Bản án 31/2017/HSST ngày 27/06/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI LỘC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 27/06/2017 VÈ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 6 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2017/HSST ngày 31 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Bùi Quốc C, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1991 tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú: thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Con ông Bùi Văn L và bà Lương Thị M; Chưa có vợ, con;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Lưu Anh C, sinh năm 1991; Trú tại: thôn Lập Thuận, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Bùi Quốc C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 29 tháng 10 năm 2016, Lưu Anh C cùng vợ là Nguyễn Thị Minh T (SN: 1996), em ruột C là Lưu Anh Ph (SN: 1994); cùng trú tại thôn Lập Thuận, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc và bạn gái của Ph là Phạm Thị Tr (SN: 1998; trú thôn Dục Tịnh, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) đến quán ốc của chị Lê Thị H (SN:1980; trú tại thôn Lập Thuận, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc ở gần nhà C) để ăn ốc. Lúc này, Bùi Quốc C cùng với Nguyễn Nhật A (SN: 1991) và Hồ Thị D (SN: 1998) cùng trú tại thôn Hà Vy, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc đang ngồi ăn ốc ở bàn bên cạnh. Trong lúc ăn ốc, giữa Lưu Anh C và Bùi Quốc C tranh cải nhau về tuổi tác thì xảy ra mâu thuẫn,dẫn đến xô xác với nhau. Thấy vậy, Ph nói C về nhà, khi C đi bộ đến sân nhà chị ruột mình là Lưu Thị Ánh Th (SN: 1981), thì Bùi Quốc C mở cốp xe máy lấy 01 thanh kim loại (dài 20cm, rộng 03cm, dạng hình lưỡi dao) đuổi theo đánh Lưu Anh C, C quay lại dùng tay đỡ nên bị thương tích ở cẳng tay phải. Ph và A chạy đến can ngăn và kéo Bùi Quốc C ra ngoài đường. Cùng lúc này, Lưu Anh C vào nhà lấy 01 cái bơm xe đạp chạy theo đánh Bùi Quốc C làm C bị xây xát nhẹ ở đầu, mặt và ngã xuống đường. Bùi Quốc C liền gượng dậy lấy thanh kim loại lúc nãy xông đến đâm vào đầu gối chân trái của Lưu Anh C và C ngã khụy xuống đường nên được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tại Bản giám định thương tích số 325/GĐTT.16 ngày 18 tháng 11 năm 2016 củaTrung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận: Tỷ lệ thương tích của Lưu Anh C là 12%.

Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 thanh kim loại (dạng hình lưỡi dao) màu trắng, dài 20cm, rộng 03cm, một đầu bằng, một đầu dạng hình cầu, cạnh thanh kim loại một bên bằng, một bên sắc bén, đã được niêm phong. Đối với cái bơm xeđạp mà Cường dùng để đánh lại bị cáo Công, cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được.

Về dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Bùi Quốc C và gia đình đã bồi thường cho Lưu Anh C số tiền 25.490.103 đồng, Lưu Anh C đã nhận số tiền trên, có đơn bãi nại và không yêu cầu gì thêm.

Tại Bản cáo trạng số 23/CT ngày 30 tháng 5 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã truy tố Bùi Quốc C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 104; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 và Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999, tuyên xử phạt Bùi Quốc C từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bùi Quốc C không bào chữa, thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện sửa chữa sai lầm và sống có ích cho xã hội.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ýkiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Quốc C khai nhận hành vi phạm tội như sau: Khoảng 19 giờ ngày 29 tháng 10 năm 2016 tại thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, bị cáo có hành vi dùng thanh kim loại đánh vào cẳng tay phải và đầu gối chân trái của Lưu Anh C gây thương tích 12%.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng; Bản giám định thương tích số 325/GĐTT.16 ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam; cùng với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có tại hồ sơ vụ án là phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999 như Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật. Xét tính chất, mức độ hậu quả hành vi do bị cáo phạm tội thì thấy:

Tính mạng, sức khỏe của người khác là đối tượng được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh. Bị cáo có đầy đủ năng lực để nhận thức rõ điều đó, nhưng do coi thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe người khác nên đã dẫn bị cáo đi vào con đường phạm tội. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo không biết cách dàn xếp ổn thỏa sự việc. Giữa bị cáo và người bị hại có tranh cải về vấn đề tuổi tác dẫn đến mâu thuẫn cải vả, xô xác nhau, bị cáo dùng thanh kim loại đánh vào cẳng tay phải và đầu gối chân trái người bị hại gây thương tích 12%. Hành vi mà bị cáo thực hiện việc phạm tội là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây tổn hại sức khỏe cho người bị hại trong vụ án, mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Do vậy, theo quy định pháp luật cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối hận, chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu. Bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại số tiền 25.490.103 đồng và người bị hại đã bãi nại về dân sự. Tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo thực hiện việc phạm tội nhất thời, bị cáo có ông nội ruột là liệt sỹ. Hội đồng xét xửxét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù không ảnh hưởng xấu trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy chỉ cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ có tác dụng cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật Nhà nước đối với người phạm tội.

Trong vụ án này, Lưu Anh C đã có hành vi dùng cái bơm xe đạp đánh nhau với bị cáo Bùi Quốc C nhưng không để lại thương tích và bị cáo C không có yêu cầu gì. Xét thấy, hành vi của Lưu Anh C chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với Lưu Anh C là phù hợp với quy định pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay người bị hại không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Xét vật chứng vụ án: Hội đồng xét xử xét thấy, tang vật của vụ án là 01 thanh kim loại (dạng hình lưỡi dao) màu trắng, dài 20cm, rộng 03cm, một đầu bằng, một đầu dạng hình cầu, cạnh thanh kim loại một bên bằng, một bên sắc bén mà bị cáo dùng để gây án không có giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử thấy cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 41 của Bộ luật hình sự năm 1999 và điểm đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 là phù hợp với quy định pháp luật.

Đối với cái bơm xe đạp xe đạp mà người bị hại Lưu Anh C dùng để đánh lại bị cáo Bùi Quốc C, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được.

Xét về án phí, căn cứ Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Quốc C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 và Điều60 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Bùi Quốc C 18 (mười tám) tháng tù nhưng có hưởng án treo; thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 27 tháng 6 năm 2017.

Giao bị cáo Bùi Quốc C cho Ủy ban nhân dân xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 của Bộ luật hình sự 1999 và điểm đ khoản 1 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) thanh kim loại (dạng hình lưỡi dao) màu trắng, dài 20cm, rộng 03cm, một đầu bằng, một đầu dạng hình cầu, cạnh thanh kim loại một bên bằng, một bên sắc bén.

(Vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 05 tháng 6 năm 2017).

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 và điểm a khoản 1 Điều 326 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bịcưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự;thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 27/06/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Lộc - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;