Bản án 30/2019/HSST ngày 14/08/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 30/2019/HSST NGÀY 14/08/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14/8/2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2019/HSST ngày 26/6/2019 đối với các bị cáo:

1/ Đinh Văn L, sinh ngày 04/6/1993

- Nơi cư trú: Ấp A, xã B, thị xã C, tỉnhTiền Giang.

- Nghề nghiệp: Không.

- Q tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không,

- Trình độ học vấn: 6/12.

- Con ông Đinh Văn N1, sinh 1965 và bà Lê Thị X, sinh 1960.

- Vợ, con: Chưa.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 03/4/2019 cho đến nay.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2/ Lê Minh N, sinh 1998.

- Nơi cư trú: Ấp A, xã B, huyện C, Tiền Giang.

- Nghề nghiệp: Không.

- Q tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không,

- Trình độ học vấn: 7/12.

- Con ông Lê văn H, sinh 1979 và bà Võ Thị Hồng N2, sinh 1980.

- Vợ, con: Chưa.

- Tiền án: Không.

- Tiền sự: 01 lần. Ngày 13/11/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng. Bị cáo đang chấp hành tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

*Người bị hại: Ông Lương Văn H, sinh 1962 ( vắng mặt).

Nơi cư trú: Ấp E, xã F, thị xã C, Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 01/01/2019, Lê Minh N nhờ người quen chở đến nhà Đinh Văn L tại ấp A, xã B, thị xã C chơi, sau đó L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát số 70F5-9778 chở N đến cầu số 1 đường vào khu di tích Ấp Bắc gặp đối tượng tên Nhất Heo để mua 01 bịch ma túy rồi đem về nhà L cả 02 cùng sử dụng. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, L tiếp tục điều khiển xe mô tô biển kiểm soát số 70F5-9778 chở N đến phường 5, thị xã Cai Lậy để câu cá, khoảng 23 giờ cùng ngày thì chở N về, khi đến đoạn đường tránh thị xã Cai Lậy thuộc ấp Quý Trinh, xã Nhị Quý, L thấy trong vườn của anh Lương Văn H có cây mai vàng nên rủ N nhổ trộm thì N đồng ý. Cả 02 đậu xe ven đường tránh rồi trèo qua hàng rào lưới B40 vào trong vườn của anh Hiếu dùng tay, cây nhặt trong vườn đào đất dưới gốc cây mai vàng và nhổ cây mai vàng đem ra xe chở về nhà của L cất giữ. Khoảng 10 giờ ngày 02/01/2019, Cai Ngô Tô Ni đến nhà của L chơi, L nhờ Ni đi mua 02 cái bao và 01 cuộn dây, khi Ni đi mua về đến nhà thì lực lượng Công đến phát hiện và thu giự vật chứng.

Vật chứng thu giữ: 01 cây mai vàng cao 1,4m, bề hoành gốc 46cm, đường kính tàng 3,7m; 01 xe mô tô hiệu Wave màu xanh biển kiểm soát 70F5-9778 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô 70F5-9778.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy ra quyết định xử lý vật chứng trao trả cho anh Lương Văn H 01 cây mai vàng cao 1,4m, bề hoành gốc 46cm, đường kính tàng 3,7m.

Bản kết luận định giá tài sản số 391 ngày 09/01/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Cai Lậy kết luận: 01 cây mai vàng cao 1,4m, bề hoành gốc 46cm, đường kính tàng 3,7m trị giá 3.000.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: anh Lương Văn H đã nhận lại tài sản, có dơn bãi nại trách nhiệm dân sự cho các bị cáo và không có yêu cầu gì khác.

Đối với Cai Ngô Tô Ni có hành vi mua dùm cho L bao và dây gân để làm bầu cho cây mai nhưng Ni không biết cây mai do N và L trộm cắp mà có nên không phạm tội.

Đối tượng tên Nhất Heo, qua xác minh tên Nguyễn Hoàng Nhất, sinh 1988, nơi cư trú ấp Thới, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, Tiền Giang có hành vi bán ma túy cho Đinh Văn L và Lê Minh N. Hiện Nhất không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được nên tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 70F5-9778 mà Đinh Văn L điều khiển chở Lê Minh Nđi trộm cắp tài sản là của anh Nguyễn Duy Khanh, sinh 1997, nơi cư trú ấp Phú Mỹ, xã Phú Quý, thị xã Cai Lậy mua lại của cửa hàng xe cũ nhưng chưa sang tên. Do không có tiền tiêu xài , Khanh cầm xe mô tô này cho Nguyễn Thanh Lâm, sinh 1990, nơi cư trú ấp Phú Hưng, xã Phú Quý, thị xã Cai Lậy, sau đó Lâm cho L mượn xe. Hiện Khanh bỏ địa phương đi đâu không rõ nên chưa làm việc được. Cơ quan cảnh sát điều tra tạm giữ xe, giấy chứng nhận đăng ký và sẽ tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau. Bản cáo trạng số 25/CT-VKSTXCL ngày 24/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang truy tố các bị cáo Đinh Văn L và Lê Minh Nvề tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên, những người tham gia tố tụng khác vẫn giữ nguyên lời trình bày trong quá trình điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố phát biểu luận tội đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của các bị cáo và khẳng định việc truy tố các bị cáo như nội dung bản cáo trạng là đúng người, đúng tội không có gì thay đổi và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, Điều 38, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự tuyên bố các bị cáo Đinh Văn L và Lê Minh N phạm tội Trộm cắp tài sản và xử phạt bị cáo L mức án từ 06 09 tháng tù; Xử phạt bị cáo N mức án từ 06 – 09 tháng tù; Về vật chứng: Người bị hại đã nhận lại tài sản xong và không có yêu cầu nào khác nên không xem xét. Về trách nhiệm dân sự: Do người bị hại khộng có yêu cầu nên không xem xét.

Các cáo nói lời nói sau cùng: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

- Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra thị xã Cai Lậy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy, Kiểm sát viên cũng như của Tòa án, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, các bị cáo Đinh Văn L và Lê Minh N đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáolà dùng tay, cây nhặt trong vườn đào đất dưới gốc cây mai vàng và nhổ cây mai vàng của anh Lương Văn H đem ra xe chở về nhà của L cất giữ. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai người bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận các bị cáo Đinh Văn L và Lê Minh N phạm tội Trộm cắp tài sản, giá trị tài sản chiếm đoạt là 3.000.000 đồng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ vì muốn có tiền tiêu xài mà các bị cáo bất chấp pháp luật, lợi dụng đêm tối vắng vẻ, ít người đi lại để lấy trộm tài sản người khác, hành vi này không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người bị hại được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương nơi các bị cáo thực hiện tội phạm, gây tâm lý hoang man trong quần chúng nhân dân. Trong vụ án này, các bị cáo cố ý cùng thực hiện một tội phạm, bị cáo L có vai trò là người rủ rê và cũng là người thực hiện tội phạm; bị cáo N là người thực hiện tội phạm. Tuy là đồng phạm nhưng không có phân công nhiệm vụ, tổ chức chặt chẽ nên được xem là đồng phạm giản đơn. Khi thực hiện tội phạm, các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc chiếm đoạt tài sản người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ tham lam, vụ lợi, muốn hưởng thụ mà không chịu lao động chân chính tạo ra của cải vật chất thỏa mãn nhu cầu bản thân. Hành động này luôn bị xã hội lên án. Vì vậy, cần phải xử lý các bị cáo mức án thật nghiêm tương xứng với tính chất, mực độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội một thời gian mới có đủ tác dụng răn đe, giáo dục các bị cáo thành người tốt sống có ích cho xã hội đồng thời ngăn ngừa loại tội phạm này trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét về phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo khi lượng hình.

Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy ra quyết định xử lý trao trả tài sản cho người bị hại nhận lại xong và không có yêu cầu nào khác nên không xem xét. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 70F5-9778 do là xe không chính chủ và chưa làm việc được đối với những người liên quan nên giao Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy tạm giữ xe cùng giấy chứng nhận đăng ký và sẽ tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Đối với Cai Ngô Tô Ni có hành vi mua dùm cho L bao và dây gân để làm bầu cho cây mai nhưng Ni không biết cây mai do N và L trộm cắp mà có nên không có dấu hiệu phạm tội.

Đối tượng tên Nhất Heo, qua xác minh tên Nguyễn Hoàng Nhất có hành vi bán ma túy cho Đinh Văn L và Lê Minh N. Hiện Nhất không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được nên tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Từ những nhận định trên, ý kiến phân tích và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố: Các bị cáo Đinh Văn L và Lê Minh N phạm tội Trộm cắp tài sản.

Áp dụng khoản 1 Điều 173, Điều 17, Điều 38, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Đinh Văn L 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là 03/4/2019.

Xử: Phạt bị cáo Lê Minh N 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét. Về xử lý vật chứng: Không xem xét.

Giao Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy tạm giữ xe mô tô biển kiểm soát 70F5-9778 cùng giấy chứng nhận đăng ký để tiếp tục điều tra làm rõ.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự , Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc các bị cáo Đinh Văn L và Lê Minh N, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, các bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo yêu cầu xét xử phúc thẩm, người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 30/2019/HSST ngày 14/08/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:30/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;