Bản án 30/2020/HNGĐ-ST ngày 06/07/2020 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂY HÒA, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 30/2020/HNGĐ-ST NGÀY 06/07/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 06 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 163/2020/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 6 năm 2020 về tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 08 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Phan Kim Đ, sinh năm 1959.

- Bị đơn: Bà Hồ Thị K, sinh năm 1960.

Cùng địa chỉ cư trú: Thôn H, xã H, huyện T, tỉnh Phú Yên. Đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ông Phan Kim Đ và bà Hồ Thị K tìm hiểu, tự nguyện kết hôn với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh Phú Yên vào ngày 21/12/1982.

Theo lời trình bày của ông Đ thì thời gian chung sống vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân vì bà K nhiều lần bỏ nhà đi, nhiều lần đòi uống thuốc độc tự tử, nhiều lần nộp đơn đòi ly hôn ông Đ khiến ông Đ luôn lo lắng, bất an. Tuy nhiên, ông Đ vẫn cố gắng chịu đựng sống để nuôi con. Hiện các con đều đã trưởng thành và có cuộc sống riêng ổn định, ông xét thấy không thể tiếp tục chung sống với bà K được nữa nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Ông Đ không yêu cầu giải quyết về nuôi con chung và tài sản chung.

Bị đơn bà Hồ Thị K trình bày thừa nhận những mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng như ông Đ trình bày là đúng sự thật. Nguyên nhân là vì ông Đ nhiều lần có hành vi cư xử khiến bà K tức giận như việc trong một thời gian dài ông Đ che dấu việc mình từng có con riêng với người đàn bà khác trước khi kết hôn với bà K; bà K phải chịu đựng nhiều đã dẫn đến suy nghĩ tiêu cực, có lần bỏ nhà đi, đòi tự tử. Tuy nhiên sau đó bà K đã suy nghĩ lại và quay về cùng chung sống, cùng ông Đ chăm lo cho gia đình. Hiện bà K vẫn còn nhiều tình cảm và rất yêu thương chồng nên không đồng ý ly hôn, yêu cầu Tòa án giải quyết cho đoàn tụ. Bà K hứa khắc phục những lý do bản thân bà gây ra khiến vợ chồng mâu thuẫn.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Ông Phan Kim Đ nộp đơn khởi kiện ngày 21/5/2020, yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, bị đơn có nơi cư trú tại xã H, huyện T, tỉnh Phú Yên. Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa tỉnh Phú Yên có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm đối với vụ án.

[2] Về hôn nhân: Xét tại thời điểm đăng ký kết hôn ngày 21/12/1982, ông Phan Kim Đ và bà Hồ Thị K có đầy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp Luật về Hôn nhân và gia đình nên đây là hôn nhân hợp pháp.

[3] Về yêu cầu ly hôn: Ông Đ trình bày các lý do dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng như bà K nhiều lần bỏ nhà đi, nhiều lần đòi uống thuốc độc tự tử, nhiều lần nộp đơn đòi ly hôn ông Đ khiến ông Đ luôn lo lắng, bất an. Bà K thừa nhận các lý do này nhưng cũng trình bày nhiều lý do dẫn đến hành vi ứng xử của bà, trong đó có lý do trong một thời gian dài ông Đ che dấu việc mình từng có con riêng với người đàn bà khác trước khi kết hôn với bà K. Tuy nhiên, tại phiên tòa ông Đ và bà K đều thừa vẫn còn tình cảm vợ chồng, vẫn đang chung sống với nhau, trừ những lúc vợ chồng cãi nhau thì cuộc sống vợ chồng vẫn hạnh phúc bình thường. Các căn cứ trên cho thấy cả hai bên đều có lỗi gây ra mâu thuẫn, tuy cuộc sống vợ chồng giữa ông Đ và bà K là có mâu thuẫn nhưng không trầm trọng, đời sống hôn nhân vẫn còn; các lý do ông Đ đưa ra để yêu cầu ly hôn là không chính đáng và có thể khắc phục để tiếp tục duy trì cuộc sống hôn nhân của vợ chồng. Do đó, Tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của nguyên đơn.

[4] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí HNGĐST theo quy định, tuy nhiên tại thời điểm xét xử đã là người cao tuổi nên được miễn án phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu giải quyết ly hôn của nguyên đơn ông Phan Kim Đ.

Về án phí: Căn cứ Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Ông Phan Kim Đ được miễn án phí HNGĐ sơ thẩm.

Nguyên đơn, bị đơn được kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 30/2020/HNGĐ-ST ngày 06/07/2020 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:30/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tây Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;