Bản án 30/2020/HSST ngày 09/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 30/2020/HSST NGÀY 09/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY DỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 01 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân T phố Hạ Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 26/2019/HSST ngày 05 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2019/QĐXX ngày 13/12/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trọng N (Tên gọi khác: Không). Giới tính: Nam. Sinh ngày 10/01/1987, tại huyện Q, tỉnh T. Nơi cư trú: Thôn N, xã A, huyện Q, tỉnh T. Chỗ ở: Tổ 12, khu 6, phường H, T phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Đoàn thể: Không. Nghề nghiệp: Công nhân - Công ty cổ phần T - V. Trình độ học vấn: Lớp 12/12. Họ và tên bố: Nguyễn Trọng N. Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị C. Họ và tên vợ: Nguyễn Thị N, có 01 con, sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo hiện tại ngoại - có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Lê Văn T - Sinh năm 1985 (Địa chỉ: Tổ 3, khu 3, phường H, T phố C, tỉnh Quảng Ninh) –Có mặt tại phiên tòa.

Anh Nguyễn Văn D - Sinh năm 1986 (Trú tại: Tổ 6, khu 12, phường H, T phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) - có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng: Anh Mai Văn C - Sinh năm 1985 (Địa chỉ: Tổ 9, khu 7, phường H, T phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - vắng mặt tại phiên tòa.

Anh Hoàng Văn T - Sinh năm 1977 (Địa chỉ: Số 19, khu H, phường T, Thành phố B, tỉnh B) - vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

-Buổi trưa ngày 30/6/2019, Nguyễn Trọng N (không có giấy phép lái xe theo quy định) và anh Nguyễn Văn D ăn cơm, uống bia tại quán cơm ở khu vực Cột 8 thuộc phường H, Thành phố Hạ Long. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, N điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda SHMODE biển kiểm soát (BKS) 17B5-171.99 chở anh D đi trên đường 336, hướng từ phường H về phường H, T phố Hạ Long. Khi xe mô tô đến đoạn đường vòng, có vạch sơn gờ giảm tốc thuộc tổ 3, khu 1, phường Hà Trung, T phố Hạ Long, N đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ theo quy định, dẫn đến xe mô tô do N điều khiển đã đi lấn phần đường, đâm vào xe mô tô BKS 98B1-266.20 do anh Lê Văn T điều khiển đi hướng ngược chiều. Hậu quả: Anh Lê Văn T bị thương nặng, anh Nguyễn Văn D bị thương nhẹ; 02 xe mô tô bị hư hỏng.

-Tại biên bản khám nghiệm hiện trường (theo hướng phường H đi phường H, T phố Hạ Long) trong điều kiện ban ngày, không mưa, mặt đường khô, ánh sáng tự nhiên, xác định (còn nguyên dấu vết trên hiện trường, vị trí hai phương tiện đã được đánh dấu trên mặt đường và đưa ra khỏi hiện trường, nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện). Nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, hơi dốc và cong vòng từ phải sang trái, mặt đường rải bê tông nhựa, rộng 13,5m. Giữa đường có 02 vạch sơn liền màu vàng song song phân chia hai chiều đường. Phần đường bên phải rộng 6,75m, tại vị trí xảy ra tai nạn có lối rẽ vào vào khu dân cư. Phía trước nơi xảy ra tai nạn hướng H - H có các gờ giảm tốc và trên vỉa hè bên phải có biển báo V207C “Giao nhau với đường không ưu tiên”. Tại nơi xảy ra tai nạn hai bên đường có biển báo I4 23b “Đường người đi bộ sang Nng” và vạch sơn dành cho người đi bộ sang Nng.

Tại phần đường bên phải trên mặt đường có vết trượt miết kích thước (0,5x0,17)m, chếch từ phải sang trái (ký hiệu vết 01), từ điểm đầu và điểm cuối vết 01 đến mép đường bên phải lần lượt là 3,65m và 3,4m. Cách điểm đầu (vết 01) 1,2m là điểm đầu vết xước có kích thước (2,05x0,5)m (vết 02), từ điểm đầu vết 02 đến mép đường bên phải là 3,1m, điểm cuối vết 02 trùng với vị trí xe mô tô BKS 98B1-266.20 nằm đổ trên mặt đường. Cách điểm đầu (vết 02) 1,5m về phía tâm đường là điểm đầu vết xước có kích thước (0,1x0,33)m (vết 03). Cách điểm đầu (vết 03) 1,2m về phía tâm đường là điểm đầu vết xước có kích thước (0,45x0,03)m (vết 04), từ điểm đầu và điểm cuối vết 04 đến mép đường bên phải lần lượt là 4,85m và 4,75m. Các vết 01, 02, 03 và 04 đều có hướng H - H. Trên mặt đường có đám máu dạng nhỏ giọt, kích thước (0,6x0,65)m (vết 05), từ tâm vết 05 đến đầu vết 04 là 0,4m và đến mép đường bên phải là 4,6m. Trên mặt đường có đám máu, kích thước (0,25x0,3)m (vết 06), từ tâm vết 06 đến đầu trục bánh trước của xe mô tô BKS 98B1-266.20 là 1,6m và đến mép đường bên phải là 3,1m.

Xe mô tô BKS 98B1-266.20 nằm đổ sang bên phải, đầu xe hướng mép đường bên phải hơi chếch về phía H (vết 07), từ đầu trục bánh trước và đầu trục bánh sau đến mép đường bên phải lần lượt là 2,95m và 04m. Xe mô tô BKS 17B5-171.99 nằm đổ sang bên trái, đầu xe hướng về phía H và hơi chếch về phía mép đường bên phải (vết 08), từ đầu trục bánh trước và đầu trục bánh sau đến mép đường bên phải lần lượt là 5,15m và 5,85m. Từ đầu trục bánh trước đo chiếu vuông góc trùng với vị trí tủ điện số 32 lộ 3 Hte 2A và đến vạch sơn gờ giảm tốc phía H là 16,05m.

-Khám xe mô tô BKS 98B1-266.20, xác định: Phía bên trái mặt lăn, má bên trái lốp bánh trước và cạnh ngoài bên trái vành bánh trước phía trong liền kề có vết tỳ xước cao su, chùi mất bụi, kích thước (20x05)cm, hướng ngược chiều kim đồng hồ, chếch từ ngoài vào tâm. Vành bánh trước bị cong vênh, hướng từ trái sang phải, gẫy bật rời khỏi vị trí 09 nan hoa (đũa xe). Mặt ngoài phía trước bên trái moay ơ và mặt ngoài cụm phanh bánh trước có vết tỳ xước chùi mất bụi rải rác dính chất màu đen, kích thước (09x0,5)cm, hướng trước về sau, thấp nhất cách đất 25cm. Càng giảm sóc trước bị cong chùn, hướng từ trước về sau, từ trái sang phải.

Khám xe mô tô BKS 17B5-171.99, xác định: Mặt lăn lốp bánh trước có vết tỳ xước rách cao su, kích thước (36x06)cm, hướng từ ngoài vào tâm, điểm gần nhất cách má lốp bánh trước bên trái là 1,2cm. Tương ứng với vết tỳ xước rách cao su về phía trong, cạnh ngoài bên trái vành bánh trước có vết cong lõm kim loại, kích thước (09x01)cm, hướng từ ngoài vào tâm. Càng giảm sóc trước bị cong chùn, xô lệch, hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Mặt trước phần phía trên càng giảm sóc trước bên trái có vết tỳ chùi mất bụi, kích thước (03x04)cm, thấp nhất cách đất 43cm, hướng từ trước về sau.

-Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 439 và 440/19/TgT ngày 13/8/2019, của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, kết luận:

* Đối với anh Lê Văn T:

- Chấn thương sọ não, đã phẫu thuật, tổn thương như sau:

+ Đụng dập N mô não thùy dưới thái dương trái, tụ máu ngoài màng cứng và chảy máu khoang dưới nhện hiện tại không còn dập não, tụ máu dưới màng cứng và chảy máu khoang dưới nhện, không có di chứng về thần kinh: 31%.

+ Gãy xương thái dương đỉnh phải dài 94mm; điện nào đồ không có sóng điện não bệnh lý: 20%.

+ Ổ khuyết xương sọ vùng thái dương đỉnh phải, hiện đã được vá xương tự thân, đáy chắc, kích thước (72x88)mm: 30%.

- Mẻ răng 1.1, 2.1: 0,75+0,75%.

+ Sẹo vết thương đỉnh chẩm phải kích thước (03x0,4)cm, sẹo vết mổ hình chữ U vùng thái dương đỉnh phải kích thước (23x0,2)cm, sẹo niêm mạc môi trên kích thước (01x0,2)cm và sẹo đầu gối phải kích thước (01x0,4)cm: 09%.

Căn cứ vào bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014, của Bộ Y tế, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với anh Lê Văn T là 65% sức khỏe * Đối với anh Nguyễn Văn D:

Chấn thương quanh mắt phải, gãy T trong hốc mắt phải, thị lực khi vào viện: Mắt phải: 9/10; mắt trái 10/10.

Căn cứ vào bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014, của Bộ Y tế, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với anh Nguyễn Văn D là 07% sức khỏe .

-Công văn số: 5396/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 16/8/2019, của Tổng cục đường bộ Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải, thể hiện: Nguyễn Trọng N, sinh ngày 10/01/1987, cư trú tại xã A, huyện Q, tỉnh T, căn cước công dân số 034087000384 không có thông tin về giấy phép lái xe mô tô trên cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe toàn quốc.

-Phiếu kết quả xét nghiệm định lượng Ethanol (cồn) trong máu hồi 15 giờ 47 phút ngày 30/6/2019, của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đối với Nguyễn Trọng N, xác định là 31,3mmol/l, (quy đổi tương đương với hàm lượng 144, 23mg/100ml máu).

Phiếu kết quả xét nghiệm định lượng Ethanol (cồn) trong máu hồi 15 giờ 47 phút ngày 30/6/2019, của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đối với anh Lê Văn T, xác định là 12,8mmol/l, (quy đổi tương đương với hàm lượng 58,98mg/100ml máu).

-Tại bản kết luận định giá tài sản số: 176/KLĐG ngày 22/8/2019, của Hội đồng định giá tài sản T phố Hạ Long, kết luận: Chi phí khôi phục lại tình trạng ban đầu của các phần thiệt hại đối với xe mô tô 98B1-266.20 là 2.586.000 đồng.

-Người bị hại anh Nguyễn Văn D khai: Trưa ngày 30/6/2019 anh D và Nguyễn Trọng N cùng ăn cơm trưa và có uống bia. Sau khi ăn uống xong, N điều khiển xe mô tô chở anh D đến cây xăng Hà Trung để mua xăng, chở anh D ra đường H (Đường 336) đi về hướng H. Khi xe mô tô do N điều khiển đi vào đoạn đường cong thì anh D thấy cách đầu xe mô tô khoảng 4-5m có một xe mô tô, trên xe có một người đàn ông điều khiển đi hướng ngược chiều đến. Sau đó xe mô tô do N điều khiển đâm vào xe mô tô đi ngược chiều làm cả ba người và hai xe mô tô cùng đổ trượt về phía H. Vị trí tai nạn xảy ra ở khoảng giữa đường nhưng anh D không xác định được vị trí cụ thể.

Anh Lê Văn T khai: Khoảng 13 giờ 50 phút ngày 30/6/2019, anh T điều khiển xe mô tô biển số 98B1-266.20 đi từ H về nhà trọ tại phường H, TP Hạ Long. Anh T điều khiển xe đi trên đường 336 với tốc độ khoảng 20-30km/h cách mép đường bên phải khoảng 3m. Khi đó trời nắng, không mưa, mặt đường khô, vắng phương tiện qua lại, tầm nhìn không bị hạn chế. Anh T quan sát phía trước phần đường không có phương tiện nào nên điều khiển xe đi thẳng. Khi đi đến đoạn đường cong từ phải sang trái theo hướng đi gần đến cây xăng Hà Trung thì có một xe mô tô đi rất nhanh ở hướng ngược chiều đến và đâm vào xe mô tô biển số 98B1-266.20 do anh T điều khiển. Sau khi va chạm anh T bị thương và không nhớ diễn biến tiếp theo như thế nào.

- Người làm chứng anh Mai Văn C có lời khai: Khoảng 14h ngày 30/6/2019, anh C điều khiển xe bên phải đường H theo hướng H đi Cao Thắng. Khi đến gần đường H thấy có một xe mô tô do một người điều khiển đi trên đường H Nng qua lối rẽ mà anh C đang đi với tốc độ bình thường và gần sát mép đường bên phải theo hướng đi. Khi xe này cách xe anh C khoảng 10-20m thì bị một xe mô tô khác trên xe có hai người đi hướng ngược chiều đến đâm vào sau đó đổ trượt về phía H. Lúc này trời nắng to, không mưa, mặt đường khô, đường vắng, tầm nhìn quan sát tốt.

Công an T phố Hạ Long đã sao dữ liệu từ thiết bị Camera ở cây cột đèn trước cửa nhà chị Mai Thị Chi (Tổ 3, khu 1, phường Hà Trung, TP Hạ Long) nằm bên phải đường 336 theo hướng H đi H, hướng ra đường 336 ghi hình ảnh diễn biến vụ tai nạn: Có một xe mô tô trên xe có hai người mặc áo trắng đi trên đường 336 với tốc độ nhanh theo hướng H đi H, đi lấn sang phần đường ngược chiều đâm vào một xe mô tô do một người điều khiển đi ngược chiều làm cả hai xe mô tô và người ngồi trên xe trượt văng về phía H.

-Nguyên nhân của vụ tai nạn là do Nguyễn Trọng N (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) và trong tình trạng có nồng độ cồn là 144,23mg/100ml máu, dẫn đến xe mô tô do N điều khiển đâm vào xe mô tô do anh Lê Văn T điều khiển đi hướng ngược chiều, đã vi phạm Khoản 8, 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và Khoản 3, 5 Điều 5 Thông tư số 91 ngày 31/12/2015, của Bộ Giao thông vận tải.

-Về vật chứng: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda SHMODE BKS 17B5-171.99 quá trình điều tra xác định là của Nguyễn Trọng N và xe mô tô BKS 98B1-266.20 là của anh Lê Văn T. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại những chiếc xe trên cho các chủ sở hữu.

-Về phần dân sự: Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Trọng N đã tự nguyện bồi thường cho anh Lê Văn T số tiền 4.000.000 đồng. Các anh Lê Văn T và Nguyễn Văn D không có yêu cầu, đề nghị gì khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho N.

-Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và các bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định về thương tích 439 và 440/19/TgT ngày 13/8/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Bản kết luận định giá tài sản 176/KLĐG ngày 22/8/2019 của Hội đồng định giá tài sản T phố Hạ Long.

Bản Cáo trạng số 340/KSĐT-HS ngày 29/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân T phố Hạ Long truy tố Nguyễn Trọng N về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 - Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: Điểm a,b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 - Bộ luật hình sự; Xử phạt Nguyễn Trọng N 30 từ tháng đến 36 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 60 tháng, kể từ khi tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường H giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 luật thi hành án hình sự.

Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an T phố Hạ Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân T phố Hạ Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, các người bị hại, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện. Các tài liệu của người tham gia tố tụng khác cung cấp đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân T phố Hạ Long đã truy tố bị cáo, lời khai của anh Lê Văn T, anh Nguyễn Văn D, anh Mai Văn C và phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra: Biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, sơ đồ hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện,quyết định xử lý vật chứng, Kết luận giám định về thương tích 439 và 440/19/TgT ngày 13/8/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Bản kết luận định giá tài sản 176/KLĐG ngày 22/8/2019, của Hội đồng định giá tài sản T phố Hạ Long, trích sao Camera... Thể hiện: Khoảng 14 giờ ngày 30/6/2019, tại đoạn đường vòng, có vạch sơn gờ giảm tốc thuộc tổ 3, khu 1, phường Hà Trung, T phố Hạ Long, Nguyễn Trọng N (không có giấy phép lái theo quy định), điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda SHMODE BKS 17B5-171.99, trong tình trạng trong máu có nồng độ cồn là 144,23mg/100ml máu, vượt quá ngưỡng 50miligam/100 mililit máu, phía sau chở anh Nguyễn Văn D, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) đến nơi có biển cảnh báo nguy hiểm, đường vòng, đi không đúng phần đường quy định, đã đâm vào xe mô tô BKS 98B1-266.20, do anh Lê Văn T điều khiển đi hướng ngược chiều. Hậu quả: Anh Lê Văn T bị thương tích, tổn hại 65% sức khỏe; Anh Nguyễn Văn D bị thương tích, tổn hại 07% sức khỏe; xe mô tô BKS 98B1-266.20 thiệt hại là 2.586.000 đồng.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Trọng N đã vi phạm Khoản 8, 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và Khoản 3, 5 Điều 5 Thông tư số 91 ngày 31/12/2015, của Bộ Giao thông vận tải. Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm:

1...

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định...”...

Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT - Bộ Giao thông vận tải quy định:

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

1...

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận.

5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông”...

Như vậy, hành vi của bị can Nguyễn Trọng N đã phạm vào tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", được quy định tại điểm a,b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân T phố Hạ Long đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm…

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác”…

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự án toàn giao thông đường bộ, xâm phạm sức khỏe và tài sản của công dân, làm phức tạp thêm tình trạng mất an toàn giao thông trong điều kiện hiện nay. Vì vậy thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo thật nghiêm minh.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Tuy nhiên cũng xét: Bị cáo lần đầu phạm tội, có thái độ khai báo T khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho người bị hại và họ có đơn đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Sau khi gây tai nạn bản thân bị cáo cũng bị thương nặng, bố bị cáo là ông Nguyễn Trọng N được Chủ tịch nước CHXHCNVN tặng thưởng huận chương C công hạng ba vì đã có T tích công tác, chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở biên giời phía bắc. Vì các lý do trên Hội đồng xét xử thấy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, hiện đang là công nhân của Công ty cổ phần Than N – Vinacomin, luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nơi cư trú cũng như nơi công tác. Gia đình hoàn cảnh khó khăn: Vợ không công ăn việc làm, bố mẹ già, con còn nhỏ, là lao động chính trong gia đình, có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Chiểu theo quy định tại Điều 65 BLHS thì thấy không cần thiết bắt bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo trở T công dân tốt cho gia đình và xã hội.

[4] Về vật chứng: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda SHMODE BKS 17B5-171.99 quá trình điều tra xác định là của Nguyễn Trọng N và xe mô tô BKS 98B1-266.20 là của anh Lê Văn T. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại những chiếc xe trên cho các chủ sở hữu, vì vậy HĐXX không xem xét.

[5] Về phần dân sự: Đã được giải quyết dứt điểm trong quá trình điều tra, các người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

[7] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1,2 Điều 51; khoản 1,2 và 5 Điều 65 - Bộ luật hình sự. Điều 136; điểm d khoản 1 Điều 125; Điều 331 và 333 - Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn , giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên bố: Nguyễn Trọng N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Xử phạt: Nguyễn Trọng N 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường H, T phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Hy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 15/2019/LCĐKNCT ngày 13/12/2019 của Tòa án nhân dân T phố Hạ Long đối với bị cáo Nguyễn Trọng N.

Buộc Nguyễn Trọng N phải nộp 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, người bị hại, biết được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 30/2020/HSST ngày 09/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:30/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;