Bản án 29/2019/HS-PT ngày 11/03/2019 về tội trộm cắp tài sản,hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH 

BẢN ÁN 29/2019/HS-PT NGÀY 11/03/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN VÀ HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 11 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:100/2018/TLPT-HS ngày 20/12/2018 đối với bị cáo Nguyễn Văn Th  do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy.

Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Văn Th, sinh ngày 05 tháng 11 năm 1980 tại xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: thôn V, xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Thợ mộc; trình độ văn hoá: Lớp 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không xác định được danh tính; con bà Trần Thị S; có vợ: Nguyễn Thị H và hai con, lớn nhất 13 tuổi, nhỏ nhất 12 tuổi; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị bắt tạm giam giữ ngày nào, tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Thái T - Luật sư Văn phòng luật sư Th - Đoàn Luật sự Quảng Bình, có mặt.

Vụ án có người bị hại nhưng không có kháng cáo, Bản án sơ thẩm không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 0 giờ ngày 26/5/2018, Nguyễn Văn Th điều khiển xe mô tô BKS 73H1-04891 trên đường đi chơi về, khi đến gần nhà chị Trương Thị H ở thôn Ph, xã Ph, Th tắt máy, dắt xe đi vòng ra phía sau nhà chị H rồi dựng xe ở đó và nhảy qua hàng rào, đi qua trước sân nhà chị H rồi đến khu vực giếng nước. Thấy cửa nhà bếp không khóa, Th vào lấy một cái bật lửa để ở bếp rồi bật lửa soi xung quanh nhà và các phòng ngủ để tìm chị H nhưng không thấy chị H, Th mở tủ quần áo ở khu vực nhà bếp, rồi lôi số quần áo ra vứt xuống đất. Tiếp theo, Th vào phòng ngủ của con trai chị H mở cánh tủ ra thấy có áo quần của người lớn nên đi tìm giấy để châm lửa đốt áo quần trong tủ thì phát hiện có một máy tính xách tay và một cục sạc để trên bàn học của con gái chị H, Th lấy trộm máy tính và cục sạc rồi đến châm bật lửa đốt áo quần trong tủ để ở phòng ngủ con trai chị H. Thấy lửa đã cháy bén vào áo quần, Th châm lửa vào tờ giấy đưa ra khu vực nhà tắm đốt số áo quần đang treo trong nhà tắm. Sau đó, Th điều khiển xe máy đưa máy tính trộm được đến giấu ở khu vực rừng thông ở sau nhà chị H rồi về nhà nằm ngủ.

Hậu quả: Gia đình chị H bị thiệt hại 01 tủ nhựa đựng quần áo nhãn hiệu

Quang Nhật, cùng với toàn bộ áo quần, chăn, ga trải giường, túi xách để trong tủ và một số quần áo đang treo phơi trong nhà tắm cùng với một cái ví bên trong đựng các loại giấy tờ tùy thân và số tiền 2.000.000 đồng; 04 tấm lợp brô xi măng kích thước 0,9 x 1,2m. Tất cả các loại tài sản đều bị cháy và hư hỏng hoàn toàn, không còn giá trị sử dụng.

Ngày 26/7/2018, Hội đồng định giá huyện Lệ Thủy kết luận: Máy tính xách tay có giá 3.200.000 đồng. Các tài sản khác gồm: Tủ nhựa đựng quần áo, túi xách, tấm lợp brô xi măng, ga trải giường, chăn, các loại quần áo có tổng giá trị 9.191.000 đồng.

Như vậy, trị giá tài sản mà Th đã trộm cắp tại nhà chị H là 3.200.000 đồng; trị giá tài sản và tiền mà Th hủy hoại của nhà chị H là 11.191.000 đồng.

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tiến hành tạm giữ 01 máy tính xách tay hiệu Dell màu đen, một cục sạc; 01 ví da bên trong có 04 tờ tiền polime mệnh giá mỗi tờ 500.000 đồng cùng các loại giấy tờ gồm: 01 giấy chứng minh nhân dân, 02 giấy đăng ký xe mô tô, 01 giấy phép lái xe, 03 thẻ ATM (tất cả đều bị cháy một phần, không còn giá trị sử dụng); các mảnh nhựa màu trắng của tủ đựng áo quần; các mảnh vỡ của tấm lợp brô xi măng, các loại vỏ chăn, ga trải giường, túi xách và các loại áo quần đã bị cháy một phần không còn giá trị sử dụng.

Ngày 27/7/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã trả lại cho chị Trương Thị H 01 máy tính xách tay hiệu Dell màu đen và một cục sạc.

Xe mô tô mà Th sử dụng khi đi trộm cắp tài sản và hủy hoại tài sản là tài sản chung của vợ chồng Th nên Cơ quan Điều tra không tạm giữ.

Về dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn Th đã bồi thường thiệt hại về số tài sản đã bị hủy hoại cho chị Trương Thị H 15.000.000 đồng. Chị H không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số: 28/CT-VKSNDLT ngày 10/10/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội "Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 và tội "Hủy hoại tài sản" theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2018/HS-ST ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm "Tội trộm cắp tài sản" và "Tội hủy hoại tài sản".

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51 và các khoản 1, 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 03 (ba) tháng tù về tội "trộm cắp tài sản".

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 và các khoản 1, 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 05 (năm) tháng tù về tội "hủy hoại tài sản".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 của Bộ luật Hình sự: Tổng hợp hình phạt chung của hai tội là 08 (tám) tháng  tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 8 Điều 4, khoản 2 Điều 18 của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Tịch thu tiêu hủy 01 ví da bên trong có các loại giấy tờ gồm: 01 giấy CMND, 02 giấy đăng ký xe mô tô, 01 giấy phép lái xe, 03 thẻ ATM; các mảnh nhựa màu trắng của tủ đựng áoquần, các mảnh vỡ của tấm  lợp brô xi măng, các loại vỏ chăn, ga trải giường, túi xách và các loại áo quần, tất cả đều đã bị cháy một phần không còn giá trị sử dụng. Tịch thu 04 tờ tiền polime mệnh giá mỗi tờ 500.000 đồng đã bị cháy một phần không còn giá trị sử dụng, giao cho Kho Bạc Nhà nước huyện Lệ Thủy tiêu hủy theo thẩm quyền.

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốchội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp,  quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo và người bị hại theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định ngày 23 tháng 11 năm 2018 bị cáo Nguyễn Văn Th có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. 

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án: đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ Điều 355, 356 Bộ luật Tố tụng hình sự: không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Th đã khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị hại, cũng như các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án do cơ quan điều tra đã thu thập, phù hợp cả về mặt thời gian và địa điểm phạm tội, do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận: Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2018/HS-ST ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội tội "Trộm cắp tài sản" được quy định tại khoản 1 Điều 173 và tội "Hủy hoại tài sản" được quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn Th không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhưng xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác; gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng và hoảng sợ trong quần chúng nhân dân trên địa bàn nói chung và các con trong gia đình chị H (người bị hại) nói riêng. [3]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm cũng như tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Riêng tội trộm cắp tài sản cần áp dụng thêm tình tiết, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 (riêng tội trộm cắp tài sản áp dụng thêm tình tiết tại điểm h khoản 1 Điều 51) của Bộ luật hình sự. Tại cấp phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Th nộp bản sao Huy chương kháng chiến của mẹ bị cáo, đây là tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 tuy chưa xem xét, nhưng bị cáo đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt cả hai tội đều dưới mức thấp nhất của khung phạt là quá nhẹ đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Ngoài ra bị cáo nộp giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương với nội dung: Mẹ già yếu, bị bệnh đang điều trị tại Bệnh viện TW Huế và vợ ốm đau, các con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình để xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo, tuy nhiên đây là những điều kiện để xem xét về hoãn thi hành án phạt tù, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới nào, hơn nữa theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về án treo, thì đối với trường hợp người phạm tội bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội không được cho hưởng án treo, trong vụ án này bị cáo Nguyễn Văn Th bị xét xử cùng một lần hai tội, do đó không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ hình phạt và không cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[4]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5].Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356; khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Th. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy về phần hình phạt.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; khoản 1 Điều 178; các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và các khoản 1, 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 03 (ba) tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" và 05 (năm) tháng tù về tội "Hủy hoại tài sản".

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 của Bộ luật Hình sự: Tổng hợp hình phạt chung cả hai tội buộc bị cáo Nguyễn Văn Th phải chấp hành là 08 (tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

- Về án phí: bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

- Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

432
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2019/HS-PT ngày 11/03/2019 về tội trộm cắp tài sản,hủy hoại tài sản

Số hiệu:29/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;