Bản án 28/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 28/2019/HS-ST NGÀY 29/08/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 8 năm 2019 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Ng, tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 10/8/1967 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 7/10; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Quê quán: xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi thường trú: Thôn a, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Cha: Nguyễn Tiến Ch, SN: 1930; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Nơi thường trú: Thôn a, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Mẹ: Nguyễn Thị H (đã chết); Vợ: Hoàng Thị L, SN: 1967; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Nơi thường trú: Thôn a, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Con: Có 03 con, lớn nhất SN: 1988, nhỏ nhất SN: 1992; Anh chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ 02.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 09/5/2019, bị Công an xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền: 200.000đ về hành vi: “Có lời nói thô bạo, xúc phạm danh dự của người khác”.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 02/6/2019 đến ngày 26/7/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn cho gia đình bảo lĩnh, nay có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Nguyễn Hữu V - Sinh năm 1942 - Địa chỉ: Thôn a, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Làm ruộng (có mặt)

- Người làm chứng:

1, Bùi Huy H - Sinh năm 1967

Địa chỉ: Khối a, phường Đ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Buôn bán. (vắng mặt)

2, Đậu Thị H - Sinh năm 1990

Địa chỉ: Thôn b, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (vắng mặt)

3, Dương Văn H - Sinh năm 1992

Địa chỉ: Thôn b, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (vắng mặt)

4, Dương Thị Tr - Sinh năm 1971

Địa chỉ: Thôn b, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (vắng mặt)

5, Hồ Thị T - Sinh năm 1964

Địa chỉ: Thôn b, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (vắng mặt)

6, Đậu Văn H - Sinh năm 1966

Địa chỉ: Thôn b, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Nguyễn Hữu V, sinh năm 1942 tại Thôn a, xã X ký hợp đồng với UBND xã X để khai thác thủy sản thời hạn 5 năm tại khu vực cầu Máng đến đầu trạm bơm thôn 4, xã X. Quá trình khai thác ông V đã tiến hành lắp đặt lưới đăng để đánh bắt tôm cá tại khu vực cầu Máng lưới đăng gồm 02 phần, cánh đăng và đuôi đăng, cánh đăng gồm 02 cánh, mỗi cánh dài 12m, cao 4m, được gắn vào 08 cái cọc để giữ lưới lại, 02 cánh tạo hình chữ „V‟phần đuôi dài 6m được kết cấu bởi 5 vòng inox, đường kính mỗi vòng là 110cm, 75cm, 70cm, 62cm và 62cm. Do không được tiếp tục khai thác thủy sản tại khu vực cầu Máng nên Nguyễn Văn Ng bức xúc nảy sinh ý định phá hoại lưới đăng của ông V. Đến khoảng 23 giờ ngày 21/3/2019, Nguyễn Văn Ng lấy một con dao tại gian phòng bếp của gia đình rồi đi bộ theo đường mòn ở cánh đồng phía trước nhà được khoảng 100m thì rẽ phải theo đường sát lạch nước đến vị trí cách cầu Máng khoảng 20m là nơi ông V đặt lưới đăng tôm cá. Sau đó Ng đi qua bãi gon lội xuống nước đến vị trí đuôi lưới đăng rồi dùng tay cầm lấy phần đuôi lưới đăng lên và dùng dao cắt dây buộc phần cuối cùng của đuôi đăng. Sau khi cắt dây xong, Ng đi lại vị trí đuôi đăng cách phần cuối cùng của cánh đăng khoảng 1,5m dùng dao cắt đứt rời phần đuôi rồi cầm đi lại vị trí hai cánh đăng dùng dao cắt nhiều nhát làm hỏng lưới không thể khắc phục được. Sau khi thấy lưới đăng đã rách nát, Ng cầm phần đuôi đăng đã cắt lội qua lạch nước đi qua khu vực nghĩa địa xã X khoảng 100m thì kéo phần đuôi đăng lên bờ rồi xếp gọn theo vòng inox và tiếp tục đi khoảng 30m đến một mảnh ruộng rồi đem phần đuôi đăng ném xuống và dùng chân dẫm lên. Sau đó Ng đi về nhà cất dao rồi tắm rửa và đi ngủ. Khoảng 5 ngày sau, Ng đến nhà ông Đậu Văn H ở Thôn b, xã X để thuê ông H đến vá lưới thì gặp chị Đậu Thị H (là con gái ông H), Ng đã kể lại cho chị H biết về việc mình là người đã thực hiện việc cắt phá lưới đăng của ông V. Đến ngày 27/3/2019, sau khi người dân đi làm thì phát hiện phần đuôi đăng gần bờ ruộng nên đã thông báo cho ông V biết, ông V đến lấy phần đuôi đăng, còn phần 02 cánh đăng bị cắt nhiều nhát rời ra thì bị trôi dạt ở đâu không tìm thấy.

Sau khi sự việc xẩy ra đã nhận thức được việc cắt phá lưới đăng tôm cá của ông V là vi phạm pháp luật nên ngày 30/5/2019, Ng đến cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân đầu thú và khai nhận đầy đủ về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 09/2019/HDĐGTS ngày 26/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Nghi Xuân kết luận: Một lưới đăng tôm cá trên có giá trị: 9.000.000đ (chín triệu đồng).

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) tấm đuôi lưới đăng tôm, cá dài 404cm, nơi rộng nhất 75cm, nơi hẹp nhất 56cm, lưới bị cắt đứt ở giữa, V trí bị cắt đứt rộng 64cm.

- 03 (ba) vành kim loại màu trắng, có một số chỗ bị hoen gỉ xung quanh vành.

Trong đó vành có đường kính lớn nhất là 110cm, hai vành còn lại bằng nhau và đều có đường kính là 62cm.

- 01 (một) con dao bằng kim loại hình tròn dài 14cm, đường kính 03cm, phần lưỡi dao dài 25cm, lưỡi dao sắc một bên đã bị hoen gỉ, mũi dao tày hơi vát ở phần sống dao.

Số vật chứng thu giữ trên Viện kiểm sát ra Quyết định chuyển đến cho Chi cục THADS huyện Nghi Xuân để bảo quản nhằm phục vụ cho công tác truy tố và xét xử.

* Trách nhiệm dân sự:

Ông Nguyễn Hữu V có đơn không yêu cầu Nguyễn Văn Ng bồi thường về mặt dân sự.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKSNX ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Ng về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Nghi Xuân đề Ng Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 178 điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Ng phạm tội: “Hủy hoại tài sản” Đề nghị xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Ng mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 29/8/2019.

Về vật chứng: Đề nghị Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tiêu hủy: 01 (một) con dao bằng kim loại hình tròn dài 14cm, đường kính 03cm, phần lưỡi dao dài 25cm, lưỡi dao sắc một bên đã bị hoen gỉ, mũi dao tày hơi vát ở phần sống dao; 01 (một) tấm đuôi lưới đăng tôm, cá dài 404cm, nơi rộng nhất 75cm, nơi hẹp nhất 56cm, lưới bị cắt đứt ở giữa, vị trí bị cắt đứt rộng 64cm ; 03 (ba) vành kim loại màu trắng, có một số chỗ bị hoen gỉ xung quanh vành.

Trong đó vành có đường kính lớn nhất là 110cm, hai vành còn lại bằng nhau và đều có đường kính là 62cm.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Hữu V không có yêu cầu Nguyễn Văn Ng bồi thường dân sự nên đề Ng HĐXX miễn xét.

Bị hại ông Nguyễn Hữu V đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo ở ngoài xã hội để cải tạo và tạo điều kiện cho bị cáo trở thành người lương thiện có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2] Về sự vắng mặt của những người làm chứng, Xét thấy những người này đã được triệu tập hợp lệ. Tại hồ sơ đã có đủ lời khai nên Hội đồng xét xử căn cứ điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 tiến hành xét xử vắng mặt những người này.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Ng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai người bị hại, người làm chứng và vật chứng thu giữ hoàn toàn phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vì bức xúc không được khai thác thủy sản tại khu vực cầu Máng thuộc thôn 4, xã X nên Nguyễn Văn Ng đã dùng dao cắt phá lưới đăng của ông Nguyễn Hữu V làm hỏng hoàn toàn bộ nhằm mục đích không để ông V đánh bắt được tôm cá.

Giá trị lưới đăng với số tiền là: 9.000.000đ (chín triệu đồng). Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội hủy hoại tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự; Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân truy tố bị cáo về tội danh là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật không oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi: Xét hành vi tính chất phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì sự bức xúc của bản thân, bị cáo lại đi hủy hoại tài sản của người khác thể hiện tính không biết quý trọng tài sản của người khác, coi thường pháp luật, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội,do đó hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Quá trình điều tra và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo biết ăn năn hối cải với hành vi mình gây ra, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn đang nuôi bố già trên 95 tuổi bị tàn tật, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo ra đầu thú với hành vi của mình tại cơ quan điều tra cho nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, i khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS và nghĩ không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương quản lý giám sát bị cáo cũng là đủ nghiêm nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Tại phiên Tòa Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Ng mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng nghĩ là phù hợp, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án.

Tiêu hủy: 01 (một) con dao bằng kim loại hình tròn dài 14cm, đường kính 03cm, phần lưỡi dao dài 25cm, lưỡi dao sắc một bên đã bị hoen gỉ, mũi dao tày hơi vát ở phần sống dao; 01 (một) tấm đuôi lưới đăng tôm, cá dài 404cm, nơi rộng nhất 75cm, nơi hẹp nhất 56cm, lưới bị cắt đứt ở giữa, vị trí bị cắt đứt rộng 64cm; 03 (ba) vành kim loại màu trắng, có một số chỗ bị hoen gỉ xung quanh vành. Trong đó vành có đường kính lớn nhất là 110cm, hai vành còn lại bằng nhau và đều có đường kính là 62cm.

Số vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục THA dân sự huyện Nghi Xuân theo biên bản giao nhận giữa cơ quan cảnh sát điều tra huyện Nghi Xuân và Chi cục THA dân sự huyện Nghi Xuân ngày 16/8/2019.

[5]Về dân sự: Người bị hại ông Nguyễn Hữu V có đơn không yêu cầu Nguyễn Văn Ng bồi thường về mặt dân sự nên miễn xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178; điểm s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Ng phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Ng 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/8/2019). Giao bị cáo cho ủy ban nhân dân xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cứ trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02(hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về xử lý vật chứng trong vụ án.

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a,c khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tiêu hủy: 01 (một) con dao bằng kim loại hình tròn dài 14cm, đường kính 03cm, phần lưỡi dao dài 25cm, lưỡi dao sắc một bên đã bị hoen gỉ, mũi dao tày hơi vát ở phần sống dao; 01 (một) tấm đuôi lưới đăng tôm, cá dài 404cm, nơi rộng nhất 75cm, nơi hẹp nhất 56cm, lưới bị cắt đứt ở giữa, vị trí bị cắt đứt rộng 64cm ; 03 (ba) vành kim loại màu trắng, có một số chỗ bị hoen gỉ xung quanh vành. Trong đó vành có đường kính lớn nhất là 110cm, hai vành còn lại bằng nhau và đều có đường kính là 62cm.

(Tình trạng vật chứng có tại biên bản giao nhận giữa cơ quan cảnh sát điều tra huyện Nghi Xuân và Chi cục THA huyện Nghi Xuân ngày 16/8/2019).

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Ng phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 28/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:28/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;