Bản án 286/2019/HS-ST ngày 01/08/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 286/2019/HS-ST NGÀY 01/08/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 01 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 323/2019/HSST ngày 10 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 3150/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Trương Thái A (tên gọi khác T); sinh ngày 25/6/1979; tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: 378/3, Phường A, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; nghề nghiệp: Không nghề nghiệp; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Trương Văn T và bà Lê Thị Cát H; tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Năm 2008, 2013 bị đưa đi cai nghiện bắt buộc; năm 2014 bị UBND Phường 2, quận Tân Bình áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương 03 tháng.

Bị cáo bị tạm giam ngày 19/5/2018; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Trương Thái A: Luật sư Lê Trung H, Văn phòng Luật sư Minh Lý, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh; có mặt.

Bị hại: Ông Phan Diệp N, sinh năm 1983; có mặt.

Trú tại: 418/10A, Phường A, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1966; vắng mặt.

Đa chỉ: 75/7C KP6 , Quận E, Thành phố Hồ Chí Minh;

2. Ông Trương Văn Thành, sinh năm 1942; có mặt.

Đa chỉ: 378/3, Phường A, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Ông Nguyễn Văn Tùng, sinh năm 1971; vắng mặt.

Đa chỉ: Số 375 đường L, phường S, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Thái A và Nguyễn Văn T, Phan Diệp N là người nghiện ma túy. Hàng ngày A, T và N phải đến Trung tâm Y tế dự phòng quận T uống thuốc Methadone để cai nghiện. Ngày 18/5/2018, tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình, giữa An và Tùng có xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau và được mọi người can ngăn.

Khong 07 giờ 20 ngày 19/5/2018, A mang theo dao loại dao xếp đến Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình để uống Methadone, do thấy đông người nên A ra ngoài uống nước. Khoảng 10 phút sau ông Tùng cũng đến ngồi uống nước ở bàn đối diện, do bực tức với Atừ ngày hôm trước nên ông Tùng lấy khúc gỗ của ông N chạy lại đánh A nhưng được mọi người can ngăn, sau đó A, T và N lấy xe bỏ đi.

Khong 10 phút sau, A quay lại ngồi phía trước góc bên phải Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình và lấy dao ra, mở lưỡi sẵn, bỏ vào túi quần sau bên trái, với mục đích đâm ông Tùng. Trong khi ngồi chờ ông Tùng thì A nhìn thấy ông Phan Diệp N điều khiển xe gắn máy tới. A cho rằng ông N đã đưa cây gỗ cho ông Tùng để đánh mình nên A chạy ra chặn đầu xe ông N và dùng dao đâm 02 nhát vào ngực trái của ông N. Ông Phan Diệp N được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương, Quận 10. Đến 14 giờ cùng ngày cơ quan điều tra Công A quận Tân Bình bắt Trương Thái A .

Tại bản cáo trạng số: 231/CT-VKS-P2 ngày 05/6/2019, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Trương Thái A về tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt Trương Thái A từ 12 năm tù đến 14 năm tù về tội “Giết người”.

Đề nghị trả lại xe cho ông Trương Văn Thành và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tự bào chữa.

Luật sư bào chữa trình bày: Luật sư nhất trí về tội danh, và khung hình phạt của Viện kiểm sát đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ việc anh Tùng và bị hại N đã đánh bị cáo ngày 18/5/2018, trong trường hợp này bị hại cũng có phần lỗi. Ngoài ra bị cáo A có nhân thân tốt trước thời điểm phạm tội, là người nghiện, hoàn cảnh gia đính rất khó khăn, là lao động chính. Bản thân bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đều có thái độ thành khẩn khai báo và rất ăn năn về hành vi của mình đã gây ra cho bị hại, dù gia đình rất khó khăn nhưng vẫn lo số tiền bồi thường toàn bộ theo yêu cầu của bị hại và bị hại xin bãi nại cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự giảm hình phạt thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát và xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Bị cáo nhất trí nội dung bào chữa của Luật sư, không bổ sung.

Kiểm sát viên đối đáp: Luật sư bào chữa cho bị cáo nhất trí về tội danh và khung hình phạt Viện kiểm sát truy tố, chỉ nêu các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, nhân thân, hoàn cảnh gia đình nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét quyết định.

Luật sư và Kiểm sát viên bảo lưu ý kiến đã trình bày, không tranh luận bổ sung.

Lời nói sau cùng của bị cáo Trương Thái A: Bị cáo nhận thức được lỗi lầm gây ra cho bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định về vụ án như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công A Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quann tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua thẩm tra xét hỏi và tranh luận tại phiên toà, bị cáo Trương Thái A đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo Trương Thái An tại cơ quann điều tra và tại phiên tòa phù hợp vật chứng cơ quann điều tra đã thu giữ, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 19/5/2019 do có mâu thuẫn với ông Nguyễn Văn Tùng nên Trương Thái A mang theo con dao với mục đích để đâm ông T để trả thù. Trong khi ngồi chờ Tùng thì A nhìn thấy ông N. A cho rằng ông N đã đưa cây gỗ cho T để đánh A nên A chặn đầu xe và dùng dao đâm 02 nhát vào ngực trái của ông N, rồi lấy xe bỏ đi. Ông N được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương, Quận 10, đến ngày 01/6/2018 ra viện.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 495/TgT.18 ngày 02/7/2018 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

"Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 44% (Bốn mươi bốn phần trăm); con dao xếp gây ra được cả hai thương tích này".

Tại Văn bản giải thích pháp y đương sự Phan Diệp N, số 495-GT/TgT.18 ngày 10/10/2018 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trả lời:

"Vết thương phần mềm tại vùng dưới, trong xương đòn trái không nguy hiểm đến tính mạng đương sự;

- Vết thương còn lại thấu ngực rất nguy hiểm đến tính mạng của đương sự".

[3] Hành vi của bị cáo Trương Thái An là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, chỉ vì bị cáo nghĩ rằng ông N đã đưa cây gỗ cho ông Tùng để ông Tùng đánh bị cáo, bị cáo đã chuẩn bị dao mang sẵn từ nhà với mục đích trả thù nên đã dùng dao đâm ông N, ông N không chết là do được đưa đi cấp cứu kịp thời. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” với tình tiết định khung có tính chất côn đồ theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử thấy rằng: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo Trương Thái An về tội giết người là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, tại phiên tòa gia đình bị cáo đã cung cấp cho Hội đồng xét xử đơn xác nhận của bị hại về việc gia đình đã bồi thường toàn bộ số tiền viện phí, thuốc men. Đồng thời bị hại đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo An nên áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xét xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

[5] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong cho bị hại nên không xem xét giải quyết.

[6] Xử lý vật chứng: Các vật chứng thu giữ gồm: 01 con dao gấp màu trắng; 01 khúc gỗ; nón bảo hiểm, một số dấu vết và quần áo đã cũ không có giá trị sử dụng nên tịch thu để tiêu hủy;

- 01 điện thoại di động Nokia màu vàng đen, số Imei: 359182053707934; 01 điện thoại di động Samsung màu trắng xám, số Imei: 359831/06/652726/3 là tài sản của An không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo;

- Đối với chiếc xe gắn máy, biển số: 51Y3-6248 thu giữ của Trương Thái An. Qua xác minh chiếc xe do bà Nguyễn Thị Liên đứng tên đăng ký, năm 2016 bà Liên đã bán cho ông Trương Văn Thành là cha của An nhưng không làm thủ tục sang tên. Căn cứ lời khai của bà Liên và ông Thành, có cơ sở xác định các bên đã thực hiện mua bán xe nên chiếc xe máy hiện nay do ông Thành đang sử dụng, ông Thành đề nghị trả lại xe cho ông là có căn cứ nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Thái A: 10 (mười) năm tù về tội “Giết người”.

Thời hạn tù tính từ ngày 19/5/2018.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: Một con dao gấp màu trắng, dài khoảng 18cm, rộng khoảng 01cm; một khúc gỗ kích thước khoảng (2 x 4 x 140 cm); 02 mẫu dấu vết thu tại hiện trường; cái áo vải sơ mi màu xanh dương sọc trắng, cúc màu nâu; cái quần màu xám có hai túi trước và hai túi sau gắn nhãn hiệu Yibin có gắn 01 dây nịt da màu nâu có khắc chữ Versace đầu dây nịt bằng kim loại gài lỗ (đã niêm phong); 01 gói niêm phong bằng nylon màu xanh có chữ ký của Trương Thái An, Điều tra viên Nguyễn Hoàng Tân và hình dấu Công an Phường 6, quận Tân Bình bên trong có: 01 áo sơ mi dài tay sọc caro trắng – đỏ - vàng – xanh – đen; 01 quần jean dài màu xanh đen có gắn mạc hiệu màu đen “GC fashion” 01 nón bảo hiểm màu đen loại nửa đầu, trên đỉnh đầu nón có 03 đường nối với nhau có khe hở giữa 3 đường trên; 01 nón kết lưỡi trai nhiều màu rằn ri trên nón có chữ Puma;

- Trả lại cho bị cáo Trương Thái A: Một điện thoại di động Nokia màu vàng đen, số Imei: 359182053707934; một điện thoại di động Samsung màu trắng xám, số Imei: 359831/06/652726/3;

- Trả lại cho ông Trương Văn T 01 xe hai bánh gắn máy, nhãn hiệu Trung Quốc; biển số: 51Y3-6248, số máy: CR100FMG2000854, số khung: PCG0022R*000854 (không gương, bửng, dàn nhựa bể, xe cũ rỉ sét).

(Theo biên bản giao nhận tang tài vật số: 328/19 ngày 19/6/2019 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh).

Bị cáo Trương Thái A phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 286/2019/HS-ST ngày 01/08/2019 về tội giết người

Số hiệu:286/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;