Bản án 28/2020/HNGĐ-ST ngày 16/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 28/2020/HNGĐ-ST NGÀY 16/07/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 16/7/2020 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thạch Thành xét xử công khai vụ án thụ lý số: 57/2020/TLST- HNGĐ ngày 29/4/2020 về việc: “Ly hôn, tranh chấp nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 01/7/2020 giữa các đương sự:

 1.Nguyên đơn: Anh Quách Công H; sinh năm: 1982 Địa chỉ: Thôn Ngọc Tâm, Thành Tâm, Thạch Thành, Thanh Hóa.

2. Bị đơn: Chị Quách Thị H; sinh năm: 1981 Địa chỉ: Thôn Ngọc Tâm, Thành Tâm, Thạch Thành, Thanh Hóa. Tại phiên tòa, có mặt anh Huy và chị Hải.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Trong đơn khởi kiện đề ngày 16/4/2020 cũng như trong quá trình giải quyết vụ án và như tại phiên tòa, anh Quách Công H trình bày:

Về hôn nhân: Anh và chị Quách Thị H kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 28/3/2003 tại Ủy ban nhân dân (Viết tắt là UBND) xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi kết hôn, Cuộc sống vợ chồng hoà thuận đến năm 2019 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng tính tình không hòa hợp, không cùng chung quan điểm sống nên hay có sảy ra cãi cọ. Thêm vào đó, đặc thù công việc của anh làm nghề lái xe thường xuyên phải đi làm ăn xa nhưng chị Hải không thông cảm mà còn trách móc và nghi ngờ anh không chung thủy. Mỗi khi anh về nhà thì chị Hải luôn thờ ở, những lúc anh ốm đau chị Hải cũng không chăm sóc. Tình trạng mâu thuẫn vợ chồng kéo dài khiến cho anh cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chán nản. Nay anh xác định tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị Hải.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Quách Ngọc Bh, sinh ngày 12/12/2003 và Quách Công An, sinh ngày 03/3/2007. Ly hôn, anh H yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu An và giao cháu B cho chị Htrực tiếp nuôi dưỡng, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Về tài sản: Anh Huy không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 12/5/2020 cũng như trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, chị Quách Thị Hải trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Quách Công Huy kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 28/3/2003 tại UBND xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Sau ngày cưới, vợ chồng hòa thuận đến năm 2019 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh Huy đi làm ăn xa nên đã có quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ khác. Từ đó, anh Huy không quan tâm gì đến vợ con, nhiều lần anh Huy chửi bới và xua đuổi chị ra khỏi nhà. Vì con, chị đã cố gắng chịu đựng nhưng anh Huy không thay đổi được tính nết. Tuy nhiên, chị xác định nếu vợ chồng ly hôn thì sau này con cái sẽ thiếu thốn tình cảm của cha mẹ nên chị mong muốn được đoàn tụ. Nếu anh Huy nhất quyết yêu cầu giải quyết ly hôn, chị cũng chấp nhận ly hôn với anh Huy.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Quách Ngọc Bình, sinh ngày 12/12/2003 và Quách Công An, sinh ngày 03/3/2007. Nếu ly hôn, chị Hải yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai con và yêu cầu anh Huy cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị mỗi tháng cho mỗi cháu số tiền là 1.500.000đ, hai cháu là 3.000.000đ cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Về tài sản: Chị Hải không yêu cầu Tòa án giải quyết.

*Phần tranh tụng tại phiên tòa:

-Anh Huy vẫn giữ nguyên quan điểm xin được tòa án giải quyết cho được ly hôn. Về con chung anh yêu cầu được nuôi cả hai con và không yêu cầu chị Hải cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Về tài sản công nợ anh không yêu cầu tòa án giải quyết.

-Ý kiến của chị Hải: Thông nhất quan điểm của anh Huy về việc ly hôn. Về con chung chị không đồng ý để anh Huy nuôi hai con. Chị yêu cầu tòa án giải quyết để chị được nuôi hai con và yêu cầu anh Huy cấp dưỡng tiền nuôi con chung mỗi cháu 1.500.000đ/1 tháng. Về tài sản công nợ chị không yêu cầu tòa án giải quyết.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Tòa án đã xác định đúng quan hệ pháp luật và tư cách tố tụng của các đương sự trong vụ án. Từ giai đoạn thụ lý vụ án cho đến khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án cũng như các thành viên của Hội đồng xét xử (Sau đây viết tắt là HĐXX) và Thư ký phiên tòa đã tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự ( sau đây viết tắt là BLTTDS). Nguyên đơn và bị đơn cũng đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định tại các Điều 70, 71 và 72 của BLTTDS. Xét thấy giữa anh Huy và chị Hải mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, nghĩ nên chấp yêu cầu của anh Huy. Đề nghị HĐXX áp dụng các Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình. Về hôn nhân, xử cho anh Quách Công Huy được ly hôn chị Quách Thị Hải. Về con chung: Giao hai cháu Quách Ngọc Bình, sinh ngày 12/12/2003 cho chị Hải trực tiếp nuôi dưỡng, anh Huy trực tiếp nuôi dưỡng cháu Quách Công An, sinh ngày 03/3/2007. Hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định:

[1]. Về tố tụng: Đây là vụ án Hôn nhân và gia đình có con chưa thành niên và trong quá trình giải quyết vụ án, do các bên đương sự chưa thống nhất được các vấn đề tranh chấp trong vụ án nên Tòa án đã tiến hành xác minh để xác định nguyên nhân của việc phát sinh tranh chấp theo khoản 3 Điều 208 BLTTDS và đã thông báo kết quả thu thập tài liệu chứng cứ cho các bên đương sự cũng nhưng VKS được biết.

[2]. Về hôn nhân: Anh Quách Công Huy và chị Quách Thị Hải kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 28/3/2003 tại UBND xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa và không vi phạm các điều cấm của Luật hôn nhân và gia đình, là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng hòa thuận đến năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn trầm trọng. Nguyên nhân là do vợ chồng tính tình không hòa hợp, không cùng chung quan điểm sống nên thường xuyên sảy ra cãi cọ. Thêm vào đó, vợ chồng không hiểu và thông cảm cho nhau, không tin tưởng nhau trong chuyện tình cảm. Từ đó khiến cho tình trạng mâu thuẫn của vợ chồng ngày càng căng thẳng, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Mặc dù chị Hải mong muốn được đoàn tụ nhưng anh Huy vẫn nhất quyết yêu cầu được ly hôn với chị Hải cho dù Tòa án đã tích cực hòa giải. Chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã đến mức trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, cuộc sống chung không thể kéo dài, nghĩ nên căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, xử cho anh Quách Công Huy được ly hôn với chị Quách Thị Hải.

[3].Về con chung: Vợ chồng có 02 Quách Ngọc Bình, sinh ngày 12/12/2003 và Quách Công An, sinh ngày 03/3/2007. Xét thấy anh chị đều có yêu cầu xin được nuôi cả hai con là phù hợp pháp luật. Tuy nhiên HĐXX xét điều kiện nuôi con của anh chị, xét mọi mặt có lợi cho các cháu chưa thành niên, HĐXX thấy cháu Bình là con gái còn cháu An là con trai, giao cháu Bình cho chị Hải trực tiếp nuôi dưỡng, anh Huy trực tiếp nuôi dưỡng cháu An sẽ phù hợp cả về mặt tình cảm và giới tính. Vì vậy giao cháu An cho anh Huy trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu Bình cho chị Hải trực tiếp nuôi dưỡng, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau là phù hợp đảm bảo quyền lợi của các bên đương sự.

[4].Về tài sản: Anh Huy và chị Hải không yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

[5].Về án phí: Anh Huy phải chịu án phí DSST về việc ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình 2014; Điều 147 BLTTDS; Điều 6; Khoản 1 Điều 24; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

1. Về hôn nhân: Chấp nhân đơn ly hôn của anh Quách Công H. Cho anh Quách Công Huy được ly hôn chị Quách Thị H.

2. Về con chung: Giao cháu Quách Ngọc B, sinh ngày 12/12/2003 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu Quách Công A, sinh ngày 03/3/2007 anh H trực tiếp nuôi dưỡng, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Anh H và chị H có quyền đi lại trông nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

Vì quyền lợi của con chưa thành niên. Anh H, chị Hải có quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con, yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con khi có yêu cầu và chứng cứ hợp pháp.

3. Về án phí: Anh Quách Công H phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí DSST về việc ly hôn nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí anh H đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành theo biên lai số AA/2018/0002709 ngày 24/4/2020, anh H đã nộp đủ tiền án phí.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt anh Quách Công H và chị Quách Thị H. Anh H và chị H có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 28/2020/HNGĐ-ST ngày 16/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:28/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;