Bản án 307/2022/HS-ST về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 307/2022/HS-ST NGÀY 29/12/2022 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 29 tháng 12 năm 2022 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố H Long xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số: 291/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 306/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Vũ Văn M; sinh ngày 16 tháng 4 năm 1986, tại tỉnh Q Nơi cư trú: Tổ A, khu B, phường P, thành phố H, tỉnh Q; nghề nghiệp: Công nhân Công ty Cổ phần than H; trình độ văn hóa: lớp 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn S (đã chết) và bà Dương Thị P; vợ là Trần Thị Bích H, có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: chưa;

Bị cáo đầu thú ngày 04/10/2022, bị tạm giữ từ ngày 05/10/2022, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Q, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Phạm Thị H – sinh năm 1956 Địa chỉ: Tổ 5 khu 4 phường H, thành phố H Long, tỉnh Q Vắng mặt tại phiên tòa (có đơn xin xử án vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bà Phạm Thị H, sinh năm 1956 ở một mình và bán hàng nước tại nhà riêng ở số nhà A thuộc tổ X, khu Y, phường T, thành phố H và không có mối quan hệ gì với Vũ Văn M. Khoảng 21 giờ ngày 03/10/2022 sau khi ăn tối và uống rượu xong, Vũ Văn M cùng với các anh Trịnh Ngọc B, Đỗ Minh T, Hà Văn H và Đoàn Văn N là các đồng nghiệp cùng làm việc tại Công ty cổ phần than H đến quán của bà H để uống nước. Khoảng 10 phút sau thì các anh B, T, H, N đi về trước, còn M ở lại tiếp tục uống nước. Do vừa uống rượu xong, thấy bà H ở một mình nên M nảy sinh ý định ham muốn quan hệ tình dục với với bà. Lúc này, sợ có người phát hiện vì bà H vẫn đang bán nước, nên M đi bộ ra cây ATM ở phía trước, cách nhà bà H khoảng 20m để đợi. Khoảng 10 phút sau, quan sát quán nước không có ai, bà H thì đi vào trong nhà nên M đi theo vào trong sân, rồi vào trong nhà. Khi thấy bà H từ phòng bếp đi ra phòng khách, M đi đến gần bà H rồi nói “Bà cho con làm một cái” (ý của M là muốn quan hệ tình dục với bà H). Bà H nói “không được đâu”. Bị từ chối, M từ phía sau dùng tay trái ôm quàng qua người, vật, đè bà H ngã nằm xuống dưới nền gạch ở phòng khách; người M nằm đè lên người bà H. Bà H hô hoán mọi người xung quanh đến cứu thì M dùng tay trái bịt miệng, cánh tay trái tì đè lên ngực bà H, không cho vùng vẫy rồi dùng tay phải tụt quần thun dài bên ngoài và quần lót bên trong của bà H ra, ném lên ghế gỗ phía trước, rồi M dùng tay phải tì đè ngực bà H, tay trái luồn, sờ mó, cọ sát vào âm hộ của bà H khoảng 01 phút để kích thích. Bà H dùng hai tay đẩy người M ra và hô hoán, nhưng do M ghì đè mạnh nên bà H không đẩy được. Sau đó, M định cởi quần của mình để quan hệ tình dục với bà H thì bà H vờ nói với M “ Cô bị bệnh tim, cô không thở được, con buông tay cô ra cô sẽ cho con quan hệ tình dục”. Khi M vừa thả lỏng tay ra, bà H liên vùng dậy, đẩy M ngã rồi chạy ra ngoài hô hoán. Sợ bị phát hiện, M bỏ chạy ra ngoài về hướng Bưu điện H thì gặp anh Biên đang ngồi uống nước, nên M nhờ anh Biên chở về nhà. Sau đó, ngày 04/10/2022 bà H trình báo công an và có đơn yêu cầu khởi tố đối với Vũ Văn M về hành vi hiếp dâm.

Ngày 04/10/2022, Vũ Văn M đến Công an thành phố H Long xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số 295/CT-VKSHL ngày 30/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H Long đã truy tố Vũ Văn M về tội "Hiếp dâm" theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H Long có quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Vũ Văn M như nội dung bản cáo trạng và đề nghị mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo từ 30 tháng đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 05/10/2022.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đề cập.

Về vật chứng: căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 quần lót, 01 quần lửng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố đối với bị cáo, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện theo đúng trình tự quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Vũ Văn M có các lời khai cơ bản phù hợp với nhau và cơ bản phù hợp với nội dung bản cáo trạng.

Bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên tự nguyện ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: hiện trường vụ vệc xảy ra tại số nhà 29 thuộc tổ 5, khu 4, phường H, thành phố H Long, tỉnh Q. Quá trình khám nghiệm thu giữ 01 quần lót màu tím và 01 quần lửng vải kẻ caro màu vàng, đen bị lộn mặt trong ra ngoài tại góc phải ghế gỗ dài trong phòng khách.

Cơ quan điều tra tiến hành rà soát camera tại nhà bà Phạm Thị H, xem xét dữ liệu camera ghi lại diễn biến vụ việc: lúc 21 giờ 43 phút ngày 03/102022, bà H mặc 01 bộ quần áo màu vàng đen đi từ cửa vào trong nhà; lúc 21 giờ 44 phút 05 giây có 01 người đàn ông mặc áo phông, quần đùi màu đen, dép tông màu trắng, trên tay cầm điện thoại đi vào trong sân nhà bà H, rồi đi vào trong nhà; đến 21 giờ 50 phút 36 giây, người đàn ông này chạy từ trong nhà ra, đeo dép và chạy ra khỏi cửa. Người này được xác định chính là Vũ Văn M.

Bị hại bà Phạm Thị H có lời khai tại cơ quan điều tra cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo về thời gian, địa điểm và sự việc bà đã bị Vũ Văn M dùng vũ lực để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của bà. Bà yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố, đề nghị Hội đồng xét xử có mức hình phạt nghiêm khắc đối với Vũ Văn M, bà không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tại kết luận giám định số 814 ngày 05/10/2022 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Q, kết luận: Vết thương niêm mạc tiền đình âm đạo vị trí 06 giờ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại cho bà Phạm Thị H là 01% (Một phần trăm), hiện tại không có tinh trùng trong âm hộ, âm đạo. Test HIV âm tính.

Những người làm chứng: các anh Đoàn Văn Nam, Hà Văn Huấn, Đỗ Minh Thanh, Trịnh Ngọc Biên khai biết việc Vũ Văn M ngồi uống nước tại quán của bà H cùng với các anh nhưng khi các anh đi đến quán khác để uống nước tiếp thì M không đi cùng. Sau đó M đến chỗ các anh và nhờ anh Biên chở về nhà, M không nói cho ai biết việc M vừa vào trong nhà bà H khống chế bà H để hiếp dâm.

Người làm chứng chị Trần Thị Hiền khai phù hợp với lời khai của bà H về việc khi chị nghe tiếng bà H kêu cứu thì chị chạy đến thấy bà H đang trong tình trạng hoảng loạn, kể vừa bị một đối tượng vào nhà hiếp dâm, sau đó bà H bị ngất đi.

Lời khai của bị cáo còn phù hợp với biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, bản ảnh hiện trường và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Như vậy, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu điều tra đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 03/10/2022 tại phòng khách nhà bà Phạm Thị H ở số nhà 29 thuộc tổ 5, khu 4, phường H, thành phố H Long, Vũ Văn M đã có hành vi vật, đè rồi tụt quần bà Phạm Thị H để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn với bà.

Hành vi nêu trên của Vũ Văn M đã phạm tội “Hiếp dâm” theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Điều 141 quy định:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào danh dự, nhân phẩm của con người, quyền tự do tình dục của người phụ nữ, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo đã lợi dụng hoàn cảnh của bị hại là phụ nữ đã lớn tuổi, ở một mình để dùng vũ lực khống chế nhằm thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn của bị hại. Hành vi của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, táo tợn không những làm tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của bị hại mà còn gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo phòng ngừa chung.

[5] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: bị cáo không có tình tiết tăng nặng; bị cáo tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố bị cáo được thưởng huy chương kháng chiến nên xem xét giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

quyết.

[6] Về trách nhiệm dân sự: bị hại không yêu cầu nên không đề cập giải [7] Về vật chứng: cơ quan điều tra thu giữ: 01 quần lửng, 01 quần lót là của bà H không yêu cầu nhận lại, không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn M phạm tội “Hiếp dâm”.

Áp dụng khoản 1 Điều 141; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn M 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 05/10/2022.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tịch thu tiêu hủy 01 quần lót, 01 quần lửng (theo biên bản giao nhận vật chứng số 87/BB-THA ngày 13/12/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố H Long).

Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

22
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 307/2022/HS-ST về tội hiếp dâm

Số hiệu:307/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;