Bản án 29/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ - TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 29/2017/HSST NGÀY 31/10/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa tiến hành xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 30/2017/HSST ngày 11 tháng 10 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Thanh P, tên gọi khác: không ;sinh ngày: 22/5/1997 tại xã L, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi ĐKNKTT và chổ ở: Tiểu khu Đ, thị trấn L, huyện T, tỉnh Quảng Bình; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: không; con ông Đinh Chí P – sinh năm 1973; con bà Nguyễn Thị H- sinh năm 1976, đều trú tại tiểu khu Đ, thị trấn L, huyện T, tỉnh Quảng Bình; vợ,con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; Bắt tạm giam ngày 25/8/2017; Hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Tuyên Hóa; theo lệnh trích xuất: Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Phạm Nhật T - sinh ngày 06/9/2001.

Địa chỉ: Tiểu khu 2, thị trấn L, huyện T, tỉnh Quảng Bình. (có mặt)

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Phạm Xuân T – sinh năm 1973 (Bố của người bị hại)

Trú tại: Tiểu khu 2, thị trấn L, huyện T, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Đinh Thanh P bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hoá truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 04/5/2017 sau khi đi chơi về, Đinh Thanh P chở Trần Anh T trú tại phường Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình về quán Internt “Cu Bốt” (do P quản lý) tại tiểu khu Đ, thị trấn L, huyện T tỉnh Quảng Bình. Khi P và anh T về đến quán được một lúc thì Phạm Nhật T sinh năm 2001 trú tại tiểu khu 2, thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình đến chơi Game. Do đã khuya nên P bảo T về. T không về mà có lời nói xúc phạm P, hai bên cãi nhau nên P lấy một chai nước ngọt hiệu SPRITE đập vào đầu T làm phần đít chai thủy tinh bị vỡ, tiếp đến P dùng phần chai vỡ còn lại đâm tiếp vào mặt, vùng cổ, vùng gáy của T làm T ngã gục xuống. Trần Anh T thấy vậy liền đến can ngăn và đưa T đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa sau đó T được chuyển vào Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới điều trị đến ngày 15/5/2017 thì ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số: 50/TgT ngày 03/8/2017 của Trung tâm giám định y khoa pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Phạm Nhật T do thương tích gây nên hiện tại là 27%.

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình đã thu giữ:

- Một phần đầu chai thủy tinh màu xanh (miệng và cổ chai) , trên bề mặt có chữ SPRITE màu trắng, phía dưới bị vỡ nham nhở dài 13cm.

- Năm mảnh vỡ thủy tinh màu xanh có kích thước lần lượt: (4,2x1,9)cm; (4x2)cm; (3,1x2,3)cm; (3,8x2,8)cm; (3x2)cm.

Về trách nhiệm dân sự: Phạm Nhật T và người đại diện của T kê khai chi phí điều trị vết thương với tổng số tiền là 20.713.532đ. Hiện Đinh Thanh P chưa bồi thường thiệt hại.

Bản cáo trạng số: 32/THQCT - KSĐT - TA ngày 10/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hoá đã truy tố bị cáo Đinh Thanh P về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy đinh tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên phát biểu lời luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Đinh Thanh P về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy đinh tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS xử phạt Đinh Thanh P từ 30 đến 36 tháng tù và đề nghị xử lý vật chứng và bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người bị hại , người đại diện hợp pháp cho người bị hại và những người làm chứng.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Đinh Thanh P đã nhất trí với nội dung bản cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa công bố và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng tại phiên tòa, qua đó xác định: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lời nói giữa Phạm Nhật T là khách hàng và Đinh Thanh P là người được giao quản lý quán kinh doanh Internet, nên Đinh Thanh P đã dùng võ chai bằng thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu Phạm Nhật T, khi chai thủy tinh vỡ P tiếp tục dùng phần vỏ chai vỡ nham nhở còn lại đâm liên tiếp vào vùng mặt, cổ, vùng gáy của Phạm Nhật T làm T ngã gục xuống được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa cấp cứu sau đó chuyển bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới điều trị.Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Phạm Nhật T đã được Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận với tỷ lệ thương tích là 27 %.

Như vậy có đủ căn cứ để khẳng định bị cáo Đinh Thanh P đã phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích” được quy đinh tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự. Đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa đã truy tố và lời phát biểu kết luận vụ án của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Hành vi phạm tội của bị cáo Đinh Thanh P thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp đã dùng vỏ chai thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh, đâm vào người của Phạm Nhật T sinh ngày 24/7/2001 là người chưa thành niên dưới 16 tuổi gây thương tích. Hành vi phạm tội của Đinh Thanh P thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và phạm tội đối với trẻ em là tình tiết tăng nặng định khung hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần áp dụng khoản 2 Điều 104 BLHS để có mức án nghiêm minh phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra mới có tác dụng giáo dục và làm gương cho người khác.

Tuy nhiên cũng cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo vì trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu. Tại phiên tòa người đại diện cho bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 và Nghị quyết số: 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình và việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội là cần thiết để bị cáo có thời gian, điều kiện cải tạo và giáo dục, sớm trở thành con người tốt có ích cho xã hội, như ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ.

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tuyên Hóa đã thu giữ:

- 01 (một) phần đầu chai thủy tinh màu xanh (miệng và cổ chai) trên bề mặt có chữ SPRITE màu trắng, phía dưới bị vỡ nham nhở dài 13cm.

- 05 (năm) mảnh vỡ thủy tinh màu xanh có kích thước lần lượt (4 x2)cm; (4,2 x1,9)cm; (3,1x2,3)cm; (3,8x2,8)cm; (3x2)cm.

Đây là công cụ mà Đinh Thanh P dùng để thực hiện phạm tội. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 76 BLTTHS tịch thu tiêu hủy vì không có giá trị sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Đinh Thanh P đã gây thương tích cho Phạm Nhật T phải đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, sau đó chuyển điều trị tại bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới tỉnh Quảng Bình từ ngày 04/5/2017 đến ngày 16/5/2017 thì ra viện. Tổng thời gian điều trị hết 12 ngày, tổng số tiền chi phí điều trị, tiền công người nuôi dưỡng, tiền ăn của bệnh nhân, tiền phương tiện đi lại, tiền đền bù tổn hại sức khỏe theo bảng kê của Phạm Nhật T là: 20.713.532đ trong đó tiền điều trị tại bệnh viện có hóa đơn là 4.063.532đ, tiền chi phí thuê xe chở đi cấp cứu, tiền công người nuôi, tiền bồi dưỡng, tiền phương tiện đi lại, tiền bồi thường tổn hại sức khỏe cho bị hại là 16.650.000đ. Quá trình điều tra người bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu Đinh Thanh P phải bồi thường toàn bộ số tiền trên, nhưng tại phiên tòa hôm nay người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu Đinh Thanh P phải bồi thường số tiền trên nữa với lý do Đinh Thanh P không có việc làm,hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Hội đồng xét xử thấy việc yêu cầu của người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại là hoàn toàn tự nguyện không trái pháp luật và không có ai ép buộc hoặc có hành vi khác nên cần chấp nhận ý kiến đề nghị của người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại để không buộc Đinh Thanh P phải bồi thường số tiền điều trị tại bệnh viện và các chi phí thiệt hại hợp lý khác cho Phạm Nhật T phần bồi thường này Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo Đinh Thanh P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Thanh P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sữa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Đinh Thanh P 30 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 25/8/2017. Tuyên bố tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm việc thi hành án.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) phần đầu chai thủy tinh màu xanh (miệng và cổ chai) trên bề mặt có chử SPRITE màu trắng, phía dưới bị vỡ nham nhở dài 13cm.

- 05 (năm) mảnh vỡ thủy tinh màu xanh có kích thước lần lượt (4 x2)cm; (4,2 x1,9)cm; (3,1x2,3)cm; (3,8x2,8)cm; (3x2)cm vì không có giá trị sử dụng.

Số vật chứng này hiện đang tạm giữ tại kho vật chứng của Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa theo biên bản giao nhận ngày 11/10/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

3. Về án phí: Bị cáo Đinh Thanh P phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại,người đại diện hợp pháp cho người bị hại. Tuyên bố có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ( 31/10/2017) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:29/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;