Bản án 29/2020/HS-ST ngày 31/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 29/2020/HS-ST NGÀY 31/08/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31/8/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 29/2020/TLST - HS ngày 21/8/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST - HS ngày 21 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu H - sinh năm 1983

HKTT: Tứ Cờ - Ngũ Thái - T - Bắc Ninh

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 06/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hữu T và con bà Nguyễn Thị L; Có vợ (đã ly hôn) và 2 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2011; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Tại quyết định số 79/QĐ-XPKLBB ngày 04/8/2020 bị Công an huyện C xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/6/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện C, tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên tòa).

Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn Q - sinh năm 1999

Địa chỉ: Thôn B - Thị trấn K - C - Bắc Ninh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 15/6/2020, H đang đi bộ ở khu vực chợ D thuộc địa phận xã TK - huyện T - tỉnh Bắc Ninh thì gặp bạn tên là Lượng không rõ họ tên địa chỉ ở đâu); thì Lượng rủ H cùng đi đến huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để chơi gái. H đồng ý, Lượng điều khiển xe môtô nhãn hiệu Wave màu đỏ đen (không rõ biển kiểm soát) của mình chở H đi đến khu vực cổng Trung tâm y tế huyện C và đưa cho H 02 gói nilon bên trong mỗi gói có các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu đỏ là ma túy rồi bảo H đem vào phòng 114C khoa cấp cứu bán 01 gói ma túy với giá 1.000.000đ lấy tiền để đi chơi gái còn 01 gói ma túy cất đi để sử dụng H cầm 02 gói ma túy Lượng đưa cất dấu vào bên trong tất chân bên phải sau đó đi bộ vào phòng 114C khoa cấp cứu. Khi vào đến nơi thì gặp Q hỏi: Anh bán hàng không? (ý nói có ma túy không) bán cho em 1.000.000đ. H nói có và lấy 01 gói nilon (D chứa ma túy trong tất chân bên phải bán cho Q với giá 1.000.000đ, còn 01 gói ma túy vẫn dấu ở trong tất chân bên phải với mục đích là để sử dụng. Khi H vừa giao ma túy cho Q và nhận tiền của Q thì bị tổ côngtác Công an huyện C phối hợp với công an thị trấn K kiểm tra bắt quả tang thu giữ trên tay trái của Q 01 gói nilong có sọc xanh bên trong có các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu đỏ, niêm phong ký hiệu M1. Thu giữ trên tay trái của H 1.000.000đ và trong tất chân bên phải của H 01 gói nilong nhỏ có sọc màu đỏ bên trong có chứa 01 viên nén màu đỏ hình tròn và các hạt tinh thể màu trắng, niêm phong ký hiệu M2. Sau khi niêm phong vật chứng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã dẫn giải các đối tượng về Công an huyện làm việc và ra quyết định trưng cầu giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 439/KLGĐMT-PC09 ngày 18/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sụ - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Các hạt tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M 1 có khối Lượng 0,0219 gam,là ma túy, loại ma túy: Methamphetamine.

+ 01 (một) viên nén màu đỏ bên trong phong bì thư ký hiệu M 1 có khối Lượng 0,0624 gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamine.

+ Các hạt tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M 2 có khối lượng 0,0300 gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamine

+ 01 viên nén màu đỏ bên trong phong bì thư ký hiệu M 2 có khối lượng 0,0617 gam là ma túy, loại ma túy Methamphetamine.

Như vậy tổng khối lượng ma túy Methamphetamine mà H bán cho Q là: 0,0843 gam; Tổng khối lượng ma túy Methamphetamine thu giữ trên người H là: 0,0917 gam.

Tại bản cáo trạng số: 29/CT - VKS - LT ngày 21/8/2020 của VKSND huyện Lương Tài đã truy tố Nguyễn Hữu H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên toà hôm nay đại diện VKSND huyện Lương Tài sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định tmy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”;

Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu H từ 27 đến 33 tháng tù. Phạt bổ sung bị cáo từ 5 đến 7 triệu đồng.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì đuợc niêm phong, mặt truớc có chữ: Cơ quan CSĐTCAH C. Vỏ bao đựng mẫu vật và mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 439/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 18/6/2020. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nuớc 1.000.000đ.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thuờng vụ Quốc hội: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Sau khi Kiểm sát viên trình bày luận tội, bị cáo nhất trí với bản luận tội và không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù họp với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện C, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do vậy đã đủ cơ sở xác định: Khoảng 23 giờ ngày 15/6/2020, tại khoa cấp cứu Trung tâm y tế huyện C- tỉnh Bắc Ninh tổ công tác Công an huyện C phối hợp với Công an thị trấn K bắt quả tang Nguyễn Hữu H đang có hành vi mua bán trái phép 0,0843 gam ma túy Methamphetamine cho Nguyễn Văn Q với giá 1.000.000đ. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Hứu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” vi phạm khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình.

Ngoài ra, sau khi kiểm tra còn thu giữ trên người của H 0,0917 gam ma túy Methamphetamine, H cất dấu nhằm mục đích để sử dụng. Do số ma túy này bị cáo cất giữ riêng, không liên quan đến số ma túy bị cáo vừa bán; mục đích bị cáo tàng trữ là để sử dụng và số ma túy này có trọng lượng dưới 0,1 gam; bị cáo không có tiền án, tiền sự về hành vi quy định trong nhóm tội ma túy nên hành vi của bị cáo không cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính bị cáo về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định của Pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Bản thân bị cáo là người đã trưởng thành, đã biết tác hại của ma tuý, nhưng do hám lời, bị cáo đã có hành vi bán trái phép ma túy cho người khác. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế và hạnh phúc gia đình của của các đối tượng nghiện ma túy trong cộng đồng, đồng thời tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma tuý trái phép, gây khó khăn cho việc kiểm soát ma tuý của Nhà nước, đe dọa nghiêm trọng đến trật tự công cộng, sức khoẻ và sự phát triển lành mạnh của giống nòi, cũng như làm ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, làm nảy sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, gây nhiều bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy để giúp cho bị cáo nhận ra lỗi lầm, ngăn chặn những hậu quả xấu của hiểm hoạ ma tuý, đảm bảo trật tự xã hội, xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đòi sống xã hội một thòi gian và phạt bổ sung bị cáo bằng hình phạt tiền mới có tác dụng giúp bị cáo cải tạo thành người có ích cho xã hội

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi bị bắt tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bố là thương binh được tặng thưởng huân chương cao quý của Nhà nước. Nên khi lượng hình cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án này, còn có Nguyễn Văn Q là đối tượng mua ma túy của H để sử dụng cho bản thân. Chất ma túy mà Q mua là 0,0843 gam Methamphetamine (dưới 0,1 gam), mặt khác kết quả tra cứu xác định Q không có tiền án, tiền sự về hành vi quy định trong nhóm tội ma túy nên hành vi của Q không cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Vì vậy, Cơ quan Công an huyện C đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Q về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là phù hợp.

Về nguồn gốc số ma túy H bán và tàng trữ trái phép, H khai là của người lái xe ôm tên là Lượng đưa cho. Tuy nhiên qua xác minh Cơ quan điều tra chưa xác định được đối tượng tên là Lượng như H mô tả, khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

Về vật chứng của vụ án: 0,087 gam Methamphetamine còn lại sau giám định, là ma túy bị cáo dùng vào việc mua bán, tàng trữ trái phép, là chất Nhà nước cấm mua bán, tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy; số tiền 1.000.000đ thu giữ của H là tiền bán ma túy mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu H 27 (Hai bảy) tháng tù và phạt 5.000.000đ. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 16/6/2020.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì được niêm phong, mặt trước có chữ: Cơ quan CSĐTCAH C. vỏ bao đựng mẫu vật và mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 439/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 18/6/2020. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 1.000.000đ.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Hữu H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2020/HS-ST ngày 31/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;