Bản án 29/2019/HSST ngày 19/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 29/2019/HSST NGÀY 19/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Vào hồi 09 giờ 00 phút, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 30/2019/HSST ngày 19 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2019/QĐXXST-HS ngày 01/4/2019, đối với bị cáo:

Trần Văn P; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01 tháng 10 năm 1994, tại B, Quảng Bình; Nơi cư trú: Thôn Ph, xã S, huyện B, tỉnh Quảng Bình; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Trần Văn Ph và bà Nguyễn Thanh Q.

Quá trình bản thân: Sinh ra và lớn lên tại B, Quảng Bình, học đến lớp 9/12 thì nghỉ học ở nhà. Tháng 9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch xử 07 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Thi hành án phạt tù xong vào tháng 3/2018.

Tiền án: 01 tiền án. Ngày 29/9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch xử phạt 07 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo bản án số 60/2017/HSST.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ sau đó chuyển tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bố Trạch, từ ngày 04/12/2018 cho đến nay theo Lệnh tạm giam số 05 ngày 01 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch. Theo Lệnh trích xuất, bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người làm chứng:

+ Ông: Ngô Đức S; Trú tại: Xã C, huyện B, tỉnh Quảng Bình (vắng mặt).

+ Ông: Trần Văn Ph; Trú tại: Thôn Ph, xã S, huyện B, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 04/12/2018 lực lượng Công an huyện Bố Trạch đang tuần tra trên đường 20 thuộc thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Văn Ph đang xuống khỏi xe tắc xi hiệu Hoàng sa để đi vào nhà, trên tay trái đang cầm 01 gói giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là chất ma túy, tiến hành kiểm tra phòng ngủ của Ph phát hiện và thu giữ thêm 01 gói giấy bạc màu vàng chứa chất màu trắng.

Quá trình điều tra, Ph khai nhận sáng ngày 04/12/2018 Phạm Thanh D, SN 1996 ở cùng thôn và một người thanh niên có tên gọi là “M” thuê sẵn một chiếc xe tắc xi hiệu Hoàng Sa đến hẹn Ph đi vào Đông Hới mua ma túy về sử dụng. Ph đồng ý góp 500.000đ; D góp 200.000đ còn “M” ở lại không đi theo xe và chịu trả tiền thuê tắc xi 300.000đ cho hai người đi. Trên đường đi Ph gọi điện cho một thanh niên theo số điện thoại 0921269768 hỏi mua ma túy trị giá 700.000đ và hẹn gặp tại ngã tư đường tránh thành phố Đông Hới để giao dịch. Tại đây Ph gặp và đưa số tiền 700.000đ cho người thanh niên rồi nhận lại một gói giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất ma túy Heroine. Sau khi mua được ma túy Ph và D lên xe tắc xi quay về lại xã Sơn Trạch, Ph chia ma túy cho D trị giá 200.000đ (theo tỷ lệ góp tiền) số ma túy còn lại được bọc trong một gói giấy bạc màu trắng, Ph đang cầm trên tay vừa mới bước xuống khỏi xe để đi vào nhà của minh thì bị lực lượng Công an huyện Bố Trạch phát hiện, thu giữ. Tại Bản kết luận giám định số 32/QĐ - PC09 ngày 11 tháng 12 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, kết luận: “Mẫu ký hiệu AI gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,207g (không phẩy hai trăm linh bảy gam); Không tìm thấy các chất ma túy thường gặp như: MA, MDMA, KE và Heroine trong mẫu ký hiệu A2 gửi giám định, khối lượng 0,056g (không phẩy không trăm năm mươi sáu gam). Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, số thứ tự: 09, Danh mục I, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ”.

Vật chứng vụ án: Thu giữ của Trần Văn Ph 01 gói giấy bạc màu vàng và một gói giấy bạc màu trắng, chứa chất ma túy Heroine sau giám định được niêm phong bằng hai phong bì thư dán kín, có số: 32/GĐ - PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình. Thu giữ của Ph một điện thoại di động hiệu MOBELL màu đen, viền đỏ đã qua sử dụng do liên quan đến tội phạm.

Tại bản cáo trạng số 27/THQCT- KSĐT ngày 18/3/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Bố Trạch để xét xử Trần Văn Ph có lý lịch nêu trên, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản của Bộ luật hình sự như đã nêu trên, và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt: Bị cáo Trần Văn Ph từ 25 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt sau đó chuyển tạm giam 04/12/2018.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bố Trạch, Điều tra viên Công an huyện Bố Trạch, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Lời khai nhận tội của bị cáo, không gian, thời gian, địa điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội bị phát hiện hoàn toàn phù hợp nhau. Do đó Hội đồng xét xử có cơ sở xác định:

Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 04/12/2018 tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Trần Văn Ph đang tàng trữ 0,207g chất ma túy Heroine để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Bố Trạch phát hiện và bắt giữ. Đứng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố và kết luận của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa.

Xét quá trình nhân thân, hành vi, mức độ, hậu quả phạm tội của bị cáo gây ra trong vụ án này thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi có ý trực tiếp và đã cấu thành tội phạm quy định trong Bộ luật hình sự, hành vi đó không những xâm phạm trực tiếp đến các quy định của Nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát các chất kích thích, chất gây nghiện mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội nói chung, gây nên những hậu quả lâu dài về nhiều mặt cho xã hội như làm khánh kiệt về tài sản, làm suy thoái nòi giống, là nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội. Bị cáo biết rõ như vậy nhưng do ý thức coi thường pháp luật nên đã phạm tội. Hiện nay bị cáo đang có 01 tiền án (Ngày 29/9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch xử phạt 07 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo bản án số 60/2017/HSST) nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân mà còn tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo chưa có ý thức hướng thiện để cải tạo bản thân trở thành người có ích cho xã hội . Nên đối với bị cáo cần xử phạt mức án tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nhằm giáo dục răn đe và phòng ngừa chung về loại tội phạm này.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội khi đang có 01 tiền án nên phải chịu tình tiết tăng nặng “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà ngày hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo hiện nay chưa có công ăn việc làm ổn định, thu nhập thất thường nên cần miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp quy định của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng

Số vật chứng tịch thu được đựng trong hai phong bì thư dán kín, có số: 32/GĐ - PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy. Riêng điện thoại di động hiệu MOBELL màu đen, viền đỏ đã qua sử dụng do liên quan đến tội phạm nên cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Số vật chứng nói trên hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch.

Trong vụ án này, đối tượng Phạm Thanh D do không có mặt tại địa phương nên không đấu tranh làm rõ vai trò đồng phạm được. Tuy nhiên, do trước đó vào ngày 23/11/2018 D đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,094g Heroine và đến ngày 17/12/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với D, khi nào bắt được sẽ điều tra làm rõ xử lý. Đối với người thanh niên tên “M” đã trả tiền thuê xe tắc xi cho Ph đi mua ma túy và người thanh niên ở Đông Hới đã bán ma túy cho Ph do không xác định được danh tính và địa chỉ cụ thể nên không xử lý.

Tại phiên toà, bị cáo nói lời sau cùng là đã thấy được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ để có điều kiện cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng làm ăn lương thiện.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Văn Ph phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[2] Về điều luật áp dụng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS Bộ luật hình sự.

[3] Về hình phạt: xử phạt: Bị cáo Trần Văn Ph 25 (hai mươi lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt sau đó chuyển tạm giam 04/12/2018.

[4] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng vụ án: Áp dụng các Điều 46 và 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy số vật chứng đựng trong hai phong bì thư dán kín, có số: 32/GĐ - PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đựng số ma túy còn lại sau giám định

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu MOBELL màu đen, viền đỏ của bị cáo Ph.

Số vật chứng nói trên hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 02/4/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch

[6] Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và các Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội 14 quy định về án phí, lệ phí tòa án. Buộc bị cáo Trần Văn Ph phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

[7] Về quyền kháng cáo : Án xử sơ thẩm, bị cáo có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (19/4/2017) để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2019/HSST ngày 19/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;