Bản án 30/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 30/2017/HSST NGÀY 07/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 07 tháng 9 năm 2017 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 33/2017/ HSST ngày 10 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo :

Nguyễn Huy D

Sinh quán: Xã L, huyện Đ, tỉnh Thanh Hoá.

Trú quán: Thôn 3, xã T, huyện Đ, tỉnh Thanh Hoá.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Con ông: Nguyễn Huy H( đã chết) và bà Lê Thị H; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Tiền án, tiền sự : không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa từ ngày 19/ 6/ 2017 đến nay - Có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Huy D bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 05 giờ sáng ngày 19/6/2017 tổ Công tác huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ B thuộc khu I, thị trấn V, qua kiểm tra phát hiện bắt quả tang Nguyễn Huy D đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tại nắp bồn cầu nhà vệ sinh phòng nghỉ số 9 (chín), 01 (một) túi nilon màu trắng có kích thước 3x5cm, bên trong có chứa các tinh thể màu trắng đối tượng D khai là ma túy đá.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định đối với số tinh thể màu trắng có trong túi nilon thu giữ của Nguyễn Huy D. Tại bản kết luận giám định số 1502/MT - PC54 ngày 19/6/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: Các tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định ký hiệu "D' có tổng có trọng lượng 1,110g (một phẩy một một gam), có Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, STT 67, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Huy D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của D phù hợp với lời khai nhân chứng, tang vật thu giữ cùng các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra. Nguyễn Huy D khai nhận ngày 15/6/2017 D xuống thành phố Thanh Hóa chơi và đi hát Karaoke cùng với một người bạn tên là "Meo" (không biết tên thật, tuổi, địa chỉ ở đâu), trong quá trình hát Nguyễn Huy D có quen với một nữ nhân viên phục vụ quán hát, biết D là người sử dụng ma túy đá nên trước khi D về cô nhân viên đã cho D 01 túi nilon màu trắng kích thước 3x5cm, bên trong có ma túy đá để D mang về sử dụng. Ngày 16/7/2017 D đi từ thành phố Thanh Hóa về huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa mang theo số ma túy đá trên, D thuê phòng số 9 nhà nghỉ B để nghỉ. Sau khi thuê phòng nghỉ số 9, Nguyễn Huy D mang gói ma túy đá cất giấu ở nắp bồn cầu nhà vệ sinh của phòng ngủ. Đêm ngày 17/6/2017 Lê Thị T và Nguyễn Quỳnh C đến chỗ D chơi. Khoảng 18 giờ ngày 18/6/2017 D, C, T cùng với Nguyễn Ngọc H đi ăn cơm ở nhà hàng H ở xã Y, V, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi ăn cơm D, H, C, T hát karaoke tại quán H, đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì nghỉ, D gọi xe Taxi để về thành phố Thanh Hóa. Đến khoảng 00 giờ 30 ngày 19/6/2017 không thấy xe đến nên Nguyễn Ngọc H đã mượn xe để D chở T và C về nhà nghỉ B. Đến khoảng 02 giờ H đi Taxi về nhà Nghỉ B. Do T đau bụng nên D, C ở lại đợi T. D thuê thêm phòng số 14 nhà nghỉ B, sau khi thuê thêm phòng số 14, Nguyễn Huy D xuống phòng số 9 lấy túi ma túy đá lên rồi cùng Nguyễn Quỳnh C, Nguyễn Ngọc H sử dụng. Trong lúc sử dụng do "cóng" (một loại dụng cụ tự chế để sử dụng ma túy đá) hỏng nên D, H, C không sử dụng nữa, Nguyễn Huy D mang số ma túy còn lại về cất giấu ở nắp bồn cầu nhà vệ sinh phòng nghỉ số 9 nhà nghỉ B.

Đối với các đối tượng đã cùng Nguyễn Huy D sử dụng ma túy gồm Nguyễn Ngọc H và Nguyễn Quỳnh C, Công an huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với C và H.

Khi Nguyễn Huy D thuê phòng nghỉ, bản thân chủ nhà nghỉ cũng như nhân viên quản lý không biết D thuê phòng để sử dụng ma túy nên không xử lý về mặt hình sự, Công an huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Quanh B - chủ nhà nghỉ B.

Vật chứng vụ án đã được xử lý bằng hình thức chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa để giải quyết theo thẩm quyền gồm:

- 01phong bì niêm phong bên trong có trọng lượng 1,022g (một phẩy không hai mươi hai gam) tinh thể có thành phần Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu giám định.

Tại bản cáo trạng số 31/CTr- VKS ngày 09 tháng 8 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố bị cáo Nguyễn Huy D về tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị mức hình phạt như sau:

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điều 33 BLHS năm 1999; Điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 109/2015/QH13; khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 Bộ Luật Hình Sự năm 2015, điểm a khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 144/2016 ngày 29/6/2016.

Xử phạt: Nguyễn Huy D từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (19/6/2017).

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự : Tịch thu và tiêu huỷ 01phong bì niêm phong bên trong có trọng lượng 1,022g (một phẩy không hai mươi hai gam) tinh thể có thành phần Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu giám định.Các vật chứng được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa( tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/8/2017).

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Huy D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo: Vào hồi 05 giờ ngày 19/6/2017 Nguyễn Huy D đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,11g( một phẩy mười một gam) Methamphetamine ( ma túy đá) tại phòng nghỉ số 9, nhà nghỉ B ở khu 1 thị trấn L, huyện V, tỉnh Thanh Hóa để sử dụng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 194 BLHS. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

- Xét tính chất mức độ hành vi của vụ án:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến tình hình an toàn trật tự, trị an xã hội, kỷ cương pháp luật của Nhà nước. Bản thân bị cáo nhận thức rõ tính chất, tác hại nguy hiểm của ma túy. Bởi, ma túy là tác nhân gây nên các tệ nạn xã hội, làm phát sinh các tội phạm khác, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của nhiều gia đình và xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trị an trên địa bàn dân cư. Mặc dù nhận thức như vậy nhưng chỉ ham chơi, đua đòi, lối sống buông thả, coi thường pháp luật nên bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo còn gây tâm lý hoang mang lo lắng và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội đồng thời mang tính giáo dục phòng ngừa chung.

- Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Bị cáo có ông ngoại là người có công với Nước. Đây là những tình tiết để giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ quy định tại khoản 3 điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm b khoản 1 điều 1 Nghị quyết 109/2015/QH13 có lợi cho người phạm tội thì tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định mức hình phạt từ 01năm đến 05 năm, như vậy nhẹ hơn khung hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 194 BLHS năm 1999, do đó áp dụng mức hình phạt có lợi cho bị cáo Nguyễn Huy D theo quy định tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 là phù hợp.

- Xét nhân thân bị cáo: Bản thân bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không chịu tu trí làm ăn vì vậy xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để cải tạo bị cáo thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Tuy nhiên, tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải. Trước khi phạm tội bị cáo không có tiền án, tiền sự vì vậy cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa từ 19/6/2017 đến nay được trừ trong thời gian chấp hành hình phạt tù.

- Bị cáo không có tài sản gì, hiện đang sống chung với bà ngoại, nghề nghiệp không ổn định vì vậy miễn phạt bổ sung cho bị cáo là phù hợp.

- Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ vật chứng và chuyển giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Húa(Tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/8/2017)gồm:

- 01phong bì niêm phong bên trong có trọng lượng 1,022g (một phẩy không hai mươi hai gam) tinh thể có thành phần Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu giám định. Đây là vật chứng của vụ án và cấm lưu hành vì vậy tịch thu tiêu huỷ là phù hợp với điểm a khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Huy D phải nộp tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên :

QUYẾT ĐỊNH

-Tuyên bố: Nguyễn Huy D phạm tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999; Điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 109/2015/QH13; khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, điểm a khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 144/2016 ngày 29/6/2016.

- Xử phạt: Nguyễn Huy D 15 (Mười lăm ) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (19/6/2017).

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự : Tịch thu và tiêu hủy 01phong bì niêm phong bên trong có trọng lượng 1,022g (một phẩy không hai mươi hai gam) tinh thể có thành phần Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu giám định.Các vật chứng được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa( tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/8/2017).

- Về án phí: Áp dụng khoản 1, khoản 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Huy D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Huy D được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 30/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:30/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;