trán thái dương bị sụp lún KT (2 x 2)cm.

Bản kết luận giám định số 41/PC09 ngày 25/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Thanh L là do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ. Thể loại chết không tự nhiên.

Bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố H ngày 18/3/2019 kết luận tổng thiệt hại tài sản cần định giá là 11.774.000 đồng. Trong đó các phần hư hỏng của chiếc xe ô tô BKS 29C - 570.84 có giá trị là 9.234.000 đồng, các phần hư hỏng của chiếc xe mô tô BKS 89B1-616.12 có giá trị là 2.540.000 đồng.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD RANGER, biển số 29C - 570.84; 01 Giấy chứng nhận đăng ký, 01 Giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô biển số 29C - 570.84; 01 Giấy Biên nhận thế chấp số 77725.15.011.1147118.BD.01/GBNTC/MB-1 giữa Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Mỹ Đình (MB) với Công ty cổ phần PHD; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 010151082275 mang tên Vũ Trọng Q có thời hạn đến ngày 29/10/2025; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Ari Blade, biển số 89B1 - 616.12.

Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra tai nạn, Vũ Trọng Q tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Thanh L số tiền 200.000.000 đồng. Ngày 30/01/2019 ông Nguyễn Văn H (đại diện của bị hại) đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu ai phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác, đồng thời có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Quyền.

Ngày 31/01/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố H đã trả lại Công ty cổ phần PHD 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD RANGER, biển kiểm soát: 29C - 570.84; 01 giấy Chứng nhận đăng ký, 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 570.84; 01 Giấy Biên nhận thế chấp số 77725.15.011.1147118.BD.01/GBNTC/MB-1 giữa Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Mỹ Đình (MB) với Công ty cổ phần PHD và thiết bị Công nghệ. Vũ Trọng Q đại diện cho công ty đã nhận lại xe và những giấy tờ nêu trên đồng thời không có yêu cầu đề nghị gì khác.

Ngày 31/01/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố H đã trả lại cho gia đình anh Nguyễn Thanh L 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Ari Blade, biển số 89B1 - 616.12. Đại diện người bị hại là ông Nguyễn Văn H đã nhận lại xe và không có yêu cầu, đề nghị gì.

Quá trình trình điều tra, xác minh ban đầu Q khai nhận về hành vi phạm tội của mình nhưng sau đó Q thay đổi lời khai và không thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi giải quyết vụ án, Q có đơn khiếu nại về Quyết định khởi tố bị can, đã được Viện trưởng VKSND thành phố H trả lời. Sau đó Q tiếp tục khiếu nại Quyết định giải quyết của Viện trưởng VKSND thành phố H, đã được VKSND tỉnh Hưng Yên trả lời việc khiếu nại của Q là không có căn cứ.

Tại bản Cáo trạng số: 28/CT-VKS-TPHY ngày 18/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố Vũ Trọng Q về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo về tội danh là đúng người, đúng tội. Bị cáo đã ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại ngoại tại địa phương để có điều kiện chăm sóc gia đình.

- Đại diện bị hại không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự và đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên toàn bộ nội dung bản Cáo trạng; Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản và 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Vũ Trọng Q phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; Xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm đến 02 năm 06 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố H, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình giải quyết, Vũ Trọng Q có đơn khiếu nại về Quyết định khởi tố bị can, đã được Viện trưởng VKSND thành phố H trả lời. Sau đó Q tiếp tục khiếu nại Quyết định giải quyết của Viện trưởng VKSND thành phố H, đã được VKSND tỉnh Hưng Yên trả lời việc khiếu nại của Q là không có căn cứ. Vì vậy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tình tiết định tội, định khung hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô, Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô, Biên bản khám nghiệm tử thi, Biên bản kết luận giám định, lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác do cơ quan điều ra thu thập được có trong hồ sơ. Các chứng cứ này phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại piên tòa hôm nay. Như vậy có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 22/01/2019, Vũ Trọng Q điều khiển xe ô tô biển số: 29C - 570.84 đi trên đường nối hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, theo hướng từ xã TN về xã PC. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường dân sinh thôn Đ, xã TN, thành phố H và đường dân sinh Thôn NM, xã AV, huyện TL với đường nối hai đường cao tốc thuộc địa phận thôn Đ, xã TN, thành phố H, Q điều khiển xe ô tô đã không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) nên phần đầu xe bên trái của xe ô tô đã đâm vào phần bên phải xe mô tô biển số 89B1 - 616.12 do anh Nguyễn Thanh L điều khiển đi từ đường dân sinh Thôn NM, xã AV, huyện TL ra đường nối hai đường cao tốc. Hậu quả: Anh L bị tử vong, 02 xe ô tô và mô tô bị hỏng.

Hành vi trên của Vũ Trọng Q đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của bộ giao thông vận tải, hậu quả làm chết một người. Do vậy hành vi của vũ rọng Q đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Việc Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố Vũ Trọng Q về tội danh và áp dụng điều luật như bản Cáo trạng viện dẫn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Q không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã cùng với người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu; Đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại nhằm khắc phục hậu quả; Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ năn năn hối cải; Đại diện bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bố đẻ bị cáo là ông Vũ Trọng T là thương bịnh loại A, hạng 4/4 và là người có công với Nhà nước, được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương kháng chiến và chiến sĩ vẻ vang. Ngoài ra trong trong vụ tai nạn giao thông này, bị hại anh L cũng có lỗi một phần là điều khiển xe mô tô trên đường không ưu tiên nhưng lại không nhường đường tại nơi đường giao nhau nên anh L đã vi phạm khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ.

[5] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

[6] Căn cứ quyết định hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của công dân. Bị cáo đã không chấp hành quy định của luật giao thông đường bộ là không hạn chế đến mức có thể khi đến nút giao thông giao nhau, dẫn đến khi có sự kiện bất ngờ xảy ra đã không xử lý kịp thời, hậu quả đã xảy ra va chạm và làm chết một người. Mặc dù lỗi của bị cáo là vô ý nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng nên đối với bị cáo cần thiết phải xử lý nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng người chung. Tuy nhiên xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, tai nạn xảy ra do lỗi hỗn hợp nên không cần thiết phải bắt bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại ngoại dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo sau này không tái phạm.

[7] Về hình phạt bổ sung: Nghề nghiệp của bị cáo là kỹ sư điện, Phó Giám đốc Công ty, không phải là hành nghề lái xe nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu gì khác; Công ty cổ phần PHD đã nhận lại chiếc ô tô do bị cáo điều khiển gây tai nạn và không có yêu cầu gì. Vì vậy không đề cập giải quyết về trách nhiệm dân sự.

[9] Về biện pháp tư pháp: Đối với Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 010151082275 mang tên Vũ Trọng Q, đây không phải là vật chứng của vụ án nên sẽ trả lại cho bị cáo.

[10] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý trong quá trình điều tra theo đúng quy định của pháp luật nên không xem xét giải quyết.

[11] Vấn đề khác: Đối với bị hại anh Nguyễn thanh L cũng có lỗi một phần trong vụ tai nạn giao thông, nhưng hậu quả thiệt hại do nạn nhân Lũng gây ra không lớn, bản thân anh L đã tử vong nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố H không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh L là phù hợp.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự; Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Trọng Q phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Xử phạt bị cáo Vũ Trọng Q 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Trọng Q cho Ủy ban nhân dân xã TTr, huyện ThT, thành phố Hà Nội, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

4. Về biện pháp tư pháp: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 010151082275 mang tên Vũ Trọng Q.

5. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo, đại diện bị hại và đại diện nguyên đơn dân sự được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 31/2019/HS-ST ngày 03/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:31/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;