Bản án 28/2019/HS-ST ngày 31/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LẠC - TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 28/2019/HS-ST NGÀY 31/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 26/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2019 đối với:

Bị cáo Hoàng Văn D, sinh ngày: 13/12/1985 Nơi sinh: Xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ học vấn: 6/12; Quốc tịch: Việt Nam;

Dân tộc: Nùng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không.

Con ông Hoàng Văn L, sinh năm 1964 và bà Hứa Thị K, sinh năm 1963; Vợ Lý Thị Pg, sinh năm 1984; Có 02 (Hai) con: Con cả sinh năm 2008, con út sinh năm 2013 Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, sau đó là tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng từ ngày 06/5/2019 đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Hoàng Văn L, sinh năm 1964; Nơi cư trú: Xóm BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng (Có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng: Ông Ban Văn Đ, sinh năm 1968; Nơi cư trú: Tổ dân phố M, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh Cao Bằng (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ ngày 06/5/2019 Hoàng Văn D điều khiển xe máy Honda, loại Wave, màu đen bạc, biểm kiểm soát 11L1-02763 từ nhà tại xóm BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng đến thị trấn BL, huyện BL mua thức ăn và đồ dùng gia đình. Mua được thức ăn D quay lại ngã ba chợ bò thuộc tổ dân phố 9, thị trấn BL, huyện BL tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Do không quen biết ai nên D ngồi tại ngã ba đường đi xã PT, huyện BL đợi có người nghiện ma túy đi qua thì nhờ mua hộ ma túy. Đến khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày D thấy có một người đàn ông khoảng 50 tuổi, dân tộc Dao, không biết tên, địa chỉ đến chỗ D ngồi, qua nói chuyện D biết người đàn ông này nghiện ma túy. D đưa tiền cho người đàn ông này 800.000 đồng (Tám trăm nghìn đồng) để nhờ người đàn ông này mua ma túy cho D và hứa hẹn mua được ma túy sẽ bớt cho người đàn ông này 01 (Một) phần nhỏ để sử dụng. Khoảng 20 phút sau người đàn ông này quay lại đưa cho D 04 (Bốn) gói nhỏ ma túy. Sau đó D đến cây xăng thuộc tổ dân phố L, thị trấn BL để mua xăng, quay về D vào nhà ông Ban Văn Đ thuộc tổ dân phố M, thị trấn BL chơi. Đang ngồi nói chuyện với ông Đ thì bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc phát hiện bắt quả tang và thu giữ: Trong túi quần bên trái có 01 (Một) túi nilon màu trắng bên trong túi nilon có 01 (Một) gói giấy ô li màu trắng, bên trong gói giấy ô li có chứa chất bột màu trắng; Trong túi quần bên phải có 03 (Ba) gói giấy ô li bên trong có chứa chất bột màu trắng và số tiền 435.000 đồng (Bốn trăm ba mươi năm nghìn đồng); 01 (Một) xe máy nhãn hiệu Honda, loại Wave, biển kiểm soát 11L1-02763, xe cũ đã qua sử dụng; 01 (Một) điện thoại di động màu trắng nhãn hiệu Oppo, cũ đã qua sử dụng. Qua khai thác nhanh Hoàng Văn D khai nhận số chất bột màu trắng bị thu giữ là Heroine, D mua về sử dụng cho bản thân.

Ngày 06/5/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tiến hành mở niêm phong và cân xác định khối lượng tang vật, qua cân điện tử số tang vật bắt quả tang có khối lượng là 0,47g (Không phẩy bốn mươi bảy gam).

Ngày 07/5/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Văn D tại xóm BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng. Qua khám xét không phát hiện và thu giữ đồ vật gì liên quan đến vụ án.

Cùng ngày 07/5/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng ra quyết định trưng cầu giám định về chất ma túy gửi phòng kỹ thuật hình sự (PC54) - Công an tỉnh Cao Bằng trưng cầu giám định chất bột màu trắng. Tại bản kết luận giám định số: 142/GĐMT ngày 17/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại ma túy: heroine; Không hoàn lại mẫu vật gửi giám định.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn D khai nhận: Dì sử dụng và lệ thuộc vào ma túy từ tháng 3/2019. Ngày 06/5/2019 Dì nhờ một người đàn ông không biết tên, địa chỉ mua ma túy với số tiền 800.000 đồng (Tám trăm nghìn đồng) được 04 (Bốn) gói ma túy với mục đích sử dụng cho bản thân, không nhằm mục đích bán lại để kiếm lời. Sau đó D đến nhà ông Ban Văn Đ tại Tổ dân phố M, thị trấn BL chơi thì bị bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Hoàng Văn L trình bày: Ông là bố của D, ngày 06/5/2019 Dì lấy xe máy nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu đen, biển kiểm soát 11L1-02763, giấy đăng ký mô tô xe máy mang tên ông để sử dụng. Khi cơ quan Công an thông báo thì ông mới biết D tàng trữ ma túy và xe máy bị thu giữ. Hiện nay ông đã nhận được xe máy này, ông không có ý kiến và yêu cầu gì thêm.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa người làm chứng ông Ban Văn Đ trình bày: Chiều tối ngày 06/5/2019 D đến nhà ông ngồi nói chuyện thì có cán bộ Công an huyện Bảo Lạc đến khám xét D, khi khám xét có thu 04 (Bốn) gói nhỏ có chất bột màu trắng, cơ quan Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Khi D khai nhận với cơ quan Công an thì ông mới biết đó là heroine. Ông không biết D mang theo heroin đến nhà ông với mục đích gì.

Đi với người đàn ông D nhờ mua ma túy, do không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng không có căn cứ để điều tra, làm rõ.

Tại bản Cáo trạng số 26/CT-VKSBL ngày 01/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Hoàng Văn D về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015;

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hoàng Văn D theo như bản Cáo trạng đã nêu. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Tuyên bị cáo Hoàng Văn D phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", xử phạt bị cáo với khung hình phạt từ 18 (Mười tám) đến 24 (Hai mươi tư) tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Tch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì niêm phong mặt trước ghi Vật chứng quả tang vụ Hoàng Văn D, sinh năm 1985 trú tại: BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng xảy ra ngày 06/5/2019.

Trả lại cho bị cáo: 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, cũ đã qua sử dụng và số tiền 435.000 đồng (Bốn trăm ba mươi năm nghìn đồng).

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 buộc bị cáo nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Văn D thừa nhận hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Hoàng Văn D thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi hành vi do mình gây ra. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Ngày 06/5/2019 bị cáo mua ma túy với số tiền 800.000 đồng (Tám trăm nghìn đồng) được 04 (Bốn) gói nhỏ với mục đích sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, tổng khối lượng ma túy khi bị bắt quả tang là 0,47g (Không phẩy bốn bảy gam). Hành vi của bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến những quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy.

Điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam" Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Hoàng Văn D về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Bị cáo Hoàng Văn D sinh ra và lớn lên tại xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng. Năm 2003 đến năm 2012 bị cáo là trưởng xóm của xóm BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng. Bị cáo là người có nhận thức, có sức khỏe, được sống trong môi trường xã hội lành mạnh nhưng không tu dưỡng, rèn luyện đạo đức mà lại lệ thuộc vào ma túy. Khi thực hiện hành vi mua ma túy để sử dụng, bị cáo biết là sai, là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

[4] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Hội đồng xét xử nhận thấy:

- Đối với vật chứng là: 01 (Một) xe máy nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu đen, biển kiểm soát 11L1-02763 cũ đã qua sử dụng và 01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004624 mang tên Hoàng Văn L trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc đã trả lại xe máy và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy cho ông L. Tại phiên tòa, ông L thừa nhận đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với vật chứng là: 01 (Một) phong bì niêm phong mặt trước ghi Vật chứng quả tang vụ Hoàng Văn D, sinh năm 1985 trú tại: BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng. Xảy ra ngày 05/6/2019, mặt sau có chữ ký của người bị bắt và những người cùng tham gia niêm phong, bốn góc phong bì được đóng dấu giáp lai của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc. Hội đồng xét xử xét thấy đây là vật cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng là: 01 (Một) điện thoại di động OPPO màu trắng số Imeil: 352107028003298 cũ đã qua sử dụng và số tiền 435.000 đồng (Bốn trăm ba mươi nghìn đồng); Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Hội đồng xét xử xét thấy vật chứng này không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên xét trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Vt chứng vụ án đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/7/2019.

[5] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn D phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn D 18 (Mười tám) tháng tù, thời gian thụ hình được tính từ ngày 06/5/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì niêm phong mặt trước ghi Vật chứng quả tang vụ Hoàng Văn D, sinh năm 1985 trú tại: BT, xã PT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng. Xảy ra ngày 05/6/2019, mặt sau có chữ ký của người bị bắt và những người cùng tham gia niêm phong, bốn góc phong bì được đóng dấu giáp lai của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc.

- Trả lại cho bị cáo: 01 (Một) điện thoại di động OPPO màu trắng số Imeil: 352107028003298 cũ đã qua sử dụng và số tiền 435.000 đồng (Bốn trăm ba mươi nghìn đồng) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Toàn bộ vật chứng của vụ án đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/7/2019.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Văn D phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 28/2019/HS-ST ngày 31/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:28/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lạc - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;