Bản án 29/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 29/2017/HSST NGÀY 25/07/2017 VÈ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 32/2017/HSST ngày 09 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành M; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 03 tháng 12 năm 1996 tại huyện H, tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký HKTT: Khối 14, phường B, thành phố V, tỉnh Nghệ An; Số CMND: 187399802; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Quốc Tịch: Việt Nam; Tôn Giáo: Không; Con ông: Nguyễn Thanh H, sinh năm 1972 và Con bà: Nguyễn Thị H, sinh năm 1976, hiện đang sinh sống tại phường B, thành phố V, tỉnh Nghệ An; Anh, chị, em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16-3-2017 cho đến nay (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Luật sư - Văn phòng luật sư An phát, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt không có lý do)

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án:

1. Công ty cổ phần thương mại dịch vụ H

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Xuân Đ

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Phi H

Địa chỉ: Số 46, đường Hoàng Phan Thái, thành phố V, tỉnh Nghệ An, văn bản ủy quyền số 24/GUQ/2017 ngày 24-3-2017. (Vắng mặt)

2. Ông Lê Phi H; Sinh năm 1990.

Địa chỉ: Phường H, thành phố V, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 16-3-2017, Nguyễn Thành M nhận được điện thoại của một người tên là Mậm (Không rõ họ, tên, địa chỉ) yêu cầu đến Ngõ số18, nhà số 5, đường Phượng Hoàng, phường T, thành phố V, tỉnh Nghệ An chở vào thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi nhận điện thoại, M điều khiển xe ô tô hãng taxi Vạn Xuân, biển kiểm soát 37A -141.20 đến địa điểm mà Mậm đã giao hẹn để chở khách theo yêu cầu. Khi M gặp Mậm, thì Mậm không đi và đưa cho M 03 (Ba) gói được gián bằng băng keo màu trắng, yêu cầu M đưa vào cổng khu Công nghiệp Fomosa, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh cho người bạn của Mậm (Mậm không cho biết rõ họ tên và địa chỉ cụ thể và Mậm chỉ cho số điện thoại của người nhận hàng, nay M chỉ nhớ số đuôi là 006) và lấy số tiền là 10.500.000 đồng . Mậm và M thỏa thuận giá vận chuyển là 1.300.000 đồng do người nhận hàng trả, do không có tiền nên Mạnh ứng trước từ Mậm 500.000 đồng. Khi M được Mậm giao 03 (Ba) gói được gián bằng băng keo màu trắng, M có biết đó là chất ma túy, nhưng không biết rõ là loại ma túy gì. Sau khi nhận 03 (Ba) gói được gián bằng băng keo màu trắng từ Mậm, M cất lên trên trần xe và điều khiển xe ô tô nói trên đi từ thành phố V, tỉnh Nghệ An đến địa điểm giao hàng theo yêu cầu của Mậm. Khi M điều khiển xe taxi đi đến địa phận phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh, đậu xe ô tô bên lề đường Quốc lộ 1A, phía trước cửa hàng tạp hóa Phương Sâm để chờ người bạn của Mậm đến nhận hàng. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Đoàn công tác liên ngành gồm: Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh; Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Áng - Sơn Dương; Đồn Biên phòng Đèo Ngang; Phòng PC 47 Công an tỉnh Hà Tĩnh; Công an thị xã Kỳ Anh; Đội kiểm soát ma túy Cục Hải Quan Hà Tĩnh tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn khu kinh tế Vũng Áng, phát hiện có dấu hiệu bất thường, nên tiến hành kiểm tra đối với xe ô tô Taxi Vạn Xuân, biển kiểm soát 37A -141.20, do M điều khiển. Quá trình kiểm tra, M lấy trên trần xe ô tô taxi giao nộp 03 (Ba) gói được gián bằng băng keo màu trắng, bên trong của mỗi gói nilon màu trắng có 10 (Mười) viên dạng nén màu hồng, trên bề mặt các viên có chữ LV in chìm đan xen nhau, tổng cộng 30 (Ba mươi) viên cho Đoàn công tác. Đoàn công tác tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng, để làm thủ tục trưng cầu giám định; đồng thời ra quyết định tạm giữ M để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiếc xe ô tô taxi hãng Vạn Xuân, biển kiểm soát 37A -141.20 do Nguyễn Thành M sử dụng để vận chuyển chất ma túy, được xác định chủ sở hữu là Công ty cổ phần thương mại và du lịch H (địa chỉ ở Xóm 17, xã Ngh, thành phố V, tỉnh Nghệ An). Xe có đặc điểm: Loại xe ô tô con; nhãn hiệu KIA; màu sơn trắng; số máy G4LADP130780; số khung RNYTB51M5DC042643; giấy chứng nhận đăng ký số 033312, ngày 03-01-2014 của Công an tỉnh Nghệ An. Xe được Công ty giao cho Lê Phi H (sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phường H, thành phố V, tỉnh Nghệ An) là lái xe của công ty sử dụng và chiều ngày 16-3-2017, H đã cho M mượn chiếc xe với lý do M đi chở người nhà ở thị xã Kỳ Anh về.

Tại kết luận giám định số 48/GĐMT-PC54 ngày 19-3-2017 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, xác định:

- 10 (Mười) viên nén màu hồng trên bề mặt các viên có chữ LV chìm đan xen nhau chứa trong gói nilon màu trắng (Ký hiệu M1) gữi giám định có trọng lượng: 3,0261gam (Ba phẩy không hai sáu một gam), có Methamphetamine.

- 10 (Mười) viên nén màu hồng trên bề mặt các viên có chữ LV chìm đan xen nhau chứa trong gói nilon màu trắng (Ký hiệu M2) gữi giám định có trọng lượng: 3,0378gam (Ba phẩy không ba bảy tám gam), có Methamphetamine.

- 10 (Mười) viên nén màu hồng trên bề mặt các viên có chữ LV chìm đan xen nhau chứa trong gói nilon màu trắng (Ký hiệu M3) gữi giám định có trọng lượng: 3,0322gam( Ba phẩy không ba hai hai gam), có Methamphetamine.

Tổng cộng 30 (Ba mươi) viên nén màu hồng, có trọng lượng là 9,0961gam (Chín phẩy không chín sáu một gam), có Methamphetamine.Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định 82 ngày 19-7-2013 của Chính phủ.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 32/CTr-KSĐT ngày 07 tháng 6 năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành M về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1, 5 Điều 194, điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự 1999, xử phạt: Nguyễn Thành M từ 2 đến 3 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16-3-2017; Phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Thành M từ 5 đến 8 triệu đồng; Đề nghị tịch thu, truy thu sung công quỹ Nhà nước số tiền thu lợi bất chính 500.000 đồng đối với bị cáo Nguyễn Thành M; Đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là ma túy (Methamphetamine) số lượng còn lại là 7,2897gam; Đề nghị tịch thu bán sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hãng iphone 4 là công cụ phương tiện phạm tội, trả lại cho bị cáo 01 giấy chứng minh thư nhân dân mang tên Nguyễn Thành M.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo làm nghề lái xe Taxi, vì hám lợi nên đã nhận vận chuyển thuê để kiếm tiền nên đã vi phạm pháp luật, gia đình bị cáo rất khó khăn, bố đẻ bị cáo bị bệnh tâm thần đã lâu, mẹ không có việc làm nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thành M khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16-3-2017, trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận phường K, thị xã, tỉnh Hà Tĩnh, bắt và thu giữ trên xe ô tô taxi do Nguyễn Thành M điều khiển 30 (Ba mươi) viên nén màu hồng trên bề mặt các có chữ LV chìm đan xen nhau, với trọng lượng là 9,0961gam (Chín phẩy không chín sáu một gam) có Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định 82 ngày 19-7-2013 của Chính phủ, do Nguyễn Thành M nhận vận chuyển và hưởng tiền cước vận chuyển từ thành phố V, tỉnh Nghệ An vào địa phận phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh với giá 1.300.000 đồng. Khi đang chuẩn bị giao số ma túy trên cho đối tượng nhận thì bị bắt quả tang. Hành vi vận chuyển ma túy với trọng lượng 9,0961gam nhằm mục đích hưởng lợi tiền công vận chuyển của bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” được quy định tạikhoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999. Do đó, kết luận của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy mà còn làm mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không vi phạm vào các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 48 BLHS.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và ngoài ra gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bố bị cáo bị bệnh tâm thần, ông nội của bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, thấy rằng lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Bị cáo được hưởng lợi từ việc vận chuyển trái phép ma túy nên cần áp dụng khoản 5 điều 194 BLHS xử phạt tiền bổ sung đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

Trong vụ án này, Nguyễn Thành M khai nhận ngày 16-3-2017 đã dùng xe ô tô taxi Vạn Xuân, biển kiểm soát 37A -141.20, vận chuyển số ma túy nói trên cho một người tên Mậm từ phường T, thành phố V, tỉnh Nghệ An đến giao cho mộtngười tại Khu công nghiệp Fomosa Hà Tĩnh, đóng trên địa bàn thị xã K. Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể của những đối tượng trên, nên kiến nghị Cơ quan điều tra, tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo luật định.

Đối với Lê Phi H là người cho Nguyễn Thành M mượn chiếc xe ô tô để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thành M làm nghề lái xe taxi và khi M mượn xe H không biết M sử dụng xe vào mục đích vận chuyển trái phép chất ma túy, vì vậy không có căn cứ để xử lý Lê Phi H theo quy định pháp luật.

- Về xử lý vật chứng:

+ Xét vật chứng: 7,2897gam Methamphetamine là chất ma túy, là vật cấm lưu hành, cấm sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

+ Xét chiếc điện thoại di động hiệu Iphone màu đen, bị cáo dùng để làm công cụ phương tiện phạm tội, dùng để liên lạc giao nhận ma túy đang còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, bán sung công quỹ Nhà nước;

+ Xét vật chứng thu giữ 01 Chứng minh nhân dân số 187399802 mang tên Nguyễn Thành M sinh ngày 03-12-1996, không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo.

+ Xét vật chứng là 01 (Một) chiếc xe ô tô nhãn hiệu KIA, màu trắng màu trắng, biển kiểm soát 37A-141.20, số máy G4LADP130780, số khung RNYTB51M5DC042643, hãng taxi Vạn Xuân, đăng ký mang tên Công ty cổ phần thương mại và du lịch H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả lại cho chủ sở hữu là Công ty cổ phần thương mại và du lịch H, bị cáo sử dụng chiếc xe, Công ty không biết nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng trình tự thủ tục nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Biện pháp tư pháp: Xét số tiền 500.000 đồng là số tiền bị cáo thu lợi bất chính, nên phải tịch thu, truy thu sung quỹ Nhà nước số tiền trên theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 41 BLHS, điểm c khoản 2 điều 76 BLTTHS.

- Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bán án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành M phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”

Áp dụng khoản 1, 5 Điều 194, điểm p Khoản 1 và 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự 1999;

Xử phạt: Nguyễn Thành M 24 (hai mươi tư) tháng tù, thời hạn tù tính từngày bắt tạm giam 16-3-2017.

Phạt bổ sung bằng tiền bị cáo Nguyễn Thành M 5.000.000 (năm triệu) đồng. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; Điểm a, ckhoản 2, Khoản 3 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử:

- Tịch thu, tiêu hủy 03 (ba) gói Nilon màu trắng bên trong cóMethamphetamine là chất ma túy, có tổng số lượng 7,2897gam (Bảy phẩy hai támchín bảy gam) đã được niêm phong bằng một phong bì thư, trên mép dán của phong bì thư có chữ ký của các thành viên Hội đồng giám định và đối tượng.

- Tịch thu, bán sung công quỹ Nhà nước 01 (Một) điện thoại di động hiệuIphone màu đen đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thành M 01 Chứng minh nhân dân số187399802 mang tên Nguyễn Thành M sinh ngày 03-12-1996.

(Tình trạng các vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 09-6-2017 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh).

Biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm b khoản 1 điều 41 BLHS, điểm c khoản 2 điều 76 BLTTHS; Tịch thu, truy thu sung công quỹ Nhà nước số tiền thu lợi bất chính ở bị cáo Nguyễn Thành M số tiền 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng).

Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, khoản1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, tuyên xử: Buộc bị cáo Nguyễn Thành M phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản ánhoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

540
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;